Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
06:48 | 16/07/2022 GMT+7

Liên minh chiến đấu Việt-Lào: Chúng tôi đã sống, chiến đấu cùng một chiến hào

aa
Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương từng phụ trách cả 4 chiến dịch ở Cánh đồng Chum khẳng định cán bộ, chiến sĩ Việt-Lào đã sống, chiến đấu chung một chiến hào, cùng sống chết với nhau.
Quảng Bình và Khăm Muộn (Lào) tổ chức dâng hương tại Bia tượng niệm thanh niên xung phong Việt Nam – Lào Quảng Bình và Khăm Muộn (Lào) tổ chức dâng hương tại Bia tượng niệm thanh niên xung phong Việt Nam – Lào
Đoàn đại biểu Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Bình và Đoàn đại biểu Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an tỉnh Khăm Muộn (Lào) vừa tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm, tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Bia tưởng niệm Thanh niên xung phong Việt Nam - Lào và một số đài tượng niệm các Anh hùng liệt sĩ ở địa bàn xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa.
Tỉnh Kon Tum tổ chức lễ xuất quân tham gia diễn tập phòng thủ dân sự tại tỉnh Attapư (Lào) Tỉnh Kon Tum tổ chức lễ xuất quân tham gia diễn tập phòng thủ dân sự tại tỉnh Attapư (Lào)
Ngày 15/7, tại Trung tâm huấn luyện quân sự địa phương, UBND tỉnh Kon Tum tổ chức Lễ xuất quân khung thực binh diễn tập phòng thủ dân sự tỉnh năm 2022 lên đường làm nhiệm vụ diễn tập cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả thiên tai tại tỉnh Attapư (Lào).

50 năm trước, liên minh chiến đấu Việt – Lào đã giành chiến thắng trong chiến dịch phòng ngự Cánh đồng Chum-Xiengkhouang, đánh bại một bước quan trọng trong chiến lược "Chiến tranh đặc biệt tăng cường" của Mỹ ở Lào. Chiến thắng Cánh đồng Chum năm 1972 đã trở thành biểu tượng sinh động của tình đoàn kết liên minh chiến đấu đặc biệt Việt - Lào. Cánh đồng Chum-Xiengkhouang, hiện là di sản văn hóa thế giới thứ 3 của Lào. Cách đây 50 năm, nơi đây là một trong những địa điểm chiến đấu ác liệt trong Chiến dịch phòng ngự cánh đồng Chum - Xiengkhouang.

lien minh chien dau viet-lao chung toi da song, chien dau cung mot chien hao hinh anh 1
Trung tá Bounthanh Manivong.

Là một thanh niên có tinh thần yêu nước nồng nàn, không chịu khuất phục trước kẻ thù xâm lược, Trung tá Bounthanh Manivong khi đó đã xung phong nhập ngũ để cùng kề vai, sát cánh với quân tình nguyện Việt Nam chiến đấu, bảo vệ cánh đồng Chum. Nửa thế kỷ đã trôi qua, nhưng Trung tá Bounthanh vẫn không quên những ký ức về năm tháng chiến đấu, cùng chung chiến hào, chia ngọt sẻ bùi với những người anh em Việt Nam sang Lào làm nghĩa vụ quốc tế. Đôi mắt Trung tá sáng ngời khi kể lại từng mảng hồi ức về tình đồng đội thời binh lửa của mình.

"Xung quanh Cánh đồng Chum này, tất cả các ngọn đồi cao ở đây đều có bộ đôi Việt Nam và Lào đóng giữ, đi đâu hai bên cũng đi cùng nhau, cùng ăn, cùng chiến đấu, luôn nắm chặt tay nhau cùng vượt qua mọi khó khăn. Có thể nói đây là tình đoàn kết cực kỳ vững chắc, không có ai, chẳng thời gian nào chia rẽ được tình đoàn kết Việt - Lào”, Trung tá Bounthanh khẳng định.

lien minh chien dau viet-lao chung toi da song, chien dau cung mot chien hao hinh anh 2
Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương.

Với kinh nghiệm đánh thắng Mỹ trong chiến dịch Plei Me (Mặt trận Tây Nguyên) Việt Nam năm 1965, Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương cùng đoàn công tác đặc biệt chỉ có 40 người, do Đại tướng Võ Nguyên Giáp trực tiếp chỉ đạo thành lập, dặn dò, giao nhiệm vụ đưa thêm quân tình nguyện sang giúp đỡ nước bạn Lào.

Thiếu tướng Hương cho biết, giai đoạn năm 1972 là giai đoạn ác liệt nhất ở Lào, cũng là giai đoạn ông phụ trách, ở Cánh đồng Chum có 4 chiến dịch thì tướng Hương làm chính ủy đến 4 chiến dịch và nơi đây còn là cái nôi của Cách mạng Lào.

Ông kể: "Trong những năm tháng kháng chiến khó khăn, gian khổ, tình cảm giữa quân tình nguyện Việt Nam và chỉ huy bộ đội Lào luôn ấm nồng với những chuyến thăm hỏi lẫn nhau ngoài chiến trường. Gói một ít muối, dọc đường hái vài quả ổi, quả ớt cũng có thể làm quà biếu. Các bạn Lào cũng đối đáp bằng khế, ớt, muối để đón tiếp những người bạn Việt Nam đến thăm. Đó là tình cảm đặc biệt được thể hiện qua câu nói “hạt muối cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”.

“Gặp nhau trong hoàn cảnh éo le như thế, đã chứng minh đúng là chúng ta đã chung một chiến hào, cùng sống cùng chết với nhau. Đó là một kỷ niệm đẹp thật sâu sắc về liên minh chiến đấu Việt - Lào”, tướng Hương quả quyết.

lien minh chien dau viet-lao chung toi da song, chien dau cung mot chien hao hinh anh 3
Trung tá Bounthanh Manivong cùng đồng đội thăm lại Cánh đồng Chum.

Mặc dù địch bắn phá ác liệt, nhưng lực lượng của liên minh chiến đấu Việt - Lào không hề nao núng, càng đánh càng kiên cường, bền bỉ, tinh thần chiến sĩ càng vững mạnh. Đại tướng Choummaly Sayasone, nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào cho biết, Cánh đồng Chum là một vị trí chiến lược quan trọng đối với chiến trường Đông Dương, nhất là chiến trường ở Lào. Bảo vệ được Cánh đồng Chum là giữ được tất cả các chiến trường ở Lào.

“Tại chiến dịch Cánh đồng Chum Xiengkhouang, cán bộ chiến sĩ Việt Nam đã giúp rất nhiều, vừa giúp vừa cùng làm với chúng tôi, cùng chiến đấu, sống chết có nhau kể từ khi địch mở chiến dịch tấn công và cho đến khi phản công lại địch, lực lượng của Việt Nam đã đánh vào điểm Phu Na Cốc khiến cho lực lượng của địch tan rã, giải quyết được vấn đề tại Cánh đồng Chum.”

Trong 179 ngày của chiến dịch bắt đầu từ ngày 21/5 đến ngày 15/11/1972, liên minh chiến đấu Việt - Lào tổ chức 244 trận đánh, loại khỏi vòng chiến đấu hơn 5.700 quân địch, bắn rơi 38 máy bay, thu hơn 800 súng các loại, buộc quân tay sai Lào, Thái Lan và Mỹ phải rút khỏi Cánh đồng Chum. Thắng lợi của chiến dịch đã góp phần bảo vệ vững chắc vùng giải phóng có ý nghĩa chiến lược đối với cách mạng Lào.

lien minh chien dau viet-lao chung toi da song, chien dau cung mot chien hao hinh anh 4
Cánh đồng Chum Xiengkhouang đã trở thành điểm đến của rất nhiều du khách quốc tế trong hành trình khám phá đất nước Triệu Voi.

Cánh đồng Chum Xiengkhouang ngày nay đã trở thành điểm đến của rất nhiều du khách quốc tế trong hành trình khám phá đất nước Triệu Voi. Đến đây, du khách không chỉ được tìm hiểu về lịch sử của những chiếc chum đá có niên đại hàng nghìn năm tuổi mà còn được tìm hiểu về liên minh chiến đấu Việt - Lào, về mối quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt Nam – Lào.

60 năm quan hệ Việt Nam - Lào: Mạch nguồn sáng tác bất tận của các nhạc sĩ Lào 60 năm quan hệ Việt Nam - Lào: Mạch nguồn sáng tác bất tận của các nhạc sĩ Lào
Cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, cùng tắm chung dòng nước Mekong, hai dân tộc Việt - Lào đã chia ngọt sẻ bùi trong suốt quá trình lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.
Biên phòng Quảng Bình đưa ánh sáng đến vùng biên nước bạn Lào Biên phòng Quảng Bình đưa ánh sáng đến vùng biên nước bạn Lào
Chương trình “Ánh sáng vùng biên” do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Bình phát động và tổ chức thực hiện đã và đang góp phần làm bừng sáng nhiều bản làng vùng biên giới Việt - Lào.

Theo VOV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Chiều 22/4, tại thành phố Cao Bằng (Việt Nam) đã diễn ra Hội đàm giữa đoàn đại biểu huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng, Việt Nam) và đoàn đại biểu huyện uỷ Nà Po (Quảng Tây, Trung Quốc). Tại đây, lãnh đạo hai huyện trao đổi, đề xuất các phương án đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; giữa Hội Doanh nhân Khmer - Việt Nam tại Campuchia với Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ.
Các em học sinh đến từ 15 quốc gia được trải nghiệm văn hóa Ấn Độ ngay tại Hà Nội

Các em học sinh đến từ 15 quốc gia được trải nghiệm văn hóa Ấn Độ ngay tại Hà Nội

Ngày 21/4, Trung tâm Văn hóa Ấn Độ thuộc Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã tổ chức ngày hội văn hóa Việt Nam - Ấn Độ tại Trường Tiểu học Toronto Hà Nội. Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm giới thiệu văn hóa Ấn Độ tới học sinh Việt Nam.
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy của giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động