Trang chủ Kinh tế
18:15 | 19/05/2023 GMT+7

Nhóm Dầu khí tăng gấp sau thông tin về Lô B

aa
VN-Index vẫn ghi nhận những động thái trả điểm của một số Bluechips sau phiên đáo hạn phái sinh. Tuy nhiên, rung lắc cũng chỉ diễn ra khá nhẹ nhàng trong khi thị trường vẫn duy trì được nền tảng vận động, đặc biệt còn ghi nhận thêm kỷ lục thanh khoản của VND.
Chứng khoán thế giới đồng loạt tăng điểm bởi lạc quan về trần nợ Mỹ Chứng khoán thế giới đồng loạt tăng điểm bởi lạc quan về trần nợ Mỹ
Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy vào ngày thứ Năm tuyên bố ông lạc quan với khả năng các bên sẽ có thể đạt được thỏa thuận để Hạ viện Mỹ có thể bỏ phiếu thông qua vào tuần sau.

Định vị thị trường

Chứng khoán Nhật Bản đang là tâm điểm của toàn thế giới với việc đạt kỷ lục cao nhất mọi thời đại ở phiên hôm nay. Chỉ số NIKKEI 225 tiếp tục tăng tiếp 0,77% đạt 30.808 điểm, qua đó đã tăng hơn 18% từ đầu năm 2023.

Nhóm Dầu khí tăng gấp sau thông tin về Lô B ảnh 1
Chứng khoán Nhật Bản đã phá kỷ lục.

Các thị trường Đài Loan và Hàn Quốc cũng đều ghi nhận phiên tăng điểm tốt, qua đó cải thiện thành tích thêm, tăng 14,4% và 13,5% từ đầu năm. Trong khi đó, VN-Index vẫn giao dịch quanh khu vực 1.060-1.070 điểm, giữ thành tích tăng điểm là 6% kể từ đầu năm. Tỷ lệ các mã có xu hướng tăng dài hạn trên HOSE lúc này đang là 46%, cao nhất trong vòng 1 năm trở lại đây.

Chất xúc tác

Sau phiên đáo hạn phái sinh tháng 5/2023, thị trường có thể sẽ cần sự xác nhận về mặt xu hướng. Ít nhất đã có 4 phiên VN-Index vận động trong biên độ hẹp nhưng dòng tiền vẫn duy trì ổn định trên mức bình quân 20 phiên. Theo thống kê, 7 phiên gần nhất, khối lượng khớp lệnh của HOSE đều đạt trên mức này và phiên hôm nay cũng có kết quả tương tự.

Khối ngoại cũng có phiên mua ròng thứ 3 liên tiếp với giá trị ròng hơn 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu loại trừ đi giao dịch mua thỏa thuận của STG đạt 1.308 tỷ đồng thì thực tế, nhà đầu tư ngoại lại bán ròng trở lại. Vì vậy, vẫn chưa có tín hiệu đáng tin cậy về sự trở lại của tiền ngoại.

Và do vậy, việc thanh khoản vẫn duy trì là những nỗ lực rất đáng ghi nhận của tiền nội. Theo thống kê, kết phiên, có 3 mã đạt quy mô giao dịch trên 500 tỷ đồng là VND (+3,87%), STB (+2,39%), DIG (+5,94%) trong đó VND có một phiên đạt kỷ lục về khối lượng khớp lệnh với hơn 72 triệu đơn vị.

Một thông tin đáng chú liên quan đến nhóm Dầu khí là Công ty Điều hành Dầu khí Phú Quốc (PQPOC) - Nhà điều hành dự án khí Lô B vừa ký kết hợp đồng khung cung cấp dịch vụ hỗ trợ quản lý dự án (PMSS) với các nhà cung cấp dịch vụ (Liên danh PSL Orion, Công ty CP Dịch vụ Logistics Dầu khí Việt Nam, Liên danh PV CHEM - Amoria Bond, Xí nghiệp Dịch vụ Đầu tư Khoan Dầu khí - thuộc Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí).

Tổng giá trị của các hợp đồng khung là trên 50 triệu USD cho toàn đời dự án (khi đi vào hoạt động).

Vận động nhóm ngành

Vận động của VND là rất đáng chú ý nhưng xét trên tương quan nhóm ngành không nhiều cổ phiếu Chứng khoán hôm nay thực sự có biên độ tăng giá tích cực. Phần lớn các mã như SSI (+0,4%), HCM (+0,4%), FTS (+0,4%), BSI (-0,9%) chỉ dao động trong biên độ hẹp dù ở phiên hôm qua đã có tín hiệu được cởi trói tâm lý.

Vì vậy, trạng thái đột biến VND có liên quan tới một số thông tin khả quan liên quan đến các khoản trái phiếu tại Trung Nam. Dù vậy, sẽ cần thêm thời gian để có sự xác thực từ cả 2 doanh nghiệp.

Với thị trường chung, nền tảng vẫn được duy trì bất chấp có những động thái "trả điểm" từ VHM (-1,6%), VIC (-1,3%), VCB (-0,8%) khiến VN-Index bị nhúng xuống 1.060 điểm trong phiên chiều.

Các mã GVR (+2,5%), STB (+2,4%), GAS (+2%) đã có những nỗ lực tăng giá kịp thời để thu hẹp đà giảm của chỉ số.

Tỷ lệ các mã tăng khi khép phiên đạt gần 40% trong đó các mã Năng lượng, Dầu khí, Khu Công nghiệp có khá nhiều cổ phiếu góp mặt như NT2 (+2,8%), VSH (+1,7%), REE (+1,2%), PVD (+4,7%), PSH (+1,7%), PVT (+1,5%), KBC (+2,1%), D2D (+2,1%), LHG (+1,9%).

Sắc đỏ dù có phần nhỉnh hơn nhưng thực tế biên độ của các cổ phiếu đều chỉ dưới 1%, cho thấy hoạt động chốt lời đã không còn tạo ra các áp lực lớn như các phiên đầu tuần.

VN-Index chốt phiên giảm 1,24 điểm xuống 1.067,07 điểm (-0,12%). Tổng khối lượng đạt 755,49 triệu đơn vị, tương đương 13.361 tỷ đồng.

Nhóm Dầu khí tăng gấp sau thông tin về Lô B ảnh 2

Trong khi đó, HNX-Index và UPCoM-Index tăng 0,42% và 0,21%. Nhóm cổ phiếu Dầu khí ghi nhận PVS (+6,4%) và BSR (+2,5%) hút tiền mạnh nhất trên cả 2 sàn. Tổng giá trị giao dịch của 2 mã đạt hơn 600 tỷ đồng, chiếm gần 26% giá trị giao dịch của 2 sàn.

Giá dầu đảo chiều tăng mạnh sau tuần giảm sâu Giá dầu đảo chiều tăng mạnh sau tuần giảm sâu
Trong tuần trước, giá của cả hai loại dầu hạ hơn 5% và như vậy ghi nhận tuần sụt giảm đầu tiên trong 5 tuần gần nhất.
Giá dầu sụt mạnh khi nỗi lo ngành ngân hàng Mỹ trở lại Giá dầu sụt mạnh khi nỗi lo ngành ngân hàng Mỹ trở lại
Những nỗi sợ mới nhất về khả năng sẽ có thêm vụ sụp đổ ngân hàng không khỏi khiến nhiều người dự báo về việc nhu cầu dầu sẽ giảm.

Mai Hương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Ngay trước nghỉ lễ, một số mã vẫn tranh thủ phá kỷ lục giá

Ngay trước nghỉ lễ, một số mã vẫn tranh thủ phá kỷ lục giá

VN-Index giao dịch lình xình trong điều kiện dòng tiền eo hẹp. Tuy nhiên, một số cổ phiếu vẫn phá kỷ lục giá cho thấy dòng tiền chấp nhận tham gia dù kỳ nghỉ lễ kéo dài sẽ bắt đầu từ sau phiên hôm nay (26/4).
Nhiều nhịp rung lắc nhẹ xuất hiện, VN-Index lửng lơ trên mốc 1.200 điểm

Nhiều nhịp rung lắc nhẹ xuất hiện, VN-Index lửng lơ trên mốc 1.200 điểm

Thanh khoản những phiên cận kề kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 tiếp tục kém sôi động. Trong khi đó, rung lắc cũng xuất hiện nhiều hơn khiến việc giữ được trên mốc 1.200 điểm còn dấy lên nhiều sự hoài nghi của nhà đầu tư.
Thị trường còn bấp bênh, nhà đầu tư "bắt dao rơi" mang tâm trạng thấp thỏm

Thị trường còn bấp bênh, nhà đầu tư "bắt dao rơi" mang tâm trạng thấp thỏm

Áp lực tồn đọng của nhà đầu tư bán ra theo tâm lý "hồi là bán" vẫn còn khiến cho VN-Index bị triệt tiêu đi hầu hết thành quả hồi phục của phiên đầu tuần. Đáng chú ý, nhiều cổ cổ phiếu Ngân hàng ghi nhận một số mã đã giảm về vùng nền đầu năm 2024.

Các tin bài khác

Doanh thu quý I/2024 của Sabeco tăng nghìn tỷ, lợi nhuận dứt chuỗi 5 quý đi lùi

Doanh thu quý I/2024 của Sabeco tăng nghìn tỷ, lợi nhuận dứt chuỗi 5 quý đi lùi

Quý I/2024, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần gần 7.184 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước; lãi sau thuế đạt 1.024 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ giúp lợi nhuận của công ty chấm dứt chuỗi 5 quý đi lùi.
Bộ Xây dựng: Nhu cầu tìm kiếm nhà ở riêng lẻ và đất nền tăng mạnh

Bộ Xây dựng: Nhu cầu tìm kiếm nhà ở riêng lẻ và đất nền tăng mạnh

Thông tin trên được Bộ Xây dựng cho biết tại Báo cáo Thị trường Bất động sản quý I/2024 vừa được phát hành.
Tổng Giám đốc HSC: Thị phần môi giới cá nhân có thể tăng gấp đôi, trái phiếu doanh nghiệp là mảng kinh doanh mới

Tổng Giám đốc HSC: Thị phần môi giới cá nhân có thể tăng gấp đôi, trái phiếu doanh nghiệp là mảng kinh doanh mới

Ông Trịnh Hoài Giang, Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC) đánh giá triển vọng mảng môi giới cá nhân đã khởi sắc trở lại bất chấp sức ép cạnh tranh lớn từ các đối thủ. Ngoài ra, tiết lộ sự chuẩn bị tham gia của công ty vào tự doanh trái phiếu doanh nghiệp.
Khu dân cư Long Hậu 3 được chuyển gần 15 ha đất trồng lúa sang dự án

Khu dân cư Long Hậu 3 được chuyển gần 15 ha đất trồng lúa sang dự án

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký văn bản số 260/TTg-NN chấp thuận UBND tỉnh Long An quyết định chuyển mục đích sử dụng 14,80 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện Dự án Khu dân cư - tái định cư Long Hậu 3 trên địa bàn huyện Cần Giuộc.

Đọc nhiều

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Đây là nội dung được ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động