Trang chủ Bờ cõi biển đảo Nhịp sống biển đảo
18:40 | 17/09/2021 GMT+7

Nhọc nhằn nghề mưu sinh ven biển

aa
Nhìn cơn mưa nặng hạt những ngày giữa tháng 9 chưa có dấu hiệu giảm do ảnh hưởng của cơn bão số 5, ngư dân Bảy Vĩnh thở dài ngao ngán: “Ðã 3, 4 ngày rồi, mưa đâu mà mưa hoài, kiểu này là “đói” chứ không phải chơi”.
Mưu sinh mùa nắng lửa Mưu sinh mùa nắng lửa
Cái nóng vào lúc giữa trưa đã vượt quá ngưỡng 40 độ C vào hơn 14h chiều lên đến 42 độ C khiến người dân “ngất ngư” khi ra đường. Vậy nhưng vẫn có những người lặng lẽ lau những giọt mồ hôi, chấp nhận cái nóng, cái nắng rát mặt để mưu sinh.
Khát vọng vươn xa của xã bãi ngang ven biển Cà Mau Khát vọng vươn xa của xã bãi ngang ven biển Cà Mau
Huyện Phú Tân nằm ở phía Tây của tỉnh Cà Mau, xã Nguyễn Việt Khái là điểm cực Tây của địa phương này. Huyện Phú Tân có 8 xã, trong đó 5 xã đã về đích NTM, 2 xã cơ bản hoàn thành bộ tiêu chí, riêng xã bãi ngang ven biển Nguyễn Việt Khái vẫn còn nhiều khó khăn. Có một điều thú vị là hiện nay, khu trung tâm hành chính các cơ quan của huyện lại đang đứng chân trên địa bàn khó khăn nhất này. Chủ tịch UBND huyện Võ Trường Giang từng nhiều lần gan ruột: “Nguyễn Việt Khái đang đi đúng hướng, nhưng không phải với cái danh xã bãi ngang ven biển khó khăn, mà phải là một xã ven biển giàu đẹp, xã NTM trong tương lai gần”.
Cà Mau: Cuộc sống mưu sinh của bà con ở cửa biển Giá Lồng Đèn Cà Mau: Cuộc sống mưu sinh của bà con ở cửa biển Giá Lồng Đèn
Cuối tuần, có dịp ngay con nước xổ vuông, anh Phạm Hoàng Hiển, xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi, rủ tôi đi "phượt". Không ở đâu xa, chỉ đi xuồng khoảng 15 phút là đến nơi. Đó là cửa biển Giá Lồng Đèn, ấp Thuận Tạo, xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi, nơi được biết đến với nơi phù sa bồi đắp, nằm bên cạnh cửa biển Hố Gùi. Bà con ở cửa biển nhỏ này chủ yếu đánh bắt gần bờ, khai thác những sản vật thiên nhiên để mưu sinh.

Có lẽ từ “đói” theo lời của ngư dân Bảy Vĩnh là hơi quá, nhưng khó khăn, thiếu thốn là điều đang diễn ra đối với ngư dân sống bằng nghề khai thác ven bờ hiện nay. Bởi họ đang chịu tác động “kép” từ đại dịch Covid-19 làm giá cá, tôm giảm thấp và đang trong mùa mưa bão. Câu chuyện mưu sinh của những ngư dân ven biển giờ đây càng nhọc nhằn, hiểm nguy gấp bội.

Nối nghề cha, anh Bảy Vĩnh (Nguyễn Hữu Vĩnh) được sinh ra và lớn lên chính bằng nguồn tài nguyên biển ven bờ dọc theo khu vực từ Tiểu Dừa, xã Khánh Tiến, huyện U Minh đến huyện Trần Văn Thời. Như hầu hết bà con mưu sinh bằng nguồn lợi ven biển khác từ Tây sang Ðông, gia đình anh Bảy Vĩnh cũng thuộc hộ di dân tự do, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Do không có đất sản xuất nên phần lớn cuộc sống gia đình phụ thuộc vào sự hào sảng của biển cả theo từng con nước.

Chỉ mới bước qua tuổi ngoài 40 nhưng anh Vĩnh đã có thâm niên hơn 25 năm mưu sinh trên vùng ven biển Tây này. “Khoảng 14, 15 tuổi gì đó đã theo cha ra biển mưu sinh, dọc theo mé biển từ Tiểu Dừa đến tận Sông Ðốc của huyện Trần Văn Thời, không có khu vực nào mà mình chưa từng đến. Vất vả mấy mươi năm, vậy mà khi nhìn lại vẫn chưa có gì, vẫn không thể thoát khỏi cảnh làm ngày nào ăn ngày đó”, anh Vĩnh đưa mắt đảo một vòng căn nhà, thì thầm chia sẻ.

Ngay khi vào mùa mưa, gia đình anh Vĩnh đã chủ động chằng chống, gia cố căn nhà, tuy nhiên vẫn chưa thể giúp anh yên tâm. “Do cơ bản là nhà tạm, nên dù gia cố cỡ nào cũng không thể chắc chắn được, chỉ có thể chống chịu với mưa gió bình thường, còn khi có bão hay gió giật thì khó trụ được lắm, nhất là trong điều kiện thời tiết cực đoan như hiện nay”, anh nói.

Không riêng gia đình anh Vĩnh, theo thống kê, toàn huyện U Minh hiện có khoảng 7.744 căn nhà bán kiên cố và nhà tạm. Theo kế hoạch sơ tán dân khi có bão mạnh, siêu bão đổ bộ vào địa bàn huyện, thì số dân cần di dời trên 3.374 người nếu trường hợp bão dưới cấp 10. Còn nếu xảy ra trường hợp bão từ cấp 10 trở lên, thì tổng số dân cần di dời tại chỗ và sơ tán là 31.645 người. Trong đó, xã Khánh Tiến cần sơ tán dân tại chỗ 4.000 người, sơ tán dân đi nơi khác là 121 hộ với 525 người; xã Khánh Hội sơ tán dân tại chỗ 6.996 người, sơ tán dân đi nơi khác là 2.092 hộ với 6.590 người.

Tại cửa biển vàm Ba Tỉnh, phương tiện khai thác nhỏ ven bờ chiếm đa số.

Do tác động của biến đổi khí hậu, những năm gần đây, thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là tình trạng dông lốc cục bộ thường xuyên xảy ra gây đổ sập nhà cửa, tình trạng sạt lở cửa biển, cửa sông ngày một nghiêm trọng… Ngoài ra, tại một số cửa biển trong tỉnh, không ít hộ dân vẫn đang sử dụng các loại phương tiện nhỏ, trang bị thô sơ để hoạt động đánh bắt, khai thác thuỷ sản. Thực tế này càng làm gia tăng mức độ nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân, nhất là cư dân sống ven biển.

Mưa dông những ngày qua cũng đã làm sập 1 căn nhà và tốc mái 3 căn nhà của 4 hộ dân trên địa bàn Ấp 2, xã Khánh An, huyện U Minh, nâng tổng mức thiệt hại về tài sản do thiên tai từ đầu năm đến nay trên toàn tỉnh lên đến trên 8,2 tỷ đồng. Ðau lòng hơn, thiên tai đã làm 3 thuyền viên mất tích trên biển, 3 người chết, 5 người bị thương, 4 tàu cá và 1 sà lan bị chìm. Bên cạnh đó, nhiều diện tích lúa, hoa màu, nuôi trồng thuỷ sản bị thiệt hại và ảnh hưởng do bị ngập, tràn và hơn 829 căn nhà bị thiệt hại, ảnh hưởng...

Thiệt hại về tính mạng, tàu thuyền, nhà cửa là câu chuyện quá rõ ràng mỗi khi có dông, lốc bất ngờ xảy ra trên biển. Tuy nhiên, vì cuộc sống, nhiều ngư dân ven biển vẫn bất chấp nguy hiểm, ngày đêm bám biển để mưu sinh. Tại nhiều cửa biển nhỏ dọc từ Tây sang Ðông trên địa bàn tỉnh, vẫn còn hàng ngàn phương tiện nhỏ đang hoạt động nghề đánh bắt thuỷ sản với các nghề chủ yếu là lưới rê, lưới ghẹ, đặt lú bát quái và ốc mực mé.

Tại khu vực cửa biển Ðá Bạc, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, nơi hiện có gần 100 phương tiện khai thác ven bờ, đời sống người dân nơi đây đa phần cũng lâm vào tình cảnh khó khăn và chấp nhận đánh đổi sự hiểm nguy lấy “cơm ăn, áo mặc”. Anh Trần Văn Út (ấp Kinh Hòn) bộc bạch: “Chủ yếu là sáng đi, chiều vào, các thành viên tham gia khai thác chủ yếu là người trong gia đình, vợ chồng và con. Trên tàu thường trang bị áo phao, can; thông tin liên lạc là điện thoại. Dù biết nguy hiểm, nhưng không làm thì lấy gì sống. Vốn đã khó khăn lại thêm dịch bệnh, suốt thời gian qua có làm ăn được gì đâu, khai thác đã không có, mà giá thành sản phẩm lại giảm sâu”.

Do tự phát và nhỏ lẻ nên những phương tiện thuộc diện này thường không được đăng ký, đăng kiểm, hoạt động một cách lén lút, từ đó mức độ nguy hiểm càng tăng cao.

Thời gian qua, nhằm giảm thiểu rủi ro do thiên tai gây ra đối với cư dân sống ngoài đê biển, ven biển, ngành chức năng tỉnh đã cho xây dựng nhiều khu tái định cư, định canh; xây dựng kế hoạch, phương án theo từng cấp độ rủi ro thiên tai, đối với từng loại thiên tai, sơ tán dân tránh trú bão; hướng dẫn người dân cách chằng chống nhà cửa… Tuy nhiên, để những cư dân sống ven biển không còn canh cánh nỗi lo khi mùa mưa bão đến, thì cần có các mô hình sinh kế bền vững, chuyển đổi nghề… nhằm góp phần vào công tác giảm nghèo và thực hiện thắng lợi mục tiêu trong kế hoạch phát triển bền vững kinh tế biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo mục tiêu của kế hoạch này, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) bình quân tăng 7%/năm; trong đó, các ngành kinh tế biển, thuần biển đóng góp khoảng 40-45% tổng thu ngân sách của tỉnh. Theo đó, thời gian tới, tỉnh tập trung đầu tư, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng khu vực ven biển, bao gồm cả hạ tầng các đô thị ven biển, ưu tiên đầu tư xây dựng trên đường bộ kết nối tuyến giao thông hành lang ven biển liên kết vùng; các tuyến vận tải đường biển kết nối Cà Mau với các trung tâm kinh tế, khu kinh tế, các cụm đảo, tạo điều kiện phát triển kinh tế biển, đảo. Trong đó, tập trung đầu tư và nâng cấp để phát triển đô thị Sông Ðốc và đô thị Năm Căn trở thành đô thị loại III vào năm 2025; phát triển đô thị Sông Ðốc trở thành đô thị mạnh về kinh tế biển vào năm 2030.

Phát triển du lịch sinh thái, du lịch biển, đến năm 2030 hình thành khu, cụm du lịch. Trong đó, Khu du lịch di tích Hòn Ðá Bạc, Khu du lịch Mũi Cà Mau, Khu du lịch đầm Thị Tường, Khu du lịch Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau... sẽ là những điểm nhấn để cư dân ven biển chuyển đổi ngành nghề, phát triển kinh tế bền vững, hạn chế rủi ro khi xảy ra thiên tai cũng như xâm hại tài nguyên biển./.

Cà Mau: Khôi phục rừng phòng hộ ven biển Cà Mau: Khôi phục rừng phòng hộ ven biển
Nhọc nhằn nghề cào nghêu Nhọc nhằn nghề cào nghêu
Nhọc nhằn nghề săn ươi bay Nhọc nhằn nghề săn ươi bay
Nguyễn Phú
Nguồn: www.baocamau.com.vn

Tin bài liên quan

Làng chài Cửa Vạn nằm trong danh sách 16 điểm đến ven biển đẹp nhất thế giới

Làng chài Cửa Vạn nằm trong danh sách 16 điểm đến ven biển đẹp nhất thế giới

Tạp chí Travel + Leisure vừa công bố Làng chài Cửa Vạn (thuộc Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh) nằm trong danh sách 16 điểm đến ven biển đẹp nhất thế giới bởi vẻ đẹp nguyên sơ, quyến rũ mà yên bình nơi đây.
Thanh Hóa: Nuôi trồng thủy sản ven biển thích ứng với biến đổi khí hậu

Thanh Hóa: Nuôi trồng thủy sản ven biển thích ứng với biến đổi khí hậu

Thời tiết, khí hậu cực đoan như bão, lũ lụt, nhiệt độ tăng cao về mùa hè, hạ thấp về mùa đông đã trực tiếp ảnh hưởng đến môi trường sinh thái của các đối tượng nuôi trồng thủy sản (NTTS) ở các địa phương ven biển.
Phê duyệt 54 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo

Phê duyệt 54 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã ký Quyết định số 353/QĐ-TTg ngày 18/3/2022 phê duyệt Danh sách 74 huyện nghèo thuộc 26 tỉnh, 54 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo thuộc 12 tỉnh giai đoạn 2021 – 2025.

Các tin bài khác

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
Lan tỏa tình yêu biển, đảo đến cán bộ, đảng viên và nhân dân TP.HCM

Lan tỏa tình yêu biển, đảo đến cán bộ, đảng viên và nhân dân TP.HCM

Sáng 14/3, tại thành phố Hồ Chí Minh, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân tổ chức tuyên truyền biển đảo cho hơn 150 cán bộ, đảng viên Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật thành phố.
Cà Mau kiên quyết xử lý nghiêm tàu đánh bắt hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài

Cà Mau kiên quyết xử lý nghiêm tàu đánh bắt hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài

Chiều 11/3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau đã triển khai Quyết định của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ tàu cá CM 06051 TS, do đưa tàu đánh bắt hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài.
Khắc phục thành công sự cố tàu cá khi đánh bắt hải sản tại quần đảo Trường Sa

Khắc phục thành công sự cố tàu cá khi đánh bắt hải sản tại quần đảo Trường Sa

Trung tâm Dịch vụ Hậu cần – Kỹ thuật đảo Trường Sa vừa khắc phục thành công sự cố tàu cá ngư dân.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội

“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội

Ngày cuối tuần tháng Ba, thủ đô Hà Nội có mưa nhỏ, trời se lạnh. Căn bếp nhỏ của Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga tại phố Kim Mã tràn ngập sự ấm ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) ngay từ những tháng đầu năm 2024, tạo tiền đề hoàn thành tốt nhiệm vụ phấn đấu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), Ban An toàn giao thông (Ban ATGT) thành phố Cần Thơ vừa đề ra Kế hoạch bảo đảm ATGT năm 2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động