Nhiều doanh nghiệp Nhật muốn tuyển dụng sinh viên Việt Nam
Hội chợ kết nối việc làm Nhật Bản 2024 đã thu hút 22 doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó có 17 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản và 5 doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam như Techno Pro, Katsura Việt Nam, Tagger Travel, DataX, Nippon Express, Sugino… Các vị trí việc làm thuộc đa dạng các lĩnh vực như ngoại ngữ, công nghệ thông tin, xây dựng, kỹ thuật công nghệ, giao thông vận tải…
Hội chợ kết nối việc làm Nhật Bản thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên Việt Nam. (Ảnh: TTXVN) |
Bên cạnh các hoạt động giới thiệu, tuyển dụng trực tiếp, Hội chợ còn là dịp để sinh viên Việt Nam tìm hiểu văn hóa, ẩm thực, môi trường làm việc cũng như đất nước, con người Nhật Bản. Thông qua các gian hàng quảng bá và ẩm thực đặc sắc, sinh viên sẽ được làm quen, nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc trong tương lai. Từ đó góp phần nâng tỷ lệ sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật có việc làm sau khi tốt nghiệp đạt 100%, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của thị trường lao động.
Phát biểu khai mạc chương trình, TS. Lê Xuân Trường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mở TP.HCM cho biết, qua hơn 15 năm tổ chức, Hội chợ kết nối việc làm Nhật Bản đã trở thành cầu nối giữa tích cực giữa sinh viên và nhà tuyển dụng. Đồng thời hỗ trợ nhà trường những thông tin hai chiều để cải tiến quá trình đào tạo sao cho sát với thực tế, đáp ứng đòi hỏi khắt khe của thị trường lao động trong và ngoài nước.
Theo bà Phạm Minh Tú, Phó Trưởng bộ môn Ngôn ngữ Nhật, Trường Đại học Mở TP.HCM, những năm gần đây, quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Các doanh nghiệp tại Nhật Bản có xu hướng tuyển lao động ở Việt Nam sang Nhật làm việc nên cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật rất rộng mở. Thực tế cho thấy, tại Trường Đại học Mở TP.HCM, 100% sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Nhật đều có việc làm.
"Trước đây doanh nghiệp Nhật sang Việt Nam tuyển lao động thường qua các công ty trung gian, nhưng hiện nay các đơn vị này lại có xu hướng đến thẳng nơi đào tạo để tuyển dụng trực tiếp lao động. Điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp nguồn nhân lực chất lượng mà còn tạo điều kiện cho các trường lắng nghe nhu cầu thực tế của thị trường lao động, từ đó điều chỉnh chương trình đào tạo cho phù hợp", bà Phạm Minh Tú nói.
Các doanh nghiệp phỏng vấn trực tiếp sinh viên tham gia Hội chợ. (Ảnh: TTXVN) |
Bà Phạm Minh Tú thông tin thêm, do điều kiện tuyển dụng của các doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng khó nên sinh viên không chỉ có bằng tiếng Nhật mà còn phải có các kỹ năng ngành nghề như nhà hàng, khách sạn, biên phiên dịch, có thêm tiếng Anh, tiếng Hàn. Sinh viên cũng cần hiểu về văn hóa của Nhật mới có thể làm việc được với các doanh nghiệp này. Từ những yêu cầu đó, các trường cần xây dựng các chương trình đào tạo cho phù hợp, đạt chất lượng, giúp các sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Nhật tại Việt Nam đều có việc làm sau khi tốt nghiệp.
11 bộ phim nổi tiếng của Nhật Bản được trình chiếu tại 4 thành phố lớn ở Việt Nam Từ ngày 01/11-28/12, Liên hoan phim Nhật Bản 2024 sẽ diễn ra tại 4 thành phố: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Hà Nội. |
Cà Mau mong muốn kết nối hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản Chiều 4/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Đại sứ quán Nhật Bản và Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ tại Việt Nam (UN Women). |