Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam
Kết quả khảo sát của JETRO năm 2021 cho thấy 55% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đang có kế hoạch mở rộng kinh doanh và quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm giá trị gia tăng. Một cuộc khảo sát khác của JETRO với hơn 1.700 công ty tại Nhật Bản cho thấy Việt Nam chỉ đứng sau Mỹ về mức độ hấp dẫn đầu tư.
Ông Nakajima Takeo – Trưởng đại diện JETRO Hà Nội (Ảnh: VGP). |
Theo ông Nakajima Takeo, dù đầu tư trực tiếp từ Nhật Bản giảm trong nửa đầu năm 2022, nhưng trong số các đối tác đầu tư lớn nhất thì Việt Nam đã có mức tăng trưởng ấn tượng với hơn 59% vào năm 2021 và hơn 45% trong năm nay. Đây là con số cao nhất trong ASEAN.
Ngoài ra, các doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch tập trung nhiều hơn vào sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng tại Việt Nam thay vì Nhật Bản, Trung Quốc và các nước láng giềng ASEAN.
"Kỳ vọng vào Việt Nam hiện nay rất cao. Đó là các công ty FDI đang mong muốn theo dõi diễn biến chính sách của Việt Nam. Chúng tôi thấy rằng những biến đổi rất mạnh trong chuỗi cung ứng cho thấy cần sự đa dạng hóa về mặt mạng lưới", ông Nakajima Takeo nói.
Ông cũng nêu ra những thách thức đối với doanh nghiệp Nhật Bản như: Một số công ty FDI cắt giảm kế hoạch đầu tư của họ do tình trạng thiếu công nhân; do đó sẽ rất hữu ích nếu chính quyền địa phương khuyến khích đào tạo công nhân và cung cấp chỗ ở, phương tiện đi lại...