Trang chủ Hữu nghị Chân dung bè bạn
09:46 | 12/07/2023 GMT+7

Nguyên Đại sứ Israel tại Việt Nam: Israel coi Việt Nam là một đối tác lớn

aa
Việt Nam và Israel thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức vào năm 1993. Trải qua 30 năm phát triển, quan hệ song phương đã đạt được nhiều thành tựu và ngày càng và đi vào chiều sâu. Chia sẻ về những thành tựu này với phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, nguyên Đại sứ Israel tại Việt Nam Amikam Levy cho rằng ngoài yếu tố tương đồng về lịch sử, hai quốc gia có điểm chung đó là đều có bộ máy lãnh đạo rất mạnh mẽ, có khát vọng và cam kết rõ ràng, vì quyền lợi của dân tộc và hạnh phúc của người dân.
Giới thiệu phở Việt Nam tới bạn bè Israel
Cảm nhận "nhịp đập Israel" tại Hà Nội

Nguyên đại sứ Amikam Levy cho biết trước khi thiết lập quan hệ, các hoạt động ngoại giao, giao lưu nhân dân giữa hai bên rất hạn chế, chưa phát triển như hiện nay. Có rất ít khách du lịch Israel sang thăm Việt Nam, mỗi năm chỉ khoảng 400-500 lượt khách, do vướng mắc trong thủ tục cấp thị thực ở cả hai phía. Tuy nhiên, sau khi thiết lập quan hệ, các thủ tục được mở cửa, rất nhiều khách du lịch Israel sang Việt Nam và ngược lại, mở rộng cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp và thu nhập cho người dân.

Nguyên Đại sứ Israel tại Việt Nam: Israel coi Việt Nam là một đối tác lớn
Ngày 2/4/2023, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat và Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyên Hồng Diên đã thống nhất nội dung và chính thức tuyên bố kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và IIsrael (VIFTA) và thảo luận các vấn đề thương mại song phương (Ảnh minh họa: TTXVN).

Là Đại sứ thứ tư của Israel với thời gian công tác tại Việt Nam trong giai đoạn 2001-2003, ông Levy cho biết khi đó các nhà ngoại giao hai nước đã làm việc rất vất vả để hình dung và tạo lập cho những bước phát triển như ngày nay. Hơn 10 năm sau khi thiết lập quan hệ, Việt Nam vẫn chưa mở Đại sứ quán tại Israel. Xác định việc mở Đại sứ quán là nhiệm vụ ưu tiên trong nhiệm kỳ của mình, mỗi khi gặp các lãnh đạo và đồng nghiệp phía Việt Nam, ông Levy đều đề cập khía cạnh này. Đến năm 2009, Đại sứ quán Việt Nam chính thức khai trương tại Israel.

Ông Levy nhấn mạnh rằng với sự kiện này, ông đã "hoàn thành giấc mơ" của mình. Với ông, giấc mơ đó bắt nguồn từ nguyện vọng trước đây của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Israel Ben Gurion. Hai nhà lãnh đạo từng gặp nhau tại Paris (Pháp) trong giai đoạn 1946-1947, cùng thảo luận, cùng trăn trở với lời thề nguyện mang lại độc lập tự do cho dân tộc. Theo ông, cả hai nhà lãnh đạo đều có tầm nhìn vĩ đại hướng tới một quốc gia độc lập, vì quyền lợi của dân tộc và nhân dân. Đây là một nét tương đồng về lịch sử giữa Israel và Việt Nam và là yếu tố đưa Việt Nam và Israel xích lại gần nhau.

Nguyên Đại sứ Levy cũng cho rằng: “Về mặt văn hóa, người Việt Nam và người Do Thái hoàn toàn khác nhau. Nhưng trong sâu thẳm tâm hồn, chúng ta thực sự có chung các giá trị cơ bản, giá trị về gia đình, về tình bạn, về ý chí mạnh mẽ để hiểu biết lẫn nhau, cùng cam kết mang lại an ninh và thịnh vượng cho người dân”.

Từng đảm nhận các vị trí ngoại giao ở 7 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau, bao gồm Thụy Điển, Mỹ, Italy, Việt Nam, Trung Quốc, ông Levy cho biết đã tiếp cận nhiều nền văn hóa khác nhau. Ông cũng nhấn mạnh rằng: "Việt Nam luôn chiếm một góc đặc biệt trong trái tim tôi".

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong những năm qua Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật về kinh tế, xã hội, trong đó điều khiến ông Levy ấn tượng hơn cả là sự phát triển vượt bậc về cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, nguyên Đại sứ Israel nhận xét với khoảng 10 triệu dân, Israel dù có quy mô nhỏ so với Việt Nam, nhưng được biết đến như một quốc gia đi đầu trong sáng tạo và đổi mới. 75 năm trước, vùng đất này hầu hết là sa mạc, với cát và biển. Ngày nay Israel đã đạt được nhiều thành tựu về công nghệ cao, nông nghiệp, y tế, khoa học, đô thị thông minh …Chính vì vậy, Việt Nam nên học tập kinh nghiệm của Israel. Israel mong muốn chia sẻ những thành tựu này, muốn trở thành một đối tác trong quá trình phát triển của Việt Nam; đồng thời cũng có thể học hỏi rất nhiều từ các kinh nghiệm phát triển của Việt Nam.

Ngoài ra, với vai trò là Chủ tịch Hội Hữu nghị Israel – Việt Nam, ông sẽ nỗ lực thúc đẩy ngoại giao nhân dân, kết nối người dân hai nước, thuyết phục bạn bè đối tác tới Việt Nam làm ăn, kinh doanh. Rất nhiều lĩnh vực hai bên có thể hợp tác, một trong số đó là năng lượng sạch. Israel sở hữu những doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này. Ông Levy mong muốn sẽ tổ chức các đoàn doanh nghiệp tới Việt Nam, kết nối họ với thị trường trong nước, tìm kiếm đối tác phù hợp. Việc này có thể sẽ mất thời gian, nhưng chắc chắn sẽ thành công, bởi Israel coi Việt Nam là một đối tác lớn và dành nhiều sự tin tưởng. Đặc biệt, sắp tới hai nước sẽ ký Hiệp định thương mại song phương sẽ giúp “hợp tác khoa học và công nghệ bùng nổ và thành công”.

Ông Levy khẳng định: “Nếu nhìn vào quan hệ Israel và Việt Nam ngày nay, tôi cam đoan chỉ trong vòng 5-10 năm tới, mối quan hệ này sẽ còn gắn kết và gần gũi hơn nữa. Rất nhiều công ty Israel sẽ chuyển địa điểm sang Việt Nam, bởi tôi biết rất nhiều công ty hàng đầu tại đây hiểu rằng Việt Nam là một thị trường rất lớn và cơ hội sẽ là khổng lồ”.

Theo baotintuc.vn

https://baotintuc.vn/thoi-su/nguyen-dai-su-israel-tai-viet-nam-israel-coi-viet-nam-la-mot-doi-tac-lon-20230712071459261.htm

Ban nhạc Ban nhạc "Ice Hokku": Mong muốn kết nối Việt Nam - Israel bằng âm nhạc
VIFTA sẽ là bước đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Israel VIFTA sẽ là bước đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Israel
Theo Báo Tin tức
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Khảo sát phương án sơ tán người Việt ở Israel khi chiến sự leo thang

Khảo sát phương án sơ tán người Việt ở Israel khi chiến sự leo thang

Trong trường hợp cần thiết, cộng đồng người Việt đang sinh sống, công tác và học tập tại Israel có nhu cầu rời khỏi vùng chiến sự vào khoảng 250 người, bao gồm gần 200 tu nghiệp sinh và lao động.
Giáo sư Israel sẽ chia sẻ bí quyết trở thành quốc gia công nghệ cao và những đúc kết dành cho Việt Nam

Giáo sư Israel sẽ chia sẻ bí quyết trở thành quốc gia công nghệ cao và những đúc kết dành cho Việt Nam

Đây là chia sẻ của Giáo sư toán học, Cựu nghị sĩ Quốc hội Israel Alexander Lubotzki trong buổi gặp gỡ với Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Israel Nguyễn Tuấn Anh vào ngày 27/7 tại Hà Nội.
Thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Israel

Thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Israel

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Israel (23-25/7/2023), ngày 25/7/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Các tin bài khác

Tình yêu đặc biệt dành cho Việt Nam của nữ tác giả người Nga

Tình yêu đặc biệt dành cho Việt Nam của nữ tác giả người Nga

Nhà Việt Nam học người Nga Daria Mishukova chia sẻ, khi mới bước vào nghiên cứu gần 30 năm trước, chị không dám mơ ước có thể viết nhiều sách về Việt Nam. Thế nhưng, đến nay, hàng chục đầu sách, hàng trăm bài viết, bài phỏng vấn về Việt Nam của tác giả Daria Mishukova đã được xuất bản, bằng cả tiếng Nga và tiếng Việt, thu hút sự quan tâm của giới nghiên cứu và độc giả hai nước. Daria nói, sách của chị hướng đến những bạn đọc mà trong tim họ có vị trí đặc biệt dành cho Việt Nam.
KOICA cải thiện thu nhập bền vững và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại 20 xã tại Quảng Bình

KOICA cải thiện thu nhập bền vững và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại 20 xã tại Quảng Bình

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình và KOICA tại Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ về Dự án Cải thiện thu nhập bền vững và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vì cộng đồng nông thôn hòa bình tỉnh Quảng Bình (Dự án) với tổng mức đầu tư 15,09 triệu USD, trong đó ODA viện trợ không hoàn lại của Hàn Quốc là 10 triệu USD.
Những người bạn từ phương xa

Những người bạn từ phương xa

Với nhiều tổ chức nước ngoài đang hoạt động tại Đà Nẵng trong công tác an sinh - xã hội, Đà Nẵng như quê hương thứ hai. Không còn khoảng cách ngôn ngữ, địa lý hay văn hóa, sự hiện diện của những “ông Tây bà Tây” đầy nhiệt huyết ở thành phố biển đã góp thêm cho cộng đồng xã hội những mảng màu tích cực.
Tổng lãnh sự Singapore tại TP.HCM Kho Ngee Seng Roy: luôn nỗ lực đóng góp cho quan hệ nhân dân Việt Nam - Singapore

Tổng lãnh sự Singapore tại TP.HCM Kho Ngee Seng Roy: luôn nỗ lực đóng góp cho quan hệ nhân dân Việt Nam - Singapore

Ngày 4/6 tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM đã tổ chức trao kỷ niệm chương Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc cho ông Kho Ngee Seng Roy, Tổng lãnh sự Singapore tại TP.HCM. Kỷ niệm chương là phần thưởng cao quý của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nhằm ghi nhận những đóng góp của ông Kho Ngee Seng Roy trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Singapore với nhân dân Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.

Đọc nhiều

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 25/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để bày tỏ lòng thành kính, niềm tiếc thương và tri ân với Người.
Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Ngày 25/7, nhiều tổ chức phi chính phủ, hội hữu nghị và tổ chức quốc tế trên khắp thế giới đã gửi thư, điện và thông điệp chia buồn đến Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các tổ chức thành viên và nhân dân Việt Nam, thể hiện sự tiếc thương và tình cảm sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.
[Ảnh] Bạn bè quốc tế tới Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Ảnh] Bạn bè quốc tế tới Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng 25/7, tại nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), nhiều đoàn quốc tế đã vào viếng, dâng hương, tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Các hội, đoàn và cá nhân tại Nhật Bản thắp hương, ghi sổ tang vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Các hội, đoàn và cá nhân tại Nhật Bản thắp hương, ghi sổ tang vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka (Nhật Bản) đã tổ chức Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và mở sổ tang.
Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng như: dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ; tặng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đại đoàn kết”...
Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Sáng nay 25/7, nghi lễ treo cờ rủ được tiến hành tại Trường Sa, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Lữ đoàn 127 gặp mặt, tặng quà thân nhân thương binh, bệnh binh

Lữ đoàn 127 gặp mặt, tặng quà thân nhân thương binh, bệnh binh

Chiều 24/7, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Lữ đoàn 127, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức gặp mặt, tặng quà quân nhân là con thương binh, bệnh binh đang công tác tại đơn vị nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024). Thượng tá Nguyễn Lương Khuyên, Chính ủy Lữ đoàn chủ trì buổi gặp mặt.
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024

Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024

Một loạt các chính sách liên quan đến kinh tế gồm các Luật Đất đai; Luật Nhà ở; Luật Kinh doanh bất động sản; cùng nhiều Thông tư của của các bộ, ngành sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2024.
Tripadvisor: Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Tripadvisor: Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Tripadvisor đánh giá Hà Nội trong top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới nhất, với bản sắc văn hóa ẩm thực tinh tế, cuốn hút.
Người dân cần mang thẻ CCCD khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân cần mang thẻ CCCD khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để đảm bảo an ninh, an toàn Lễ Quốc tang trong 2 ngày (25 và 26/7), Công an Hà Nội đề nghị người dân quét mã QR Thẻ căn cước/căn cước công dân khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thời tiết hôm nay (25/7): Ngày Quốc tang Hà Nội mưa nắng gián đoạn, TP.HCM mưa về chiều tối

Thời tiết hôm nay (25/7): Ngày Quốc tang Hà Nội mưa nắng gián đoạn, TP.HCM mưa về chiều tối

Ngày 25/7, thời tiết mưa dông đã giảm ở Bắc Bộ, ban ngày trời nắng gián đoạn, có lúc mưa rào. Trung Bộ nắng, còn Nam Bộ mưa tập trung về chiều tối.
Thời tiết ngày 22/7: Thông tin mới nhất về cơn bão số 2

Thời tiết ngày 22/7: Thông tin mới nhất về cơn bão số 2

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 06 giờ ngày 22/7, vị trí tâm bão số 2 ở vào khoảng 19,5 độ Vĩ Bắc; 109,4 độ Kinh Đông, trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc).
Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (21/7), áp thấp nhiệt đới trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 2 năm 2024.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động