Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
10:27 | 20/04/2020 GMT+7

Người Việt tại Mỹ biến tiệm nail thành công xưởng may khẩu trang chống COVID-19

aa
Biến tiệm nail thành công xưởng, huy động cả gia đình tham gia, ăn tạm mì gói cũng vui lòng... đó là hình ảnh của cộng đồng người Việt tại Mỹ đang hăng say chung tay chống dịch COVID-19.
nguoi viet tai my bien tiem nail thanh cong xuong may khau trang chong covid 19 Việt Nam trao tặng 100.000 khẩu trang vải kháng khuẩn giúp Thụy Điển chống COVID-19
nguoi viet tai my bien tiem nail thanh cong xuong may khau trang chong covid 19 Người Việt tại Nga, Singapore chung tay tặng khẩu trang cùng nước sở tại chống COVID-19

Cả nhà cùng tham gia

Vì dịch bệnh COVID-19, các tiệm làm móng (nail) của người Việt phải ngừng kinh doanh do lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội ở hầu hết các tiểu bang của Mỹ. Không ít người cảm thấy lo lắng mỗi khi phải rời nhà, vì sợ có thể trở thành nạn nhân bất đắc dĩ của nạn kỳ thị người gốc Á tại địa phương.

Bất chấp tình cảnh khó khăn vì thiếu thu nhập, nhiều người đã nghĩ ra sáng kiến góp phần giải quyết khó khăn cho những người ở tuyến đầu chống dịch như y bác sĩ, cảnh sát và lính cứu hỏa, theo Đài NBC (National Broadcasting Company), Mỹ.

Một ví dụ điển hình là dự án do hai phụ nữ gốc Việt là bà Huong Wang, chủ cửa hiệu Top Nail & Hail Beauty Supply và bà Tammy Luu, chủ tiệm Jasmine Beauty Supply ở thành phố Taylorsville (bang Utah).

Hai bà khuyến khích các nhân viên cùng may khẩu trang và làm những công việc khác để gia tăng khoản đóng góp trang thiết bị y tế. Nhóm may khẩu trang không phân biệt tuổi tác, tiếp nhận người nhỏ nhất là một bé gái 9 tuổi, và cao tuổi nhất là cụ ông đã 83. Sau khi đọc được lời kêu gọi của nhóm này trên Facebook, bà Hue Nguyen, cùng ở bang Utah, cũng tham gia.

“Đây là thời điểm đa số mọi người đều tạm thời “thất nghiệp”, đặc biệt là những người làm nail và tóc. Vì thế, họ vui mừng vì có thể góp sức mình để làm điều có ý nghĩa cho cộng đồng”, bà Nguyen nói. Trong đợt đầu tiên, nhóm của họ đã quyên góp được 700 khẩu trang cho các nhân viên y tế và cảnh sát, lính cứu hỏa thường xuyên xông xáo trên tuyến đầu chống dịch. Sau đó là hơn 13.000 khẩu trang y tế, 15.000 găng tay y tế, cùng các dung dịch tẩy trùng cần thiết.

Phong trào tương tự cũng diễn ra ở bang Alabama. Ông Huy Nguyen, chủ tiệm Top Nails 2 ở thành phố Mobile, đã vét sạch khẩu trang và găng tay bảo hộ trong kho cửa hàng và chuyển đến bệnh viện địa phương. Không chỉ ông Huy Nguyen, nhiều chủ tiệm nail người Việt khác cũng ở thành phố này cùng chung tay quyên góp tổng cộng 134.000 bộ găng tay và 23.000 chiếc khẩu trang cho một bệnh viện trong vùng. Ông Huy Nguyen sau đó còn kêu gọi bạn bè là chủ tiệm nail ở các thành phố khác ở Mỹ hành động tương tự.

“Chúng tôi không làm việc trong lĩnh vực y tế nên không thể trực tiếp chống vi rút, song chúng tôi muốn chia sẻ trách nhiệm và những gì mình có với cộng đồng”, theo Đài NBC dẫn lời ông Huy Nguyen. Trước đó, một dược sĩ người Việt ở thành phố Mobile đã lên mạng xã hội Facebook kêu gọi mọi người chung tay chống dịch bệnh.

nguoi viet tai my bien tiem nail thanh cong xuong may khau trang chong covid 19
Khẩu trang được may bởi gia đình bác Đinh Hạnh (Ảnh: Thanhnien)

Chia sẻ với chính quyền và người dân địa phương vào thời điểm khó khăn này, gia đình bác Đinh Hạnh tại thành phố Orlando (bang Florida) dành thời gian cách ly tại nhà để may khẩu trang vải tặng các y, bác sĩ và bệnh nhân nơi người thân của gia đình đang làm việc tại Bệnh viện Orlando Regional Medical Center.

Bác Đinh Hạnh cho hay bác có kinh nghiệm may 40 năm nên đã cùng các anh chị em lên ý tưởng may khẩu trang tặng bệnh viện. Do nhóm chỉ có một người biết may nên những người còn lại được phân chia các công việc như đi mua vải, vẽ và cắt khẩu trang. Mỗi ngày, nhóm làm được 50-70 khẩu trang.

Bác Hạnh chia sẻ: “Hiện nay tình hình kinh tế khó khăn nhưng các y, bác sĩ đã phải làm việc liên tục trong tình trạng khan hiếm khẩu trang. Lúc đầu, có người còn đề nghị mua khẩu trang với giá 10 USD/chiếc, nhưng gia đình từ chối vì thực sự chỉ may cho những người cần thiết lúc này”. Bác Hạnh kể thêm vì nhóm may rất ít người và lại là khẩu trang 4 lớp nên số lượng gửi tặng còn rất hạn chế, tuy nhiên gia đình vẫn đang cố gắng để giúp đỡ nhiều người hơn nữa. Tính đến nay, gia đình đã may được hơn 400 khẩu trang và gửi tặng bệnh viện địa phương liên tục mỗi ngày.

Biến tiệm nail thành xưởng may

Gia đình Lisa Nguyen-sở hữu tiệm Cowboys Nail Bar ở thành phố Plano (bang Texas) cũng quyết định tặng mọi khẩu trang, găng tay có trong kho cho một số người làm việc tại Trung tâm y tế Southwestern thuộc Đại học Texas, sau khi biết tin các y, bác sĩ tại đây không có đủ đồ bảo hộ và trang thiết bị y tế. “Với những thứ chúng tôi có, chúng tôi chỉ hy vọng chúng sẽ hữu ích không chỉ đối với các thành viên trong gia đình mà cả đồng nghiệp của họ”, Lisa Nguyen cho hay.

Còn ở tiệm Zen Nails ở vùng ngoại ô Brentwood của thành phố Nashville (bang Tennessee), nơi này đã trở thành xưởng may khẩu trang và áo bảo hộ cho các y, bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch.

nguoi viet tai my bien tiem nail thanh cong xuong may khau trang chong covid 19
Tiệm nail gia đình biến thành công xưởng may khẩu trang (Ảnh: Thanhnien)

Những chiếc bàn từng đặt máy đánh bóng móng tay chân cho khách nay được thay thế bằng máy may. Các nhân viên tình nguyện làm việc 9 giờ mỗi ngày để may đồ bảo hộ cho những cơ sở y tế địa phương. Trang Nguyen, đồng sở hữu tiệm Zen Nails, cho hay chị từng làm y tá trong nhiều năm nên biết được tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế ở địa phương qua lời kể của đồng nghiệp cũ.

“Khi nghe nhiều y tá kể về tình trạng thiếu đồ bảo hộ cá nhân, tôi thực sự muốn giúp một tay. Những người này cần được bảo vệ để họ có thể chăm sóc bệnh nhân. Tôi nghĩ chúng tôi có thể may khẩu trang và áo bảo hộ vì gia đình tôi biết may những thứ này”, Trang Nguyen chia sẻ.

Hưởng ứng lời kêu gọi của tiệm, khách quen đua nhau đến tặng máy may, đồng thời quyên tiền để mua vải, nguyên vật liệu để sản xuất các đồ bảo hộ cá nhân. Trong tuần đầu tiên, họ sản xuất hơn 3.000 khẩu trang và áo choàng bảo hộ có thể tái sử dụng. Lô hàng này sau đó đã được gửi tặng cho 3 bệnh viện địa phương.

Ăn mì gói vẫn hăng say may khẩu trang

nguoi viet tai my bien tiem nail thanh cong xuong may khau trang chong covid 19
Để hoàn thành việc may khẩu trang dẫu ăn tạm mì gói song ai nấy vẫn nhiệt tình, hết lòng vì công tác chung (Ảnh: Thanhnien)

Chị Nancy Đặng ở thành phố Westminster (bang California) kể rằng, nhóm chị may khẩu trang tặng các cơ sở chăm sóc người tàn tật, viện dưỡng lão, bệnh viện… trong vùng. Theo chị Nancy Đặng, mỗi ngày nhóm chị gồm 4 người có thể may khoảng 180-200 chiếc. Sau một tháng, nhóm chị đến nay đã trao tặng hơn 2.000 chiếc khẩu trang cho các cơ sở trên.

Chị Nancy Đặng cho biết việc quyên góp này do chị khởi xướng sau khi nghe tin nhiều nơi lâm vào tình trạng thiếu thốn khẩu trang. Ban đầu chị tự bỏ tiền túi mua vật liệu về may và sau đó biết tin, bạn bè và người thân của chị người góp của người góp sức hỗ trợ chị.

Chị không phải là thợ may nên đã lên mạng tự học cách may khẩu trang. Chị cũng kể thêm ban đầu có gặp khó khăn một chút trong việc tìm mua nguyên vật liệu, song nguồn hàng hiện khá phong phú nhờ được nhiều chủ cửa hàng vải “tài trợ”. Nhóm chị làm việc liên tục và thường lót dạ bằng những tô mì gói để có thêm thời gian may khẩu trang. Do lệnh hạn chế tiếp xúc xã hội nên sau khi may xong, nhóm chị sẽ liên hệ trực tiếp các cơ sở trên và họ cho người đến tận nhà lấy.

Với chị, cảm động nhất là hình ảnh đại diện cơ sở chăm sóc người tàn tật Project Independence ở thành phố Costa Mesa (bang California) đến tận nhà chị lấy khẩu trang và liên tục cảm ơn dù chỉ có thể nói chuyện qua lớp kính cửa. Hiện nhóm chị Nancy Đặng đang nỗ lực hoàn tất khoảng 1.300 chiếc khẩu trang chuẩn bị gửi tặng thêm cho các cơ sở trên vào những ngày sắp tới.

nguoi viet tai my bien tiem nail thanh cong xuong may khau trang chong covid 19 Người Việt tại Mỹ: Mỗi khủng khoảng là một bài kiểm tra

Sống giữa tâm dịch New York, Nguyễn Siêu-phó giám đốc của hãng phim lớn ở Mỹ đã có những cảm nhận rất khác về tình ...

nguoi viet tai my bien tiem nail thanh cong xuong may khau trang chong covid 19 Mẹ Việt tại Canada tích trữ lương thực đủ dùng trong 1 tháng để đương đầu với COVID-19

Ngay từ những ngày đầu khi dịch COVID-19 bùng phát, chị Thu Giang ở thủ đô Ottawa, Canada đã chủ động chuẩn bị đầy đủ ...

nguoi viet tai my bien tiem nail thanh cong xuong may khau trang chong covid 19 Người Việt ở Mỹ may khẩu trang tặng các bệnh viện phòng chống Covid-19

Người Việt ở Mỹ tự làm khẩu trang vải để cung cấp cho các bệnh viện với tinh thần “bảo vệ cho các bác sỹ ...

Nguyệt My
Nguồn:

Tin bài liên quan

Người Việt ở Kansas, Mỹ may khẩu trang 14 tiếng/1 ngày để làm tình nguyện chống Covid-19

Người Việt ở Kansas, Mỹ may khẩu trang 14 tiếng/1 ngày để làm tình nguyện chống Covid-19

Nhóm thiện nguyện của cộng đồng người Việt ở Kansas đã may khẩu trang, thu gom cồn và găng tay để tiếp tế cho các bệnh viện. Các thành viên miệt mài cắt may, có lúc tới 1 giờ sáng vẫn chưa nghỉ, có người làm suốt 14 tiếng/ngày.
Người Việt tại Magdeburg, Đức may hàng ngàn chiếc khẩu trang giúp đẩy lùi COVID-19

Người Việt tại Magdeburg, Đức may hàng ngàn chiếc khẩu trang giúp đẩy lùi COVID-19

Vừa qua, Á hậu Áo dài phu nhân, bà Lê Thùy Dương cho biết bà đã cùng cộng đồng người Việt Nam ở Magdeburg và các vùng phụ cận may hàng ngàn chiếc khẩu trang để trao tặng quê hương thứ hai- nước Đức.
Người Việt ở các quốc gia hưởng ứng phong trào may tặng khẩu trang chống COVID-19

Người Việt ở các quốc gia hưởng ứng phong trào may tặng khẩu trang chống COVID-19

Người Việt dù ở bất kì quốc gia nào trên thế giới đều luôn nêu cao tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong hoàn cảnh khó khăn. Trước diễn biến của đại dịch COVID-19 lan rộng toàn cầu, cộng đồng người Việt Nam tại Đức, Nhật, Mỹ đã đồng lòng cùng nhau may khẩu trang, tặng cho mọi người để cùng chống dịch. 

Các tin bài khác

Đoàn kết, phát triển cộng đồng người Việt tại Macau (Trung Quốc)

Đoàn kết, phát triển cộng đồng người Việt tại Macau (Trung Quốc)

Hiệp hội người Việt Nam tại Macau (Trung Quốc) vừa tổ chức lễ kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và gặp mặt đầu xuân. Buổi lễ có sự tham gia của 500 người Việt đang sinh sống và làm việc tại Macau.
Phát động cuộc thi viết tản văn, thơ về “Người phụ nữ Việt Nam nơi xa xứ”

Phát động cuộc thi viết tản văn, thơ về “Người phụ nữ Việt Nam nơi xa xứ”

Ngày 9/3 tại Berlin, Đức, Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu cùng Hội Nhà văn Việt Nam đãphát động Cuộc thi viết tản văn và thơ về người phụ nữ Việt Nam nơi xa xứ.
Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Liên bang Nga

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Liên bang Nga

Ngày 10/3, tại thủ đô Moskva đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Liên bang Nga lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024-2026.
Cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand đoàn kết phát triển, vững mạnh

Cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand đoàn kết phát triển, vững mạnh

Đảng và Nhà nước luôn xác định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand, là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) ngay từ những tháng đầu năm 2024, tạo tiền đề hoàn thành tốt nhiệm vụ phấn đấu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), Ban An toàn giao thông (Ban ATGT) thành phố Cần Thơ vừa đề ra Kế hoạch bảo đảm ATGT năm 2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động