Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
13:37 | 24/03/2020 GMT+7

Người Việt ở Mỹ may khẩu trang tặng các bệnh viện phòng chống Covid-19

aa
Người Việt ở Mỹ tự làm khẩu trang vải để cung cấp cho các bệnh viện với tinh thần “bảo vệ cho các bác sỹ chính là bảo vệ cho chính mình".
nguoi viet o my may khau trang tang cac benh vien phong chong covid 19 Truyền thông quốc tế đánh giá cao các biện pháp của Việt Nam trong công tác phòng chống COVID-19
nguoi viet o my may khau trang tang cac benh vien phong chong covid 19 Bà mẹ Việt Nam anh hùng cặm cụi may khẩu trang hỗ trợ chống dịch Covid-19
nguoi viet o my may khau trang tang cac benh vien phong chong covid 19
Tiệm may của chị Kati là nơi để mọi người tới cùng làm khẩu trang (Ảnh: VOV)

Từ nhiều ngày nay, trang thiết bị bảo hộ y tế, đặc biệt là khẩu trang, đặc biệt khan hiếm trên khắp nước Mỹ. Khẩu trang là thứ đặc biệt quan trọng đối với các y, bác sỹ, những người có nguy cơ bị lây nhiễm cao khi trực tiếp tiếp xúc và điều trị cho các bệnh nhân COVID-19.

Ý thức được điều này, nhiều người Việt Nam tại Mỹ đã kêu gọi cộng đồng chung tay đóng góp tự làm những chiếc khẩu trang vải để cung cấp cho các bệnh viện với tinh thần “bảo vệ cho các bác sỹ chính là bảo vệ cho chính mình”.

Chị Kati Nguyễn tại thành phố Seattle ở bang Washington là một trong những người đi đầu trong phong trào tự làm khẩu trang phân phát cho các bệnh viện. Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng chị luôn quan tâm theo dõi tình hình dịch bệnh qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và các nhóm cộng đồng người Việt.

“Có những người làm y tá trong bệnh viện. Họ vô trong group và hay than là đi làm không đủ vật tư y tế, không có đủ khẩu trang, từ sáng tới tối chỉ có 1 khẩu trang thôi. Lúc trước khám cho một người thì thay khẩu trang còn bây giờ từ sáng tới tối vẫn sài một cái khẩu trang cho nên rất sợ, rồi có người vô comment là bác sỹ đang có bầu mà lại không có khẩu trang cho nên họ rất sợ. Những cô bác sỹ trẻ đó cũng có bầu nên họ sợ cho em bé nên khóc, mình cũng thương lắm mà giờ không biết làm thế nào cả”, chị Kati Nguyễn nói.

Từ những câu chuyện thực tế như vậy, chị Kati quyết định hành động với hy vọng việc làm của mình sẽ đóng góp cho cộng đồng trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Mỗi ngày chị vào Facebook đều thấy các bệnh viện cả thế giới đều khan hiếm khẩu trang, rồi họ cần cả thời trang vải nên chị mới nghĩ ra mình may khẩu trang vải cho bệnh viện nhưng mà một mình mình thì không đủ sức nên vô group người Việt ở Seattle hỏi ý kiến mọi người là có nên may không thì ai cũng đồng ý là may hết.

“Lúc đó mình mừng quá, vô trong group và đăng lên là những loại khẩu trang vải như vậy đó thì mọi người cũng nêu ra ý kiến nên may. Mình phải thức tới hai giờ sáng để thiết kể khẩu trang, làm thêm một cái túi để họ bỏ miếng lọc kháng khuẩn ở trong nữa thì nó tiện hơn vì bây giờ khẩu trang y tế thì hiếm quá, sài xong rồi bỏ cũng phí còn cái này mình sài được nhiều lần cho nên bây giờ nó rất tiện”, chị Kati Nguyễn cho biết.

Ý tưởng của chị Kati đã được rất nhiều người ủng hộ và hưởng ứng. Nhiều người đã tới nhà làm cùng chị, có người nhận vải mang về làm theo hướng dẫn được chị Kati đưa lên mạng, cũng có người đóng góp vải để làm khẩu trang.

nguoi viet o my may khau trang tang cac benh vien phong chong covid 19
May khẩu trang tặng cho các bác sỹ là cử đẹp của cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ trước đại dịch COVID-19 (Ảnh: VOV)

Chị Trang là một trong những người đồng hành cùng chị Kati trong những ngày đầu tiên ch biết, nếu bệnh viện thực sự cần mà muốn mình làm, mình giúp, đây điều rất tốt vì bác sỹ và y tế mà không được an toàn, bị lây nhiễm thì ai sẽ cứu mình. Nếu bệnh viện nhận thì tụi em hết lòng may bao nhiêu cũng được.

“Lúc đầu chúng tôi tự mua vải, sau rồi mấy người vô cũng đông rồi người ta cho vải thì chúng tôi cắt may và ai cũng hưởng ứng. Có nhiều người cũng điện hỏi tôi là có còn không để nhận về nhà làm vì không muốn tụ tập đông thì tôi về cắt may rồi chút xíu nữa ai tới nhận về may thì nhận, tôi cũng chỉ địa chỉ tới học rồi may. Tôi làm như vậy để mình giúp cho bệnh viện. Bệnh viện có an toàn thì mới cứu được mọi người bệnh”, chị Trang cho hay.

Tưởng chừng công việc làm khẩu trang là đơn giản nhưng để làm ra được một sản phẩm đủ tiêu chuẩn không hề dễ vì còn phụ thuộc vào chất liệu trong khi các cửa hàng thì đóng cửa và nguyên liệu thì không dễ tìm. Chị Kati chia sẻ: Khó khăn là hiện giờ đi mua vải không có, và cả thun nữa, thun của mình thì có những để may số lượng lớn thì không có.

“Đi ra mua thì cũng rất hiếm. Hôm nay nghe nói vài cửa hàng bên Mỹ họ đóng cửa rồi tìm không ra nguồn vải với nguồn khẩu trang. Mình chỉ mua được mười mấy cây vải thôi với lại có những cô đem tới cho được 4 cây nữa. Tất cả mới được mười mấy cây vải mà bây giờ không biết mọi người có quyên góp được thêm không. Khó khăn là vật liệu, còn nhân lực thì ai cũng sẵn lòng may, ở đâu cũng đổ tới đây, có người tập trung ở nhà mình, có người nhận mang về nhà may. Nói chung ai cũng vui vẻ nhiệt tình ủng hộ”, chị Kati Nguyễn nói.

Tới nay chị Kati và những người bạn của mình đã làm được hàng trăm chiếc khẩu trang và đã trao cho nhiều y, bác sỹ trong khu vực.

Điều đáng mừng là phong trào tự làm khẩu trang và đóng góp ủng hộ hành động này đã được phổ biến và hưởng ứng trong cộng đồng người Việt ở nhiều bang trên nước Mỹ và đó chính là mong muốn của chị Kati khi thực hiện ý tưởng của mình.

nguoi viet o my may khau trang tang cac benh vien phong chong covid 19
Hàng trăm chiếc khẩu trang vải sẽ được phân phát cho các bệnh viện (Ảnh:VOV)

“Khi tôi đăng lên group của người Việt ở Seatle thì mọi người rất là hưởng ứng, ai cũng vô hỏi cách share bài cắt may khẩu trang. Mình cũng muốn mọi người dùng cách may của mình. Không chỉ ở bang Washington mà cả California, Texas, Oregon rồi Atlanta họ đều gọi mình và nói có dư khẩu trang để share cho bên họ không thì không thể nào đủ cho nên mình muốn họ lấy cách may của mình và may cho bang của họ. Ở đâu cũng có người dân hiện giờ nhà nước cho nghỉ thì họ cũng có thể làm rồi phân phát cho bệnh viện của họ thì hay hơn vì một mình chỗ mình làm thì không đủ” Kati Nguyễn phấn khỏi nói.

Những hành động tuy nhỏ nhưng đáng trân trọng của những người như chị Kati không chỉ đóng góp cho công tác chống dịch COVID-19 mà còn khích lệ tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau lúc khó khăn trong cộng đồng người Việt ở Mỹ.

nguoi viet o my may khau trang tang cac benh vien phong chong covid 19 Cộng đồng người Việt tại Séc may 6000 khẩu trang hỗ trợ nước sở tại chống COVID-19

Mới đây, các hãng truyền thông Séc như Lidovky, Romea… đưa tin cộng đồng người Việt tại Séc đã có nhiều hoạt động từ thiện và ...

nguoi viet o my may khau trang tang cac benh vien phong chong covid 19 Công an Hà Giang tặng 5000 khẩu trang cho công an Vân Nam, Trung Quốc

Chiều 15/3, tại Mốc 456 thuộc địa phận xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, công an hai huyện Mèo Vạc và Đồng Văn (Hà Giang) ...

nguoi viet o my may khau trang tang cac benh vien phong chong covid 19 Sugoi phát miễn phí 2000 khẩu trang cho người Việt Nam trong vùng tâm dịch tại Nhật Bản

Trước tình hình dịch bệnh do virus COVID-19 gây ra ngày càng lây lan khó kiểm soát tại Nhật Bản, Cộng đồng người Việt Nam ...

Anh Vũ (TH)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Sẽ có 12 chuyến bay đưa người Việt tại Mỹ về nước bắt đầu từ ngày 22/6

Sẽ có 12 chuyến bay đưa người Việt tại Mỹ về nước bắt đầu từ ngày 22/6

Vừa qua, Vietnam Airlines xác nhận chính thức được nhà chức trách Mỹ cấp phép thực hiện 12 chuyến bay chở công dân Việt Nam từ Mỹ về nước trong năm 2021.
Người Việt tại Mỹ gây quỹ Chung tay vì Việt Nam - Không còn Covid-19

Người Việt tại Mỹ gây quỹ Chung tay vì Việt Nam - Không còn Covid-19

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại Việt Nam, gần 20 tổ chức chuyên gia và cộng đồng người Việt trên khắp nước Mỹ đã phát động chiến dịch Chung tay vì Việt Nam - Không còn Covid-19.
Người Việt tại Mỹ: Mỗi khủng khoảng là một bài kiểm tra

Người Việt tại Mỹ: Mỗi khủng khoảng là một bài kiểm tra

Sống giữa tâm dịch New York, Nguyễn Siêu-phó giám đốc của hãng phim lớn ở Mỹ đã có những cảm nhận rất khác về tình hình thành phố và nỗi lo lắng trước đại dịch toàn cầu COVID-19.

Các tin bài khác

Đoàn kết, phát triển cộng đồng người Việt tại Macau (Trung Quốc)

Đoàn kết, phát triển cộng đồng người Việt tại Macau (Trung Quốc)

Hiệp hội người Việt Nam tại Macau (Trung Quốc) vừa tổ chức lễ kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và gặp mặt đầu xuân. Buổi lễ có sự tham gia của 500 người Việt đang sinh sống và làm việc tại Macau.
Phát động cuộc thi viết tản văn, thơ về “Người phụ nữ Việt Nam nơi xa xứ”

Phát động cuộc thi viết tản văn, thơ về “Người phụ nữ Việt Nam nơi xa xứ”

Ngày 9/3 tại Berlin, Đức, Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu cùng Hội Nhà văn Việt Nam đãphát động Cuộc thi viết tản văn và thơ về người phụ nữ Việt Nam nơi xa xứ.
Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Liên bang Nga

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Liên bang Nga

Ngày 10/3, tại thủ đô Moskva đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Liên bang Nga lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024-2026.
Cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand đoàn kết phát triển, vững mạnh

Cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand đoàn kết phát triển, vững mạnh

Đảng và Nhà nước luôn xác định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand, là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) ngay từ những tháng đầu năm 2024, tạo tiền đề hoàn thành tốt nhiệm vụ phấn đấu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), Ban An toàn giao thông (Ban ATGT) thành phố Cần Thơ vừa đề ra Kế hoạch bảo đảm ATGT năm 2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động