Trang chủ Kinh tế Công nghệ
20:56 | 06/06/2023 GMT+7

Người Việt chọn mua TV: Ngày càng “không để ý” thương hiệu

aa
Tiêu chí thương hiệu ngày càng không quá quan trọng với khách hàng Việt khi lựa chọn TV, đặc biệt với phân khúc trung cấp và giá rẻ.
Loạt doanh nghiệp công nghệ lớn nhất Mỹ công bố lợi nhuận cao vượt kỳ vọng
Các công ty công nghệ đẩy mạnh chiến lược tăng trưởng xanh, hướng tới “zero-carbon”

Điều kiện kinh tế bất ổn, nhu cầu mua sắm với đồ điện tử, trong đó có sản phẩm TV đi xuống. Thị trường Việt Nam cũng không phải ngoại lệ khi chứng kiến doanh số TV liên tục giảm mạnh.

Theo thống kê của hãng nghiên cứu độc lập, trong năm 2021 khi đại dịch hoành hành, toàn thị trường tiêu thụ hơn 2,7 triệu TV, giảm tới hơn 15% so với năm trước đó. Sang năm 2022, dù điều kiện bình thường trở lại, thị trường không thể hồi phục, thậm chí tiếp tục đà giảm nhẹ. Đến nửa đầu 2023, doanh số TV tại Việt Nam được ghi nhận tiếp tục đà đi xuống.

Trong đà tụt dốc suốt gần 3 năm qua, thị trường cũng chứng kiến sự thay đổi trong tâm lý mua sắm TV của khách hàng Việt. Cụ thể, người dùng dần dà không quá mặn mà với yếu tố thương hiệu sản phẩm mà đề cao đến các tiêu chí như chất lượng ổn định, giá bán hợp lý, tính năng đủ dùng.

Minh chứng cho điều này là thị phần của 2 hãng TV dẫn đầu thị trường Việt Nam đều ghi nhận xu hướng giảm. Cụ thể, theo thống kê, thị phần của Samsung từ 40,1% (năm 2021) về 38,3% (2022), Sony cũng giảm thị phần từ 19,1% xuống 17,7% trong cùng thời kỳ.

Người Việt chọn mua TV: Ngày càng “không để ý” thương hiệu  ảnh 1
Nhiều hãng công nghệ nước ngoài đã kết hợp với các nhà bán lẻ trong nước để tập trung bán độc quyền sản phẩm ở phân khúc tầm trung và giá rẻ.

Ở chiều ngược lại, các hãng TV “mới nổi” ở Việt Nam như TCL, Casper, Xiaomi lấy dần “miếng bánh” thị phần. Trong đó, TCL có thêm 3% thị phần (từ 10,5% lên 13,5%), Casper có thị phần tăng từ 6,5% lên 7,2%. Xiaomi ra mắt sau nhưng cũng nhanh chóng gia tăng vị thế trên thị trường.

Chuyên gia công nghệ Tiến Minh phân tích: “Nguyên nhân là người dùng đang không nhận thấy sự khác biệt quá lớn giữa các nhãn hàng, đặc biệt ở phân khúc bình dân. Không tính các TV ở phân khúc cao cấp, các TV tầm giá bình dân nếu bỏ hết logo ra sẽ không có sự khác biệt giữa các hãng.

Điều này bắt nguồn từ chuỗi cung ứng toàn cầu đang mở hơn bao giờ hết. Các công ty ở quy mô nào cũng có thể tạo ra sản phẩm công nghệ với sự chênh lệch không nhiều về chất lượng, thiết kế, tính năng”.

Là hãng TV top đầu thế giới và ở Trung Quốc, TCL đánh chiếm thị trường Việt Nam bằng chiến lược phủ đủ phân khúc. Sản phẩm đa dạng đem đến nhiều lựa chọn cho khách hàng cùng mức giá tốt hơn so với 3 đối thủ dẫn đầu là Samsung, Sony, LG giúp TCL vươn lên là kẻ thách thức 3 “ông lớn”.

Từ đầu năm nay, TCL ra mắt dòng QLED 4K C645 với 5 biến thể màn hình kích thước từ 43-75 inch, giá trải dài từ 11 triệu đến 29 triệu đồng. Dòng TV TCL QLED 4K Q646 cũng có đến 4 model với kích thước màn hình và giá bán khác nhau.

Trong khi đó, Casper với mác “hàng Thái Lan” cũng khá thành công nhờ chính sách bán lẻ tốt, chiết khấu mạnh tay cho các đại lý để đẩy hàng ra thị trường.

Chiến lược của hãng là tiếp tục giữ chỗ đứng và tăng dần thị phần trên thị trường bằng việc tập trung cho chiến lược phân phối. Về sản phẩm, Casper chỉ tung ra 2 mẫu TV cao cấp từ đầu năm để làm thương hiệu là LaCasper OLED TV 55CGS810 có giá 42,9 triệu đồng và LaCasper OLED TV 65CGS810 giá là 53,9 triệu đồng. Doanh số tiêu thụ của TV Casper vẫn dựa vào các sản phẩm giá rẻ của hãng.

Với Xiaomi, hãng kết hợp với các nhà bán lẻ lớn, tập trung bán độc quyền sản phẩm ở phân khúc tầm trung và giá rẻ.

Đơn cử, Xiaomi hợp tác chuỗi FPT Shop bán mẫu Mi TV P1 kích thước 55 inch giá 7,99 triệu đồng, rẻ hơn 30-50% so với các sản phẩm đối thủ. Ngoài ra, hãng cũng giới thiệu hàng loạt lựa chọn TV kích thước nhỏ và vừa với giá từ 3,9 triệu đến 8,5 triệu đồng, đánh mạnh vào phân khúc tầm trung và giá rẻ với 2 model Mi TV A2, Mi TV P1 cùng nhiều lựa chọn về kích thước màn hình.

Chuyên gia Tiến Minh nhận định, tầng lớp người dùng trẻ Việt Nam đang sẵn sàng chấp nhận các thương hiệu mới. Đây là cơ hội cho các hãng như TCL, Casper, Xiaomi tiến vào thị trường TV. Trong đó Xiaomi là cái tên quen thuộc với người dùng yêu công nghệ bởi hệ sinh thái sản phẩm đa dạng của hãng xuất hiện từ lâu ở Việt Nam. Đồ của Xiaomi được định vị là chất lượng, giá tốt, thông minh và thiết kế tinh tế.

Xu hướng chọn không gian sống của giới thượng lưu ` Xu hướng chọn không gian sống của giới thượng lưu `
Shopee ra mắt sáng kiến mới để bảo vệ thương hiệu và thúc đẩy hợp tác với các đối tác thương mại Shopee ra mắt sáng kiến mới để bảo vệ thương hiệu và thúc đẩy hợp tác với các đối tác thương mại
Bảo Nhi
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

JPMorgan: Việt Nam có thể dẫn đầu Đông Nam Á về phát triển trí tuệ nhân tạo

JPMorgan: Việt Nam có thể dẫn đầu Đông Nam Á về phát triển trí tuệ nhân tạo

Việt Nam hiện sở hữu nhóm người lao động trong lĩnh vực công nghệ thông tin (IT) lớn và ngày càng tăng.
Thị trường smartphone Việt Nam dần “ấm” lên

Thị trường smartphone Việt Nam dần “ấm” lên

Thị trường smartphone “ấm” lên được lý giải bởi trong quý 3/2023 sẽ xuất hiện các dòng sản phẩm phân khúc tầm trung, cận cao cấp và cao cấp.
Đã tiếp nhận hơn 1 tỷ yêu cầu tra cứu, xác thực thông tin công dân qua cơ sở dữ liệu quốc gia

Đã tiếp nhận hơn 1 tỷ yêu cầu tra cứu, xác thực thông tin công dân qua cơ sở dữ liệu quốc gia

Đến tháng 6, cơ sở dữ liệu này đã kết nối với 13 bộ, ngành, 4 doanh nghiệp và 63/63 địa phương để phục vụ khai thác thông tin dân cư. Đã tiếp nhận tổng số hơn 1 tỷ yêu cầu để tra cứu, xác thực thông tin công dân.
Chuyên gia bảo mật cảnh báo tình trạng hacker đánh cắp tiền mã hoá

Chuyên gia bảo mật cảnh báo tình trạng hacker đánh cắp tiền mã hoá

Ngày càng nhiều người sử dụng tiền mã hóa ở Đông Nam Á, cần nâng cao cảnh giác để không bị lừa đảo.

Đọc nhiều

Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường kết nối với người Việt Nam tại Nhật Bản

Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường kết nối với người Việt Nam tại Nhật Bản

Ngày 01/10, Đoàn công tác do ông Trần Đức Hiển, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) làm Trưởng đoàn đã đến thăm ...
Cộng đồng quốc tế hiến kế giúp Cao Bằng phát triển

Cộng đồng quốc tế hiến kế giúp Cao Bằng phát triển

Ngày 3/10, tại Hà Nội, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Bộ Ngoại giao đồng tổ chức Hội nghị Giới thiệu Cao Bằng với chủ đề “Cao Bằng điểm đến - kết nối và ...
Cộng đồng người Việt ở Nhật Bản muốn hợp tác, hiến kế phát triển TP. HCM

Cộng đồng người Việt ở Nhật Bản muốn hợp tác, hiến kế phát triển TP. HCM

Đó là mong muốn của bà Tống Thị Kim Giao - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản trong buổi làm việc với đoàn công tác của thành phố Hồ Chí ...
VUFO sẵn sàng làm cầu nối hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Nam Phi

VUFO sẵn sàng làm cầu nối hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Nam Phi

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam sẵn sàng kết nối, tổ chức cho doanh nghiệp Việt Nam và Nam Phi gặp gỡ, tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh. ...
Điện về với vùng biên

Điện về với vùng biên

Được an cư nơi biên giới theo chính sách của Nhà nước, nhiều năm qua, khi điện lưới quốc gia về tới tận bản làng đã tạo động lực, ý chí và khát vọng vươn lên trong cuộc sống cho đồng bào ở các bản làng huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.
Huy động 12 tỷ USD để bảo vệ các rạn san hô

Huy động 12 tỷ USD để bảo vệ các rạn san hô

Ngày 3/10, các quốc gia thành viên Sáng kiến Rạn san hô quốc tế (ICRI) thông báo sẽ huy động 12 tỷ USD phục vụ việc bảo vệ các rạn san hô trước các nguy cơ như ô nhiễm môi trường và đánh bắt thủy sản quá mức.
Thừa Thiên Huế: Khai mạc tập huấn nghiệp vụ Biên phòng cho cán bộ quân đội nhân dân Lào

Thừa Thiên Huế: Khai mạc tập huấn nghiệp vụ Biên phòng cho cán bộ quân đội nhân dân Lào

Ngày 3/10, tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức khai mạc tập huấn nghiệp vụ Biên phòng cho 20 cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Salavan, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.
da nang lop hoc tieng viet danh cho cac sinh vien lao thai lan tai chua tam bao
vua dau bep my christine ha huong dan tre khiem thi lam banh trung thu
quang nam lang nghe truyen thong nhon nhip don trung thu
cau chuyen 1000 con hac giay va loi nhac nho chien tranh
cua lo trong mat mot cu dan ngoai quoc
nhung nguoi ban ukraine sri lanka hat quoc ca viet nam
infographic 10 diem den du khach viet yeu thich nhat dip quoc khanh 29
Xin chờ trong giây lát...
Lớp học tiếng Việt dành cho các sinh viên Lào, Thái Lan tại chùa Tam Bảo
"Vua đầu bếp Mỹ" Christine Hà hướng dẫn trẻ khiếm thị làm bánh trung thu
Đài Loan (Trung Quốc) hỗ trợ cho lao động Việt Nam bị thương
Câu chuyện 1000 con hạc giấy và lời nhắc nhớ chiến tranh
Nghề làm đồ chơi trung thu truyền thống
Thủy thủ New Zealand nhảy điệu Haka cảm ơn sự chào đón nồng nhiệt của Việt Nam
Cửa Lò trong mắt một "cư dân ngoại quốc"
Nghệ nhân cuối cùng ở làng đồ chơi dân gian Hậu Ái
Video nhap 20230916115729
Hương cốm Hà Nội
Ca khúc “Tomodachi - Tình bạn” - Nguồn: YouTube AAB Việt Nam Official
Tổng thống Joe Biden: Chuyến thăm Việt Nam là thời khắc lịch sử
Trường chuyên biệt Tương Lai
Đối thoại nhộn nhịp giữa tháng Tám mùa Thu lịch sử
Phiên bản di động