Trang chủ Kinh tế Công nghệ
20:56 | 06/06/2023 GMT+7

Người Việt chọn mua TV: Ngày càng “không để ý” thương hiệu

aa
Tiêu chí thương hiệu ngày càng không quá quan trọng với khách hàng Việt khi lựa chọn TV, đặc biệt với phân khúc trung cấp và giá rẻ.
Loạt doanh nghiệp công nghệ lớn nhất Mỹ công bố lợi nhuận cao vượt kỳ vọng
Các công ty công nghệ đẩy mạnh chiến lược tăng trưởng xanh, hướng tới “zero-carbon”

Điều kiện kinh tế bất ổn, nhu cầu mua sắm với đồ điện tử, trong đó có sản phẩm TV đi xuống. Thị trường Việt Nam cũng không phải ngoại lệ khi chứng kiến doanh số TV liên tục giảm mạnh.

Theo thống kê của hãng nghiên cứu độc lập, trong năm 2021 khi đại dịch hoành hành, toàn thị trường tiêu thụ hơn 2,7 triệu TV, giảm tới hơn 15% so với năm trước đó. Sang năm 2022, dù điều kiện bình thường trở lại, thị trường không thể hồi phục, thậm chí tiếp tục đà giảm nhẹ. Đến nửa đầu 2023, doanh số TV tại Việt Nam được ghi nhận tiếp tục đà đi xuống.

Trong đà tụt dốc suốt gần 3 năm qua, thị trường cũng chứng kiến sự thay đổi trong tâm lý mua sắm TV của khách hàng Việt. Cụ thể, người dùng dần dà không quá mặn mà với yếu tố thương hiệu sản phẩm mà đề cao đến các tiêu chí như chất lượng ổn định, giá bán hợp lý, tính năng đủ dùng.

Minh chứng cho điều này là thị phần của 2 hãng TV dẫn đầu thị trường Việt Nam đều ghi nhận xu hướng giảm. Cụ thể, theo thống kê, thị phần của Samsung từ 40,1% (năm 2021) về 38,3% (2022), Sony cũng giảm thị phần từ 19,1% xuống 17,7% trong cùng thời kỳ.

Người Việt chọn mua TV: Ngày càng “không để ý” thương hiệu  ảnh 1
Nhiều hãng công nghệ nước ngoài đã kết hợp với các nhà bán lẻ trong nước để tập trung bán độc quyền sản phẩm ở phân khúc tầm trung và giá rẻ.

Ở chiều ngược lại, các hãng TV “mới nổi” ở Việt Nam như TCL, Casper, Xiaomi lấy dần “miếng bánh” thị phần. Trong đó, TCL có thêm 3% thị phần (từ 10,5% lên 13,5%), Casper có thị phần tăng từ 6,5% lên 7,2%. Xiaomi ra mắt sau nhưng cũng nhanh chóng gia tăng vị thế trên thị trường.

Chuyên gia công nghệ Tiến Minh phân tích: “Nguyên nhân là người dùng đang không nhận thấy sự khác biệt quá lớn giữa các nhãn hàng, đặc biệt ở phân khúc bình dân. Không tính các TV ở phân khúc cao cấp, các TV tầm giá bình dân nếu bỏ hết logo ra sẽ không có sự khác biệt giữa các hãng.

Điều này bắt nguồn từ chuỗi cung ứng toàn cầu đang mở hơn bao giờ hết. Các công ty ở quy mô nào cũng có thể tạo ra sản phẩm công nghệ với sự chênh lệch không nhiều về chất lượng, thiết kế, tính năng”.

Là hãng TV top đầu thế giới và ở Trung Quốc, TCL đánh chiếm thị trường Việt Nam bằng chiến lược phủ đủ phân khúc. Sản phẩm đa dạng đem đến nhiều lựa chọn cho khách hàng cùng mức giá tốt hơn so với 3 đối thủ dẫn đầu là Samsung, Sony, LG giúp TCL vươn lên là kẻ thách thức 3 “ông lớn”.

Từ đầu năm nay, TCL ra mắt dòng QLED 4K C645 với 5 biến thể màn hình kích thước từ 43-75 inch, giá trải dài từ 11 triệu đến 29 triệu đồng. Dòng TV TCL QLED 4K Q646 cũng có đến 4 model với kích thước màn hình và giá bán khác nhau.

Trong khi đó, Casper với mác “hàng Thái Lan” cũng khá thành công nhờ chính sách bán lẻ tốt, chiết khấu mạnh tay cho các đại lý để đẩy hàng ra thị trường.

Chiến lược của hãng là tiếp tục giữ chỗ đứng và tăng dần thị phần trên thị trường bằng việc tập trung cho chiến lược phân phối. Về sản phẩm, Casper chỉ tung ra 2 mẫu TV cao cấp từ đầu năm để làm thương hiệu là LaCasper OLED TV 55CGS810 có giá 42,9 triệu đồng và LaCasper OLED TV 65CGS810 giá là 53,9 triệu đồng. Doanh số tiêu thụ của TV Casper vẫn dựa vào các sản phẩm giá rẻ của hãng.

Với Xiaomi, hãng kết hợp với các nhà bán lẻ lớn, tập trung bán độc quyền sản phẩm ở phân khúc tầm trung và giá rẻ.

Đơn cử, Xiaomi hợp tác chuỗi FPT Shop bán mẫu Mi TV P1 kích thước 55 inch giá 7,99 triệu đồng, rẻ hơn 30-50% so với các sản phẩm đối thủ. Ngoài ra, hãng cũng giới thiệu hàng loạt lựa chọn TV kích thước nhỏ và vừa với giá từ 3,9 triệu đến 8,5 triệu đồng, đánh mạnh vào phân khúc tầm trung và giá rẻ với 2 model Mi TV A2, Mi TV P1 cùng nhiều lựa chọn về kích thước màn hình.

Chuyên gia Tiến Minh nhận định, tầng lớp người dùng trẻ Việt Nam đang sẵn sàng chấp nhận các thương hiệu mới. Đây là cơ hội cho các hãng như TCL, Casper, Xiaomi tiến vào thị trường TV. Trong đó Xiaomi là cái tên quen thuộc với người dùng yêu công nghệ bởi hệ sinh thái sản phẩm đa dạng của hãng xuất hiện từ lâu ở Việt Nam. Đồ của Xiaomi được định vị là chất lượng, giá tốt, thông minh và thiết kế tinh tế.

Xu hướng chọn không gian sống của giới thượng lưu ` Xu hướng chọn không gian sống của giới thượng lưu `
Shopee ra mắt sáng kiến mới để bảo vệ thương hiệu và thúc đẩy hợp tác với các đối tác thương mại Shopee ra mắt sáng kiến mới để bảo vệ thương hiệu và thúc đẩy hợp tác với các đối tác thương mại
Bảo Nhi
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Lần đầu tiên cuộc thi “Thiết kế cầu thép châu Á 2024” diễn ra tại Việt Nam

Lần đầu tiên cuộc thi “Thiết kế cầu thép châu Á 2024” diễn ra tại Việt Nam

Ngày 27/8, tại thành phố Cần Thơ diễn ra Cuộc thi thiết kế cầu thép châu Á 2024 (Asia Bridge Competition 2024 2024), do Trường Đại học Cần Thơ đăng cai tổ chức. Đây cũng là lần đầu tiên cuộc thi “Thiết kế cầu thép châu Á 2024” diễn ra tại Việt Nam.
Chuyên gia quốc tế cảnh báo về mối đe dọa từ ô nhiễm hữu cơ tại Việt Nam

Chuyên gia quốc tế cảnh báo về mối đe dọa từ ô nhiễm hữu cơ tại Việt Nam

Tình trạng ô nhiễm chất hữu cơ khó phân hủy (POPs) và các chất gây rối loạn nội tiết (EDCs) tại Việt Nam là vấn đề được các chuyên gia hàng đầu về môi trường cảnh báo trong Toạ đàm "Tác động của các chất ô nhiễm hữu cơ đến môi trường và sức khỏe con người: Thách thức và giải pháp".
Sôi động Ngày hội công nghệ thực phẩm nước Ý tại Cần Thơ

Sôi động Ngày hội công nghệ thực phẩm nước Ý tại Cần Thơ

Sáng ngày 23/3, tại Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Trường Đại học Cần Thơ diễn ra “Ngày hội công nghệ thực phẩm nước Ý”, do Tổng lãnh sự quán Ý tại thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công ty TNHH Tim Corp và Trường Đại học Cần Thơ tổ chức, thu hút hàng ngàn sinh viên hứng khởi tham gia.
“Công nghệ thế kỷ” đã làm thay đổi ngành sản xuất thức uống giải khát tại Việt Nam thế nào?

“Công nghệ thế kỷ” đã làm thay đổi ngành sản xuất thức uống giải khát tại Việt Nam thế nào?

GEA Procomac (Đức) là doanh nghiệp đã phát triển ra công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic, một hệ thống công nghệ được coi là “phát minh của thế kỷ 21”, tạo nền tảng thúc đẩy chuyển đổi từ sản xuất truyền thống sang mô hình sản xuất theo kinh tế tuần hoàn. Tại Việt Nam, đối tác điển hình sử dụng công nghệ này là Tân Hiệp Phát.

Đọc nhiều

Ra mắt Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng

Ra mắt Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng

Ngày 4/10, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ Công bố Quyết định thành lập Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng. Ông Bùi Thanh Giang, Chủ tịch Công ty Trách nhiệm hữu hạn FOSERCO Việt Nam là Chủ tịch Câu lạc bộ.
Việt Nam tri ân cố Giáo sư Jean Salmon, nhà khoa học luật quốc tế uyên thâm

Việt Nam tri ân cố Giáo sư Jean Salmon, nhà khoa học luật quốc tế uyên thâm

Chiều 4/10, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ đã trang trọng tổ chức lễ truy tặng Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Việt Nam cho cố Giáo sư Jean Salmon, nguyên Chủ tịch danh dự của Trung tâm Luật quốc tế Đại học Tự do Brussels (ULB), cựu thành viên Tòa Trọng tài Thường trực (PCA).
Tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp trong giai đoạn mới

Tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp trong giai đoạn mới

Quan hệ Việt Nam - Pháp là quan hệ hữu nghị truyền thống, dù trải qua những thăng trầm, tiếp tục phát triển sâu rộng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, với nhiều mối liên hệ về lịch sử và những điểm tương đồng về văn hóa.
[Ảnh] Hà Nội rực rỡ sắc cờ chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

[Ảnh] Hà Nội rực rỡ sắc cờ chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), khắp các tuyến đường tại Hà Nội tràn ngập sắc màu rực rỡ, từ quốc kỳ đến pano, áp phích, khẩu hiệu... nêu bật ý nghĩa lịch sử, truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc và tình yêu với Thủ đô.
Một ngày làm chiến sĩ tí hon

Một ngày làm chiến sĩ tí hon

“Một ngày làm chiến sĩ tí hon”, thầy, cô giáo và các em học sinh Trường tiểu học Nguyễn Phan Vinh đã hiểu thêm về môi trường sinh hoạt trong quân ngũ, về truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung và Hải quân nhân dân Việt Nam nói riêng.
Triển lãm số về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam đến với học sinh Bình Thuận

Triển lãm số về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam đến với học sinh Bình Thuận

Trong 2 ngày 3 và 4/10, tại trường Trung học Phổ thông Lý Thường Kiệt và Trung học Phổ thông Nguyễn Trường Tộ, thị xã La Gi (Bình Thuận), Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, Ủy ban Nhân dân thị xã La Gi tổ chức Triển lãm số "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý."
Kiên quyết phản đối cách hành xử thô bạo của lực lượng Trung Quốc với ngư dân Việt Nam

Kiên quyết phản đối cách hành xử thô bạo của lực lượng Trung Quốc với ngư dân Việt Nam

Ngày 2/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng thông tin về vụ việc lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc trấn áp, đánh bị thương, tịch thu tài sản của ngư dân Việt Nam thuộc tàu cá QNg 95739 TS (tỉnh Quảng Ngãi) trong khi đang hoạt động tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào ngày 29/9.
infographics viet nam dong gop tich cuc chu dong trach nhiem trong cong dong phap ngu
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động