Trang chủ Kinh tế Công nghệ
20:56 | 06/06/2023 GMT+7

Người Việt chọn mua TV: Ngày càng “không để ý” thương hiệu

aa
Tiêu chí thương hiệu ngày càng không quá quan trọng với khách hàng Việt khi lựa chọn TV, đặc biệt với phân khúc trung cấp và giá rẻ.
Loạt doanh nghiệp công nghệ lớn nhất Mỹ công bố lợi nhuận cao vượt kỳ vọng
Các công ty công nghệ đẩy mạnh chiến lược tăng trưởng xanh, hướng tới “zero-carbon”

Điều kiện kinh tế bất ổn, nhu cầu mua sắm với đồ điện tử, trong đó có sản phẩm TV đi xuống. Thị trường Việt Nam cũng không phải ngoại lệ khi chứng kiến doanh số TV liên tục giảm mạnh.

Theo thống kê của hãng nghiên cứu độc lập, trong năm 2021 khi đại dịch hoành hành, toàn thị trường tiêu thụ hơn 2,7 triệu TV, giảm tới hơn 15% so với năm trước đó. Sang năm 2022, dù điều kiện bình thường trở lại, thị trường không thể hồi phục, thậm chí tiếp tục đà giảm nhẹ. Đến nửa đầu 2023, doanh số TV tại Việt Nam được ghi nhận tiếp tục đà đi xuống.

Trong đà tụt dốc suốt gần 3 năm qua, thị trường cũng chứng kiến sự thay đổi trong tâm lý mua sắm TV của khách hàng Việt. Cụ thể, người dùng dần dà không quá mặn mà với yếu tố thương hiệu sản phẩm mà đề cao đến các tiêu chí như chất lượng ổn định, giá bán hợp lý, tính năng đủ dùng.

Minh chứng cho điều này là thị phần của 2 hãng TV dẫn đầu thị trường Việt Nam đều ghi nhận xu hướng giảm. Cụ thể, theo thống kê, thị phần của Samsung từ 40,1% (năm 2021) về 38,3% (2022), Sony cũng giảm thị phần từ 19,1% xuống 17,7% trong cùng thời kỳ.

Người Việt chọn mua TV: Ngày càng “không để ý” thương hiệu  ảnh 1
Nhiều hãng công nghệ nước ngoài đã kết hợp với các nhà bán lẻ trong nước để tập trung bán độc quyền sản phẩm ở phân khúc tầm trung và giá rẻ.

Ở chiều ngược lại, các hãng TV “mới nổi” ở Việt Nam như TCL, Casper, Xiaomi lấy dần “miếng bánh” thị phần. Trong đó, TCL có thêm 3% thị phần (từ 10,5% lên 13,5%), Casper có thị phần tăng từ 6,5% lên 7,2%. Xiaomi ra mắt sau nhưng cũng nhanh chóng gia tăng vị thế trên thị trường.

Chuyên gia công nghệ Tiến Minh phân tích: “Nguyên nhân là người dùng đang không nhận thấy sự khác biệt quá lớn giữa các nhãn hàng, đặc biệt ở phân khúc bình dân. Không tính các TV ở phân khúc cao cấp, các TV tầm giá bình dân nếu bỏ hết logo ra sẽ không có sự khác biệt giữa các hãng.

Điều này bắt nguồn từ chuỗi cung ứng toàn cầu đang mở hơn bao giờ hết. Các công ty ở quy mô nào cũng có thể tạo ra sản phẩm công nghệ với sự chênh lệch không nhiều về chất lượng, thiết kế, tính năng”.

Là hãng TV top đầu thế giới và ở Trung Quốc, TCL đánh chiếm thị trường Việt Nam bằng chiến lược phủ đủ phân khúc. Sản phẩm đa dạng đem đến nhiều lựa chọn cho khách hàng cùng mức giá tốt hơn so với 3 đối thủ dẫn đầu là Samsung, Sony, LG giúp TCL vươn lên là kẻ thách thức 3 “ông lớn”.

Từ đầu năm nay, TCL ra mắt dòng QLED 4K C645 với 5 biến thể màn hình kích thước từ 43-75 inch, giá trải dài từ 11 triệu đến 29 triệu đồng. Dòng TV TCL QLED 4K Q646 cũng có đến 4 model với kích thước màn hình và giá bán khác nhau.

Trong khi đó, Casper với mác “hàng Thái Lan” cũng khá thành công nhờ chính sách bán lẻ tốt, chiết khấu mạnh tay cho các đại lý để đẩy hàng ra thị trường.

Chiến lược của hãng là tiếp tục giữ chỗ đứng và tăng dần thị phần trên thị trường bằng việc tập trung cho chiến lược phân phối. Về sản phẩm, Casper chỉ tung ra 2 mẫu TV cao cấp từ đầu năm để làm thương hiệu là LaCasper OLED TV 55CGS810 có giá 42,9 triệu đồng và LaCasper OLED TV 65CGS810 giá là 53,9 triệu đồng. Doanh số tiêu thụ của TV Casper vẫn dựa vào các sản phẩm giá rẻ của hãng.

Với Xiaomi, hãng kết hợp với các nhà bán lẻ lớn, tập trung bán độc quyền sản phẩm ở phân khúc tầm trung và giá rẻ.

Đơn cử, Xiaomi hợp tác chuỗi FPT Shop bán mẫu Mi TV P1 kích thước 55 inch giá 7,99 triệu đồng, rẻ hơn 30-50% so với các sản phẩm đối thủ. Ngoài ra, hãng cũng giới thiệu hàng loạt lựa chọn TV kích thước nhỏ và vừa với giá từ 3,9 triệu đến 8,5 triệu đồng, đánh mạnh vào phân khúc tầm trung và giá rẻ với 2 model Mi TV A2, Mi TV P1 cùng nhiều lựa chọn về kích thước màn hình.

Chuyên gia Tiến Minh nhận định, tầng lớp người dùng trẻ Việt Nam đang sẵn sàng chấp nhận các thương hiệu mới. Đây là cơ hội cho các hãng như TCL, Casper, Xiaomi tiến vào thị trường TV. Trong đó Xiaomi là cái tên quen thuộc với người dùng yêu công nghệ bởi hệ sinh thái sản phẩm đa dạng của hãng xuất hiện từ lâu ở Việt Nam. Đồ của Xiaomi được định vị là chất lượng, giá tốt, thông minh và thiết kế tinh tế.

Xu hướng chọn không gian sống của giới thượng lưu ` Xu hướng chọn không gian sống của giới thượng lưu `
Shopee ra mắt sáng kiến mới để bảo vệ thương hiệu và thúc đẩy hợp tác với các đối tác thương mại Shopee ra mắt sáng kiến mới để bảo vệ thương hiệu và thúc đẩy hợp tác với các đối tác thương mại
Bảo Nhi
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

“ChatGPT phiên bản Việt” và câu chuyện của người tiên phong

“ChatGPT phiên bản Việt” và câu chuyện của người tiên phong

Chỉ 9 tháng sau khi ChatGPT ra mắt, đội ngũ kỹ sư VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) đã làm chủ hoàn toàn mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt và chính thức giới thiệu ViGPT - ChatGPT phiên bản Việt đầu tiên dành cho người dùng cuối vào tháng 12/2023. Sản phẩm nhanh chóng gây được tiếng vang trong cộng đồng khoa học công nghệ Việt Nam.
Hé lộ nơi vinh danh những trí tuệ kiệt xuất của Lễ trao giải VinFuture 2023

Hé lộ nơi vinh danh những trí tuệ kiệt xuất của Lễ trao giải VinFuture 2023

Lễ trao giải VinFuture 2023, một trong những giải thưởng Khoa học Công nghệ lớn nhất hành tinh, sẽ diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm vào tối 20/12/2023. Cùng chiêm ngưỡng không gian đẳng cấp của nhà hát hiện đại bậc nhất Việt Nam và khu vực, đồng thời là biểu tượng văn hóa mới của Thủ đô, nơi sẽ tôn vinh chủ nhân của những công trình nghiên cứu đột phá có ý nghĩa với nhân loại.
Việt Nam lọt top 15 quốc gia, vùng lãnh thổ tiên tiến nhất châu Á

Việt Nam lọt top 15 quốc gia, vùng lãnh thổ tiên tiến nhất châu Á

Mới đây, Việt Nam đã lọt top 15 quốc gia tiên tiến nhất châu Á, theo đánh giá của trang tin tài chính Insider Monkey. Ngoài Việt Nam, khu vực Đông Nam Á còn có Singapore, Thái Lan và Malaysia.
Người đầu tiên trên thế giới tìm ra tế bào “T điều hòa” sẽ có bài phát biểu đặc biệt tại VinFuture 2023

Người đầu tiên trên thế giới tìm ra tế bào “T điều hòa” sẽ có bài phát biểu đặc biệt tại VinFuture 2023

Ngày 18/12, GS.BS Shimon Sakaguchi - học giả lỗi lạc, người đầu tiên trên thế giới tìm ra tế bào T điều hòa (regulatory T cell – Treg) sẽ có bài phát biểu đặc biệt tại tọa đàm “Thúc đẩy miễn dịch học chính xác để điều trị các bệnh rối loạn tự miễn”. Sự kiện nằm trong trong Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2023 diễn ra từ ngày 18 - 21/12/2023 tại Hà Nội.

Đọc nhiều

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
WVI dành hơn 2,7 triệu USD hỗ trợ cải thiện sinh kế cho người dân huyện Đakrông (Quảng Trị)

WVI dành hơn 2,7 triệu USD hỗ trợ cải thiện sinh kế cho người dân huyện Đakrông (Quảng Trị)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 912/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về việc phê duyệt điều chỉnh văn kiện Chương trình vùng huyện Đakrông, giai đoạn 2023-2027 do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động