Nghiên cứu cho thấy: Giáo viên càng xinh, trò học càng vào
Câu trả lời là có
Theo như báo cáo từ một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học đến từ đại học Navada, họ đã thiết lập một thí nghiệm được thiết kế một cách đơn giản bởi sự tham gia của các sinh viên để xem liệu sự hấp dẫn của các giáo viên có ảnh hưởng gì đến lượng kiến thức mà học sinh thu được sau tiết học hay không. Câu trả lời là có, và thậm chí sự hấp dẫn từ những người giáo viên còn có thể ảnh hưởng đến nhiều những khía cạnh khác nữa.
Các nhà khoa học không nghĩ rằng giới tính sẽ dẫn đến kết quả trên, vì khi tổ chức các lớp học mà học sinh và giáo viên có cùng giới tính thì cũng cho kết quả tương tự. Điều này cho thấy rằng, sự tiến bộ của học sinh chính là sự thúc đẩy từ sự hấp dẫn của giới tính, từ đó giúp học sinh có thêm động lực và tập trung hơn vào bài giảng. Hay nói cách khác, đó chính là vì bản năng của con người.
Trong khi tiến hành thí nghiệm trên, các nhà nghiên cứu yêu cầu 131 sinh viên lắng nghe một bản ghi âm bài giảng vật lí kéo dài 20 phút. Các sinh viên được phân ngẫu nhiên vào một giảng viên nam hoặc nữ, mỗi người đọc một văn bản giống hệt nhau. Trong khi các bài giảng được bắt đầu, một máy tính hiển thị những gì các tình sinh viên này đã nói khi xem bức ảnh của các giảng viên. Trong quá trình diễn ra thí nghiệm, học sinh không được phép ghi chú.
Sau bài giảng, những người tham gia đã có một bài kiểm tra 25 mặt hàng trên thực tế. Đối với những người có người hướng dẫn hấp dẫn, số điểm trung bình là 18,27; còn với những người có một người hướng dẫn không hấp dẫn, trung bình là 16,68. Đây không phải là khoảng cách lớn, nhưng theo như các nhà nghiên cứu thì con số này rất có ý nghĩa về mặt thống kê.
Cuối cùng, người tham gia được yêu cầu đánh giá các giảng viên. Các sinh viên đều cảm thấy một giảng viên hấp dẫn sẽ là nguồn lực thúc đẩy họ hơn, các hướng dẫn cũng dễ dàng hơn để làm theo và các giảng viên này sẽ được đánh giá là có sức khỏe tốt hơn, thông minh và có năng lực. Các sinh viên cũng thường đồng ý về sự hấp dẫn của các giảng viên.
Vẻ bề ngoài của giáo viên có thực sự tác động đến kết quả học tập của học sinh?
Nhìn chung, kết quả này phù hợp với một kết luận của nghiên cứu trước đây về tác động của sự hấp dẫn thể chất. Nghiên cứu trước đây đã tìm thấy rằng những người đẹp thường được coi là có khả năng hơn, thông minh, có sức thuyết phục và có kĩ năng sống tốt hơn.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là những người có ngoại hình kém hơn thì sẽ bị đánh giá thấp hơn. Điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào sự cố gắng và nỗ lực của họ trong quá trình làm việc và tiếp xúc.
Mỗi giáo viên đều cần trang bị cho mình những kĩ năng sư phạm và những phẩm chất cần thiết để trở thành một người giáo viên giỏi, bởi ngoại hình là không đủ cho tất cả.