Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
16:42 | 15/05/2018 GMT+7

Nghịch lý ở Mexico: Lụt lội mà vẫn... thiếu nước

aa
TĐO - Ở Thủ đô Mexico City (Mexico) đang tồn tại một nghịch lý khó chấp nhận: nguồn nước của thành phố đang dần cạn kiệt, trong khi nơi này vẫn thường xuyên bị ngập lụt.

Mexico City là một trong những thành phố lớn nhất thế giới với dân số khoảng 21 triệu người, thậm chí đạt tới 27 triệu người nếu bao gồm cả các vùng lân cận. Khoảng 20% dân số toàn quốc sống ở Mexico City. Đến năm 2030, dân số thành phố ước đạt 30 triệu người.

Dân số lớn đi kèm với nhiều thách thức và một trong số đó là nguồn cung cấp nước. Trên thực tế, cơ sở hạ tầng cung cấp nước ở Mexico City tương đối đổ nát, trong khi khả năng dự trữ nước tự nhiên cũng không tốt.

Nếu xu hướng này tiếp diễn, thành phố này có thể phải đối mặt với tình trạng hạn hán chỉ trong vòng 30 năm tới. Điều này cũng đồng nghĩa với một trong những cuộc khủng hoảng nguồn nước lớn nhất thế giới đang lớn dần lên ngay trên ngưỡng cửa tới nước Mỹ.

Tọa lạc ở độ cao hơn 2.000m trên mực nước biển, Mexico City thường phải hứng chịu những cơn mưa lớn. Mùa mưa ở đây kéo dài từ tháng 6 tới tháng 9 hàng năm và thường xuyên mang đến những cơn lũ quét.

nghich ly o mexico lut loi ma van thieu nuoc

Nước thải tràn vào nhà dân ở Mexico City sau khi ống dẫn bị vỡ

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng tăng, tình trạng lũ lụt được dự đoán là sẽ càng xuất hiện thường xuyên hơn, kéo theo nhiều vấn đề. Giao thông bị đình trệ bởi đường xá ngập lụt. Cơ sở hạ tầng kém và lũ quét có thể làm hệ thống nước thải bị quá tải, dẫn tới vỡ ống.

Vỡ ống không phải là lý do duy nhất gây ra tình trạng tràn nước thải ở Mexico City. Rác thải vứt trên đường phố thường làm tắc ống cống, gây ảnh hưởng tới toàn hệ thống. Điều này có thể tức khắc gây ra hậu quả, bởi mỗi giây có khoảng 40.000 lít nước được thải ra.

Mặc dù thường xuyên bị mưa lớn và tràn ngập nước, thành phố lại đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước. Nguyên nhân chủ yếu là do cơ sở hạ tầng kém hiệu quả và hệ thống cấp thoát nước ở Mexico City đã quá lạc hậu, khiến khoảng 40% lượng nước bị thất thoát.

Các cư dân nghèo nhất chính là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất. Một số hộ dân không kết nối với hệ thống cấp nước của thành phố và buộc phải mua từng lít nước để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, ăn uống, tắm rửa.

Hệ quả là nhiều khu dân cư trong thành phố chỉ được cấp nước một cách gián đoạn, có lẽ chỉ đủ mở vòi lấy nước 2 lần mỗi tuần - ông Arnoldo Matus Kramer, một quan chức thành phố, cho hay. Trong khi đó, việc sử dụng các xe bồn chở nước là quá tốn kém vì "cung không đủ cầu".

nghich ly o mexico lut loi ma van thieu nuoc

Người dân địa phương xếp hàng mua nước

Ví dụ, cộng đồng dân cư Xochimilco ở cực Nam của thành phố lấy nước 2 lần/tuần từ một chiếc xe tải. Sau đó, họ phải dùng lừa để chở nước về nhà.

Ngay cả những người nông dân cũng không được cung cấp đủ nước để trồng trọt hoặc rửa các loại cây trồng. Hạn hán dữ dội đã làm cạn khô những giếng nước, hồ nước mà họ từng sử dụng.

Ban đầu, Mexico City nằm trên một hòn đảo bao quanh bởi lưu vực hồ tự nhiên lớn. Tuy nhiên, khi người Tây Ban Nha xâm chiếm Mexico vào thế kỷ 15, họ đã tháo cạn nước hồ để xây dựng thành phố. Điều này có nghĩa là ở dưới lòng đất sâu dưới thành phố vẫn có nguồn nước và 40% lượng nước của Mexico City phụ thuộc vào nguồn nước này.

Về lý thuyết, các tầng lớp ngậm nước tự nhiên có thể được bổ sung bởi nước mưa. Tuy nhiên, các nguồn dự trữ nước tự nhiên của thành phố đang bị mất đi nhanh hơn so với khả năng tái tạo của chúng, đặc biệt là trong những tháng hạn hán kéo dài trong mùa khô.

nghich ly o mexico lut loi ma van thieu nuoc

Nông dân Mexico City rửa rau quả ngay trên kênh

"Chúng tôi đang khai thác các tầng ngậm nước địa phương với tốc độ quá nhanh. Đồng thời, chúng tôi lại không đầu tư đủ nguồn lực để có được hệ thống giám sát hiệu quả" - ông Kramer nhấn mạnh, nhận định các tầng ngậm nước này có thể bị cạn kiệt trong vòng 30 - 50 năm tới.

Tình trạng khai thác quá mức nguồn dự trữ nước cũng là nguy cơ làm gia tăng các hoạt động địa chất và đang gây ra sụt, lún trong thành phố. Một số khu vực của Mexico City đang bị lún khoảng 30cm mỗi năm. Đây là kết quả từ việc các tầng ngậm nước không được bổ sung đủ nước để hỗ trợ tầng đất phía trên.

Mặt khác, lún sụt cũng ảnh hưởng tới cơ sở hạ tầng trên và dưới mặt đất: làm hỏng các đường ống cấp nước cho người dân, đồng thời gây hư hại cho các đường ống dẫn nước thải.

Những căn nhà bất hợp pháp, chẳng hạn như nhà nổi (chinampas) ở phía Nam thành phố, cũng làm xấu đi chất lượng nước của các con kênh mà chúng đang có mặt. Nguồn nước của cả thành phố hiện nay thường được lấy từ những con kênh chứa nước đã qua xử lý, thậm chí là nước thải tái chế.

nghich ly o mexico lut loi ma van thieu nuoc

Đường ngầm thoát nước Emission Oriente sẽ đi vào hoạt động trong năm 2018

Lũ lụt, hạn hán và nhiệt độ tăng ở Mexico City chủ yếu liên quan tới biến đổi khí hậu. Nhiều người đã dần nhận thức được điều này, nhưng họ lại không biết rằng trữ lượng của các tầng ngậm nước đang giảm dần và vì sao thành phố bị sụt, lún.

Nếu lượng nước còn lại trong lưu vực hồ bị mất đi, nó sẽ gây ra hàng loạt hiệu ứng. Độ ẩm trong thành phố sẽ bị giảm, trong khi nhiệt độ cao hơn sẽ làm nước bốc hơi nhiều hơn, đồng thời khiến cho thành phố càng trở nên khô hạn.

Để thoát khỏi vòng luẩn quẩn này, ông Kramer và các cộng sự đang nỗ lực phát triển một hệ thống giám sát mạnh mẽ và xác định các mục tiêu quan trọng, ví dụ như bảo trì hệ thống đường ống dẫn nước tốt hơn.

Một giải pháp khác đang được xây dựng là đường hầm thoátnước ngầm mới, có tên Emission Oriente. Với chiều dài gần 62km và nằm sâu 200m dưới mặt đất, đây là một trong những đường hầm thoát nước lớn nhất thế giới. Được kỳ vọng đưa vào hoạt động trong năm nay, Emission Oriente sẽ giảm bớt áp lực cho đường ống cũ Emisor Central, đồng thời làm tăng đáng kể khả năng xả nước thải của thành phố.

Trọng Sang

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người ở Nhật Bản kết hôn muộn hoặc không kết hôn, các chính quyền địa phương đang trông cậy vào một công cụ giúp đảo ngược xu hướng này.
Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Người tuổi Thìn có tính cách bí ẩn, có nhiều tham vọng, thường toát ra khí chất của nhân vật có ảnh hưởng. Nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới được sinh ra trong năm Thìn.
Tết con rồng ở Trung Quốc

Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động