Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
16:38 | 13/07/2022 GMT+7

Nghi phạm ám sát cựu thủ tướng Abe Shinzo đã lên kế hoạch trong thời gian dài

aa
Theo phía cảnh sát Nhật Bản, đối tượng Tetsuya Yamagami (41 tuổi) - nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo - đã hạ quyết tâm hành động từ mùa thu năm ngoái. Còn đồng nghiệp cũ của đối tượng thì đã thấy người này có nhiều biểu hiện chểnh mảng trong công việc trong thời gian dài.
Chính phủ Nhật Bản truy tặng huân chương cao quý nhất cho cố Thủ tướng Abe Shinzo Chính phủ Nhật Bản truy tặng huân chương cao quý nhất cho cố Thủ tướng Abe Shinzo
Người dân Nhật Bản xếp hàng tiễn đưa cố Thủ tướng Abe Shinzo Người dân Nhật Bản xếp hàng tiễn đưa cố Thủ tướng Abe Shinzo

Lên kế hoạch ám sát từ mùa thu năm ngoái

Cảnh sát tỉnh Nara, nơi diễn ra vụ ám sát cựu thủ tướng Abe Shinzo cho biết, trong quá trình tìm kiếm bằng chứng đã phát hiện vụ việc này đã được lên kế hoạch từ rất lâu. Một quan chức điều tra cao cấp tiết lộ: “ý định giết người là rõ ràng và có sự chuẩn bị tỉ mỉ của Yamagami”.

Các nhà điều tra cho biết thêm, Yamagami mang một nỗi thù hận với Liên đoàn Gia đình vì Hòa bình và Thống nhất Thế giới, hay còn gọi là Nhà thờ Thống Nhất, nơi mẹ hắn đã quyên góp một số tiền lớn. Bà đã bị phá sản ở Nara vào năm 2002.

Yamagami được cho là đã lên âm mưu giết một quan chức nhà thờ song sau đó thấy rằng việc này quá khó khăn. Cảnh sát tin rằng hắn đã chuyển mục tiêu sang ông Abe sau khi thấy một đoạn video được cựu thủ tướng ghi lại trong cuộc họp hồi tháng 9 năm ngoái với một tổ chức có liên hệ với nhóm tôn giáo trên. Hắn tin rằng, cựu thủ tướng Abe có mối liên hệ với chính tổ chức tôn giáo đó.

Phía nhà thờ cho biết, họ không có hồ sơ về việc Yamagami đã từng tham gia và ông Abe không phải thành viên và cũng không phải là cố vấn.

Yamagami đã học cách sử dụng súng khi còn đang làm việc cho Lực lượng Phòng vệ từ năm 2002 tới 2005. Người này bắt đầu chế tạo súng vào khoảng mùa xuân năm 2021, theo một nguồn tin điều tra.

Nghi phạm ám sát cựu thủ tướng Abe đã lên kế hoạch trong thời gian dài
Nghi phạm Tetsuya Yamagami - người được cho là đã ám sát ông Abe Shinzo (Ảnh: Kyodo News).

Qua khám xét, lực lượng cảnh sát đã thu được nhiều súng tại nhà Yamagami và có cả những tấm gỗ có lỗ đạn trên xe của ông ta. Vũ khí mà Yamagami sử dụng ám sát ông Abe được làm bằng hai ống kim loại buộc chặt vào miếng gỗ bằng băng keo, nó có thể bắn sáu viên đạn cùng một lúc. Thuốc súng được nghi phạm mua qua mạng internet.

Hành động của Yamagami cũng được cho là tính toán thời gian cẩn thận. Trong lời khai với cảnh sát, Yamagami cho biết, người này đã tới địa điểm khác ở Okayama vào tối thứ Năm khi ông Abe phát biểu song không hành động. Thay vào đó, chờ bài phát biểu ở góc phố ngoài trời vào thứ Sáu.

Cảnh sát cũng có được đoạn video từ camera an ninh gần địa điểm xảy ra vụ ám sát cho thấy, Yamagami đã ra vào nhiều cửa hàng trong khoảng một tiếng rưỡi trước khi vụ việc xảy ra. Phía cảnh sát tin rằng, Yamagami tìm kiếm một vị trí để thực hiện vụ tấn công. Yamagami đã bắn phát đầu tiên cách ông Abe 7 mét và cách phát súng thứ hai là 5 mét, cảnh sát cho biết.

Đồng nghiệp cũ tỏ ra bất ngờ trước hành động của nghi phạm

Theo một bài viết trên báo Kyodo (Nhật Bản), Yamagami từng làm việc ở một nhà máy thuộc tỉnh Kyoto trong 1,5 năm.

Một cựu đồng nghiệp của Yamagami mô tả nghi phạm thời gian đầu có vẻ là người "nghiêm túc" nhưng dần dần xảy ra bất đồng với mọi người và thường xuyên vắng mặt không phép trước khi phải rời khỏi nhà máy.

Tại một cuộc họp báo ngày 9/7, một nhân viên cấp cao tại nhà máy này cho biết, họ thuê Yamagami thông qua một cơ quan môi giới vào tháng 10/2020. Yamagami khi đó được giao nhiệm vụ tại bộ phận vận chuyển hàng vì có bằng lái xe nâng.

"Nếu là câu chuyện về công việc, Yamagami sẽ đáp lời, nhưng không mấy khi cậu ta chia sẻ về đời tư. Cậu ta dường như không phải tuýp người dễ nổi nóng", một nhân viên cấp cao tại nhà máy, nơi nghi phạm Yamagami từng làm việc, chia sẻ. Người này nói thêm rằng, Yamagami thường ăn trưa một mình trong xe và những cuộc trò chuyện với người này không bao giờ vượt ra ngoài chủ đề công việc.

Trong 6 tháng đầu tiên, các đồng nghiệp cũ cho biết không có vấn đề gì về thái độ làm việc của Yamagami. Tuy nhiên, sau đó, những mâu thuẫn xuất hiện và việc Yamagami dần bỏ bê công việc khiến các đồng nghiệp không còn thiện cảm.

Đầu năm nay, một công ty vận tải đối tác thúc giục Yamagami tuân thủ quy trình tiêu chuẩn của họ về việc sử dụng vật liệu lót để bảo vệ hàng hóa trong quá trình vận chuyển, nhưng Yamagami đã tranh cãi và lập luận rằng cách làm của anh ta "vẫn ổn". Nhà máy chủ quản sau đó chuyển Yamagami phụ trách công việc khác.

Các nhân viên lâu năm tại nhà máy chỉ trích cách làm việc của Yamagami và đôi khi nhận lại những phản ứng gay gắt từ Yamagami. Dù thời gian đầu không gặp các vấn đề về giờ giấc làm việc và mức độ chuyên cần, Yamagami sau đó bắt đầu vắng mặt không phép từ tháng 3 và viện các lý do về sức khỏe. Người đàn ông này nghỉ việc tại nhà máy từ ngày 15/5.

Chưa đầy 2 tháng sau, Yamagami - người từng phục vụ 3 năm trong Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản - bị bắt giữ vì cáo buộc sát hại cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo với một khẩu súng tự chế.

Phát biểu trước báo giới hôm 9/7, một đồng nghiệp cũ của Yamagami không giấu nổi sự bàng hoàng và lên án hành động của nghi phạm 41 tuổi.

"Trong công việc tại nhà máy, có những khúc mắc trong công việc về cách cậu ta làm việc nhưng chưa bao giờ những điều đó dẫn đến bạo lực. Yamagami dường như không phải hạng người có thể làm ra những chuyện động trời như thế này", một đồng nghiệp cũ của Yamagami nói.

Một nhân viên của công ty môi giới, từng giúp Yamagami tới làm việc tại nhà máy, mô tả nghi phạm này là "người ít nói nhưng hoàn toàn bình thường. Nhân viên này tự hỏi không hiểu vì sao Yamagami lại gây ra sự việc chấn động như vậy.

Lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới bày tỏ tiếc thương cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo Lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới bày tỏ tiếc thương cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo
Lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã bày tỏ niềm tiếc thương đối với cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, sau khi ông qua đời do bị bắn từ phía sau trong lúc vận động tranh cử cho một ứng cử viên của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở thành phố Nara, phía Tây Nhật Bản, hôm 8/7.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tưởng niệm cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tưởng niệm cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo
Sáng 11/7/2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến viếng và ghi sổ tang tưởng niệm cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tại Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội.
Đông Phong (Theo Nikkei, Kyodo News)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Người dân Nhật Bản xếp hàng tiễn đưa cố Thủ tướng Abe Shinzo

Người dân Nhật Bản xếp hàng tiễn đưa cố Thủ tướng Abe Shinzo

Từ sáng sớm 12/7, hàng dài những người mặc đồ đen đã tập trung bên ngoài đền Zojoji (trung tâm Thủ đô Tokyo, Nhật Bản) để tiễn biệt cố Thủ tướng Abe Shinzo.
Bầu cử thượng viện Nhật Bản: Đảng LDP cầm quyền thắng lớn

Bầu cử thượng viện Nhật Bản: Đảng LDP cầm quyền thắng lớn

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Kishida Fumio đã giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử thượng viện Nhật Bản ngày 10/7.
Chân dung "đệ nhất phu nhân" của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Chân dung "đệ nhất phu nhân" của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Không chỉ là đệ nhất phu nhân của cựu Thủ tướng Shinzo Abe, bà Akie Abe còn là một nhà hoạt động xã hội tích cực cũng như đóng vai trò phản biện cho các chính sách của Chính phủ Nhật Bản do chồng mình lãnh đạo.

Các tin bài khác

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người ở Nhật Bản kết hôn muộn hoặc không kết hôn, các chính quyền địa phương đang trông cậy vào một công cụ giúp đảo ngược xu hướng này.
Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Người tuổi Thìn có tính cách bí ẩn, có nhiều tham vọng, thường toát ra khí chất của nhân vật có ảnh hưởng. Nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới được sinh ra trong năm Thìn.
Tết con rồng ở Trung Quốc

Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động