Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
09:52 | 19/11/2019 GMT+7

Ngày Quốc tế Nam giới 19/11: Lịch sử và ý nghĩa

aa
Nhiều người không biết rằng, ngoài ngày Quốc tế Phụ nữ, ngày Phụ nữ Việt Nam thì còn có ngày Quốc tế Nam giới 19/11.
lich su va y nghia cua ngay quoc te nam gioi 1911 Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 5 được tổ chức sáng 29/6 tại SVĐ Hồ Xuân Hương
lich su va y nghia cua ngay quoc te nam gioi 1911 Thêm nghỉ lễ vào dịp khai giảng, ngày đàn ông hay 27/7?
lich su va y nghia cua ngay quoc te nam gioi 1911 Ngày Quốc tế chống kì thị LGBT 17/5 và những điều có thể bạn chưa biết

Ngày Quốc tế Nam giới 19/11 có từ khi nào?

Ngày Quốc tế Nam giới 19/11 được bắt đầu vào năm 1999 do Tiến sĩ Jerome Teelucksingh, lãnh đạo tư tưởng về vấn đề giới ở Trinidad và Tobago thành lập, được diễn ra hàng năm và được Liên Hợp Quốc ủng hộ.

Ngày Quốc tế Nam giới được tổ chức trên 170 quốc gia, trong số đó có Trinidad và Tobago, Jamaica, Australia, Ấn Độ, Mỹ, Úc, Canada, Singapore, Vương quốc Anh, Áo, Đan Mạch, Nam Phi, và Malta.

lich su va y nghia cua ngay quoc te nam gioi 1911
Hôm nay là ngày Quốc tế Nam giới 19/11. Ảnh minh họa

Ý nghĩa của ngày Quốc tế Nam giới 19/11

Theo các nhà tổ chức, mục đích của ngày Quốc tế Nam giới là tập trung vào sức khoẻ của nam giới và trẻ em nam, cải thiện quan hệ giữa các giới, thúc đẩy bình đẳng giới và làm nổi bật vai trò của nam giới.

Đây là dịp để nam giới nêu bật sự phân biệt đối xử với họ và để kỷ niệm những thành tựu và đóng góp của mình, đặc biệt là đóng góp đối với cộng đồng, gia đình, hôn nhân và chăm sóc con cái.

Trong những năm gần đây, nhân dịp ngày Quốc tế Nam giới, trong số những sự kiện khác, còn có hội thảo, sự kiện trong trường học, các chương trình phát thanh và truyền hình, các cuộc biểu tình hòa bình, tranh luận, thảo luận và triển lãm nghệ thuật được tổ chức.

Theo người sáng lập của ngày này, ngày Quốc tế Nam giới không có nghĩa là để cạnh tranh với ngày Quốc tế Phụ nữ, mà nhằm phục vụ mục đích nêu bật và trao đổi kinh nghiệm của nam giới.

Mỗi năm, ngày Quốc tế Nam giới lấy một chủ đề khác nhau và đều là những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm. Năm 2016, ngày Quốc tế Nam giới có chủ đề là ngăn chặn sự tự sát ở nam giới, năm 2017 là tôn trọng sự đa dạng và năm 2018 là hướng đến những hình mẫu tích cực.

Chủ đề ngày Quốc tế Nam giới năm 2019 là "Tạo sự khác biệt cho đàn ông và các bé trai".

Dù đã phổ biến và được nhiều quốc gia trên thế giới công nhận nhưng ở Việt Nam, ngày Quốc tế Nam giới vẫn còn khá xa lạ với nhiều người. Cũng như nữ giới, nam giới Việt Nam đang chịu rất nhiều những bất công và những áp lực từ xã hội.

Theo quan điểm xã hội, nam giới thường là trụ cột gia đình, phải gánh vác những công việc nặng nhọc và có trách nhiệm chính trong gia đình. Tuy vậy, theo ước tính của Liên hợp quốc, tuổi thọ trung bình của nam giới thấp hơn nhiều so với phụ nữ. Ngoài ra, trung bình, 4/5 số nạn nhân tử vong do bạo lực là nam giới và nam giới cũng chiếm 2/3 số ca tự tử. Nguyên nhân có thể đến từ việc nam giới thường phải làm những công việc nặng nhọc hơn, nguy hiểm hơn.

Do đó, ngày Quốc tế Nam giới không chỉ là dịp để xã hội tôn vinh những người đàn ông mà cũng là một dịp để mỗi cá nhân trân trọng những người đàn ông bên cạnh mình.

Minh Tuệ
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thêm nghỉ lễ vào dịp khai giảng, ngày đàn ông hay 27/7?

Thêm nghỉ lễ vào dịp khai giảng, ngày đàn ông hay 27/7?

Góp ý về dự thảo Luật Lao động sửa đổi, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận về đề xuất bổ sung nghỉ lễ ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7), tuy nhiên cũng có người cho rằng nên quy định nghỉ lễ vào ngày khai giảng năm học mới, ngày tôn vinh nam giới hoặc ngày Quốc tế thiếu nhi...

Các tin bài khác

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất: Có những bước tiến vững vàng

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất: Có những bước tiến vững vàng

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất có những bước tiến bền vững trong thời điểm này. Có thể bạn sẽ không phát tài nhanh hoặc giàu lên nhanh chóng, song bạn vẫn kiếm được một khoản dư dả, ổn định
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu: May mắn cận kề gặt hái thành công

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu: May mắn cận kề gặt hái thành công

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu sự nghiệp của người tuổi Dậu đang tiến triển khá tốt. Con giáp này nhờ có sự tương trợ từ quý nhân Tam Hợp nên thành tựu gặt hái được không phải nhỏ.
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân: Hung cát đan xen

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân: Hung cát đan xen

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân hung cát đan xen, trong rủi có may, trong may có rủi. Tài chính có lúc thấy tiền vào ào ào những không giữ nổi trong túi.
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ: Tốt xấu đan xen, tiền tài tăng tiến

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ: Tốt xấu đan xen, tiền tài tăng tiến

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ có tốt có xấu, trong cái tốt vẫn tiềm tàng nguy cơ, vì vậy mà bạn làm gì cũng phải nhìn trước ngó sau.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động