Trang chủ Quốc tế
23:30 | 22/05/2016 GMT+7

Ngày 22/5: Cả thế giới dõi theo chuyến công du Việt Nam của Tổng thống Obama

aa
TĐO - Tổng thống Obama đã tới Hà Nội vào tối ngày 22/5, máy bay Ai Cập từng bị đe dọa, thủ lĩnh Taliban Mullah Mansour có thể đã bị tiêu diệt, Triều Tiên bất ngờ đề nghị đàm phán quân sự với Hàn Quốc ... là những tin tức đáng chú ý trong ngày.

Tổng thống Obama đã tới Hà Nội: Lúc 21h30 tối nay (22/5), Tổng thống Obama và Ngoại trưởng John Kerry đã có mặt tại Hà Nội, bắt đầu chuyến công du 3 ngày ở Việt Nam. Theo lịch trình ban đầu, Tổng thống Obama sẽ đến Hà Nội vào lúc 1h sáng ngày 23/5, nhưng theo nguồn tin mới nhất, chiếc Air Force One đã có mặt tại Hà Nội lúc 21h30 đêm nay. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có mặt ở Hà Nội từ trước đó - lúc 18h30 sau chuyến bay từ Myanmar.

ngay 225 ca the gioi doi theo chuyen cong du viet nam cua tong thong obama

Tổng thống Mỹ nhận bó hoa ngay khi bước xuống từ Air Force One. Ảnh: Reuters

Triều Tiên bất ngờ đề nghị đàm phán quân sự với Hàn Quốc. Ngày 21/5, Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời phát thanh viên truyền hình Triều Tiên cho biết nước này đã đề nghị Hàn Quốc tiến hành một cuộc tiếp xúc cấp chuyên viên cho cuộc đàm phán liên Triều giữa giới chức quân sự 2 bên ngay từ cuối tháng 5 này. Theo thông báo, Triều Tiên đề xuất tiếp xúc tại địa điểm và thời điểm thuận lợi đối với Hàn Quốc trong khoảng thời gian trên, nhằm xoa dịu căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên và tạo ra bầu không khí đáng tin cậy giữa 2 bên. Tuy nhiên, phía Seoul sau đó đã từ chối đề nghị đàm phán mà Bình Nhưỡng đưa ra.

ngay 225 ca the gioi doi theo chuyen cong du viet nam cua tong thong obama

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Myanmar sẽ tổ chức hội nghị hòa bình với các nhóm vũ trang. Một nguồn tin từ Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) cầm quyền tại Myanmar cho biết: chính phủ nước này sẽ tổ chức một hội nghị hòa bình với các nhóm vũ trang sắc tộc trên toàn quốc vào cuối tháng 7/2016. Đáng chú ý, tham dự hội nghị lần này có 8 nhóm vũ trang từng từ chối ký vào Thỏa thuận ngừng bắn toàn quốc (NCA) hồi năm 2015 dưới thời chính phủ tiền nhiệm của cựu Tổng thống Thein Sein. Chương trình của hội nghị dự kiến sẽ là các biện pháp xây dựng đối thoại chính trị toàn quốc. Các nhóm chưa ký NCA cũng sẽ được mời tham gia xây dựng chương trình thảo luận.

Malaysia bắt giữ 14 đối tượng tình nghi có liên hệ với IS. Chính quyền Malaysia ngày 21/5 thông báo đã bắt giữ 14 công dân nước này bị nghi là có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), trong hàng loạt cuộc bố ráp diễn ra tại một số bang đầu tuần này. Trong một tuyên bố, Phó Cảnh sát trưởng Quốc gia Malaysia Noor Rashid Ibrahim cho biết 8 nghi can được cho là đã chuyển tiền cho IS tại Syria và nhóm phiến quân Abu Sayyaf ở miền Nam đất nước. Malaysia, quốc gia có đông người Hồi giáo, đã bị đặt trong tình trạng báo động cao kể từ khi các phiến quân có liên hệ với IS tiến hành các vụ tấn công tại thủ đô Jakarta của nước láng giềng Indonesia hồi tháng 1/2016.

Thủ lĩnh Taliban Mullah Mansour có thể đã bị tiêu diệt. Một quan chức Mỹ giấu tên ngày 21/5 cho biết thủ lĩnh lực lượng Taliban tại Afghanistan Mullah Akhtar Mansour và một cộng sự nhiều khả năng đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái tại Pakistan theo lệnh của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Theo nguồn tin trên, cuộc tấn công diễn ra vào khoảng 10 giờ GMT. Mullah Mansour trở thành thủ lĩnh Taliban vào tháng 7/2015 khi Taliban xác nhận thủ lĩnh lâu năm của nhóm này là Mullah Obar đã chết từ 2 năm trước. Kênh truyền hình NBC cho biết các quan chức tình báo Mỹ đang nỗ lực xác minh thông tin về cái chết của Mullah Mansour.

ngay 225 ca the gioi doi theo chuyen cong du viet nam cua tong thong obama

Thủ lĩnh lực lượng Taliban tại Afghanistan Mullah Akhtar Mansour

Quân đội Syria tiêu diệt 125 phiến quân tại tỉnh Hama. Ngày 21/5, hãng thông tấn SANA của Syria đưa tin quân đội chính phủ nước này đã tiêu diệt ít nhất 125 tay súng thuộc tổ chức Mặt trận al-Nusra có liên hệ với Al-Qaeda, và các nhóm vũ trang có cùng tư tưởng tại tỉnh Hama. Theo SANA, số phiến quân trên thiệt mạng trong một cuộc tấn công của quân đội gần thị trấn Hur Binafsuh của tỉnh này. Ngoài ra, lực lượng chính phủ cũng phá vỡ vòng vây của quân nổi dậy tại một trạm nhiệt điện ở thị trấn Zara gần đó. Các nhóm vũ trang Mặt trận al-Nusra và Ahrar al-Sham gần đây đã mở một cuộc tấn công lớn vào thị trấn Zara, tàn sát dân thường mà chủ yếu là những người theo giáo phái Alawite.

Đánh bom liều chết tại Iraq, ít nhất 35 người thương vong. Theo Tân Hoa Xã, tối 21/5 đã xảy ra một vụ đánh bom liều chết tại một khu chợ sầm uất ở tỉnh Salahuddin, miền Bắc Iraq khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và 28 người bị thương. Nguồn tin cảnh sát giấu tên cho hay: thủ phạm vụ tấn công đã kích hoạt dây đai mang chất nổ tại một khu chợ ở thị trấn Dujail, nơi nhiều người đang mua sắm. Con số thương vong có thể còn tăng lên và nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được cho là đứng đằng sau vụ tấn công này, mặc dù vẫn chưa có tổ chức nào thừa nhận tiến hành. Trong vài tháng qua, IS thường xuyên thực hiện các vụ đánh bom trên toàn Iraq.

Máy bay Ai Cập từng bị đe doạ đánh rơi. Chiếc máy bay Airbus 320 số hiệu Flight MS804 của hãng hàng không EgyptAir chở 66 người bay từ Paris (Pháp) về Cairo (Ai Cập) đã rơi xuống Địa Trung Hải sáng sớm 19/5. 2 năm trước, chiếc máy bay xấu số này đã từng bị một nhóm người phá hoại viết lời đe dọa đánh rơi. Dòng chữ bằng ngôn ngữ Ả Rập có nội dung: “Chúng tao sẽ đánh rơi chiếc máy bay này” được viết nguệch ngoạc ở phần bụng máy bay, theo báo Daily Mail (Anh). Thủ phạm được cho là các nhân viên hàng không ở sân bay Cairo (Ai Cập). Các quan chức sân bay Cairo không nêu tên cho biết vụ việc xảy ra trong thời điểm Ai Cập đang trong cao điểm bất ổn chính trị năm 2013.

ngay 225 ca the gioi doi theo chuyen cong du viet nam cua tong thong obama

Nữ tiếp viên hàng không Yara Hani Tawfik là nạn nhân đầu tiên được gia đình tổ chức đám tang tại Cairo ngày 21/5. (Ảnh: Skynews)

Mexico đồng ý dẫn độ trùm ma túy Guzman sang Mỹ. Mexico hôm 21/5 quyết định cho phép dẫn độ trùm ma túy Joaquin “El Chapo” Guzman sang Mỹ, sau khi được bảo đảm rằng tên này sẽ không phải đối mặt với án tử hình. Ngay cả khi chính quyền Washington đồng ý thì quá trình dẫn độ Guzman sang Mỹ vẫn còn phải tốn nhiều tháng, thậm chí nhiều năm nữa. Luật sư của trùm ma túy khét tiếng thế giới có 30 ngày để kháng cáo quyết định trên, theo USA Today. Juan Pablo Badillo, một trong các luật sư biện hộ của Guzman, cho biết ông sẽ nộp nhiều đơn kháng nghị trong những tuần tới. Guzman bị cáo buộc các tội danh: tội phạm có tổ chức, sở hữu vũ khí trái phép, giết người và rửa tiền, buôn bán cocaine.

Cụ bà 100 tuổi lập kỷ lục mới về thời gian chạy 100m. Giáo viên về hưu Ella Mae Colbert (100 tuổi) sống tại thành phố Chesnee, bang South Carolina (Mỹ) đã hoàn tất đường chạy 100m trong khoảng thời gian 46,7 giây, trở thành người 100 tuổi chạy 100m nhanh nhất thế giới. Kỷ lục này của cụ bà Colbert đã vượt qua kỷ lục trước đó thuộc về cụ bà Ida Keeling (sống tại Manhattan, New York) lập được vào tháng trước với thành tích 1 phút 17 giây. Chia sẻ về bí quyết gìn giữ sức khỏe của mình, bà Colbert cho biết mình không có bí mật nào để đạt được thành quả ở tuổi mình, và bà cũng không tuân theo bất cứ một chế độ ăn uống nghiêm ngặt nào.

ngay 225 ca the gioi doi theo chuyen cong du viet nam cua tong thong obama

Cụ bà Ella Mae Colbert ăn mừng sau khi lập kỷ lục

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Ngày Trái đất 2024: Chống rác thải nhựa, bảo vệ hành tinh

Ngày Trái đất 2024: Chống rác thải nhựa, bảo vệ hành tinh

Với chủ đề “Hành tinh chống lại nhựa”, Ngày Trái đất (22/4/2024) tập trung vào mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường. Qua đó, đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng nhựa vào năm 2040.
Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Bức ảnh cô Inas Abu Maamar ôm thi thể cháu gái thiệt mạng ở Gaza đã giành giải Ảnh Báo chí Thế giới 2024. Ảnh do nhiếp ảnh gia Mohammed Salem của hãng thông tấn Reuters chụp.
Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu (EU) sẽ chi 3,7 tỷ USD để bảo vệ đại dương, thúc đẩy tính bền vững, quá trình chuyển đổi xanh thông qua một loạt sáng kiến trong năm nay.
Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Dự lễ hội té nước Songkran ở thị trấn Hua Hin, tỉnh Prachuap Khiri Khan, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cầm súng phun nước cùng người dân và du khách hòa mình vào không khí lễ hội.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động