Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
11:41 | 23/12/2022 GMT+7

Nâng tầm vị thế, đưa Việt Nam trở thành cứ điểm chiến lược toàn cầu về sản xuất, nghiên cứu và phát triển

aa
Sáng 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) Samsung, tại Khu đô thị Tây Hồ Tây, Hà Nội do Samsung Việt Nam tổ chức.
Đối ngoại nhân dân góp sức nâng tầm vị thế đất nước trên trường quốc tế Đối ngoại nhân dân góp sức nâng tầm vị thế đất nước trên trường quốc tế
Đối ngoại Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân đã đạt nhiều kết quả ấn tượng, góp phần nâng tầm vị thế đất nước ta trên trường quốc tế. Đây là một trong 5 kết quả nổi bật của đất nước ta trong năm 2022. Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phụ trách Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức Liên hiệp (Cụm thi đua) cho biết như vậy tại Hội nghị tổng kết hoạt động thi đua năm 2022 của Cụm ngày 19/12 tại Hà Nội
Việt Nam trở thành thành viên của Liên minh đại dương toàn cầu Việt Nam trở thành thành viên của Liên minh đại dương toàn cầu
Trở thành thành viên của Liên minh đại dương toàn cầu (GOA) giúp Việt Nam tăng cường quan hệ đối tác với các nước, nâng cao vị thế của mình trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học toàn cầu.

Cùng dự, có đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; bà Oh Young Ju, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam; ông Lee Jae Yong, Chủ tịch Tập đoàn Samsung Điện tử.

Trung tâm R&D mới của Samsung Việt Nam có quy mô đầu tư 220 triệu USD, được thiết kế với 16 tầng nổi và 3 tầng hầm, với tổng diện tích xây dựng 11.603m2 và diện tích sàn 79.511m2; là tòa nhà cao tầng có quy mô lớn chuyên về phát triển công nghệ đầu tiên tại Việt Nam được thành lập bởi một doanh nghiệp FDI.

Đặc biệt, quá trình xây dựng công trình này của Samsung cũng đúng là lúc dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam. Tuy nhiên, Samsung đã vừa nghiêm ngặt tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của Chính phủ Việt Nam, vừa bảo đảm an toàn cho số lượng nhân lực tham gia xây dựng mỗi ngày khoảng 1.300 người. Nhờ đó, công trình đã được hoàn thành theo đúng kế hoạch và không phát sinh bất kỳ một tai nạn lao động nào. Đồng thời, Samsung đã hoàn thành lời hứa với Chính phủ Việt Nam về việc khánh thành Trung tâm R&D mới vào cuối năm 2022.

Trong thời gian tới, Samsung có kế hoạch nâng tầm vị thế của Việt Nam vượt qua vai trò là cứ điểm sản xuất toàn cầu để trở thành cứ điểm chiến lược về nghiên cứu và phát triển của Samsung trên toàn cầu.

Tính đến thời điểm hiện tại, 50% tổng sản lượng điện thoại di động cung cấp trên toàn thế giới của Samsung đang được sản xuất tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Samsung cũng đang tiến hành phát triển và kiểm định phần mềm (S/W) của thiết bị di động và Network tại Việt Nam.

Samsung đề ra kế hoạch phát triển Trung tâm R&D tại Việt Nam trở thành trung tâm nghiên cứu và phát triển số một toàn cầu thông qua việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các trường đại học trong các lĩnh vực công nghệ then chốt của tương lai như; nâng cao tính chuyên môn về nghiên cứu công nghệ cốt lõi của thiết bị di động (đa phương tiện, bảo mật); nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển đạt mức tự chủ trong các sản phẩm công nghệ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI)/dữ liệu lớn (BigData)/internet vạn vật (IoT)... bên cạnh việc gia tăng hỗ trợ bồi dưỡng nhân lực công nghệ thông tin (IT) của Việt Nam.

Ngoài ra, thông qua Trung tâm nghiên cứu và phát triển, Samsung hy vọng sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển của lĩnh vực phần cứng (H/W), phần mềm (S/W) phù hợp lĩnh vực công nghệ thông tin tiên tiến và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Bắt đầu với nhà máy sản xuất điện thoại tại tỉnh Bắc Ninh vào năm 2008, Samsung đã không ngừng đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam thông qua thành lập nhà máy sản xuất điện thoại thứ 2 tại tỉnh Thái Nguyên, khu tổ hợp sản xuất hàng gia dụng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tính đến cuối năm ngoái, tổng số vốn đầu tư lũy kế của Samsung tại Việt Nam là 18,2 tỷ USD và được dự đoán sẽ vượt quá 20 tỷ USD vào cuối năm 2022.

Nâng tầm vị thế, đưa Việt Nam trở thành cứ điểm chiến lược toàn cầu về sản xuất, nghiên cứu và phát triển ảnh 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khánh thành. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Phát biểu ý kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 22/12/1992. Sau 30 năm, quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc không ngừng được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực, đã trở thành những đối tác quan trọng hàng đầu của nhau và hình mẫu thành công dựa trên sự chân thành, tin cậy về chính trị; sự năng động, linh hoạt, bền vững trong hợp tác kinh tế và sự gắn bó sâu sắc, truyền thống trong giao lưu nhân dân. Tin cậy chính trị và hiểu biết giữa hai nước không ngừng được củng cố. Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư vừa là trụ cột quan trọng, vừa là động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác. Nhiều tập đoàn và doanh nghiệp lớn Hàn Quốc đã đầu tư thành công, hoạt động hiệu quả và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Samsung là nhà đầu tư Hàn Quốc lớn nhất và cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 20 tỷ USD, hoạt động hiệu quả của Samsung thời gian qua đã có đóng góp quan trọng cho Việt Nam về doanh thu xuất khẩu, tạo công ăn việc làm và đóng góp các loại thuế cho ngân sách nhà nước.

Trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn ra, Tập đoàn đã vừa thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch vừa duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, không để gián đoạn sản xuất; đồng thời cũng luôn đi đầu trong các hoạt động an sinh xã hội, không chỉ trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 mà còn xuyên suốt trong quá trình đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Việt Nam đã trở thành cứ điểm sản xuất quan trọng của Samsung trên toàn cầu. Việc Samsung triển khai dự án đầu tư Trung tâm R&D tại Hà Nội là minh chứng cho định hướng và cam kết của Samsung hoạt động lâu dài tại Việt Nam. Thủ tướng trân trọng cảm ơn những đóng góp của Tập đoàn cũng như các công ty thành viên đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Thủ tướng nêu rõ, trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, cũng như các tập đoàn, doanh nghiệp đều rất chú trọng phát triển khoa học công nghệ, đặc biệt là các nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao. Việc Tập đoàn tổ chức Lễ khánh thành Trung tâm R&D ngày hôm nay là tiền đề để Samsung hiện thực hóa các mục tiêu phát triển; là minh chứng cho những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong việc kêu gọi và thu hút đầu tư vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển công nghệ cao; là một trong những thành quả của quá trình hợp tác phát triển giữa Việt Nam-Hàn Quốc trong 30 năm qua để cho đến ngày nay là “Đối tác Chiến lược toàn diện".

Với những ý nghĩa trên của Dự án, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận và biểu dương nỗ lực của Tập đoàn Samsung trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra trong 2 năm qua nhưng vẫn hoàn thành việc xây dựng Trung tâm đúng như kế hoạch đề ra.

Nâng tầm vị thế, đưa Việt Nam trở thành cứ điểm chiến lược toàn cầu về sản xuất, nghiên cứu và phát triển ảnh 2
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan trưng bày sản phẩm mới của Samsung tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D). (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng cũng đánh giá cao sự phối hợp và hỗ trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND thành phố Hà Nội và các bộ, ngành liên quan với Tập đoàn Samsung ngay từ bước đầu nghiên cứu và trong quá trình triển khai xây dựng Trung tâm.

Thủ tướng nêu rõ, toàn cầu hóa và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang ngày càng thúc đẩy phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Tại Việt Nam, phát triển khoa học công nghệ được xác định là quốc sách hàng đầu, là một đột phá chiến lược để phát triển kinh tế-xã hội với quan điểm “Phát triển nhanh và bền vững dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số".

Để Trung tâm R&D Samsung tại Hà Nội nói riêng và Tập đoàn Samsung nói chung hoạt động hiệu quả, góp phần hiện thực hóa chủ trương, chính sách phát triển khoa học công nghệ Việt Nam, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế nhanh, bền vững thời gian tới, Thủ tướng gợi mở một số định hướng như sau:

Về phía các cơ quan trung ương và chính quyền địa phương: tiếp tục phát huy phương châm làm việc với tinh thần “không nói không không nói khó, không nói có mà không làm”. Đã nói thì phải làm, đã cam kết thì phải thực hiện, đã thực hiện thì phải có hiệu quả. Hiệu quả là phải bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng; lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ và tất cả các bên cùng thắng. Hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Tập đoàn Samsung đầu tư kinh doanh hiệu quả và lâu dài tại Việt Nam. Vấn đề nào khó, vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét, quyết định.

Về phía Tập đoàn Samsung, Việt Nam mong muốn: tiếp tục mở rộng các hoạt động đầu tư, kinh doanh; coi Việt Nam là cứ điểm quan trọng, chiến lược toàn cầu, toàn diện hơn nữa về sản xuất, nghiên cứu-phát triển các sản phẩm chủ lực ra thị trường quốc tế.

Thúc đẩy các hợp tác cụ thể trong nghiên cứu, liên kết mạng lưới các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại các doanh nghiệp công nghệ, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia của Việt Nam để cùng thúc đẩy các dự án công nghệ phù hợp nhu cầu của Samsung và điều kiện thực tế Việt Nam, mang lại những tác động tích cực cho Việt Nam với việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển doanh nghiệp.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn Tập đoàn sẽ tiếp tục phát huy tinh thần nỗ lực vượt khó như đã thực hiện khi xây dựng Trung tâm, khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sớm sản xuất thử các sản phẩm lưới bóng chip bán dẫn, phấn đấu đạt mục tiêu sản xuất đại trà từ tháng 7/2023 tại nhà máy Samsung ở Thái Nguyên. Đây sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp cho mục tiêu khép kín “chuỗi sản xuất" trong lĩnh vực điện tử của Tập đoàn tại Việt Nam.

Thủ tướng mong Samsung hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong đào tạo nghiên cứu, phát triển, cả về cung ứng, quản lý; mong có người Việt Nam tham gia ban lãnh đạo Samsung. Điều này thể hiện trách nhiệm, tình cảm hai bên.

Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục cũng đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để các dự án của Tập đoàn đầu tư kinh doanh hiệu quả và phát triển bền vững tại Việt Nam với tinh thần hai bên cùng thắng.

* Trước buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch Tập đoàn Samsung Điện tử.

Tuyên bố chung Việt Nam - Hàn Quốc về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Tuyên bố chung Việt Nam - Hàn Quốc về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Hàn Quốc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã có cuộc hội đàm và nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện. Dưới đây là toàn văn "Tuyên bố chung Việt Nam - Hàn Quốc về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện":
UNESCO sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đưa văn hóa vào trung tâm chính sách phát triển UNESCO sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đưa văn hóa vào trung tâm chính sách phát triển
Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam Christian Manhart khẳng định, UNESCO luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển về văn hóa, đưa văn hóa vào trung tâm chính sách phát triển..
Theo Báo Nhân dân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ngày 20/4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị xúc tiến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 nhằm thu hút, kêu gọi sự quan tâm tài trợ của các doanh nghiệp, đơn vị đối với Triển lãm.
Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động