Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
08:41 | 19/09/2022 GMT+7

Muôn vẻ kiến trúc thế giới

aa
Vào mỗi thứ Hai đầu tiên của tháng 10 hàng năm, cả thế giới sẽ đón một ngày lễ cực kỳ quan trọng, đó là Ngày Kiến trúc thế giới.
Việt Nam góp ý kiến vào đàm phán văn kiện về đa dạng sinh học tại LHQ Việt Nam góp ý kiến vào đàm phán văn kiện về đa dạng sinh học tại LHQ
Nhà vô địch thế giới Thanh Vũ, người mang dấu ấn Việt Nam ra thế giới Nhà vô địch thế giới Thanh Vũ, người mang dấu ấn Việt Nam ra thế giới
Muôn vẻ kiến trúc thế giới
Kiến trúc nhà Chalet.

Vào mỗi thứ Hai đầu tiên của tháng 10 hàng năm, cả thế giới sẽ đón một ngày lễ cực kỳ quan trọng, đó là Ngày Kiến trúc thế giới, ngày mà mọi người ca ngợi những công trình xây dựng xưa nay và ghi nhớ công lao to lớn của những người làm ra chúng. Sở dĩ như vậy vì lịch sử của kiến trúc chính là lịch sử của nhân loại và nền văn minh khi cho thấy con người ngày càng văn minh, tiến bộ hơn.

Dù rằng đã biết làm một số nơi ở lúc bầy người nguyên thủy quyết định thôi ăn lông, ở lỗ bước ra khỏi hang động, song kỷ nguyên của kiến trúc thật sự chỉ bắt đầu vào thời Đồ đá mới cách đây 4.000 đến 12 nghìn năm nhờ người xưa dùng các loại đất đá, thân gỗ, cỏ sậy quây thành nhà cửa, mà tiêu biểu cho điều này là đàn tế lễ bằng đá hình tròn Stonehenge tại Anh.

Khi hiểu biết hơn về các quy luật toán học - vật lý, tới thời cổ đại, người xưa tiếp tục có nhiều công trình hùng vĩ và phải kể đến trước tiên là tháp Ziggurat của Ur, rồi kim tự tháp Giza - Ai Cập.

Muôn vẻ kiến trúc thế giới ảnh 1
Kiến trúc nhà Bhalookpong Assam An do.

Người Hy Lạp và La Mã xưa là những người có công rất lớn trong việc phát triển kiến trúc nhà ở cho cả cộng đồng và còn nghĩ ra được nhiều cấu trúc mới cũng như chức năng cho từng khu nhà mà ấn tượng nhất là các hàng cột, mái vòm, nhịp cuốn, các cống máng nước...

Và về các công trình tráng lệ thì ở thời này - thời cổ điển - Hy Lạp có đền (điện thờ) Parthenon, Erechtheion… và La Mã (hay Italy ngày nay) có đền Pantheon, hí trường Colosseum.

Muôn vẻ kiến trúc thế giới ảnh 2
Kiến trúc nhà cột sàn Cambodia.

Kế sau Hy La, lại có các kiến trúc khác như Romanesque, Gothic, Renaissance, Neo Gothic và cụ thể là thánh đường Durham, nhà thờ lớn Lund, tháp nghiêng Pisa, nhà thờ Đức Bà Paris, Reims Cathedral, Florence Basilica…

Dù rằng đã có nhiều ngôi nhà chọc trời, hiện đại sừng sững giữa thành phố, song ai nấy cũng cần trân trọng, gìn giữ những kiến trúc truyền thống hay nhà cổ truyền ở các ngoại ô, vùng quê nước mình.

Muôn vẻ kiến trúc thế giới ảnh 3
Kiến trúc nhà Pueblo.

Vì nhà truyền thống không chỉ là một di sản, thành quả ngàn đời kết tinh bao kinh nghiệm xây dựng, mà cho đến giờ vẫn là nơi cư trú của hàng trăm triệu người khắp năm châu, đặc biệt là châu Á và châu Phi. Nhiều công trình ở đây vẫn bằng gạch, đất nung…, song có sức sống bền bỉ và cung cấp nơi ở, sinh hoạt cho nhiều thế hệ.

Muôn vẻ kiến trúc thế giới ảnh 4
Kiến trúc nhà Rumah gadang, Indonesia.
Muôn vẻ kiến trúc thế giới ảnh 5
Kiến trúc nhà Tiebele Burkina Faso.
Muôn vẻ kiến trúc thế giới ảnh 6
Kiến trúc nhà Hanok Hàn Quốc.
Muôn vẻ kiến trúc thế giới ảnh 7
Kiến trúc nhà Maori New Zealand.

Tuy được xem là nhà cũ kỹ, lỗi thời nhưng kỳ thực nhiều ngôi nhà truyền thống ở các nước trông rất xinh đẹp, hấp dẫn. Và dường như tại mỗi quốc gia đều có ít nhất dăm ba kiểu nhà cổ truyền như vậy vẫn được bảo tồn, tu bổ, tái thiết bên cạnh các công trình mới học tập từ nước ngoài.

Muôn vẻ kiến trúc thế giới ảnh 8
Kiến trúc nhà Mika.
Muôn vẻ kiến trúc thế giới ảnh 9
Kiến trúc nhà hang động Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại châu Á, những căn lều da, lông nỉ Yurt của Mông Cổ, những ngôi nhà sàn sừng trâu Rumah Gadang của Indonesia hay nhà mái dốc bằng rơm trơn tuột Minka của Nhật Bản từ lâu vẫn hút hồn du khách, hoặc ở châu Phi lều bùn liêu xiêu Gaoui của Chad, nhà đất như quả tên lửa Tata-Somba của Benin, rồi nhà vẽ tranh trên tường Tiebele của Burkina Fasa vẫn làm bao người xao xuyến.

Vùng núi cao của Tây Âu lại thu hút bởi những túp lều vách gỗ điêu khắc tinh xảo Chalet trong khi một số nơi khác như Puglia của Italy tận dụng chính đá vôi sẵn có để dựng lên những ngôi nhà Trullo tựa những chiếc nón trắng muốt, còn tại Na Uy và Áo có những ngôi nhà dạng vòm, bán cầu nhiều cạnh y như một quả bóng golf.

Muôn vẻ kiến trúc thế giới ảnh 10
Kiến trúc nhà Haciendas Mexico.

Mỹ và Canada tuy là một vùng đất mới chịu ảnh hưởng bởi phong cách thực dân, song hãy còn đó nhiều kiểu nhà dân dã, bản địa hoặc thu gọn nhẹ nhàng, tùy ý như lều Igloo bằng băng tuyết của người Eskimo, nhà hộp đất Pueblo của người Pueblo, nhà hình chữ A (frame), nhà hình viên đạn Shot Gun…

Tổng cộng có đến vài nghìn kiểu nhà cũ mới trên khắp hành tinh, trong đó những phong cách sau có tầm ảnh hưởng rất lớn, tạo nên nhiều nhà cửa thú vị: Phong cách Tent, Cottage, Georgia, Victoria, Queen Anne, Tudor, Colonial, Country, Farmhouse, Ranch, Townhouse, Craftsman, Shingle…

Dự kiến Việt Nam nằm trong 3 cực tăng trưởng nhanh nhất thế giới vào năm 2030 Dự kiến Việt Nam nằm trong 3 cực tăng trưởng nhanh nhất thế giới vào năm 2030
Theo báo cáo được công bố vào ngày 27/7 của Phòng thí nghiệm tăng trưởng thuộc Đại học Harvard (Mỹ), Trung Quốc - Việt Nam - Indonesia nằm trong danh sách các nước tăng trưởng kinh tế nhanh nhất năm 2030.
Chuyên gia thế giới đánh giá thế nào về thị trường phân bón Việt Nam? Chuyên gia thế giới đánh giá thế nào về thị trường phân bón Việt Nam?
Nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, với dân số nông nghiệp chiếm trên 50%, đất canh tác, đất rừng chiếm 60% tổng diện tích cả nước…
Theo Báo Giáo dục & Thời đại
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nắng nóng kỷ lục bao trùm thế giới

Nắng nóng kỷ lục bao trùm thế giới

Nắng nóng đang kéo dài và ít có dấu hiệu hạ nhiệt trên khắp các châu lục. Từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024, nhiệt độ trung bình toàn cầu cao hơn 1,58 độ C so với mức trung bình của thời kỳ tiền công nghiệp 1850 - 1900.
Việt Nam có 6 đại diện trong danh sách tỷ phú thế giới năm 2024

Việt Nam có 6 đại diện trong danh sách tỷ phú thế giới năm 2024

Trong danh sách 2.781 tỷ phú thế giới năm 2024, Việt Nam có 6 tỷ phú. Trong đó, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup và CEO của VinFast - có tài sản 4,4 tỷ USD.
Người Việt sở hữu nhà cao thứ 3 thế giới

Người Việt sở hữu nhà cao thứ 3 thế giới

Tập đoàn bất động sản Garrett có trụ sở ở Kentucky, Mỹ đã đưa ra danh sách các quốc gia có tỷ lệ hộ gia đình sở hữu nhà cao nhất thế giới, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3 theo danh sách này.

Các tin bài khác

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người ở Nhật Bản kết hôn muộn hoặc không kết hôn, các chính quyền địa phương đang trông cậy vào một công cụ giúp đảo ngược xu hướng này.
Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Người tuổi Thìn có tính cách bí ẩn, có nhiều tham vọng, thường toát ra khí chất của nhân vật có ảnh hưởng. Nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới được sinh ra trong năm Thìn.
Tết con rồng ở Trung Quốc

Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động