Trang chủ Bờ cõi biển đảo Nhịp sống biển đảo
14:15 | 16/04/2020 GMT+7

Muối được mùa diêm dân vẫn khốn đốn

aa
Diêm dân ở Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) vẫn trong tình trạng khốn đốn bởi giá muối trong thời gian gần đây liên tục giảm mạnh
muoi duoc mua diem dan van khon don Cá trích được mùa, giá cao ở Thừa Thiên Huế
muoi duoc mua diem dan van khon don Bộ trưởng Nông nghiệp nói gì về tình trạng "được mùa mất giá"?
muoi duoc mua diem dan van khon don
Muối chất hàng đống đợi người đến thu mua

Điệp khúc “được mùa, rớt giá”

Dạo quanh cánh đồng muối ở Sa Huỳnh trong những ngày gần đây, người dân ở đây ai nấy đứng ngồi không yên. Bởi sản lượng muối thu hoạch tăng cao, nhưng sức mua lại giảm sút. Muối được chất đống trên các cánh đồng mà không thấy bất kì một thương lái nào đến hỏi.

Có mặt tại cánh đồng muối ở thôn Long Thạnh trong một buổi chiều oi bức, các diêm dân ai cũng than vãn giá muối năm nay quá thấp so với các năm, bán ra, thu vào không đủ mọi chi phí. Anh Nguyễn Đình Bảy một diêm dân ở đây cho biết: “Năm nay trời nắng nóng, hơi nước bốc nhanh làm rút ngắn thời gian thu hoạch muối. Sản lượng muối vì thế cũng tăng cao. Tuy nhiên, muối được mùa nhưng rớt giá. Năm nay giá muối giảm gấp 2-3 lần so với năm ngoái chri 600đ/kg khiến các diêm dân rơi vào cảnh khốn đốn, không có lãi mà còn phải chịu cảnh thua lỗ”.

Chiều về trời nắng gay gắt, dưới ruộng muối đã kết tinh, các diêm dân thay nhau cào muối thuê đang thu hoạch. Không lâu sau, các khoảng đất trống gần ruộng là những đống muối cao ngất. Ông Trần Văn Minh ở thôn Long Thạnh than thở: “Nghề muối vất vả là thế, “suốt ngày bán mặt cho đất, bán lân cho trời”, được mùa muối thì lại rớt giá thảm hại. Tôi có 6 ha muối nhưng chi phí bán ra không đủ trả tiền thuê nhân công nữa. Không chỉ riêng tôi mà người dân quanh đây ai cũng trong tình trạng điêu đứng”.

muoi duoc mua diem dan van khon don
Cánh đồng muối ở Sa Huỳnh

Đưa tay lau vội giọt mồ hôi hòa với vị mặn của muối trên gương mặt, chị Nguyễn Thị Lan buồn rầu kể: “Các mặt hàng, xăng, dầu phí vận chuyển điều lên giá nhưng riêng muối giá lại xuống thấp. Hiện giá muối chỉ dao động 600 đồng/kg, diêm dân lỗ nặng, không đủ chi phí trả tiền thuê nhân công cào muối. Làm muối vất vả quá mà bán giá thấp nên khó khăn lắm”.

Không chỉ muối làm theo cách truyền thống, phơi trên đất bùn mới rớt giá mà ngay cả muối được sản xuất trên mô hình bằng công nghệ lót bạt cũng phải chịu chung cảnh ngộ. Ở cánh đồng muối này, nhà máy sản xuất muối Sa Huỳnh đã không còn hoạt động nên diêm dân rất khó bán, thương lái lại ít tìm đến mua nên người làm muối thực sự khó khăn.

Nỗi lo của diêm dân

Trước tình hình giá muối đang xuống dốc, các diêm dân lại thom thóp lo âu. Bởi lẽ, muối bị tồn kho, không bán được thì tiền nhân công của họ cũng bị giảm sút. Anh Văn Công Hậu (32 tuổi, ở Sa Huỳnh) cho hay: “Tiền công bữa nay bị giảm rất nhiều. Trước đây bình quân 6 triệu/tháng, bây giờ chưa đầy 4 triệu!”. Được biết, anh có hai con nhỏ, vợ ở nhà chăn nuôi và nội trợ phụ giúp thêm. Mọi chi phí trang trải trong gia đình phụ thuộc rất nhiều vào đồng lương của anh. Nhưng giá muối hiện nay bị giảm mạnh ai cũng lo nơm nớp, với đồng lương như vậy không đủ chi tiêu sinh hoạt trong gia đình”.

Cùng cảnh ngộ, diêm dân tên Tư cũng đang lo sợ giá muối giảm nhiều, các diêm dân ngừng sản xuất muối thì gia đình ông cũng điêu đứng theo. Bởi, cả hai vợ chồng ông điều gánh muối thuê cũng mười mấy năm nay. Tuy công việc khó khăn, vất vả, hàng ngày đối mặt với nắng gió, gương mặt đã hằn lên những nếp nhăn, bàn tay gân guốc, chai sạm, nhưng nhờ cái nghề gánh muối thuê này đã nuôi sống gia đình ông bấy lâu nay. “Nghề làm muối vốn đã cực nhọc trăm bề, nay giá thành xuống dốc người dân ai nấy điều đau đáu lo sợ. Không chỉ thế, như chúng tôi những người làm thuê thấy tình cảnh muối bị ứ đọng, không bán được cũng rơi vào tình cảnh lao đao, không có người thuê gánh muối. Mỗi ngày hai vợ chồng tôi làm thuê trên dưới 300 ngàn, giờ giá cả như thế này, không biết gia đình sẽ sống như thế nào!”, ông Tư bộc bạch.

muoi duoc mua diem dan van khon don
Dù vất vả nhưng diêm dân vẫn bám trụ với nghề

Khác với lương được trả theo hàng tháng của các cơ sở sản xuất muối tư nhân, nhiều diêm dân làm tại cánh đồng muối ở đây được trả theo thành phẩm, làm bao nhiêu được hưởng bấy nhiêu. Nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, cũng như của thị trường muối, nên thu nhập của người làm thuê cũng giảm rất nhiều.

Vào đầu giờ chiều, dưới cái nắng như đổ lửa, các diêm dân tỏa ra đồng muối, người cào, người gánh tất bật cho việc thu hoạch muối. Tận mắt nhìn thấy hình ảnh giữa cái nắng chang chang ở cánh đồng muối, đang nhỏ những giọt mồ hôi mặn chát, làm việc đến khi mặt trời khuất bóng, chúng tôi thấy thương cho những người dân nơi đây rất nhiều. Vất vả là thế, nhưng những diêm dân ở Sa Huỳnh suốt bao nhiêu năm nay vẫn bám đất trên những thửa ruộng muối để mưu sinh.

Đang dựng chiếc xe rùa xuống đứng nghỉ một lúc rồi lại tiếp tục công việc. Ông Minh quệt dài những giọt mồ hôi trên mặt, cười rồi nói: “Nghề này khổ! Phải làm lụng vất vả trong tiết trời gay gắt, nắng bốc lửa, giữa đồng trống không, mệt cũng không có chỗ ngồi nghỉ. Nhiều lúc phải choáng váng vì quá nắng. Nhưng làm lâu dài, dầm nắng dãi sương mãi, riết nó cũng quen. Nghề muối càng nắng nóng năng suất càng cao”.

Hàng ngày, những diêm dân luôn gồng mình trên cánh đồng muối để mưu sinh. Họ bới ra đồng những bữa ăn vội vã, cốt chống đói cho công việc nặng nhọc. Người xách, người mang những gô cơm, chiếc bánh, vài ba quả chuối… ăn nhanh giữa cánh đồng nắng cháy để kịp tiến độ làm việc của mọi người. Với nghề làm muối 3 giờ sáng họ đã phải thức dậy chuẩn bị đi làm. Đến buổi trưa là thời gian nghỉ ngơi thì các diêm dân vẫn tiếp tục công việc của mình cho đến mặt trời khuất bóng. Khổ trăm bề nhưng tiền công cũng không đáng bao nhiêu, nghề này chỉ cày cuốc vào những ngày nắng, đến ngày mưa phải làm thuê làm mướn việc khác để sống. Nhọc nhằn là thế nhưng vẫn có những con người đã bám trụ với nghề muối mấy chục năm nay.

muoi duoc mua diem dan van khon don
Những người dân nơi đây vẫn luôn gồng mình mưu sinh bằng nghề muối

Chị Hồ Thị An chia sẻ: “Nghề làm muối nhọc nhằn, phụ thuộc nhiều vào thời tiết, trời nắng không sao, chứ bất chợt mưa dông bất chợt thì coi như công sức cả ngày đổ xuống sông, xuống biển. Nghề muối một năm chỉ làm được vài tháng mùa nắng, nên các diêm dân chỉ mong mỏi giá muối được mùa, để những hạt muối họ làm ra được trả công xứng đáng”.

Dù vất vả và môi trường làm việc có khắc nghiệt đến bao nhiêu nhưng có tiền cho con ăn học, có những bữa ăn đủ đầy thì vất vả bao nhiêu cũng chịu được. Nhìn những giọt mồ hôi ước đẫm trên áo, lăn dài trên những khuôn mặt của các diêm dân đang cào, đẩy những xe muối đầy ắp. Họ vẫn luôn quyết tâm sống, bám trụ bằng nghề muối cho dù nhọc nhằn và vất vả biết bao nhiêu. Vất vả một nắng hai sương, tảo tần sớm hôm thổi hồn vào những thửa ruộng cho ra những hạt muối tinh khiết. Tất cả họ điều chỉ mong sao muối được mùa, giá thành ổn định để có những đồng tiền xứng đáng với mồ hôi, công sức của các diêm dân đã bỏ ra.

muoi duoc mua diem dan van khon don "Đời diêm dân" Khánh Hòa lên hãng tin quốc tế

Diêm dân Hòn Khói (thuộc thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) thức dậy trước bình minh như họ vẫn làm nhiều thế hệ nay, ...

muoi duoc mua diem dan van khon don Diêm dân Bình Định lao đao vì giá muối giảm

TĐO - Giá muối liên tục giảm, bà con diêm dân ở Bình Định không còn mặn mà với nghề muối, tại những vùng chuyên ...

muoi duoc mua diem dan van khon don Muối rớt giá thảm, diêm dân mất Tết

Vụ muối vừa qua, diêm dân tỉnh Bến Tre điêu đứng vì được mùa mất giá. Hiện muối còn tồn đọng trên đồng hàng ngàn ...

Minh Ngọc - Minh Khang
Nguồn:

Tin bài liên quan

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Giúp người khuyết tật Quảng Ngãi giảm bớt khó khăn trong việc đi lại

Giúp người khuyết tật Quảng Ngãi giảm bớt khó khăn trong việc đi lại

Với sự hỗ trợ của tổ chức Friends of Project RENEW, Hội Chữ Thập đỏ Quảng Ngãi và RENEW đang cung cấp hỗ trợ cần thiết cho các gia đình nạn nhân bom mìn và người khuyết tật khác để cải thiện điều kiện sống của họ.
Quảng Ngãi tổ chức lễ hội Tết cổ truyền Bunpimay cho hơn 100 sinh viên Lào

Quảng Ngãi tổ chức lễ hội Tết cổ truyền Bunpimay cho hơn 100 sinh viên Lào

Mới đây, tại Trường Đại học Phạm Văn Đồng, Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ hội Tết cổ truyền Bunpimay cho hơn 100 sinh viên Lào đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.

Các tin bài khác

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Ngày 22/4, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân cho gần 500 học sinh khối 12 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Nguyễn Trãi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà người dân vùng hạn hán trên địa bàn các xã: Khánh Tiến, Khánh Lâm và Biển Bạch của tỉnh Cà Mau.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động