Trang chủ Chính trị - Xã hội
18:36 | 10/02/2021 GMT+7

Mở rộng ‘lưới’ giám sát trọng điểm ở TPHCM

aa
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TPHCM mở rộng "lưới” tầm soát, lấy mẫu xét nghiệm có trọng điểm ở những địa điểm đông người qua lại như quán nước gần bến xe, quán cà phê, giải khát gần các nhà máy, khu công nghiệp… để xem xét khả năng tồn tại của dịch ở trong cộng đồng.
Hà Nội sẽ mở rộng phạm vi giãn cách xã hội Hà Nội sẽ mở rộng phạm vi giãn cách xã hội
Cơ hội lớn từ thị trường rộng mở với Hiệp định RCEP Cơ hội lớn từ thị trường rộng mở với Hiệp định RCEP
Mở rộng ‘lưới’ giám sát trọng điểm ở TPHCM
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Sân bay Tân Sơn Nhất phải bảo đảm tuyệt đối an toàn. Ảnh: VGP/Đình Nam.

Chiều 10/9 (29 Tết), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 họp trực tuyến với lãnh đạo UBND TPHCM và UBND tỉnh Hải Dương về công tác phòng chống dịch.

Tại đầu cầu TPHCM có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức; lãnh đạo các sở ngành,…

Đánh giá rủi ro dịch ở trong cộng đồng

GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, từ ngày 5-8/2, TPHCM đã phát hiện 33 trường hợp mắc COVID-19 (liên quan chủ yếu đến nhân viên bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất), đã truy vết, xác định hơn 1.900 F1, 1.150 F2,… đồng thời triển khai xét nghiệm tầm soát đối với những người liên quan với các ca bệnh để có cơ sở đánh giá nguy cơ, nguồn lây nhiễm.

Thời gian tới, UBND TPHCM sẽ tiếp tục triển khai các chỉ đạo của Trung ương và lãnh đạo thành phố, kích hoạt toàn bộ hệ thống điều trị; khẩn trương tiến hành công tác truy vết, cách ly, khoanh vùng, dập dịch khi xuất hiện ca bệnh mới; nâng cao năng lực xét nghiệm và công xuất điều trị; tiến hành tập huấn phát triển lực lượng lấy mẫu; quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm COVID-19 tại các cơ sở có nguy cơ cao (sân bay, bệnh viện,…); hạn chế tối đa các sự kiện tập trung đông người,…

Mở rộng ‘lưới’ giám sát trọng điểm ở TPHCM
Lãnh đạo TPHCM họp trực tuyến với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chiều 10/2. Ảnh: VGP/Đình Nam.

Tại điểm cầu văn phòng Bộ Y tế ở TPHCM, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin thêm, hiện nay TPHCM lấy mẫu rất nhanh chóng, nhưng tiến độ xử lý mẫu còn chậm, Bộ yêu cầu các mẫu xét nghiệm bằng phương pháp PCR phải xử lý ngay trong ngày.

Về tình huống F1 âm tính nhưng F2 dương tính, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nêu giả thiết ban đầu có thể là F1 đã qua thời gian kháng nguyên dương tính, trở sang âm tính; hoặc F1 chính là F0 đầu tiên,…

Qua phân tích thêm, các chuyên gia, thành viên Ban Chỉ đạo đề nghị TPHCM, ngành y tế phải hết sức chú ý đến cả trường hợp F2 dương tính là F1 của một ổ dịch khác, hoặc tình huống đã có mầm bệnh khá lâu, âm ỉ tồn tại trong thành phố. Do đó, TPHCM cần phải tăng cường xét nghiệm rộng trong cộng đồng; xét nghiệm có trọng điểm tại những địa bàn có nhiều người qua lại để đánh giá tình hình.

Mở rộng ‘lưới’ giám sát trọng điểm ở TPHCM
Ảnh VGP/Đình Nam.

Hoan nghênh Bộ Y tế và TPHCM đã phản ứng nhanh, kịp thời, bài bản…, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng từ trước đến nay ngành y tế đã thực hiện giám sát thường xuyên một bước bằng việc khám, xét nghiệm tất cả người có triệu chứng ho, sốt khi đến bệnh viện. Tuy nhiên, với tình hình của TPHCM hiện nay, từ kinh nghiệm ở Đông Triều (Quảng Ninh), Phó Thủ tướng đề nghị thành phố “cố gắng dệt một cái lưới” để tầm soát, lấy mẫu xét nghiệm có trọng điểm ở những địa điểm đông người qua lại như quán nước gần bến xe, quán cà phê, giải khát gần các nhà máy, khu công nghiệp… để xem xét khả năng tồn tại của dịch ở trong cộng đồng.

Sân bay Tân Sơn Nhất phải tuyệt đối an toàn

Tại cuộc họp, TPHCM đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ sinh phẩm xét nghiệm (test-kit) nhanh để xét nghiệm hàng ngày tất cả nhân viên làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất. Liên quan đến nội dung này, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ vừa nhận được khoảng 130.000 test-kit nhanh của Hàn Quốc và dự kiến sẽ phân bổ cho một số địa phương. Tuy nhiên, trước yêu cầu của TPHCM, Bộ sẽ tập trung ưu tiên hỗ trợ cho TPHCM, trước mắt là 30.000 test-kit và sẽ hỗ trợ tiếp khi TPHCM có yêu cầu trên cơ sở cân đối với các địa phương khác.

Liên quan đến nội dung này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Sân bay Tân Sơn Nhất phải bảo đảm tuyệt đối an toàn”.

Mở rộng ‘lưới’ giám sát trọng điểm ở TPHCM
GS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị TPHCM tăng tốc xử lý mẫu xét nghiệm. Ảnh: VGP/Đình Nam.

Mặt khác, TPHCM là nơi đầu tiên xây dựng các bộ tiêu chí chấm điểm phòng chống dịch cho các cơ sở y tế, trường học, nhà máy…, vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu thành phố tiếp tục đẩy mạnh hướng dẫn, chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế, trường học, cơ sở nhà máy, bến bãi, phương tiện công cộng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòngc hống dịch, tự đánh giá định kỳ và cập nhật thường xuyên lên bản đồ chống dịch (antoancovid.vn), “nếu xanh mới được hoạt động”.

“Kinh nghiệm cũng cho thấy ở bệnh viện hay sân bay, nơi nào có camera giám sát thì truy vết sẽ nhanh hơn, dễ hơn, vì vậy nhân lúc này chúng ta kêu gọi các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tăng cường lắp hệ thống camera giám sát”, Phó Thủ tướng nói.

Hải Dương đã làm chủ được tình hình

Tại cuộc họp tiếp theo với lãnh đạo tỉnh Hải Dương, Phó Thủ tướng được báo cáo đến ngày hôm nay, tình hình của Hải Dương đã được kiểm soát khá tốt dịch bệnh. Cụ thể, ổ dịch ở TP. Chí Linh đã kiểm soát được hoàn toàn. Tình hình ở Cẩm Giàng, Kinh Môn sau khi cơ bản đã kiểm soát được tình hình. Tất cả các ca nhiễm mới đều ở trong khu cách ly tập trung, không lây ra cộng đồng.

Mở rộng ‘lưới’ giám sát trọng điểm ở TPHCM
Lãnh đạo tỉnh Hải Dương họp trực tuyến với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chiều 10/2. Ảnh: VGP/Đình Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia đánh giá công tác chống dịch ở Hải Dương đang đi đúng hướng, đã kiểm soát được tình hình.

Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý Hải Dương 2 việc. Thứ nhất, đối với người hết thời hạn cách ly tập trung, khi về cách ly tại nhà phải được giám sát y tế chặt chẽ. Các địa phương phải quản lý chặt địa điểm đông người. Thứ hai, người dân phải thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là việc đeo khẩu trang./.

Hà Nội sẽ mở rộng phạm vi giãn cách xã hội Hà Nội sẽ mở rộng phạm vi giãn cách xã hội
Chiều ngày 1/2, trong cuộc họp với UBND TP. Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu thành phố cần thay đổi trong một số biện pháp chống dịch, phải thực hiện các biện pháp mạnh hơn để người dân có thể đón Tết Nguyên đán an toàn.
Cơ hội lớn từ thị trường rộng mở với Hiệp định RCEP Cơ hội lớn từ thị trường rộng mở với Hiệp định RCEP
Bao trùm khu vực chiếm 30% GDP toàn cầu, RCEP (Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực) được kỳ vọng sẽ mở rộng thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam nhờ thuận lợi hóa thương mại và thúc đẩy hoàn thiện chuỗi cung ứng nhờ đầu tư công nghiệp hỗ trợ.
“Lưới ma”, sát thủ của hệ sinh thái biển “Lưới ma”, sát thủ của hệ sinh thái biển
Theo ghi nhận, việc thất thoát các loại lưới đánh cá gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng đối với sinh vật biển nói riêng và hệ sinh thái biển nói chung.
VGP News
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước tiếp tục rút kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19, nỗ lực xây dựng một thế giới công bằng và lành mạnh hơn. Bức tranh y tế toàn cầu thời gian qua ghi nhận những gam màu sáng với việc kiểm soát thành công một số dịch bệnh nguy hiểm.
Thắm tình hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc

Thắm tình hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc

Đây là chủ đề của Chương trình biểu diễn giao lưu văn hóa do Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hồ Chí Minh tổ chức nhân kỷ niệm 31 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc (22/12/1992 - 22/12/2023).
WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa kêu gọi các nước trên thế giới tăng cường theo dõi và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh COVID-19.

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Ngày 24/3, tại Luang Prabang, Bắc Lào đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 31 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào. Đây là kỳ họp đầu tiên trong năm 2024 với sự tham dự của các Bộ trưởng, Trưởng đoàn phụ trách Cộng đồng Văn hoá - Xã hội 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Đoàn đại biểu đến từ Timor Leste tham gia hội nghị với tư cách quan sát viên.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động