Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Tình đời nghĩa đạo
11:09 | 27/06/2024 GMT+7

“Mẹ đỡ đầu”: mang tình thương của mẹ đến với em nhỏ mồ côi

aa
Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” nhiều trẻ em đã phải lâm vào cảnh mồ côi với biết bao khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, sự thiệt thòi, mất mát của các em đã được bù đắp bằng tình thương ấm áp, trách nhiệm của những người mẹ đỡ đầu.
Gần 8.000 trẻ mồ côi khó khăn được đăng ký nhận đỡ đầu
Lào Cai: các em học sinh khó khăn có thêm "mẹ đỡ đầu" yêu thương chăm sóc

“Từ nay con lại có mẹ!”

Tháng 4/2023, tai nạn giao thông cướp đi cha mẹ của Trần Anh Quân (14 tuổi) và Trần Phương Thảo (10 tuổi). Hai em sống nhờ vào sự cưu mang của chú ruột. Cuộc sống khó khăn, chú vất vả mưu sinh hàng ngày, hai anh em vừa bảo ban chăm sóc cho nhau vừa phụ chú việc nhà.

May mắn, ngoài chú, hai em có thêm quan tâm của những người mẹ đỡ đầu. Từ nguồn tiết kiệm của cán bộ công chức Công đoàn Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng, hàng tháng các mẹ dành ra 2 triệu chăm sóc hai em. Các mẹ thường đến thăm, động viên, cho Quân - Thảo, nhất là trong những dịp năm học mới, lễ, Tết, trung thu như: trao học bổng Mottainai với số tiền 3 triệu đồng; tặng gạo, thẻ bảo hiểm y tế, cặp, sách, vở và các dụng cụ học tập; tặng bánh, sữa, trái cây, quần áo và thực phẩm để san sẻ bớt khó khăn, nuôi dạy các con nên người…

“Mẹ đỡ đầu”: mang tình thương của mẹ đến với em nhỏ mồ côi
Bà Phạm Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng trao tặng học bổng Mottainai cho cháu Trần Phương Thảo. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

Anh Trần Minh Phong, chú ruột của Quân - Thảo chia sẻ: “Các cháu còn nhỏ nhưng cũng cảm nhận được tình cảm yêu thương, cháu quý các mẹ lắm. Tình thương của chú không thể bù đắp được tình mẫu tử thiêng liêng. Tôi chỉ biết kiếm tiền để lo cho các cháu nên không có nhiều thời gian quan tâm chăm sóc. May nhờ có chị em Công đoàn Hội Phụ nữ tỉnh đỡ đầu, quan tâm, hỏi han các cháu thường xuyên, nên các cháu cũng nguôi ngoai phần nào nỗi đau khi mất cha mẹ. Còn tôi cũng vơi bớt phần nào gánh nặng của người làm chú”.

Không có cha mẹ ở bên vỗ về nên lần nào hai anh em thấy các mẹ đỡ đầu đến thăm đều quấn quýt, bịn rịn. Nói về các mẹ thứ hai của mình, Minh Quân cho biết: "May mắn từ nay chúng con lại có mẹ rồi. Có các mẹ hỗ trợ chăm sóc về cả vật chất và tinh thần, chúng con luôn cảm thấy ấm áp bên vòng tay yêu thương của những người thân. Chúng con sẽ cố gắng học thật tốt, không nản lòng lùi bước trước hoàn cảnh khó khăn".

Không để các con thiếu thốn tình yêu thương

Quân và Thảo là 2 trong số 1.391 trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được nhận sự hỗ trợ từ chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Hai năm triển khai, chương trình đã tích cực vận động, kết nối nhận đỡ đầu với mức hỗ trợ tiền mặt từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng/tháng/ trẻ; hỗ trợ gạo, xe đạp, máy tính, BHYT học đường, sách vở, dụng cụ học tập, sinh hoạt phí theo tháng, quý, năm giai đoạn từ 3-5 năm cho đến khi trẻ mồ côi được 18 tuổi. Qua đó, các cấp Hội đã vận động hỗ trợ gần 2 tỷ đồng về học phí và mua dụng cụ học tập sách vở, máy tính, xe đạp, trao tặng 21 sổ tiết kiệm, trị giá 210 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Công đoàn Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng cho biết, chương trình “Mẹ đỡ đầu” chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi trong thời gian qua luôn được các cấp Hội quan tâm. Chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là cầu nối yêu thương giữa mẹ đỡ đầu và trẻ mồ côi, để không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau. Điều này sẽ tạo điều kiện giúp các em có điều kiện học tập đầy đủ, phát triển toàn diện, trở thành người con ngoan trong gia đình và là công dân có ích cho xã hội.

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động vào tháng 10/2021 với mục tiêu vận động, kết nối các cá nhân, đơn vị, tổ chức hỗ trợ, đỡ đầu trẻ em mồ côi do dịch Covid-19. Trong đó chú trọng vận động, kết nối phụ nữ tại địa bàn trẻ mồ côi sinh sống nhận chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại gia đình, quan tâm chăm sóc trẻ hằng ngày với tinh thần tự nguyện.

Thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, kế hoạch, hướng dẫn triển khai thực hiện đối với từng cấp hội, đơn vị, các tỉnh trên cả nước. Nhiều tỉnh, thành, hội đã thực hiện cam kết hỗ trợ đỡ đầu không chỉ con mồ côi do dịch Covid-19 mà còn mở rộng đến đối tượng mồ côi do các nguyên nhân khác. Nhiều “mẹ đỡ đầu” đã cam kết đỡ đầu cho các con đến khi học xong đại học.

Qua kết nối của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, đến nay, đã có 34 “mẹ đỡ đầu” tại châu Âu cam kết hỗ trợ, chăm sóc 56 con mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên mọi miền. Từng địa phương cũng đã khai thác thế mạnh với cách làm riêng, sáng tạo, mang lại hiệu quả cao. Nhiều tỉnh, thành phố phát huy được vai trò của mạng lưới câu lạc bộ hưu trí, hội đồng hương xa quê, Việt kiều để kết nối hiệu quả “mẹ đỡ đầu” ở xa với “mẹ đỡ đầu” trực tiếp và trẻ mồ côi. Nhiều địa phương đã và đang đề xuất nhiều gói chính sách để được hỗ trợ ngân sách, hỗ trợ, miễn học phí, mua bảo hiểm y tế... giúp trẻ mồ côi nghèo, hoàn cảnh khó khăn có thêm nguồn lực.

 Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên trao học bổng của Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam cho trẻ em mồ côi. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên trao học bổng của Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam cho trẻ em mồ côi. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

Sau hơn hai năm phát động, đến nay Chương trình “Mẹ đỡ đầu” trên cả nước đã huy động được gần 150 tỷ đồng, hỗ trợ chăm sóc, đỡ đầu cho 27.670 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có hơn 3.000 trẻ mồ côi do dịch Covid-19. Nhiều địa phương đã đạt tiêu chí 100% trẻ mồ côi do dịch Covid-19 trên địa bàn có mẹ đỡ đầu.

Thêm một người mẹ, những em nhỏ như Phương Thảo, Minh Quân… sẽ có thêm những người thân yêu, có thêm điểm tựa để vươn lên trong cuộc sống. Dù không thể khỏa lấp được sự thiếu vắng cha mẹ nhưng vòng tay ấm áp của những người mẹ thứ hai sẽ phần nào xoa dịu nỗi đau, sưởi ấm trái tim non nớt của những đứa trẻ trên chặng đường sắp tới, giúp tương lai phía trước của các em bớt đi những nhọc nhằn.

Quảng Bình nhận đỡ đầu 40 trẻ mồ côi qua Chương trình “Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương” Quảng Bình nhận đỡ đầu 40 trẻ mồ côi qua Chương trình “Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương”
Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Quảng Bình và Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh vừa trao 480 triệu đồng cho Chương trình “Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương” nhận đỡ đầu 40 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Gia Lai nhận đỡ đầu, chăm sóc 281 trẻ mồ côi qua chương trình “Mẹ đỡ đầu” Gia Lai nhận đỡ đầu, chăm sóc 281 trẻ mồ côi qua chương trình “Mẹ đỡ đầu”
Từ khi Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, 1 năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh Gia Lai đã nhận đỡ đầu, chăm sóc 281 trẻ mồ côi. Đây là chương trình thể hiện rõ tinh thần nhân văn, tấm lòng nhân hậu của các hội viên phụ nữ trong tỉnh mà còn giúp các cháu vơi đi nỗi đau, sự mất mát và có niềm hy vọng để vươn lên trong cuộc sống.​
Mai Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

325 trẻ mồ côi ở Quảng Bình được nhận đỡ đầu, chăm sóc

325 trẻ mồ côi ở Quảng Bình được nhận đỡ đầu, chăm sóc

Vừa qua, tại diễn đàn “Mẹ đỡ đầu - Đồng hành cùng con” năm 2024 do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Quảng Bình tổ chức. Các cơ quan, đơn vị, những mạnh thường quân đã nhận đỡ đầu, chăm sóc cho 325 trẻ mồ côi với tổng số tiền gần 3,2 tỷ đồng.
Biểu dương 368 đại biểu người khuyết tật, trẻ mồ côi, người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc

Biểu dương 368 đại biểu người khuyết tật, trẻ mồ côi, người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc

Sáng 11/4, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi, người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI, năm 2024.
Lào Cai: các em học sinh khó khăn có thêm "mẹ đỡ đầu" yêu thương chăm sóc

Lào Cai: các em học sinh khó khăn có thêm "mẹ đỡ đầu" yêu thương chăm sóc

Đồn Biên phòng Y Tý, Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai vừa ra mắt mô hình “Mẹ đỡ đầu” cho các cháu học sinh mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn, là đồng bào các dân tộc thiểu số ở khu vực biên giới.

Các tin bài khác

Hải Dương tập huấn công tác nhân quyền

Hải Dương tập huấn công tác nhân quyền

Ngày 21/6/2024, Văn phòng thường trực về Nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban Chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ sở năm 2024.
Công an Việt Nam hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với trẻ em Nam Sudan

Công an Việt Nam hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với trẻ em Nam Sudan

Tổ Công tác Bộ Công an tại UNMISS gửi tặng học sinh ở Nam Sudan gần 2.000 vở viết, bút chì, thước kẻ, gọt bút chì, bút bi; gửi tặng giáo viên sổ đăng ký, phấn viết bảng và bút chấm điểm.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 2024

Nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 2024

Ngày Môi trường Thế giới (5/6) là dịp để nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng và hành động để bảo vệ môi trường. Chủ đề Ngày Môi trường Thế giới năm nay "Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hoá” cho thấy nhu cầu cấp bách của việc phục hồi đất đai, chống sa mạc hóa và khả năng chống hạn, làm chậm quá trình biến đổi khí hậu và bảo vệ tự nhiên.

Đọc nhiều

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024: Tháng của lộc phát tiền tài

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024: Tháng của lộc phát tiền tài

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024 Đế Vượng xuất hiện là điềm báo tử vi vô cùng tốt lành cho bản mệnh trong tháng mới. Nhiều dấu hiệu tích cực xuất hiện, tuổi Thân làm gì cũng dễ đạt được thành tích vẻ vang.
3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

Sáng ngày 29/6 với hơn 83% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực sớm từ 1/8/2024.
[Infographic] Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào khi có hiệu lực sớm từ 1/8?

[Infographic] Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào khi có hiệu lực sớm từ 1/8?

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024 với nhiều quy định mới hứa hẹn sẽ tác động, ảnh hưởng nhất định đến thị trường bất động sản.
Tử vi tuổi Thìn tháng 7/2024: Một tháng nhẹ nhàng êm đẹp

Tử vi tuổi Thìn tháng 7/2024: Một tháng nhẹ nhàng êm đẹp

Tử vi tuổi Thìn tháng 7/2024 đây sẽ là một tháng nhẹ nhàng với người tuổi Thìn, mọi việc tuy chưa thật sự đột phá nhưng vẫn tiến triển ổn định.
Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Dâng hoa, dâng hương tượng đài và nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ nhà tù Phú Quốc, thăm, tặng quà cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 127… là những hoạt động của Đoàn đại biểu Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh và kiều bào trong chuyến thăm các cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân.
Vùng 5 Hải quân nâng cao trình độ sử dụng vũ khí cho bộ đội

Vùng 5 Hải quân nâng cao trình độ sử dụng vũ khí cho bộ đội

Từ ngày 26-29/6, tại trường bắn Mũi Ông Đội (thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức kiểm tra bắn đạn thật các loại súng bộ binh năm 2024.
Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Đây là một trong những kết quả của 6 tháng đầu năm 2024, được thông tin trong Hội nghị quân chính do Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức chiều 28/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng quán triệt nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Đảng ủy Vùng. Đại tá Lục Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng chủ trì hội nghị.
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động