Mạng xã hội thuần Việt: "Tân binh" Lotus liệu có tránh được "vết xe đổ"?
Bộ 3 MXH thuần Việt được giới thiệu trong Quý III/2019 |
Vào tháng 6/2019, mạng xã hội do chính người Việt phát triển, dựa trên nền tảng tích hợp mạng xã hội, dịch vụ du lịch trực tuyến và thương mại điện tử được ra mắt tại TP. HCM mang tên Hahalolo. Với vai trò tự xưng nhà là MXH về du lịch đầu tiên tại Việt Nam, Hahalolo tỏ ra khá tự tin.
Thừa hưởng tính năng từ các ông lớn Facebook, Instagram…, Hahalolo cũng bố trí nội dung theo dạng timeline, cùng các công cụ: bình luận, nút like, share…
Hahalolo còn tích hợp mô hình dịch vụ du lịch trực tuyến và thương mại điện tử (E-Commerce) giúp nó trở thành cầu nối trung gian giữa những người đam mê du lịch với nhau, giữa những đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, lữ hành, các nhà bán lẻ... với khách hàng.
Chỉ sau đó 1 tháng, vào tháng 7/2019 MXH dành cho giới trẻ có tên gọi là GAPO (gapo.vn) ra đời và được cho là đầy tiềm năng vì thoạt nhìn giao diện khá vừa giống Facebook.
Gapo được phát triển bởi Công ty cổ phần công nghệ Gapo là thành viên của Công ty cổ phần tập đoàn G-GROUP chủ sở hữu nhiều thương hiệu, dịch vụ công nghệ, tài chính tiêu dùng.
Trên các diễn đàn công nghệ, nhiều thành viên cho rằng giao diện của Gapo là khá thân thiện và dễ sử dụng, không rườm rà rắc rối có sự pha trộn 1 chút giữa Linkedin, Pinterest với Facebook khi có thể chọn các đề tài bạn quan tâm lúc đăng ký tài khoản.
Người dùng có thể kết bạn, nhắn tin, xem video, chia sẽ và tương tác với mọi người... và nhìn chung các tính năng trên Gapo tương tự như trên ứng dụng Facebook.
Sau Hahalolo và Gapo, MXH thuần Việt tiếp theo vừa được giới thiệu là Lotus. Dự án mạng xã hội Lotus được thành lập, đầu tư và triển khai bởi VCCorp, với sự tham gia vốn của các doanh nghiệp và cá nhân trong nước.
Dự án đã huy động được hơn 700 tỷ từ VCCorp và một số nhà đầu tư trong nước. VCCorp dự kiến tiếp tục kêu gọi thêm 500 tỷ trong giai đoạn đầu để sẵn sàng lực lượng cho việc phát triển lâu dài.
MXH thuần Việt: Cần thêm bản sắc để cạnh tranh |
Tuy được giới thiệu với nhiều tính năng cũng như tiện ích nhưng khi đi vào vận hành 2 MXH nêu trên là Hahalolo và Gapo đều không được như kỳ vọng. Cả 2 MXH kể trên đều tỏ ra không mấy thân thiện với người dùng và chưa phát huy được những kỳ vọng của đơn vị phát triển.
Trên App Store (iOS) và Google Play (Android) người dùng đều đánh giá 2 App này có tốc độ quá chậm chỉ sau 2 tháng sử dụng. Người dùng Chau Tran nhận xét trên Google Play đã nêu ra điểm yếu của MXH Hahalolo và nhận được nhiều sự tán đồng "Thật sự muốn ủng hộ App của người Việt Nam nhưng load thông tin khá lâu, không phải ai cũng chờ đợi được. Ngoài ra phần thông báo cũng cần cải thiện thêm, App quá ít thông báo".
VCCorp đặt kỳ vọng mạng xã hội Lotus sẽ đạt mốc 4 triệu người dùng/ngày, con số mà các nhược điểm kỹ thuật sẽ được bộc lộ. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để có những hướng phát triển mới cho Lotus. |
Ông Nguyễn Thế Tân (TGĐ VCCorp) tự tin với MXH Lotus |
Đối với MXH Gapo, kết quả còn "bi đát" hơn khi chỉ nhận được xếp hạng trung bình 3 sao trên App Store và nhận được nhiều bình luận rất thiếu tích cực. Ở thời điểm ngày 14/9, trên App Store MXH Gapo nhận được gần 2.000 xếp hạng và bình luận. Phần lớn người dùng góp ý về việc khó đăng nhập cũng như bảng tin của Gapo khá sơ sài.
Ngoài 2 MXH bị "xịt" gần đây, Việt Nam đã từng có nhiều MXH khác ra mắt hoành tráng nhưng hiện nay gần như đã "chết yểu" như tamtay.vn, go.vn, cywword.vn, zing me...vì nhiều lý do nhưng cơ bản không cạnh tranh được với Facebook và gần đây là Zalo đang nổi lên.
Lotus cũng dồi dào tài chính, có nền tảng công nghệ...
Đối với Lotus, tuy chưa vận hành chính thức nhưng MXH thuần Việt này đang nhận được nhiều sự quan tâm nhờ bước đi khá mới.
Ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VCCorp (đơn vị phát triển mạng xã hội Lotus) cho biết: "Trước tiên, Lotus là mạng xã hội xoay quanh nội dung, lấy nội dung làm trung tâm. Chúng tôi xây dựng Lotus dưới góc độ nền tảng phân phối nội dung của người sử dụng tạo ra dưới tay các độc giả. Lotus thu hút người dùng bằng nội dung tốt hơn, chất lượng hơn và đa dạng hơn".
Mạng xã hội Lotus lấy "nội dung" làm trung tâm. Ảnh: VCCorp |
Để có nội dung ban đầu tốt, Lotus đã hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung trong 20 lĩnh vực khác nhau (giáo dục, kinh tế, nhiếp ảnh, viết truyện, blog, vlog, giải trí, âm nhạc…) và trên 30 nguồn chính luận là các cơ quan báo chí trung ương (VTV, Tuổi trẻ, Lao động, Thanh niên, Dân trí, Trung ương Đoàn, Quân đội nhân dân,...). Đây phần nào sẽ là bản sắc chính của Lotus.
Ngoài "bản sắc" nêu trên, Lotus cũng như Go.vn được hỗ trợ khá tốt từ nền tảng công nghệ sẵn có của VCCorp và lợi thế lớn hơn là có thể sớm có nguồn doanh thu từ quảng cáo với hệ sinh thái của Admicro (cũng thuộc VCCorp).
Tuy nhiên, nếu nhìn vào kết quả của các MXH thuần Việt như Zing me, tamtay.vn hay Go.vn... trước đây hay số phận hẩm hiu của Hahalolo, Gapo gần đây, dù những người lạc quan nhất cũng khó có thể kỳ vọng nhiều vào mạng xã hội Lotus.
"Đã đến lúc chúng ta phải viết một mạng xã hội mới, công cụ tìm kiếm mới, nhân văn hơn, coi trọng khách hàng hơn và đưa người dùng làm chủ thể", ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông gợi ý trong buổi gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp công nghệ thông tin phía Nam, do Hội tin học TP. HCM (HCA) tổ chức chiều 15/7. |
Mạng xã hội Lotus sẽ đi vào thị trường phổ quát, không chọn giải pháp đối đầu Theo chia sẻ của ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VCCorp (đơn vị phát triển mạng xã hội Lotus), Lotus sinh ... |
Vượt Facebook đứng top 1 App Store, Gapo đối diện với nhiều trắc trở MXH Gapo của Việt Nam bất ngờ đứng ở vị trí thứ 1 trong BXH của App Store, vượt mặt Facebook và Youtube. Tuy nhiên, ... |
Bị 'sập' ngày ra mắt, sếp MXH Gapo 'mượn' Facebook để giải thích Ngay trong ngày đầu tiên ra mắt, MXH Gapo đã gặp phải sự cố, tạm dừng hoạt động suốt cả đêm qua khiến người dùng hết ... |
Vì sao trào lưu "lão hoá", "hồi xuân" trên FaceApp lại hot trên MXH? FaceApp bất ngờ hot trên MXH Facebook vì giúp mọi người bỗng nhiên "lão hoá" hay "hồi xuân". |