Mạng lưới logistics thông minh ASEAN sẽ đưa logistics khu vực 'bay' cao
Phối cảnh tổng thể dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc do Liên danh Tập đoàn T&T Group (Việt Nam) - Tập đoàn YCH - YCH Holdings (Singapore) làm chủ đầu tư. (Nguồn: Vietnam+) |
ASLN được khởi động vào tháng 11/2020 với dự án đầu tiên là phát triển Trung tâm logistics kho vận nội địa Vĩnh Phúc (Siêu Cảng) giữa Singapore và Việt Nam. Ngoài việc cải thiện khả năng kết nối giữa nhóm 10 thành viên, ASLN còn tìm cách thúc đẩy việc sử dụng cơ sở hạ tầng logistics thông minh và bền vững, hỗ trợ Kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN 2025, là một chính sách thúc đẩy hội nhập giữa các thành viên ASEAN.
Một năm trôi qua, có những tiến bộ đã đạt được và những cơ hội có thể mang lại cho các nhà đầu tư nước ngoài trong khu vực.
Mục tiêu của ASLN là thúc đẩy các ưu tiên hậu cần được nêu trong Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN 2025. Logistics chỉ là một lĩnh vực trong kế hoạch tổng thể, cũng tập trung vào cơ sở hạ tầng bền vững, đổi mới kỹ thuật số, sự cải thiện về quy định và sự di chuyển của con người, cùng với các lĩnh vực khác. Về hậu cần, kế hoạch tổng thể nêu rõ hai mục tiêu chiến lược: giảm chi phí chuỗi cung ứng ở mỗi quốc gia thành viên ASEAN và cải thiện tốc độ và độ tin cậy của chuỗi cung ứng ở mỗi quốc gia thành viên ASEAN.
Mạng lưới Logistics thông minh ASEAN được chính thức khởi động với dự án đầu tiên: Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc do liên danh Tập đoàn T&T Group (Việt Nam) - Tập đoàn YCH -YCH Holdings (Singapore) làm chủ đầu tư.
Với việc khởi động này, Việt Nam đã và đang cho thấy vai trò điều phối của năm Chủ tịch ASEAN, khi làm tốt việc kết nối, mở rộng và làm sâu sắc quan hệ giữa ASEAN với các đối tác chiến lược, như: Trung Quốc, Mỹ, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Australia và Ấn Độ.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tích cực triển khai lộ trình tổng thể xây dựng cộng đồng ASEAN, tham gia soạn thảo sáng kiến liên kết ASEAN, góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển và hỗ trợ các thành viên mới hội nhập khu vực.
Việt Nam và Singapore đã cùng nhau khởi động dự án này vào tháng 11/2020 tại một sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ hai nước. Dự án sẽ cho thấy sự phát triển của một kho container nội địa và trung tâm hậu cần tại Vĩnh Phúc, nơi mà các nhà quy hoạch gọi là “siêu cảng”.
Sau khi hoàn thành, đây sẽ là một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất ở miền Bắc Việt Nam, kết nối 20 khu công nghiệp bằng đường sắt, đường bộ và đường hàng không, cũng như kết nối với Hà Nội, Sân bay quốc tế Hải Phòng và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Dự án do Tập đoàn T&T của Việt Nam và Tập đoàn YCH của Singapore quản lý và có hơn 166 triệu USD tài trợ.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu tại lễ ra mắt mạng lưới logistics thông minh ASEAN. |
Vào tháng 3/2021, Bộ Giao thông Công chính Campuchia và Tập đoàn YCH của Singapore đã công bố một thỏa thuận khung để phát triển Khu liên hợp logistics Phnom Penh ở Campuchia. Đây là dự án thứ hai được khởi động theo ASLN.
Theo thỏa thuận, Khu liên hợp logistics Phnom Penh được thiết kế để trở thành một khu phức hợp hậu cần “hiện đại, đẳng cấp thế giới”, sử dụng công nghệ hậu cần để cải thiện khả năng phục hồi, khả năng hiển thị và quy trình hậu cần. Nó cũng sẽ có một học viện đào tạo và trung tâm khởi nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực của Campuchia trong lĩnh vực hậu cần. Giống như dự án ở Việt Nam, dự án này hướng tới mục tiêu tuân theo khái niệm “siêu cảng” của Tập đoàn YCH. Dự án có chi phí ước tính khoảng 200 triệu USD và sẽ bắt đầu vào năm 2022.
Hai dự án đầu tiên trong khuôn khổ ASLN có thể tiết lộ xu hướng về các dự án trong tương lai và cách các nhà đầu tư nước ngoài có thể hưởng lợi từ chúng. Đáng chú ý, cả hai dự án đều có sự tham gia của Tập đoàn YCH của Singapore dẫn đầu việc phát triển cơ sở hạ tầng hậu cần ở các nước sở tại kém phát triển hơn. Mặc dù không chắc rằng tất cả các dự án ASLN sẽ bao gồm YCH Group, nhưng có thể các dự án khác sẽ thấy các công ty có kinh nghiệm, chuyên môn và nguồn lực ở các thị trường phát triển hơn dẫn đầu các dự án cùng với các đối tác địa phương ở nước sở tại.
Mặc dù các thực thể chính trong các dự án ASLN sẽ có trụ sở tại ASEAN, các công ty nước ngoài có thể tham gia thông qua việc cung cấp các dịch vụ tư vấn, hàng hóa và dịch vụ được sử dụng để phát triển cơ sở hạ tầng và các hình thức hợp tác khác. Hơn nữa, các nhà đầu tư nước ngoài có thể trở thành nhà tài trợ chính cho các dự án ASLN. Các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong khu vực ASEAN cũng được hưởng lợi từ kết quả của các dự án, ngay cả khi họ không trực tiếp tham gia. Với tình trạng thiếu hụt cơ sở hạ tầng nghiêm trọng ở nhiều nước ASEAN, hội nhập khu vực nhiều hơn sẽ dẫn đến hậu cần rẻ hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn, mang lại lợi ích cho thương mại hàng hóa và dịch vụ trong khu vực.
Vải đóng hộp của Việt Nam lên kệ hệ thống siêu thị châu Á lớn nhất Pháp Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Pháp cho biết hơn 20 tấn vải đóng hộp của Việt Nam lần đầu tiên lên kệ hệ thống siêu thị tại Pháp. |
Việt Nam chủ trì cuộc họp trực tuyến Nhóm ASEAN + 3 của Liên minh Nghị viện Thế giới Chiều 23/11, tại Nhà Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tham dự các cuộc họp trực tuyến của Nhóm ASEAN + 3 và Nhóm châu Á - Thái Bình Dương của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), nhằm chuẩn bị cho Đại hội đồng IPU lần thứ 143 (IPU-143) được tổ chức tại Tây Ban Nha từ ngày 26 - 30/11 tới. |
Việt Nam là một trong các nước dẫn đầu khu vực châu Á về đảm bảo sự tham gia của trẻ em gái vào đời sống chính trị và chính sách Theo báo cáo "Báo cáo Trẻ em gái khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2021: Tiếng nói, Lựa chọn và Sức mạnh" của Plan International, Việt Nam nằm trong số các nước dẫn đầu khu vực châu Á về đảm bảo sự tham gia của trẻ em gái vào đời sống chính trị và chính sách. |