Vải đóng hộp của Việt Nam lên kệ hệ thống siêu thị châu Á lớn nhất Pháp
Tour bộ hành "Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội" – “Làn gió mới” của du lịch Thủ đô Vẫn là những điểm đến thân quen với người dân Hà Nội và bạn bè quốc tế yêu mến Hà Nội, nhưng các nhà tổ chức tour bộ hành "Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội" đã tiếp cận ở góc nhìn mới. Đó là khai thác vẻ đẹp kiến trúc của các công trình Pháp cổ, đồng thời tổ chức thành tour đi bộ tạo trải nghiệm khác biệt cho du khách. |
Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp có tên gọi mới Ngày 4/12, Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF) đã tiến hành đại hội lần thứ 9 nhiệm kỳ 2021-2023. |
Đây là công ty vải đóng hộp đầu tiên được nhập khẩu trực tiếp bởi Tang Frères - hệ thống phân phối bán lẻ, nhà nhập khẩu, nhà phân phối bán buôn thực phẩm châu Á lớn nhất tại Pháp. Đây cũng là lần đầu tiên trái cây đóng hộp của Việt Nam được bày bán trên kệ hàng của một chuỗi phân phối bán lẻ tại Pháp.
Theo TTXVN, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đánh giá sự kiện này là một thành công rất quan trọng, mở ra một hướng phát triển mới cho trái cây Việt Nam trên thị trường Pháp và Liên minh châu Âu (EU).
Ông chia sẻ: “Mặc dù chúng ta đã có những doanh nghiệp mạnh về trái cây đóng hộp, nhưng cho tới nay các sản phẩm này mới chỉ được nhập khẩu vào Pháp với số lượng ít, qua các đầu mối nhập khẩu nhỏ. Vì vậy, đối với phân khúc thị trường trái cây này, chúng ta vẫn còn rất nhiều dư địa, và các doanh nghiệp cần phải tận dụng tối đa cơ hội, giảm tải cho sức ép rất lớn về đầu ra mỗi khi đến mùa vụ thu hoạch, đồng thời cũng khẳng định năng lực cung cấp trái cây ổn định của các doanh nghiệp Việt Nam đối với các đối tác quốc tế”.
Tuy nhiên, ông cũng lưu ý các doanh nghiệp cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để có được một kế hoạch phát triển bài bản, dài hạn đủ để có thể tiếp cận thị trường khó tính châu Âu, qua đó xây dựng cho bức tranh chung Thương hiệu quốc gia Việt Nam (Vietnam Value).
Tang Frères hiện là hệ thống phân phối bán lẻ, nhà nhập khẩu, nhà phân phối bán buôn thực phẩm châu Á lớn nhất tại Pháp. Ảnh: TTXVN |
Theo ông Vũ Anh Sơn phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pháp, để có được thành công này, Thương vụ đã phối hợp chặt chẽ với Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, trong việc lựa chọn các nhà cung cấp có năng lực và hiểu biết về thị trường. Bên cạnh đó, việc khai thác mạng lưới cộng tác viên xuất khẩu đã phát huy tác dụng để tìm được những đối tác tiềm năng nhất. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam đã gặp không ít khó khăn trong suốt quá trình làm việc do đây là lần đầu tiên tiếp xúc với đối tác trong khi quá trình sản xuất, vận chuyển bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng COVID-19 vừa qua tại Việt Nam. Nhưng với sự hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Pháp và nỗ lực của bản thân doanh nghiệp, thông tin được trao đổi liên tục, xuyên suốt đã tạo ra sự tin tưởng lẫn nhau từ cả hai phía doanh nghiệp để đạt được thỏa thuận và hoàn tất bước đầu của hợp đồng ngay giữa đỉnh dịch.
Ông Sơn cũng cho biết thông qua đối tác Pháp này, hàng hóa của Việt Nam sẽ vừa tiếp cận đông đảo người tiêu dùng Pháp, vừa tiếp cận được các khách hàng chuyên nghiệp như các nhà hàng, các cửa hàng, siêu thị nhỏ ở vùng xa xôi, và cũng mở ra cơ hội để trái cây đóng hộp Việt Nam đến được các đại siêu thị.
Tới nay, hiệp định EVFTA đã và đang có những ý nghĩa rất lớn đối với việc khai thông, mở rộng thị trường xuất khẩu. Ngoài những lợi ích dễ nhận thấy nhất là về mặt thuế quan, việc Việt Nam tham gia Hiệp định này đã truyền tải đi những thông điệp, hình ảnh tích cực tới các đối tác nước ngoài. Thực tế cho thấy nhiều đối tác là các hệ thống phân phối nước ngoài đang cân nhắc, theo nhiều hình thức khác nhau, tăng tỷ lệ hàng hóa Việt Nam trong hệ thống của họ, ngay cả khi rất nhiều nhóm hàng hóa đã được hưởng thuế quan 0% từ trước khi Hiệp định có hiệu lực.
Hoạt động xúc tiến trái cây đóng hộp là tiếp nối chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương nhằm tạo nhu cầu cho thị trường và mở đầu ra cho nông sản Việt Nam tại Pháp. Đây cũng là một phần trong các hoạt động thuộc Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài”.
Thương vụ Việt Nam tại Pháp cho biết, số liệu từ Hải quan Pháp, tổng kim ngạch hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Pháp (tính theo giá CIF) trong 9 tháng năm 2021 đạt hơn 4,11 tỷ euro, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2020 (4,01 tỷ euro); trong đó kim ngạch xuất khẩu: (1) giầy dép đạt 967,7 triệu euro (tăng 19,3% so cùng kỳ), (2) máy móc, thiết bị viễn thông đạt 694,7 triệu euro (giảm 24,1% so cùng kỳ), (3) quần áo thể thao đạt 291,8 triệu euro (tăng 6,2% so cùng kỳ), (4) quần áo lót đạt 212,3 triệu euro (tăng 23,8% so cùng kỳ), (5) máy tính và thiết bị đạt 166 triệu euro (giảm 10% so cùng kỳ), (6) quần áo và phụ kiện khác đạt 134,2 triệu euro (giảm 14,1% so cùng kỳ), (7) đồ du lịch, túi xách, mũ ủng đạt 120,3 triệu euro (tăng 1,8% so cùng kỳ), (đồ gỗ nội thất đạt 95,7 triệu euro (tăng 26,9% so cùng kỳ).... Như vậy, trong 9 tháng đầu năm 2021 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp đang lấy lại được đà tăng trưởng nhờ sức tăng trưởng xuất khẩu của các nhóm hàng truyền thống như giày dép, dệt may, đồ gỗ, đồ nội thất, thiết bị dân dụng...Đây là tháng thứ 7 liên tiếp nhóm hàng giầy dép tiếp tục giữ vị trí thứ nhất, vượt qua nhóm hàng máy móc, thiết bị viễn thông trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp. |
Khai trương biển tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Marseille (Pháp) Ngày 26/11/2021, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, lãnh đạo chính quyền thành phố Marseille, đại diện ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Pháp và Toà soạn báo La Marseillaise đã phối hợp tổ chức lễ khai trương biển tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố cảng Marseille, miền Nam nước Pháp. |
Trao huân chương hữu nghị cho người bạn Pháp đã kêu gọi tài trợ cho gần 500 dự án tại Việt Nam Mới đây, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Hữu nghị của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho ông Alain Dussarps, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Pháp - Việt Nam (AAFV) vì “đã có nhiều đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng, phát triển Việt Nam và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Pháp và Việt Nam”. |