Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
16:34 | 11/08/2019 GMT+7

Lý do khiến các trường ĐH đồng loạt nâng điểm chuẩn để đánh trượt thí sinh

aa
Hiện trạng một số trường ĐH cố tình nâng điểm chuẩn để đánh trượt thí sinh khiến dư luận khó hiểu. Các trường đưa ra lý do vì quá ít người đăng ký xét tuyển.
Điểm chuẩn năm 2019 trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội Điểm chuẩn 2019 của Trường Sỹ quan Đặc công Điểm chuẩn năm 2019 trường Sỹ quan Thông tin

ĐH Đồng Nai, ĐH Hùng Vương TP.HCM nâng điểm chuẩn để đánh trượt thí sinh

Tính đến ngày 11/8, các trường đại học, cao đẳng trên cả nước đã hoàn tất công tác công bố điểm chuẩn và danh sách thí sinh trúng tuyển vào trường năm 2019 theo phương thức xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia. Bên cạnh những thông tin thu hút sự chú ý của dư luận mỗi mùa tuyển sinh về, thì năm nay, việc trường ĐH cố tình nâng điểm chuẩn để đánh trượt toàn bộ thí sinh được coi là vấn đề nổi cộm, không biết nên cười hay nên khóc.

Câu chuyện đầu tiên đến từ Đại học Đồng Nai. Dù là một trường đại học địa phương nhưng điểm chuẩn năm 2019 của nhiều ngành của Đại học Đồng Nai lại cao ngất ngưởng, lên tới hơn 24 điểm.

ly do khien cac truong dh dong loat nang diem chuan de danh truot thi sinh
4 ngành của trường Đại học Đồng Nai có điểm chuẩn cao ngất ngưởng nhưng không có thí sinh nào trúng tuyển.

Mặc dù tuyển đến 14 ngành, thế nhưng trường Đại học Đồng Nai có đến 4 ngành không có thí sinh nào trúng tuyển, gồm: Sư phạm Vật lý, Sư phạm Sinh học, Sư phạm Lịch sử và Quản lý đất đai.

Đáng chú ý điểm chuẩn của 4 ngành này cũng đã bị đẩy lên rất cao so với các ngành khác. Nếu như ở các ngành sư phạm khác có thí sinh trúng tuyển số điểm chỉ dao động từ mức 18-18,5 thì ngành Sư phạm Vật lý (có 40 chỉ tiêu) điểm chuẩn bỗng được đẩy lên đến 24,7 và tương tự ngành Sư phạm Lịch sử cũng bị đẩy lên đến 22,6 và không có thí sinh trúng tuyển.

Không chỉ ở các ngành Sư phạm, những ngành khác cũng có điểm chuẩn tăng vọt như ngành Quản lý đất đai điểm tăng lên đến 20,8 và kịch bản cũng tương tự khi danh sách trúng tuyển là 0 thí sinh.

Ở bậc Cao đẳng, có 5 ngành trên tổng số 8 ngành Sư phạm cũng tăng điểm cao hơn so với mặt bằng chung 16 điểm. của trường này, Có đến 3 ngành đạt từ 19 điểm, trong đó ngành Sư phạm Ngữ văn có điểm chuẩn lên đến 19,8.

Về tình trạng này, PGS-TS Lê Kính Thắng – Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Đồng Nai trả lời trên báo Lao động như sau: "Khi họp bàn phương án xác định điểm chuẩn, Hội đồng tuyển sinh nhà trường đã thống nhất nâng điểm chuẩn một số ngành lên mức cao hơn mức điểm cao nhất của thí sinh có thể trúng tuyển.

Lý do nhà trường phải nâng điểm chuẩn là vì những ngành này chỉ có một vài thí sinh trúng tuyển, không đủ để mở lớp. Trường nâng điểm chuẩn, đánh trượt thí sinh (đáng lẽ có thể đỗ vào trường), để các em có cơ hội tham gia xét tuyển các nguyện vọng khác".

Cũng với lý do quá ít thí sinh trúng tuyển, trường ĐH Hùng Vương TP.HCM đành nâng điểm chuẩn năm 2019 hai ngành Công nghệ sau thu hoạch và Công nghệ Kỹ thuật Xây dựng để đánh rớt thí sinh. Hai ngành này có điểm chuẩn khá cao khi lần lượt là 22 và 20 điểm.

Nhiều thí sinh nhầm tưởng điểm chuẩn của hai ngành nào cao nhưng thực tế không đúng. Sở dĩ hai ngành này có điểm chuẩn cao là do quá ít thí sinh nộp hồ sơ, nhà trường đành nâng điểm chuẩn để đánh trượt những thí sinh còn lại. Ngành Công nghệ sau thu hoạch có 2 thí sinh xét tuyển, còn ngành Công nghệ kỹ thuật xây dựng chỉ có 1 thí sinh xét tuyển.

Đây không phải lần đầu xảy ra tình trạng trường ĐH nâng điểm để thí sinh bị trượt. Năm 2018, đã xảy ra tình trạng nhiều trường sư phạm khó tuyển sinh, nhiều ngành sư phạm “trắng” thí sinh như vậy. Đặc biệt, Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai đã nâng điểm chuẩn lên 23 để loại thí sinh duy nhất đăng ký vào trường làm nhiều người ngỡ ngàng.

Trước đó, tại hội nghị tuyển sinh ngày 17/7, bà Nguyễn Thị Kim Phụng - vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) đã lưu ý các trường đào tạo sư phạm nếu có quá ít thí sinh không đủ mở lớp trường cần sớm thông tin để thí sinh thay đổi nguyện vọng. Tránh trường hợp không đủ thí sinh mở lớp, có trường đẩy điểm chuẩn lên quá cao để đánh rớt toàn bộ thí sinh như trong kỳ tuyển sinh năm 2018.

Hầu hết các trường đại học địa phương ở Việt Nam được thành lập nhằm đào tạo ra nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn phục vụ cho nhu cầu phát triển tại địa phương đó. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, việc các trường đại học địa phương có quá ít thí sinh đăng ký xét tuyển đã dẫn đến hệ lụy nhiều trường quyết định dừng đào tạo một số ngành nghề, bởi nếu có mở thì số lượng sinh viên theo học quá ít.

Xem thêm:

ly do khien cac truong dh dong loat nang diem chuan de danh truot thi sinh Điểm chuẩn năm 2019 Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội vừa đưa ra mức điểm chuẩn năm 2019 chi tiết cho các ngành đào tạo ...

ly do khien cac truong dh dong loat nang diem chuan de danh truot thi sinh Học viện Báo chí Tuyên truyền công bố điểm chuẩn năm 2019

Điểm chuẩn năm 2019 của Học viện Báo chí Tuyên truyền dao động từ...

ly do khien cac truong dh dong loat nang diem chuan de danh truot thi sinh Điểm chuẩn Trường Sỹ quan Không quân 2019

Trường Sỹ quan Không quân vừa công bố điểm chuẩn năm 2019.

ly do khien cac truong dh dong loat nang diem chuan de danh truot thi sinh Điểm chuẩn Trường Sỹ quan Tăng - Thiết giáp 2019

Điểm chuẩn năm 2019 của Trường Sỹ quan Tăng - Thiết giáp vừa được công bố chính thức.

ly do khien cac truong dh dong loat nang diem chuan de danh truot thi sinh Điểm chuẩn năm 2019 của Đại học Hà Nội

Điểm chuẩn năm 2019 của trường Đại học Hà Nội vừa được công bố rộng rãi trên các kênh thông tin đại chúng.

ly do khien cac truong dh dong loat nang diem chuan de danh truot thi sinh Trường Sỹ quan Phòng hóa công bố điểm chuẩn năm 2019

Điểm chuẩn năm 2019 của Trường Sỹ quan Phòng hóa vừa được công bố chính thức.

Hải Vân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Điểm chuẩn Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị chính thức năm 2020

Điểm chuẩn Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị chính thức năm 2020

Điểm chuẩn Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị : Điểm trúng tuyển đại học hệ chính quy năm 2020 tất cả các ngành của trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị đã được công bố ngày 5/10.
Điểm chuẩn Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định chính thức năm 2020

Điểm chuẩn Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định chính thức năm 2020

Điểm chuẩn Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định: Điểm trúng tuyển đại học hệ chính quy năm 2020 tất cả các ngành của trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định đã được công bố ngày 5/10.
Điểm chuẩn Đại học Thành Đô chính thức năm 2020

Điểm chuẩn Đại học Thành Đô chính thức năm 2020

Điểm chuẩn Đại học Hải Dương: Điểm trúng tuyển đại học hệ chính quy năm 2020 tất cả các ngành của trường Đại học Hải Dương đã được công bố ngày 5/10.

Các tin bài khác

Tuyên bố báo chí chung Việt Nam - New Zealand nhân chuyến thăm chính thức New Zealand của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Tuyên bố báo chí chung Việt Nam - New Zealand nhân chuyến thăm chính thức New Zealand của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Nhận lời mời của Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã tiến hành chuyến thăm chính thức đầu tiên tới New Zealand từ ngày 9-11/3/2024. Sáng ngày 11/3, sau lễ đón chính thức, hai Thủ tướng đã có cuộc hội đàm sâu rộng, trên tinh thần xây dựng. Sau khi hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã gặp gỡ báo chí thông báo kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm. Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu Tuyên bố báo chí chung của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon nhân chuyến thăm chính thức New Zealand của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính:
Việt Nam – New Zealand ký kết các văn kiện hợp tác quan trọng

Việt Nam – New Zealand ký kết các văn kiện hợp tác quan trọng

Sáng 11/3, tại Thủ đô Wellington, New Zealand, sau khi hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác.
Việt Nam chủ trì phiên trù bị về nghĩa vụ quốc gia trong vấn đề biến đổi khí hậu

Việt Nam chủ trì phiên trù bị về nghĩa vụ quốc gia trong vấn đề biến đổi khí hậu

Sáng 9/3/2024, Phái đoàn thường trực hai nước Việt Nam và Vanuatu tại Liên hợp quốc (LHQ) đã phối hợp tổ chức Phiên họp trù bị trực tuyến về thủ tục xin ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về nghĩa vụ quốc gia trong vấn đề biến đổi khí hậu.
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động