Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
06:51 | 14/12/2022 GMT+7

Làng phở Vân Cù vươn ra thế giới

aa
Từ làng Vân Cù ở Nam Định, những thợ nấu phở lành nghề đã đi khắp đất nước và góp phần tạo dựng hàng trăm cơ sở. Giờ đây Vân Cù muốn trở thành một điểm du lịch độc đáo để đón du khách thập phương.
Tam Đảo được vinh danh là thị trấn điểm đến ấn tượng hàng đầu thế giới năm 2022 Tam Đảo được vinh danh là thị trấn điểm đến ấn tượng hàng đầu thế giới năm 2022
Ngày 02/12, UBND huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Lễ công bố và đón nhận giải thưởng du lịch thế giới: “Tam Đảo - Thị trấn điểm đến ấn tượng hàng đầu thế giới" năm 2022.
Tôn vinh di sản văn hóa Việt Nam thông qua Chung kết Hoa hậu Du lịch Thế giới 2022 Tôn vinh di sản văn hóa Việt Nam thông qua Chung kết Hoa hậu Du lịch Thế giới 2022
Tối 10/12, Chung kết Miss Tourism World 2022 - Hoa hậu Du lịch Thế giới 2022 đã diễn ra tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc với chủ đề "Mang thế giới đến Việt Nam".

Điều chỉ có ở Vân Cù

Với nhiều người làng Vân Cù (huyện Nam Trực) được coi là "cái nôi" của thương hiệu phở Nam Định đã nổi danh khắp cả nước. Người làng Vân Cù đã đi bán phở từ những năm 1900; đến giai đoạn 1920 - 1930, ở làng Vân Cù đã xuất hiện những người nổi danh về nghề phở ở Hà Nội là cụ Cồ Như Thấn và cụ Cồ Hữu Vặng. Đến những năm 1980 trở lại đây, nghề phở phát triển rất nhanh và người dân làng Vân Cù đã mang nghề phở đi khắp đất nước, song phát triển nhất vẫn là tại Thủ đô Hà Nội.

Thực tế là làng Vân Cù bây giờ không còn nhiều quán phở, vì hầu hết người nấu phở lành nghề đã đi lập nghiệp ở nơi khác. Vì vậy điều thú vị nhất có lẽ không phải là ăn phở, mà được nghe và hiểu rõ hơn về nghề phở, hoặc thậm chí cùng nấu phở với người dân địa phương. Mà ở làng này, gặp cụ cao niên nào bạn cũng sẽ được nghe những câu chuyện như thế.

lang pho van cu vuon ra the gioi hinh anh 1
Vợ chồng bà Maija Seppala (Phần Lan) tại làng phở Vân Cù, Nam Định.

Theo lời cụ Cồ Năng Vân (70 tuổi), người làng Vân Cù đã nấu phở từ rất lâu. Ai cũng dạy cho con cháu mình phải đoàn kết, giúp đỡ nhau để cùng giữ gìn nghề phở. Vì vậy, nghề phở gắn liền với đời sống, văn hóa, là chất keo gắn bó cộng đồng. "Nhiều du khách đến hỏi tôi nghề phở ở Vân Cù từ bao giờ, nghề phở có ý nghĩa thế nào? Tôi nói rằng nghề phở đã có từ rất lâu, đã thay đổi cuộc sống của dân làng này. Từ phở mới có nhà cao tầng, thôn xóm khang trang, thế nên phải giữ lấy nghề".

Ông Cồ Khắc Cải (68 tuổi) cho biết, đứng trước yêu cầu của thị trường, nghề phở tại Vân Cù cũng có những đổi mới. Tuy nhiên bánh phở nhưng vẫn được những người thợ tay nghề cao làm từ loại gạo ngon nhất và đảm bảo vệ sinh. Cụ Cồ Việt Hùng (90 tuổi) thì cho rằng quan trọng nhất của phở Vân Cù là thịt loại tốt, làm sao không quá chín và không quá tái… Cứ thế, những câu chuyện về phở dường như là bất tận ở Vân Cù, để du khách vừa được thưởng thức món phở trứ danh mà cũng nhớ mãi về những câu chuyện không giống nơi nào khác.

Theo nhận định của ông Lã Quốc Khánh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) thì món phở, câu chuyện lịch sử nghề phở và các giá trị văn hóa truyền thống khác tại Vân Cù sẽ giúp địa phương này phát triển du lịch, nếu như đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá. Yếu tố văn hóa, ẩm thực Nam Định có thể kết hợp với yếu tố phong cảnh nhiên Ninh Bình để tạo thành tour du lịch hấp dẫn du khách.

lang pho van cu vuon ra the gioi hinh anh 2
Đình làng Vân Cù, nơi lưu giữ cuốn Ngọc Phả Hùng Vương quý giá.

Đưa phở Vân Cù vươn ra thế giới

Sau những thành công ở trong nước, nhân dịp chuỗi sự kiện Ngày của phở 12/12 năm 2022 được tổ chức ở Nam Định, CLB Phở Vân Cù (thuộc Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định) đã được thành lập với tham vọng tiếp tục giữ gìn bản sắc, thúc đẩy du lịch tại địa phương và xa hơn là đưa thương hiệu này ra thế giới.

Theo ước tính của CLB Phở Vân Cù, hiện nay những người từ làng Vân Cù đã đi tạo lập trên 100 quán phở và khoảng 20 cơ sở sản xuất bánh phở khắp cả nước. Anh Vũ Ngọc Vượng - Phó chủ nhiệm CLB Phở Vân Cù cho biết kể từ đây người Vân Cù trên cả nước sẽ cùng nhau duy trì chất lượng thương hiệu phở Vân Cù, đồng thời mở rộng giao lưu với các hội đầu bếp, hiệp hội du lịch và doanh nghiệp lữ hành để phát triển du lịch xanh ở làng Vân Cù.

Làng phở Vân Cù vươn ra thế giới
Anh Vũ Ngọc Vượng (áo đen) giới thiệu tới khách nước ngoài về món phở Vân Cù.

"Nhờ nền tảng trực tuyến, chúng tôi sẽ kết nối với nhau thành một tập thể vững mạnh. Tất cả các thành viên trong CLB dù ở Nam Định, Hải Phòng, Hà Nội, Lâm Đồng, Bình Dương, TP.HCM… cũng đều giới thiệu về Vân Cù cùng những câu chuyện về ngôi làng này. Ví dụ như 4 cơ sở phở Ngọc Vượng ở Hà Nội đều gắn thêm logo thương hiệu phở Vân Cù bên cạnh tên quán. Như vậy cái tên Vân Cù sẽ được biết đến trên cả nước" - anh Vũ Ngọc Vượng nói với phóng viên VOV.VN.

Trong chuỗi sự kiện Ngày của phở 12/12 năm 2022, làng Vân Cù đón đoàn khách quốc tế là những nhà ngoại giao đang công tác tại Việt Nam và gia đình họ. Các vị khách nước ngoài được nghe những bô lão trong làng kể chuyện phở xưa, lần đầu được quan sát cách tráng bánh phở thủ công, và hơn hết là thưởng thức tô phở ấm nóng ngay tại “cái nôi” của phở.

Làng phở Vân Cù vươn ra thế giới
Người Vân Cù trên cả nước tạo một mạng lưới để hỗ trợ nhau, cùng duy trì chất lượng thương hiệu phở Vân Cù.

"Cả làng ai ai cũng phấn khởi khi đón đoàn khách quốc tế. Qua các vị ấy, nhiều người sẽ biết về Vân Cù. Chúng tôi mong đón khách du lịch đến tham quan, qua đó nâng cao giá trị của nghề phở Vân Cù, là động lực để các thế hệ sau giữ lấy nghề và làm nghề nghiêm túc. Nếu khách đến đây, chúng tôi sẽ đưa họ đến ăn phở tại đình làng này, nơi vẫn còn cuốn Ngọc Phả Hùng Vương quý hiếm" – cụ Cồ Năng Vân chia sẻ.

Đến Vân Cù dịp này, vợ chồng bà Maija Seppala (Phần Lan) đã có nhiều trải nghiệm thú vị: "Lần đầu tiên chúng tôi được thấy bánh phở tráng bằng tay và cảm nhận không khí lễ hội vui tươi. Tôi đã ăn phở nhiều lần nhưng quả thực vị phở tại Vân Cù có gì đó rất khác biệt. Tôi mới đến Việt Nam khoảng 1 tháng nên muốn tìm hiểu nhiều về văn hóa Việt Nam, bắt đầu từ món phở này".

Làng phở Vân Cù vươn ra thế giới
Trong chuỗi sự kiện Ngày của phở 12/12 năm 2022, làng Vân Cù đón đoàn khách quốc tế là những nhà ngoại giao đang công tác tại Việt Nam.

Theo nghệ nhân ẩm thực Lê Thị Thiết – Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Nam Định, những năm qua phở Nam Định nói chung và phở Vân Cù nói riêng đã được hiệp hội mang đi giới thiệu trên cả nước và cả nước ngoài như Pháp, Thái Lan và tạo hình ảnh rất tốt đẹp. Tới đây Vân Cù sẽ là điểm đến trải nghiệm làng nghề, giới thiệu tới du khách nghề phở và những nét đặc trưng của vùng quê Nam Định.

"Phở Vân Cù có thể ghép vào tour ẩm thực Nam Định, còn câu chuyện làng nghề phở sẽ phối hợp với làng nghề ươm tơ, kèn đồng, múa rối nước… ở Nam Định để tạo thành một chương trình du lịch hấp dẫn. Quan trọng nhất là Vân Cù phải giữ bản sắc nghề phở và còn nguyên những nét đặc trưng, để phở trở thành 'đại sứ ẩm thực'. Thu hút khách du lịch không chỉ giúp cho những người nấu phở mà các nghề làm muối, làm nước mắm hay nghề truyền thống khác cũng có cơ hội vươn lên" – bà Lê Thị Thiết cho biết.

Dấu mốc mới trong lịch sử Hội đồng Hòa bình thế giới Dấu mốc mới trong lịch sử Hội đồng Hòa bình thế giới
"Soi" tài sản của những hoàng gia giàu nhất thế giới
Theo Hải Nam/VOV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nắng nóng kỷ lục bao trùm thế giới

Nắng nóng kỷ lục bao trùm thế giới

Nắng nóng đang kéo dài và ít có dấu hiệu hạ nhiệt trên khắp các châu lục. Từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024, nhiệt độ trung bình toàn cầu cao hơn 1,58 độ C so với mức trung bình của thời kỳ tiền công nghiệp 1850 - 1900.
Việt Nam có 6 đại diện trong danh sách tỷ phú thế giới năm 2024

Việt Nam có 6 đại diện trong danh sách tỷ phú thế giới năm 2024

Trong danh sách 2.781 tỷ phú thế giới năm 2024, Việt Nam có 6 tỷ phú. Trong đó, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup và CEO của VinFast - có tài sản 4,4 tỷ USD.
Nam Định xúc tiến đầu tư tại Đức, Ý và Pháp

Nam Định xúc tiến đầu tư tại Đức, Ý và Pháp

Từ 22/10-29/10, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Phạm Gia Túc, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ làm Trưởng đoàn đã đi thăm, làm việc, tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư tại một số nước châu Âu: Đức, CH Ý và CH Pháp.

Các tin bài khác

Skytrax bình chọn Nội Bài trong top 100 sân bay tốt nhất thế giới 2024

Skytrax bình chọn Nội Bài trong top 100 sân bay tốt nhất thế giới 2024

Tổ chức quốc tế Skytrax vừa công bố kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024, trong đó Nội Bài được lựa chọn là sân bay tốt nhất thế giới 2024.
Gia tăng liên kết đường bay để thúc đẩy du lịch Việt Nam - Malaysia

Gia tăng liên kết đường bay để thúc đẩy du lịch Việt Nam - Malaysia

Đây là những chia sẻ của bà Nor Hayati Zainuddin, Giám đốc Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam với Tạp chí Thời Đại trong khuôn khổ “Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam” năm 2024 diễn ra từ 11-14/4, tại Hà Nội.
Trưng bày gần 100 bức ảnh về văn hóa, con người ASEAN tại Đồng Nai

Trưng bày gần 100 bức ảnh về văn hóa, con người ASEAN tại Đồng Nai

Ngày 10/4, tại Đồng Nai đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm giao lưu ảnh đẹp các nước ASEAN tỉnh Đồng Nai lần thứ I-2024. Sự kiện do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật, Hội hữu nghị Việt Nam - ASEAN tỉnh Đồng Nai tổ chức.
Ocean City sôi động chào hè 2024 với lễ hội đặc quyền cho cư dân

Ocean City sôi động chào hè 2024 với lễ hội đặc quyền cho cư dân

Khám phá các đường trượt nước, cùng nhau thử thách bản thân, dự tiệc ngoài trời, ngắm pháo hoa mỗi tối… ngay tại nơi mình sống là đặc quyền chỉ có tại Vinhomes Ocean Park 2 và 3. Đây là món quà chủ đầu tư Vinhomes dành riêng cho cư dân trong Lễ hội Chào mùa hè 2024 ở Ocean City diễn ra từ 20/4-27/4/2024, khởi đầu cho một loạt sự kiện bùng nổ sẽ diễn ra tại đại đô thị đáng sống bậc nhất hành tinh trong mùa hè này.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động