Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại
14:37 | 25/07/2021 GMT+7

Lần đầu tiên trong lịch sử Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết về phòng chống tai nạn đuối nước

aa
Ngày 28/4, Đại hội đồng Liên hợp quốc lần đầu tiên thông qua nghị quyết về phòng chống tai nạn đuối nước và chỉ định ngày 25/7 hằng năm là Ngày Thế giới phòng chống đuối nước với sự đồng thuận của 79 quốc gia.
Những biện pháp phòng chống đuối nước cho học sinh và trẻ nhỏ Những biện pháp phòng chống đuối nước cho học sinh và trẻ nhỏ
Đuối nước ở trẻ em có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Để phòng tránh đuối nước ở học sinh và trẻ nhỏ, cần sự phối hợp của cả cộng đồng.
Tạo “vắc-xin phòng chống đuối nước” cho trẻ em là hành động cần thực hiện sớm Tạo “vắc-xin phòng chống đuối nước” cho trẻ em là hành động cần thực hiện sớm
Ngày 28/4/2021, lần đầu tiên trong lịch sử, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết về phòng, chống đuối nước với sự đồng thuận của các quốc gia thành viên. Ngày thế giới phòng, chống đuối nước 25/7 với chủ đề “Ai cũng có nguy cơ bị đuối nước, nhưng hoàn toàn có thể phòng, chống”. Nhân sự kiện này, Tạp chí Thời Đại đã có bài phỏng vấn độc quyền ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH). Ông cho rằng, cần tạo “vắc-xin phòng chống đuối nước” cho trẻ em bằng cách tự mình học hỏi các kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước để truyền đạt, nhắc nhở cho trẻ. Cho trẻ tham gia lớp học bơi an toàn, học kỹ năng an toàn với nước. (Tít bài do tòa soạn đặt)
Lần đầu tiên trong lịch sử Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết về phòng chống tai nạn đuối nước
Ngày 28/4, Đại hội đồng Liên hợp quốc lần đầu tiên thông qua nghị quyết về phòng chống tai nạn đuối nước và chỉ định ngày 25/7 hằng năm là Ngày Thế giới phòng chống đuối nước với sự đồng thuận của 79 quốc gia.

Nghị quyết của Đại Hội đồng Liên hợp quốc về phòng, chống đuối nước không chỉ nhấn mạnh ảnh hưởng to lớn của đuối nước đến sự an toàn và sinh mạng của người dân mà còn tác động lớn đến sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

Vì vậy, Nghị quyết đề nghị tất cả quốc gia thành viên Liên hợp quốc, các tổ chức liên quan thuộc Liên hợp quốc và các tổ chức thế giới, khu vực và tiểu vùng khác, cũng như các bên liên quan khác tham gia hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống đuối nước hằng năm nhằm nâng cao nhận thức của người dân.

Nghị quyết khuyến khích tất cả thành viên LHQ chỉ định một đầu mối quốc gia về phòng chống tai nạn đuối nước; xây dựng kế hoạch quốc gia về phòng chống đuối nước; soạn thảo chương trình phòng chống đuối nước phù hợp với khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO); ban hành và thực thi hiệu quả các luật về an toàn liên quan đến nước. Bên cạnh đó, các quốc gia thành viên LHQ được khuyến nghị đưa thông tin liên quan đến tai nạn đuối nước vào hệ thống dữ liệu thống kê quan trọng và tổng hợp tất cả dữ liệu liên quan các trường hợp tử vong do đuối nước vào số liệu đánh giá quốc gia; thúc đẩy các chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống đuối nước, cũng như nhằm thay đổi hành vi để phòng tránh tai nạn đuối nước; thúc đẩy lồng ghép phòng chống đuối nước trong các chương trình giảm nhẹ rủi ro thiên tai hiện có.

Theo Nghị quyết, các quốc gia thành viên LHQ được khuyến khích tham gia hoạt động hợp tác quốc tế thông qua việc chia sẻ các bài học kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất; thúc đẩy nghiên cứu và phát triển các công cụ và công nghệ sáng tạo nhằm phòng chống đuối nước, và nâng cao năng lực thông qua hợp tác quốc tế; đưa các bài học về an toàn dưới nước, bơi lội và sơ cấp cứu vào chương trình giảng dạy ở trường học.

Nghị quyết yêu cầu WHO hỗ trợ các quốc gia thành viên trong các nỗ lực phòng chống đuối nước và phối hợp hành động giữa các thực thể có liên quan trong hệ thống của LHQ.

Trước đó, ngày 22/3/2018, tại trụ sở Liên Hợp quốc (LHQ), New York (Mỹ), Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam và Phái đoàn đại diện thường trực Fiji tại LHQ đã chủ trì buổi lễ ra mắt Nhóm bạn bè phòng chống đuối nước. Tham dự sự kiện có Đại sứ Nguyễn Phương Nga - Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ; Đại sứ Luke Daunivalu - Trưởng Phái đoàn thường trực Fiji tại LHQ, cùng đông đảo đại diện đến từ phái đoàn các nước và các tổ chức trong đó có Thái Lan, Ireland, Bangladesh, Timor Leste, Monaco, Quỹ Từ thiện Boomberg Philanthropies, tổ chức Royal National Lifeboat Institution.

Tại thời điểm đó, Đại sứ Nguyễn Phương Nga cho rằng, đã đến lúc các nước cần đoàn kết để phòng chống đuối nước. Đại sứ kêu gọi các quốc gia thành viên LHQ, các cơ quan trực thuộc LHQ và các cơ quan, tổ chức hữu quan cùng tham gia vào nỗ lực phòng chống đuối nước nhằm giảm thiểu các vụ đuối nước trên toàn thế giới, qua đó giúp đạt được các mục tiêu của chương trình nghị sự phát triển bền vững 2030 đồng thời “không để lại ai phía sau”.

Với sự hỗ trợ tích cực của Boomberg Philanthropies và Royal National Lifeboat Institution, Nhóm bạn bè phòng chống đuối nước được 6 phái đoàn đại diện thường trực các nước tại LHQ gồm: Việt Nam, Fiji, Bangladesh, Ireland, Tanzania và Thái Lan bắt tay vào nghiên cứu và triển khai từ năm 2017, với mục đích nâng cao nhận thức và thúc đẩy hỗ trợ ngăn chặn tình trạng đuối nước. Sự chính thức ra mắt của Nhóm bạn bè phòng chống đuối nước đúng vào dịp kỷ niệm “Ngày Nước thế giới” và công bố thập niên hành động mới của LHQ với chủ đề “Nước cho sự phát triển bền vững” là hết sức có ý nghĩa, góp phần chứng minh cam kết của các nước trong việc giải quyết vấn đề cấp bách là tiếp cận nước an toàn.

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga: "Phòng chống đuối nước không chỉ là nỗ lực để khắc phục một vấn nạn "một dịch bệnh giấu mặt" mà còn là hành động thiết thực để bảo vệ cuộc sống, hỗ trợ những người thuộc nhóm yếu thế, nhất là người nghèo ở các nước đang phát triển, đặc biệt là trẻ em. Hành động trên nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững SDGs đúng theo tinh thần "không để ai bị bỏ lại phía sau".

Tại Việt Nam, đuối nước hiện là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em dưới 15 tuổi. Việt Nam là nước có tỷ lệ đuối nước rất cao trong khu vực và trên thế giới. Mỗi năm, có hơn 2.000 trẻ em tại Việt Nam tử vong do đuối nước. Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, trung bình mỗi ngày có 6 - 7 trẻ tử vong do đuối nước.

Ngày 19/7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030. Mục tiêu giảm 20% số trẻ tử vong do đuối nước. Thời gian qua, với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, nhiều lớp học bơi và kỹ năng sinh tồn trong môi trường nước đã được tổ chức ở nhiều địa phương.

79 quốc gia đồng thuận chọn ngày 25/07 hàng năm là ngày Phòng chống đuối nước thế giới 79 quốc gia đồng thuận chọn ngày 25/07 hàng năm là ngày Phòng chống đuối nước thế giới
WHO và Việt Nam đã có nhiều chương trình, hành động để hưởng ứng này Thế giới Phòng chống đuối nước (25/7).
Quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII đến cơ quan đại diện ở nước ngoài Quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII đến cơ quan đại diện ở nước ngoài
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị cán bộ, đảng viên trong ngành Ngoại giao nghiêm túc học tập, nghiên cứu để nắm vững các quan điểm, nội dung cốt lõi và chủ trương mới trong văn kiện Đại hội XIII.
Thu Hoài
Nguồn:

Tin bài liên quan

LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Mới đây, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.
Việt Nam ủng hộ việc cải tổ Hội đồng Bảo an

Việt Nam ủng hộ việc cải tổ Hội đồng Bảo an

Đại diện Việt Nam cho rằng HĐBA cũng cần cải tiến phương pháp làm việc để bảo đảm tính dân chủ, minh bạch và hiệu lực trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.
Việt Nam ủng hộ cải tổ hoạt động của Đại hội đồng Liên hợp quốc

Việt Nam ủng hộ cải tổ hoạt động của Đại hội đồng Liên hợp quốc

Ngày 10/11, tại Trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) Khóa 78 đã tiến hành thảo luận vấn đề cải tổ hoạt động. Chủ tịch ĐHĐ LHQ Khóa 78 Dennis Francis chủ trì cuộc thảo luận.

Các tin bài khác

1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong hai ngày 19-20/4, khoảng 1.700 bà con dân tộc ở tỉnh Điện Biên được các bác sĩ khám, cấp phát thuốc miễn phí. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức nhân Tháng Nhân đạo 2024.
Người dân vùng khô hạn 4 tỉnh miền Tây được hỗ trợ nước ngọt

Người dân vùng khô hạn 4 tỉnh miền Tây được hỗ trợ nước ngọt

Từ ngày 10/4 đến nay, tại các địa phương Tiền Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Bến Tre… lực lượng Công an đã huy động cán bộ, chiến sĩ tham gia hỗ trợ, vận chuyển hàng trăm khối nước ngọt dùng trong sinh hoạt, hàng chục ngàn chai nước suối gửi đến người dân các vùng hạn mặn và tặng quà đến các hộ gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn…
Quan tâm về quyền con người một cách thực chất nhất

Quan tâm về quyền con người một cách thực chất nhất

“Không chờ đến khi kinh tế đạt tới trình độ phát triển cao rồi mới thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, càng không “hy sinh” tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần”. Đó là quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về các quyền con người được nêu ra trong cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Ngày 18/4, Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) và Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu (VWFE) có buổi làm việc, thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm nâng cao vai trò, vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động