Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
16:00 | 23/04/2023 GMT+7

Làm việc ban đêm và thử thách cần đối diện

aa
Các công việc, ngành nghề làm việc về đêm đã trở thành một phần không thể thiếu trong nhịp phát triển không ngừng của xã hội thời hiện đại. Nhiều người thích công việc này vì sự yên tĩnh, thu nhập cao song cũng không ít người loay hoay tìm cách giữ năng lượng cùng tinh thần tỉnh táo.
Gặp lại thợ bánh mì và người phụ hồ sau 1 năm trúng thưởng trở thành triệu phú nhờ giải khát với Number 1 Gặp lại thợ bánh mì và người phụ hồ sau 1 năm trúng thưởng trở thành triệu phú nhờ giải khát với Number 1
Cân bằng sức khoẻ và bí quyết tiện lợi hoá của giới trẻ Việt Cân bằng sức khoẻ và bí quyết tiện lợi hoá của giới trẻ Việt

Khi màn đêm buông xuống, thành phố vẫn sáng rực ánh đèn và các nhà máy vẫn hoạt động hết công suất là một trong những dấu chỉ của sự phát triển kinh tế. Cùng với sự phát triển này, những nơi như thế dần trở thành xu hướng ở nhiều quốc gia.

Hoạt động kinh tế nói chung, sản xuất kinh doanh về đêm nói riêng thúc đẩy nhu cầu nhân lực làm việc về đêm. Đặc biệt, hình thức làm việc này dường như dần không giới hạn ở bất cứ lĩnh vực hay ngành nghề nào. Sau giờ tan tầm, chúng ta vẫn dễ dàng bắt gặp những bạn trẻ hăng say với công việc để kịp chạy sự kiện hay ra mắt một chiến dịch nào đó; người bảo vệ đảm bảo giấc ngủ cho cư dân, tài sản công ty; tài xế đường dài vận chuyển chuyến hàng xuyên đêm để kịp cập bến khi trời sáng; hàng quán phục vụ du khách trải nghiệm ẩm thực đêm…

Nhiều công việc hiện nay có đặc thù thời gian làm việc ca đêm hoặc cần xử lý công việc về đêm.
Nhiều công việc hiện nay có đặc thù thời gian làm việc ca đêm hoặc cần xử lý công việc về đêm.

Có thể thấy, công việc về đêm góp phần mang lại thu nhập cho nhiều người, giảm sự cạnh tranh khi tìm việc. Thậm chí, không ít người thích cảm giác trải nghiệm công việc về đêm bởi sự yên tĩnh, không khí mát mẻ và ít khói bụi từ xe cộ. Họ cũng có nhiều thời gian dành cho những mối quan tâm khác vào ban ngày.

Thế nhưng, giờ sinh học của con người là ngủ vào ban đêm. Làm việc đêm đồng nghĩa cơ thể phải chống lại nhịp sinh học tự nhiên và không thể tránh khỏi sự mệt mỏi, thiếu tập trung. Những người gắn bó với ngành nghề làm đêm cần chuẩn bị sức khỏe tốt cũng như giải pháp để giữ cơ thể tỉnh táo, đảm bảo năng suất công việc.

Minh Chiến (29 tuổi, nhân viên một công ty thiết kế xây dựng tại TP.HCM) cho biết đặc thù công việc thường xuyên phải họp lệch múi giờ với chủ đầu tư nước ngoài, có khi thảo luận đến 1-2h sáng là bình thường. Sau những cuộc họp, Chiến thường không đi ngủ ngay mà cần tóm lược nội dung và sắp xếp các đầu việc cho ngày hôm sau.

Người lao động làm việc về đêm thường đối diện với thử thách trong việc duy trì sự tập trung.
Người lao động làm việc về đêm thường đối diện với thử thách trong việc duy trì sự tập trung.

“Vào thời điểm chuẩn bị trình bày dự án lớn, tôi ngủ ít nhưng vẫn không đủ thời gian giải quyết hết công việc. Giai đoạn đầu làm nghề này, tôi không tránh khỏi cảm giác buồn ngủ, thiếu tỉnh táo. Thế nhưng sau này có kinh nghiệm hơn, tôi thường đứng dậy đi lại, nghỉ mắt, thực hiện vài động tác căng cơ nhẹ nhàng hoặc tìm đến trợ thủ nước tăng lực Number 1”, Chiến bật mí.

Không chỉ anh Chiến, Phan Văn Dũng (27 tuổi, bảo vệ một chung cư cao cấp tại Hà Nội) cũng thường tìm đến nước tăng lực Number 1 để đẩy lùi cơn buồn ngủ. “Chung cư cao cấp mà, lúc nào cũng cần tỉnh táo để đảm bảo dịch vụ, an ninh hoặc hỗ trợ cư dân khi cần thiết”, Dũng chia sẻ.

Nam bảo vệ kể không chỉ đến khi thường xuyên làm đêm mới biết và dùng Number 1: “Ngày trước, tôi thường nghe bạn bè nói với nhau sau mỗi lần làm việc mệt nhọc, đuối sức là uống ngay nước tăng lực Number 1 để lấy lại tỉnh táo, tập trung. Rồi khi bắt đầu làm việc với nhiều đêm tăng ca, tôi mới hiểu hơn lý do bạn bè thích thức uống này. Number 1 thực sự giúp tôi tỉnh táo hơn, cảm giác được tiếp thêm nhiều năng lượng sau khi uống để tôi có thể làm việc hiệu quả cả đêm”.

Nước tăng lực Number 1 là thức uống đang được ưa chuộng trên thị trường. Sản phẩm này được xem là bí quyết giúp đánh thức sự tỉnh táo tức thì và tăng thêm sức mạnh cho người đi làm, từ đó giúp họ đạt được hiệu quả. Thức uống này đã dần trở thành người bạn đồng hành quen thuộc của nhiều người lao động về đêm giúp họ tập trung, tỉnh táo và tràn đầy năng lượng khi làm việc.

Nước tăng lực Number 1 được nhiều người làm việc về đêm lựa chọn để bổ sung năng lượng, sự tỉnh táo.
Nước tăng lực Number 1 được nhiều người làm việc về đêm lựa chọn để bổ sung năng lượng, sự tỉnh táo.

Kinh tế ban đêm góp phần tăng quy mô GRDP của các tỉnh, thành phố và GDP trong nền kinh tế. Tại một số trung tâm kinh tế ban đêm lớn trên thế giới, loại hình này đóng góp 5 - 10% GDP và chiếm tới 60 - 75% doanh thu của các thành phố.

Mặt khác, lực lượng lao động Việt từ 15 tuổi trở lên trong quý I/2023 là 52,2 triệu người, tăng 88,7 nghìn người so với quý trước và tăng hơn 1 triệu người so với cùng kỳ năm trước. Trong số này, hẳn có nhiều người tham gia công việc ban đêm để có thu nhập và đóng góp cho nền kinh tế. Trên hành trình ấy, nước Tăng lực Number 1 - tăng thêm sức mạnh, tỉnh táo tức thì, đã trở thành trợ thủ đắc lực giúp người lao động duy trì sự tập trung, lấy lại nguồn năng lượng để đảm bảo năng suất công việc.

Cách bật tung năng lượng giai đoạn đầu năm căng thẳng Cách bật tung năng lượng giai đoạn đầu năm căng thẳng
Đầu năm luôn là thời điểm tất bật của hầu hết nhân viên văn phòng khi vừa phải xây dựng định hướng kế hoạch vừa phải đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện. Bên cạnh đó là những dự án cá nhân, công việc tay tái để gia tăng thu nhập. Thực trạng căng thẳng và mệt mỏi khó tránh khỏi. Vậy cách họ vượt qua giai đoạn này như thế nào?
Mùa deadline đầu năm và nỗi ám ảnh khi buồn ngủ không rủ cũng đến Mùa deadline đầu năm và nỗi ám ảnh khi buồn ngủ không rủ cũng đến
Kiệt sức, thiếu tỉnh táo đang là thực trạng chung của khá nhiều nhân viên khi phải chạy đua với thời gian cùng với khối lượng và áp lực lớn để bàn giao kết quả công việc của quý đầu tiên. Vậy làm sao để họ lấy lại nguồn năng lượng, sự tỉnh táo ngay tức thì?
Cách duy trì 8 tiếng làm việc hiệu quả nơi công sở Cách duy trì 8 tiếng làm việc hiệu quả nơi công sở
8 tiếng làm việc tại công sở dễ khiến dân văn phòng rơi vào trạng thái uể oải, khó tập trung để giải quyết công việc hiệu quả. Vậy có cách nào có thể giúp nhân viên văn phòng cải thiện và nâng cao sự tập trung để hoàn thành tốt công việc?
PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Để đảm bảo số lượng lẫn chất lượng công việc, việc duy trì năng lượng và sự tập trung liên tục là điều quan trọng. Bên cạnh nghỉ ngơi hợp lý, người lao động có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung năng lượng, duy trì tỉnh táo ngay tức thì để không làm gián đoạn chất lượng công việc.
Nguồn năng lượng giúp nhân viên vệ sinh môi trường vượt qua áp lực công việc

Nguồn năng lượng giúp nhân viên vệ sinh môi trường vượt qua áp lực công việc

22 giờ đêm, trên con đường dần thưa xe cộ của Hà Nội, chị Lan - nhân viên vệ sinh môi trường vẫn đang bận rộn đưa những túi rác lên xe để di chuyển đến điểm tập kết. Người phụ nữ nhỏ bé chia sẻ nhiều điều về câu chuyện làm nghề.
Thách thức khi cầm lái về đêm của những tài xế đường dài

Thách thức khi cầm lái về đêm của những tài xế đường dài

Tài xế đường dài thường xuyên đối diện với áp lực khi phải cầm lái về đêm, thách thức sự tập trung cao độ để đảm bảo an toàn. Làm thế nào để vượt qua áp lực này, đặc biệt là cảm giác buồn ngủ khi lái xe xuyên đêm?

Các tin bài khác

Ngày AOC: Giải phóng tiềm năng của màn hình chơi game số 1 thế giới, với các ưu đãi độc quyền

Ngày AOC: Giải phóng tiềm năng của màn hình chơi game số 1 thế giới, với các ưu đãi độc quyền

AOC, thương hiệu màn hình chơi game hàng đầu thế giới (Thương hiệu màn hình chơi game số 1 năm 2023, theo IDC Quarterly Gaming Tracker: Gaming Monitor (tạm dịch: Bảng theo dõi trò chơi hàng quý của IDC) quý 4/2023 (≥144Hz) đã thông báo sự trở lại của AOC Days (Những ngày AOC), sự kiện thường niên hấp dẫn giới thiệu những dòng màn hình tốt nhất của mình với những ưu đãi hấp dẫn nhất dành cho khách hàng trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương...
Toshiba giới thiệu HAORI mở đầu kỷ nguyên mới của máy điều hòa không khí có tính thẩm mỹ cao

Toshiba giới thiệu HAORI mở đầu kỷ nguyên mới của máy điều hòa không khí có tính thẩm mỹ cao

Toshiba HAORITM mới ra mắt đang cách mạng hóa tính thẩm mỹ của máy điều hòa không khí dân dụng cho các chủ nhà ở Singapore. Sự bổ sung mới này cho dòng sản phẩm điều hòa không khí loại nhiều ngăn của Toshiba mang đến một cách tiếp cận mới về điều hòa không khí cho các gia đình, mà còn có thể dễ dàng tùy chỉnh.
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
ONYX Hospitality Group tổ chức roadshow đầu tiên tại Hàn Quốc để quảng bá thương hiệu, dịch vụ

ONYX Hospitality Group tổ chức roadshow đầu tiên tại Hàn Quốc để quảng bá thương hiệu, dịch vụ

ONYX Hospitality Group (Tập đoàn Khách sạn ONYX) – công ty quản lý khách sạn hàng đầu, vừa tổ chức sự kiện roadshow (hoạt động quảng bá sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ trước đông đảo công chúng) đầu tiên tại Hàn Quốc từ ngày 16 đến 19 tháng 4 vừa qua tại hai thành phố trọng điểm là Seoul và Busan nhằm mở rộng sự hiện diện của mình tại thị trường đang phát triển nhanh chóng này.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động