Trang chủ Gia đình Việt Tổ ấm
13:17 | 27/04/2019 GMT+7

Làm thế nào tránh tấn công tình dục khi phụ nữ du lịch một mình?

aa
Ngày càng nhiều phụ nữ sẵn sàng du lịch độc hành những năm gần đây, nhưng họ phải đối mặt với nhiều nguy cơ trên các hành trình, mà tấn công tình dục là một trong số đó.
lam the nao tranh tan cong tinh duc khi phu nu du lich mot minh Tâm thư bố vợ viết cho con rể: Nếu một ngày không còn yêu con gái ta nữa, hãy để nó về nhà! Đàn ông đánh vợ là đàn ông hèn
lam the nao tranh tan cong tinh duc khi phu nu du lich mot minh Có gì trong 6 điều mẹ dạy con gái vén khéo trong bếp, tiết kiệm chi tiêu?
lam the nao tranh tan cong tinh duc khi phu nu du lich mot minh Hãy nói 'Mẹ yêu con' khi còn có thể...

Thời gian qua, các báo nước ngoài đưa tin về những vụ du khách nữ bị tấn công thậm chí thiệt mạng khi đi du lịch một mình. Mới đây, một phụ nữ người Đức tên Miriam Beelte (26 tuổi) được tìm thấy tại Koh Si Chang, một hòn đảo ở vịnh Thái Lan. Cô được cho là bị hãm hiếp và sát hại.

NY Times đăng bài bình luận về câu chuyện nữ du khách Hanna Gavios phải nhập viện trong nhiều tháng sau khi bị tấn công tình dục man rợ ở Thái Lan.

News Straits Times đưa tin hai nữ du khách Trung Quốc đi du lịch gặp tình trạng quấy rối tình dục bởi chính hướng dẫn viên khi đi lặn ngoài khơi biển Semporna (Malaysia) hôm 7/4.

Khảo sát thực tế cho thấy cộng đồng du lịch độc hành trên một mạng xã hội có gần 250.000 thành viên, trong đó 63% là nữ. Thực trạng này khiến thế giới lo ngại trước vấn đề: “Phụ nữ du lịch độc hành có an toàn tại châu Á?”.

Đổ lỗi cho trang phục gợi cảm hay con người nên tự trọng hơn?

Mùa hè, mùa cao điểm của hoạt động du lịch tại châu Á, thu hút hàng triệu lượt khách nước ngoài. Phụ nữ nước ngoài có nhiều phong cách ăn mặc khác nhau. Những lời cảnh báo phụ nữ nên tránh ăn mặc gợi cảm vào thời tiết nóng khi đến các nước châu Á đã được đưa ra.

lam the nao tranh tan cong tinh duc khi phu nu du lich mot minh
Phụ nữ du lịch một mình cần trang bị kỹ năng sinh tồn ở mọi khu vực để phòng tránh rủi ro (Ảnh: Travel Channel).

Tại Thái Lan, các nhà chức trách từng khuyên phụ nữ không nên mặc quần áo khiêu gợi và đăng những hình ảnh nhạy cảm trên mạng xã hội để tránh thu hút tội phạm tình dục. Tuy nhiên, cộng đồng mạng thể hiện sự phẫn nộ và cho rằng những nạn nhân đang bị đổ lỗi bởi chính phong cách thời trang của họ.

Họ lên tiếng bằng việc chia sẻ #DontTellMeHowToDress (tạm dịch “Đừng bảo chúng tôi nên mặc thế nào”) và “TellMenToRespect” (tạm dịch “Đàn ông nên tôn trọng”).

Các nhà phân tích của NY Times cho rằng an toàn là điều quan trọng hàng đầu với phụ nữ khi du lịch độc hành tại các quốc gia khác. Cách ăn mặc và cư xử của khách du lịch không phải là gốc rễ của vấn đề. Phụ nữ không nên phiêu lưu một mình rồi cho rằng mọi nơi đều không an toàn. Phụ nữ có nguy cơ gặp nhiều rủi ro hơn đàn ông tại bất cứ đâu, đặc biệt trong vấn nạn tấn công tình dục.

Bà Phumzile Mlambo-Ngcuka, giám đốc điều hành UN Women, cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, nhận định: “Phụ nữ phải đối mặt với những rủi ro ở bất cứ đâu, nhà hoặc nơi công cộng. Vấn nạn tấn công khách du lịch nữ là một phần nhỏ trong các vấn đề bạo lực mà phụ nữ đối mặt trên khắp thế giới. Các kịch bản bạo lực khác cũng có khả năng xảy ra không chỉ tại châu Á mà cả các nước phương Tây”.

Những con số chỉ là "phần nổi của tảng băng"?

Một hãng hàng không của nước Anh đã thực hiện cuộc khảo sát trên toàn cầu với 9.000 phụ nữ. Kết quả cho thấy hơn 50% số này đã đi chơi một mình, và 75% trả lời đang lên kế hoạch du lịch độc hành trong vài năm tới.

Thống kê xu hướng tìm kiến của Google cũng thể hiện phụ nữ đang quan tâm nhiều hơn đến những hành trình khám phá một mình. Tuy nhiên, không nhiều quốc gia quan tâm đến sự tăng trưởng của khách du lịch nữ dù lượng khách tăng đáng kể hàng năm này vẫn đối mặt với nhiều rủi ro tại các nước.

lam the nao tranh tan cong tinh duc khi phu nu du lich mot minh
Hannah Gavios.

Ngay khi nhiều phụ nữ mong muốn được khám phá thế giới, không có bức tranh toàn cảnh cụ thể nào cảnh báo được rủi ro bạo lực có nguy cơ xảy ra với họ. Bằng việc tìm kiếm những hashtag trên mạng xã hội, con người dễ thấy những bức ảnh du khách nữ tạo dáng ở bãi biển, trekking lên các dãy núi cao hay khám phá các cung đường nguy hiểm.

Trở lại câu chuyện của Hannah Gavios (26 tuổi, người Mỹ), cô phát hiện ra nỗi kinh hoàng sau trải nghiệm xa nhà. Hannah đam mê du lịch khám phá nên đã tới Krabi, Thái Lan. Cô gặp một người đàn ông địa phương chỉ đường, nhưng kẻ này sau đó tấn công, quấy rối cô.

lam the nao tranh tan cong tinh duc khi phu nu du lich mot minh
Hannah Gavios không hy vọng trải nghiệm kinh hoàng của mình cản trở bước đi du lịch của nhiều phụ nữ.

Khi chạy trốn thoát thân, Hannah ngã xuống vách đá và bị gãy xương sống. Người đàn ông không giúp đỡ mà tấn công tình dục khi cô đang nằm bất lực trong 11 giờ đồng hồ. Sau đó, Hannah nhập viện nhiều tháng ở Thái Lan trước khi trở về Mỹ. Cô phải học đi lại bằng nạng và niềng cố định chân. Kẻ tấn công cô bị bắt và chịu án 5 năm tù.

Sức mạnh của việc chuẩn bị, bảo vệ bản thân

Một trong những người có tầm ảnh hưởng nhất trong ngành du lịch, bà Jessica Nabongo, người phụ nữ đầu tiên đến tất cả các quốc gia trên thế giới, cho rằng nữ giới phải chủ động bảo vệ bản thân thay vì nỗ lực tác động đến suy nghĩ của tội phạm tình dục.

lam the nao tranh tan cong tinh duc khi phu nu du lich mot minh
Bà Jessica Nabongo, người phụ nữ da màu đầu tiên đặt chân đến tất cả quốc gia trên thế giới có tầm ảnh hưởng trong ngành du lịch (Ảnh: NY Times).

Về trang phục, bà Nabongo chia sẻ rằng bà luôn lựa chọn quần áo thoải mái nhất và phù hợp, thuận tiện với sự kiện và điểm đến. Trang phục dù gợi cảm hay không cũng không phải cơ sở xác định nguyên nhân xảy ra bạo lực tình dục.

Mới đây, Cassie De Pecol, 29 tuổi, người phụ nữ giữ kỷ lục Guinness về thời gian đi du lịch khắp thế giới nhanh nhất, đã chia sẻ những kinh nghiệm đi du lịch một mình. Người phụ nữ Mỹ dạn dày kinh nghiệm khẳng định chìa khoá chinh phục thành công 196 quốc gia là sự chuẩn bị kỹ càng để hạn chế mọi rủi ro.

lam the nao tranh tan cong tinh duc khi phu nu du lich mot minh
Cassie De Pecol.

Suốt hành trình độc hành khám phá thế giới, Cassie luôn mang máy theo dõi GPS để định vị bản thân với người cô tin tưởng. Điều này giúp Cassie khiến người thân yên tâm khi biết cô đang ở đất nước nào trước mọi tình huống có thể xảy ra.

Hành trang kinh nghiệm của Cassie là cô luôn cố gắng lựa chọn khách sạn có an ninh nghiêm ngặt, đảm bảo. Nếu lưu trú tại các homestay, chủ nhà phải có những đánh giá tin cậy thì du khách mới cân nhắc lựa chọn.

lam the nao tranh tan cong tinh duc khi phu nu du lich mot minh
Cassie De Pecol lập kỷ lục chinh phục 196 quốc gia trên thế giới trong thời gian ngắn nhất (2 năm).

“Mỗi người sẽ có kỹ năng sinh tồn riêng khi quyết định du lịch một mình. Tấn công tình dục là rủi ro đáng tiếc nhất đối với phái nữ khi đi du lịch. Là phụ nữ, tôi luôn nhận thức được phải quan sát xung quanh, đặc biệt là sau lưng mình khi ở nơi công cộng”, Cassie nói.

Xem thêm

lam the nao tranh tan cong tinh duc khi phu nu du lich mot minh Con xin lỗi cha mẹ, con có thể " hiếu" nhưng không phải lúc nào cũng "thuận"

Lòng hiếu thảo rất cần ở mỗi người con đối với đấng sinh thành nhưng ở một mức độ hợp lý, không phải là sự ...

lam the nao tranh tan cong tinh duc khi phu nu du lich mot minh Làm thế nào để biết chồng có yêu mình không?

“Ôi! giá mà có cái kính thần nhìn thấu trái tim người, để biết chồng có yêu mình không? Đó hình như là niềm mơ ...

lam the nao tranh tan cong tinh duc khi phu nu du lich mot minh Cuộc sống MC Ngọc Anh xáo trộn khi công bố từng lấy nhầm chồng đồng tính

Sau khi lên sóng chương trình ‘Người ấy là ai’, cuộc sống của MC Ngọc Anh có khá nhiều xáo trộn nhưng cô không hối ...

Theo Zing
Nguồn:

Tin bài liên quan

CARE tại Việt Nam thúc đẩy quyền năng kinh tế cho phụ nữ

CARE tại Việt Nam thúc đẩy quyền năng kinh tế cho phụ nữ

CARE tại Việt Nam và Trung tâm Phát triển Toàn diện Mastercard (Trung tâm) vừa công bố việc ra mắt Sáng kiến Strive Women – Bừng sáng hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ tăng cường sức khỏe tài chính và sức bền của doanh nghiệp.
Hội An được khách châu Á quan tâm nhất quý I/2024

Hội An được khách châu Á quan tâm nhất quý I/2024

Vừa qua, ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới Booking.com đã công bố 10 điểm đến hàng đầu Việt Nam được khách châu Á quan tâm nhất trong quý I/2024.
Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ sáng kiến về phòng chống, xóa bỏ lao động trẻ em

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ sáng kiến về phòng chống, xóa bỏ lao động trẻ em

Tại Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN lần thứ 31, đoàn Việt Nam đã nhất trí với các định hướng tập trung phát triển bền vững, tăng cường hợp tác văn hóa - nghệ thuật và thúc đẩy vai trò của phụ nữ và trẻ em. Đồng thời, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ triển khai các sáng kiến trong quá trình hoàn thiện các Tuyên bố ASEAN về phòng chống và xóa bỏ lao động trẻ em.

Các tin bài khác

Quảng Bình hỗ trợ xây mới và sửa chữa 254 ngôi nhà “Đại đoàn kết”

Quảng Bình hỗ trợ xây mới và sửa chữa 254 ngôi nhà “Đại đoàn kết”

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình vừa thông tin trên quangbinh.gov.vn, đã có 254 ngôi nhà “Đại đoàn kết” được hỗ trợ xây mới và sửa chữa cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trong đó phần lớn là hộ đồng bào dân tộc thiểu số với tổng số tiền 12,4 tỷ đồng.
Đà Nẵng tiếp nhận gần 2,4 tỷ đồng xây nhà đại đoàn kết cho tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc

Đà Nẵng tiếp nhận gần 2,4 tỷ đồng xây nhà đại đoàn kết cho tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc

Nhằm thực hiện Chương trình ủng hộ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên và một số địa bàn khu vực Tây Bắc, đến nay, MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng đã tiếp nhận ủng hộ từ các địa phương, đơn vị với tổng số tiền gần 2,4 tỷ đồng.
Trao tặng kinh phí xây dựng nhà ở cho 2 hộ nghèo ở huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An)

Trao tặng kinh phí xây dựng nhà ở cho 2 hộ nghèo ở huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An)

Sáng ngày 29/8, tại Nghệ An, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 2 hộ nghèo ở hai xã Mường Nọc và Tiền Phong (huyện Quế Phong).
Đắk Lắk bàn giao 2 nhà tình thương tại hai xã Cư Bao (Thị xã Buôn Hồ) và Cư Mốt (huyện Ea H'leo)

Đắk Lắk bàn giao 2 nhà tình thương tại hai xã Cư Bao (Thị xã Buôn Hồ) và Cư Mốt (huyện Ea H'leo)

Vừa qua, tại hai xã Cư Bao (Thị xã Buôn Hồ) và xã Cư Mốt (huyện Ea H'leo) đã tổ chức Lễ bàn giao và khánh thành 02 căn nhà tình thương và trao tặng 20 chiếc xe đạp cho 20 học sinh nghèo, vượt khó trên địa bàn hai xã này.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động