Từ năm 2020, các sân bay sẽ miễn phí cho ô tô vào đón, tiễn trong thời gian ngắn (10-15 phút), quá thời gian sẽ bị thu tiền với mức giá dịch vụ sân đỗ.
Bộ GTVT nói gì về đề xuất mua lại cổ phần ACV? Tổng Công ty Cảng hàng không VN (ACV): Cứ thanh tra là lộ... sai phạm! ACV: Lời hứa BOT sân bay và "bi kịch"... quá nhiều tiền!

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã xây dựng và dự kiến áp dụng kế hoạch miễn phí xe vào sân bay 10-15 phút, bắt đầu từ tháng 1/2020.

Mới đây, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV cho biết , khoảng thời gian miễn phí sẽ không giống nhau mà tùy theo từng cảng. "Chính phủ sẽ quyết định mức phí và thời gian miễn phí cho các phương tiện ra vào từng cảng hàng không", ông Phiệt nói.

Sở dĩ, ACV đưa ra phương án miễn phí xe vào sân bay với thời gian ngắn là do gần đây ô tô ra vào thường xuyên, gây ùn ứ tại trạm thu phí của ACV. Thậm chí, có lúc nhân viên phải ra bán vé thủ công để giải tỏa ùn tắc.

Hiện, 21 sân bay trên cả nước đang được nâng cấp hệ thống kiểm soát thời gian hoặc lắp đặt hệ thống thu phí không dừng. Ví dụ, phương tiện ra vào sân bay Tân Sơn Nhất hay nhà ga T1 Nội Bài sẽ được chụp biển số xe tại đường dẫn vào nhà ga. Tại điểm thu phí khi ra sân bay, nếu xe dừng đỗ đón trả khách trong khoảng thời gian miễn phí, barie sẽ tự mở, còn quá thời gian thì xe đó sẽ phải trả phí.

Trong phương án thu phí sắp tới có hai hình thức được đưa ra gồm: block time, miễn phí 10-15 phút đầu tiên cho xe vào sân bay hoặc giảm 30%-50% phí cho các xe ra vào sân bay. Theo lãnh đạo Vụ Kết cấu Hạ tầng, Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ chủ trương miễn phí và đã yêu cầu ACV hoàn thiện phương án với thời gian cụ thể theo từng sân bay và báo cáo Chính phủ. Do phương án 2 Bộ GTVT không đồng ý nên ACV đang triển khai phương án 1.

Hiện ACV đã có kế hoạch đầu tư trạm thu phí theo block time, lắp thêm barie ở đầu vào các cảng hàng không để tính thời gian và phí. Trong đó, đơn vị này sẽ không thu tiền với xe ra vào khu vực đón trả khách 10-15 phút đầu tiên. Dự kiến, tháng 1/2020 sẽ nghiệm thu phương án này tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng.

o to vao san bay se khong mat phi tu nam 2020
Không thu phí sân bay đối với ô tô đón tiễn trong thời gian ngắn.

Đầu năm 2018, Cục Hàng không từng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải dừng thu tiền sử dụng đường dẫn vào các sân bay, trong đó có sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bởi giá dịch vụ sử dụng sân, đường dẫn vào nhà ga đối với ô tô đón trả khách không có trong danh mục do Bộ Giao thông Vận tải định giá. Hiện nay một số cảng hàng không đang áp dụng mức giá cho các xe dưới 9 chỗ ra vào đón tiễn khách như dịch vụ đỗ xe sân bay là 15.000 đồng trong 60 phút đầu, cứ 30 phút sau cộng 5.000 đồng.

Năm 2018, Thanh tra Chính phủ nêu ACV thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không. Qua thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện 21 chi nhánh cảng hàng không đang thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ôtô đưa, đón, trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai. Trong khi đó, 19/21 cảng hàng không đã thu số tiền dịch vụ sân đường là trên 550 tỷ đồng.

Theo kết luận thanh tra, tại thời điểm tháng 4/2016, ACV đang quản lý, vận hành, khai thác 22 cảng hàng không với doanh thu luôn tăng trưởng nhanh. 

o to vao san bay se khong mat phi tu nam 2020
Kết luận thanh tra chỉ rõ sai phạm tại ACV.

21 cảng hàng không trên cả nước đang thu tiền dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ô tô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ trông, giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3 - 5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt từ 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 - 1.650.000 đồng/tháng.

Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ tháng 1/2012 đến 31/12/2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào của 19/21 cảng hàng không là gần 551 tỷ đồng. Kết luận khẳng định trách nhiệm thuộc về ACV và 21 cảng hàng không.

 

Truyền hình