Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông lần đầu tiên chia sẻ với báo giới về đề xuất mua lại cổ phần do các cổ đông ngoài Nhà nước nắm giữ tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Bộ GTVT đề xuất mua lại cổ phần, đưa ACV thành doanh nghiệp 100% vốn nhà nước Hoãn khởi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam do bão số 4 Bộ GTVT nói gì về việc làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam tốn 58 tỷ USD?
bo gtvt noi gi ve de xuat mua lai co phan acv
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Tối 4/9, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, trả lời câu hỏi của PV về đề xuất mua lại cổ phần do các cổ đông ngoài Nhà nước nắm giữ tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trước đây khi chưa cổ phần hóa Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) thì từ 1/4/2016 trở về trước, tất cả công tác quản lý, khai thác, đầu tư, nâng cấp, cải tạo làm mới một số sân bay thuộc trách nhiệm của ACV trên cơ sở cơ chế hạch toán.

Nhưng sau cổ phần hóa từ 1/4/2016, hạ tầng khu bay như đường băng, đường lăn thuộc tài sản Nhà nước nên Nhà nước có trách nhiệm bố trí kinh phí cải tạo, nâng cấp.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, đến đầu 2018, Chính phủ ban hành Nghị định 44 về quản lý tài sản hàng không, giao Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng phương án bàn giao kết cấu hạ tầng hàng không.

Trước đó vào tháng 7, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng và vẫn kiến nghị giao ACV quản lý tài sản khu bay trong giai đoạn 2020-2025, sau đó sẽ tiếp tục nghiên cứu để có cơ chế lâu dài hơn theo hình thức nhượng quyền đối với khu bay này.

Theo Thứ trưởng Đông, Bộ GTVT kiến nghị dùng nguồn vốn khác nhau như vốn Nhà nước, vốn tư nhân hay nguồn vốn do ACV huy động để đầu tư khai thác khu bay.

Thứ trưởng Đông cho biết, sau khi cổ phần hoá ACV từ 1/4/2016, phần vốn của Nhà nước tại ACV vẫn chiếm trên 95%.Đây là đề xuất nằm trong đề án báo cáo Thủ tướng phê duyệt quản lý, sử dụng và khai thác các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước quản lý.

Trong giai đoạn đó sẽ có đánh giá và chuyển cho cơ quan quản lý Nhà nước như Bộ GTVT và có cơ chế để quản lý, khai thác hiệu quả giai đoạn sau 2025. Trong phương án đó cũng có một kiến nghị, giải pháp thực hiện Đề án này trong tương lai là xem xét lộ trình mua lại một phần vốn của các cổ đông ACV để đảm bảo điều kiện cao nhất là an ninh quốc phòng.

Nếu Đề án được phê duyệt thì mới có chủ trương để phê duyệt đề án mua, gom hoặc là lấy kinh phí ở đâu để thực hiện.

bo gtvt noi gi ve de xuat mua lai co phan acv Bộ GTVT đề xuất mua lại cổ phần, đưa ACV thành doanh nghiệp 100% vốn nhà nước

Theo dự thảo đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu ...

bo gtvt noi gi ve de xuat mua lai co phan acv ACV dự kiến rót hơn 2.300 tỷ đồng để nâng cấp mở rộng sân bay Đồng Hới

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã lập quy hoạch thực hiện các dự án đầu tư phát triển cảng hàng không ...

bo gtvt noi gi ve de xuat mua lai co phan acv Tổng Công ty Cảng hàng không VN (ACV): Cứ thanh tra là lộ... sai phạm!

Trong kết luận của Thanh tra Bộ Tài Chính về việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng Công ...

bo gtvt noi gi ve de xuat mua lai co phan acv ACV: Lời hứa BOT sân bay và "bi kịch"... quá nhiều tiền!

Lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đơn vị đang có hàng chục nghìn tỷ đồng gửi ngân hàng ...

Hoàng Cường