Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
17:16 | 02/06/2021 GMT+7

Lập công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ: Chủ doanh nghiệp có "thổi vốn"?

aa
Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Lawfirm cho rằng chủ doanh nghiệp có xu hướng “thổi phồng” vốn góp vào công ty do mình thành lập với mục đích "lấy tiếng", "ra oai", nhưng không loại trừ một số doanh nghiệp có động cơ vụ lợi hoặc là lừa đảo, nhằm tạo niềm tin cho các đối tác trong các giao dịch phi pháp của họ.
8x góp vốn gần 500.000 tỷ đồng thành lập 'siêu doanh nghiệp' là ai? 8x góp vốn gần 500.000 tỷ đồng thành lập 'siêu doanh nghiệp' là ai?
Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, ngày 20/5, tại TP.HCM, có một doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với vốn điều lệ lên đến 525.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, một cá nhân đã góp gần 500.000 tỷ đồng vào vốn điều lệ công ty.
Cộng đồng người Ấn Độ làm việc ở RGE Group quyên góp hơn 500.000 USD ủng hộ chống lại COVID-19 ở quê nhà Cộng đồng người Ấn Độ làm việc ở RGE Group quyên góp hơn 500.000 USD ủng hộ chống lại COVID-19 ở quê nhà
Cộng đồng người Ấn Độ làm việc trong nhóm các công ty thuộc Tập đoàn RGE (Royal Golden Eagle) đã hưởng ứng lời kêu gọi khẩn cấp của Chính phủ Ấn Độ để hỗ trợ chống lại đại dịch COVID-19 đang hoành hành ở nước này. Việc làm thiết thực của họ là quyên góp được tổng cộng 676.800 dollar Singapore (507.000 USD) để mua 40 máy thông gió MedTech Alpha tiên tiến và 36 máy áp lực dương hai cấp Yuwell.

Theo thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, ngày 20/5 vừa qua, một doanh nghiệp tại TP. HCM được thành lập với số vốn điều lệ “siêu khủng” lên đến 500.000 tỷ đồng.

Cụ thể, đó là Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn cầu (Auto Investment Group), địa chỉ trụ sở chính đặt tại Tầng 46, tòa nhà Bitexco Financial Tower, số 2 đường Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM.

Ngành nghề kinh doanh chính của công ty này là lập trình máy vi tính. Các ngành nghề khác chủ yếu liên quan đến in ấn, sản xuất linh kiện điện tử, bán buôn bán lẻ máy vi tính, đồ điện gia dụng, tư vấn máy vi tính, dịch vụ công nghệ thông tin, xử lý dữ liệu...

Lập công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ: Chủ doanh nghiệp có
Doanh nghiệp được thành lập với số vốn điều lệ “siêu khủng” lên đến 500.000 tỷ đồng.

Công ty này có 3 cổ đông sáng lập, trong đó ông Nguyễn Vũ Quốc Anh góp 499.998 tỷ đồng, tương đương 99,996% vốn điều lệ. 2 cá nhân khác mỗi người góp 1 tỷ đồng, tương đương 0,002% vốn điều lệ là Nguyễn Thị Diễm Hằng và Lưu Hữu Thiện.

Cũng trong ngày 20/5, 3 cổ đông nói trên còn thành lập một công ty khác là Công ty CP Tập đoàn Kinh doanh Tự động Toàn Cầu (Global Auto Business Group - GAB Group), với số vốn điều lệ "chỉ" 25.000 tỷ đồng. Trụ sở công ty này đặt tại tầng 72, tòa nhà Landmark 81, TP. HCM.

Cơ cấu cấu cổ đông trong công ty này cũng tương tự như công ty trên, trong đó, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh góp 23.000 tỷ đồng, tương đương với 92% vốn điều lệ, 2 cổ đông còn lại là Nguyễn Thị Diễm Hằng và Lưu Hữu Thiện mỗi người góp 1.000 tỷ đồng, tương đương với 4% vốn điều lệ.

Người nắm giữ vai trò Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của cả 2 công ty nói trên là ông Nguyễn Vũ Quốc Anh, sinh năm 1986.

Như vậy, với việc sở hữu 2 công ty trên, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh đang nắm giữ 523.000 tỷ đồng vốn điều lệ. Số vốn điều lệ này vượt xa các Tập đoàn kinh tế hàng đầu của Việt Nam thời điểm hiện tại, như EVN hay PVN.

Về phía doanh nghiệp tư nhân, Tập đoàn Vingroup là doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam cũng chỉ có vốn điều lệ gần 34.000 tỷ đồng và giá trị vốn hóa gần 400.000 tỷ đồng.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vinggroup, người giàu nhất Việt Nam theo công nhận của Tạp chí Forbes (Mỹ), hiện có khối tài sản 8,1 tỷ USD, tương đương khoảng 225.000 tỷ đồng trên sàn chứng khoán. Như vậy, số vốn ông Nguyễn Vũ Quốc Anh góp vào hai doanh nghiệp trên có giá trị cao gấp hơn 2 lần tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Đây không phải lần đầu một doanh nghiệp đăng ký vốn kinh doanh “khủng” hàng trăm nghìn tỷ đồng. Hồi đầu năm 2020, 3 cá nhân cũng đăng ký thành lập doanh nghiệp với số vốn lên đến 144.000 tỷ đồng, với tên gọi là Công ty CP Tư vấn đầu tư quốc tế và dịch vụ, thương mại USC, trụ sở đăng ký tại số 10, ngõ 234, đường thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Ở thời điểm lúc bấy giờ, số vốn khủng của công ty này tương đương với tổng vốn điều lệ của 4 ngân hàng lớn Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank cộng lại và lớn hơn vốn điều lệ của Viettel, khoảng 141.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trả lời báo giới, bà Kim Thị P. một trong 3 cổ đông đăng ký góp 144.000 tỷ đồng lập công ty này cho biết, gia đình chủ yếu trông chờ vào tiền kiếm được từ việc làm đại lý phân phối nước khoáng từ trường; gia đình bà phải chạy ăn từng bữa và chưa góp vốn đồng nào vào công ty.

Trở lại với việc doanh nghiệp có vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng, lần này, đáng chú ý là doanh nhân 8x đứng tên công ty mới vốn "khủng" lại không đặt địa chỉ tại các địa điểm kiểu "bán nước khoáng" như vụ đăng kí nhầm trước. Có thể người đứng tên đăng ký vốn kinh doanh này cũng "không phải dạng vừa đâu" nếu họ thực sự đặt văn phòng ở các tòa nhà Bitexco và Landmark 81.

Hiện tại giá thuê văn phòng tại Bitexco là 48 USD/m2/tháng, tương đương với 1.106.160 đ/m2. Diện tích sàn cho thuê tại đây thấp nhất cũng là 75m2 X 1.106.160 đ, tương đương với 82.962.000 đ/tháng, chưa tính phí quản lý (8 USD/tháng) và các loại phí khác như phí gủi xe máy, phí gửi ô tô…. Tính ra doanh nghiệp này cũng phải bỏ ra gần 100 triệu đồng/tháng cho chi phí thuê mặt bằng đặt trụ sở.

Lập công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ: Chủ doanh nghiệp có
Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Lawfirm cho rằng chủ doanh nghiệp có xu hướng “thổi phồng” vốn góp vào công ty do mình thành lập với mục đích "lấy tiếng", "ra oai", nhưng không loại trừ một số doanh nghiệp có động cơ vụ lợi hoặc là lừa đảo, nhằm tạo niềm tin cho các đối tác trong các giao dịch phi pháp của họ.

Cần cẩn trọng với những doanh nghiệp đăng ký vốn 'khủng'

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Lawfirm xung quanh vụ việc trên. Theo đó, luật sư Trương Anh Tú cho biết:

Theo hệ thống pháp luật về đăng ký doanh nghiệp của Việt Nam hiện nay, chỉ có một số ít ngành nghề (khoảng 55 ngành nghề) có quy định về vốn pháp định khi thành lập doanh nghiệp.

Trong số đó, Nhà nước quy định vốn pháp định với số tiền lớn chủ yếu tập trung vào lĩnh vực tài chính ngân hàng, còn lại doanh nghiệp tự chủ trong vấn đề đăng ký kinh doanh cũng như góp vốn vào doanh nghiệp.

Điều đó dẫn tới hiện tượng chủ doanh nghiệp có xu hướng “thổi phồng” vốn góp vào công ty do mình thành lập. Thông thường, mục đích chỉ là "lấy tiếng", "ra oai", nhưng không loại trừ một số doanh nghiệp có động cơ vụ lợi hoặc là lừa đảo, nhằm tạo niềm tin cho các đối tác trong các giao dịch phi pháp của họ.

"Trường hợp doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ lên đến hàng trăm ngàn tỷ đồng này rất đặc biệt. Tất nhiên, ở thời điểm doanh nghiệp đăng ký, Nhà nước không có trách nhiệm phải xác nhận tính chính xác, trung thực của hồ sơ đăng ký mà đó là nghĩa vụ của doanh nghiệp. Trong quá trình hoạt động, cơ quan nhà nước phát hiện sai phạm thì doanh nghiệp sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Bản thân các tổ chức cá nhân khi làm ăn với những doanh nghiệp có vốn điều lệ rất lớn cũng nên lưu ý: số tiền đó có thực tế không, động cơ, mục đích của ông chủ doanh nghiệp đó là gì để chúng ta có những cách ứng xử cho phù hợp” - Luật sư Trương Anh Tú nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh (Bộ KH&ĐT), ngay sau khi có thông tin về doanh nghiệp đăng ký vốn thành lập 500.000 tỷ đồng, Cục đã gửi văn bản đến Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM và đề nghị đơn vị này rà soát.

Vị này cho biết thêm, Cục đã có cảnh báo, còn việc giám sát doanh nghiệp thực hiện sẽ do cơ quan chức năng ở địa phương thực hiện.

Ông Nguyễn Vũ Quốc Anh cho biết đăng ký vốn công ty 500.000 tỷ đồng không phải nhầm lẫn và sẽ góp đủ vốn trong 90 ngày.

Chia sẻ với VnExpress, ông Quốc Anh cho biết đã cân nhắc rất kỹ trước khi ra quyết định nên số vốn đăng ký thậm chí còn ít, chứ không có sự nhầm lẫn. Ông dự kiến làm việc với một số ngân hàng như Vietcombank, Techcombank, OceanBank và các tập đoàn bất động sản Novaland, FLC, Hà Đô... để huy động vốn.

Việt Nam hỗ trợ Lào 500.000 USD cùng thiết bị y tế ứng phó dịch COVID-19 Việt Nam hỗ trợ Lào 500.000 USD cùng thiết bị y tế ứng phó dịch COVID-19
Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Lào, ngày 30/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư thăm hỏi tới Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh và thông báo về khoản hỗ trợ khẩn cấp 500.000 USD của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam giúp Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào ứng phó với đợt lây nhiễm mới trong cộng đồng.
Việt Nam hỗ trợ Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào 500.000 USD để ứng phó dịch Covid-19 Việt Nam hỗ trợ Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào 500.000 USD để ứng phó dịch Covid-19
Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Lào, ngày 30/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư thăm hỏi tới Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh và thông báo về khoản hỗ trợ khẩn cấp 500.000 USD của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam giúp Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào ứng phó với đợt lây nhiễm mới trong cộng đồng.
Cà Mau: Sắp có Nhà máy điện 1,5 tỷ đô la, tương lai đóng góp ngân sách hàng ngàn tỷ Cà Mau: Sắp có Nhà máy điện 1,5 tỷ đô la, tương lai đóng góp ngân sách hàng ngàn tỷ
Ngày 15/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Quân có buổi tiếp và làm việc với Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam về triển khai dự án Nhà máy điện Cà Mau 3 tại Khu công nghiệp Khánh An thuộc xã Khánh An, huyện U Minh.
Khánh An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Agriseco Research gọi tên 5 nhóm ngành kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng cao

Agriseco Research gọi tên 5 nhóm ngành kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng cao

Một số ngành dự báo có kết quả kinh doanh (KQKD) tăng trưởng cao theo Agriseco Research có thể kỳ vọng như thép, cao su, chứng khoán, bán lẻ, chăn nuôi.
Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Các tin bài khác

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Tỉnh Long An mong muốn kết nối các khu công nghiệp của địa phương với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, logistics.
Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Từ ngày 22 - 26/4, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út làm Trưởng Đoàn công tác của tỉnh Long An thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc. Đây là hoạt động trong chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 của Long An.
Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động