Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
09:13 | 31/10/2023 GMT+7

Kỹ sư Lê Thành Long – “Cây sáng kiến” của Công ty Nhiệt điện Duyên Hải

aa
Nhìn vẻ giản dị, chất phác đặc trưng của dân kỹ thuật, ít ai biết rằng Kỹ sư Lê Thành Long còn là một “cây sáng kiến” của Công ty Nhiệt điện Duyên Hải với nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả cao.
Nhiều sáng kiến ứng phó biến đổi khí hậu của thanh niên Việt Nam
Công ty Nhiệt điện Uông Bí: Kỹ thuật viên Nguyễn Trọng Hoàng tiêu biểu trong hoạt động sáng kiến cải tiến kỹ thuật

Anh Lê Thành Long chăm chú theo dõi quá trình vận hành của hệ thống máy móc.

Đam mê với ngành điện từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh Lê Thành Long theo học chuyên ngành Kỹ thuật điều khiển của Trường Đại học Cần Thơ. Năm 2016, vào thời điểm Công ty Nhiệt điện Duyên Hải tổ chức tuyển dụng lực lượng nòng cốt để đào tạo quản lý vận hành và sửa chữa, anh Long đã trúng tuyển và gắn bó với Công ty Nhiệt điện Duyên Hải tới nay. Sau nhiều năm nỗ lực, năm 2021, anh Long được giao nhiệm vụ là Kỹ thuật viên - Phân xưởng Quản lý Vận hành Cảng. Đó là công việc quan trọng, luôn gắn liền với hoạt động của dây chuyền; phải đảm bảo tỉnh táo khi theo dõi vận hành, cũng như sự cẩn thận và tỉ mỉ trong quá trình quản lý máy móc…

A group of men wearing white helmets and orange jumpsuitsDescription automatically generated

Anh Lê Thành Long cùng đồng nghiệp có nhiều đóng góp tích cực cho Công ty Nhiệt điện Duyên Hải.

Nhiều sáng kiến thiết thực

Hiểu được vai trò, vị trí của một kỹ thuật viên vốn liên quan đến rất nhiều khâu và sự an toàn của những nhân viên khác, anh Long luôn tích cực tham gia trực tiếp quản lý thiết bị và kiểm tra thường xuyên quá trình vận hành của hệ thống máy móc trong xưởng. Qua đó, kịp thời khắc phục, sữa chữa những sự cố xảy ra, đảm bảo các thiết bị luôn được vận hành ổn định phục vụ tốt cho việc sản xuất kinh doanh của công ty. Đặc biệt, cũng chính từ những vấn đề bất cập, phát sinh trong công việc hằng ngày đã thúc đẩy anh Lê Thành Long tự tìm tòi những giải pháp tối ưu, củng cố hệ thống thiết bị, nâng cao năng suất lao động cũng như giảm thiểu các sự cố phát sinh trong quá trình vận hành.

Từ năm 2018 đến nay, anh Long đã có 13 sáng kiến kỹ thuật, được công ty và EVNGENCO1 công nhận và khen thưởng như: Hiển thị vị trí, chụp lỗi cánh lật và băng tải BC1A/B trên CMS của CSU; Ngăn ngừa sự cố quá tải động cơ quay mâm cấp CSU; Bảo vệ các đường ống mỡ, bộ chia của hệ thống bơm mỡ tự động cơ cấu dưới gàu CSU, giải pháp lắp tấm dẫn hướng BC0A/B… giúp nâng cao khả năng vận hành, ổn định, liên tục của các tổ máy, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của công ty.

Gần đây nhất là sáng kiến khắc phục những hạn chế trong công tác xây dựng kế hoạch bốc dỡ than, thống kê, báo cáo số liệu… khi đa số đều được thực hiện thủ công làm mất nhiều thời gian, nhân lực và dễ xảy ra sai sót trong quá trình thao tác. Cụ thể, năm 2021, anh Long đã phối hợp cùng Ban Kỹ thuật Sản xuất - EVNGENCO 1 nghiên cứu, xây dựng và áp dụng thành công “Phần mềm quản lý điều độ tàu than” được xây dựng trên hệ điều hành CentOS Linux 8.3.2011; Cấu hình máy chủ gồm CPU 2 Core; Ram 4 GB; Bộ nhớ 100 GB... Cải tiến này, đã giúp cho quá trình theo dõi, quản lý thiết bị được linh hoạt hơn, công việc tra cứu thông tin của thiết bị sẽ nhanh nhạy hơn, tiết kiệm tối đa thời gian tìm kiếm so với tra cứu thủ công; đồng thời góp phần quan trọng trong công tác chuyển đổi số tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải.

Trong năm 2023 được EVN công nhận sáng kiến “Giải pháp chống giật, chống chùng chống gãy tang cáp nước CSU”, với giải pháp này hệ thống tang cáp nước vận hành ổn định, giúp cho việc cấp nước vệ sinh và dập bụi liên tục, đảm bảo công tác bảo vệ môi trường, tránh phát tán bụi gây ô nhiễm môi trường, nâng cao hiệu quả vận hành và năng suất lao động trong ca trực của các VHV vận hành máy CSU.

Tận tụy, tâm huyết, trách nhiệm

Anh Lê Thành Long (thứ 3 từ phải qua) nhận giấy khen Đoàn viên tiêu biểu trong hoạt động nghiên cứu khoa học tại EVNGENCO1

Với những sáng kiến thiết thực và hiệu quả của mình, nhiều năm liền, anh Lê Thành Long đã được nhận Bằng khen và Giấy khen của EVN và EVNGENCO1, giữ vững danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở qua các năm từ 2017 đến 2022. Năm 2021, anh Long còn vinh dự nhận giấy khen với danh hiệu “Đoàn viên tiêu biểu trong hoạt động nghiên cứu khoa học tại EVNGENCO1”. Đặc biệt, anh Long liên tục được nhận Bằng khen của Chủ tịch ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp giai đoạn 2019-2022 vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, đóng góp vào sự phát triển của EVN.

“Bản thân luôn tự nhắc nhở phải cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những lúc gặp khó khăn, tôi luôn được lãnh đạo và anh em đồng nghiệp giúp đỡ, động viên. Chính sự quan tâm của mọi người là động lực để bản thân tôi tiếp tục nghiên cứu, học hỏi để có được nhiều cải tiến, sáng kiến có hiệu quả hơn cho công ty”, anh Long khiêm tốn chia sẻ.

Nhận xét thêm về kỹ thuật viên Lê Thành Long, ông Phan Văn Đa, Quản đốc phân xưởng Quản lý Vận hành cảng, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải cho biết, rất dễ nhận thấy ở anh Long sự chất phác, giản dị, chân thành, khiêm tốn đầy đam mê với công việc, và một điều đáng quý nữa là anh Long luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức với anh em khác, sẵn lòng chung sức gánh vác mọi nhiệm vụ được giao, anh Đa nói và cho rằng, chính đam mê, lòng nhiệt huyết trong công việc của anh Long đã góp phần lan tỏa tinh thần, phương thức làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả trong tập thể công nhân viên, người lao động của đơn vị. Đồng thời cũng thúc đẩy không khí thi đua sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần tích cực vào sự phát triển của Công ty Nhiệt điện Duyên Hải.

Hiệu quả từ chuyển đổi số trong kỹ thuật và sản xuất tại Nhiệt điện Duyên Hải Hiệu quả từ chuyển đổi số trong kỹ thuật và sản xuất tại Nhiệt điện Duyên Hải
Nhiều sự kiện được tổ chức trong Tuần lễ Malaysia Madani tại Thành phố Hồ Chí Minh Nhiều sự kiện được tổ chức trong Tuần lễ Malaysia Madani tại Thành phố Hồ Chí Minh

PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Trao bằng tốt nghiệp Đại học cho 10 tân bác sĩ, kỹ sư, cử nhân nước bạn Lào

Trao bằng tốt nghiệp Đại học cho 10 tân bác sĩ, kỹ sư, cử nhân nước bạn Lào

Ngày 20/9, Trường Đại học Tây Nguyên tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp Đại học cho 10 tân bác sĩ, kỹ sư, cử nhân nước bạn Lào thuộc các Khoa Nông lâm nghiệp, Kinh tế, Y dược, Chăn nuôi thú y đã tốt nghiệp năm 2023.
"Kỹ sư chân đất" biến đồng nát thành máy nông nghiệp hữu ích

"Kỹ sư chân đất" biến đồng nát thành máy nông nghiệp hữu ích

Ông Vũ Văn Dung ở xã Yên Mạc, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, thường được người dân quanh vùng gọi là "kỹ sư chân đất" bởi những sáng kiến khoa học kỹ thuật của ông giúp ích rất nhiều cho bà con.
Vingroup khởi động Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI năm 2022

Vingroup khởi động Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI năm 2022

Ngày 15/4/2022, Vingroup công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI năm 2022, nhằm góp phần xây dựng lực lượng nòng cốt cho khoa học, công nghệ Việt Nam. Trong quá trình đào tạo, học viên được nhận mức đãi ngộ cạnh tranh và có cơ hội tham gia những dự án công nghệ tầm cỡ quốc tế.

Các tin bài khác

Điểm sàn xét tuyển Đại học Thương mại 2024

Điểm sàn xét tuyển Đại học Thương mại 2024

Trường Đại học Thương mại (Hà Nội) mới đây đã đưa ra ngưỡng điểm sàn xét tuyển đại học năm 2024.
Điểm sàn xét tuyển Đại học Lạc Hồng 2024

Điểm sàn xét tuyển Đại học Lạc Hồng 2024

Trường Đại học Lạc Hồng đã chính thức công bố ngưỡng điểm xát xét tuyển đại học năm học 2024 - 2025.
Điểm sàn xét tuyển Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM 2024

Điểm sàn xét tuyển Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM 2024

Điểm sàn xét tuyển Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM 2024 được công bố vào ngày 17/7, tổng điểm ba môn xét tuyển lấy thấp nhất từ 16 điểm.
Điểm sàn xét tuyển Đại học Công thương TP HCM 2024

Điểm sàn xét tuyển Đại học Công thương TP HCM 2024

Đại học Công thương TP HCM vừa công bố điểm sàn xét tuyển đại học năm 2024, với ba mức có thể trúng tuyển là 16, 18 và 20 điểm.

Đọc nhiều

Hà Nội: Quyền lợi BHYT của người dân khi khám chữa bệnh ở quận/huyện khác nơi đăng ký ban đầu ra sao?

Hà Nội: Quyền lợi BHYT của người dân khi khám chữa bệnh ở quận/huyện khác nơi đăng ký ban đầu ra sao?

Nhiều ý kiến thắc mắc gửi về BHXH thành phố Hà Nội về nội dung sau: Mức hưởng BHYT khi khám chữa bệnh ở quận, huyện khác nơi đăng ký ban đầu? có được cộng nối thời gian tham gia BHXH tự nguyện với BHXH bắt buộc?
Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Sau hơn 1 tháng giữ nguyên giá bán vàng miếng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phải điều chỉnh tăng lên trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tiếp tăng, chinh phục các mức kỷ lục mới.
Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ tốt cho doanh nghiệp 2 nước

Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ tốt cho doanh nghiệp 2 nước

Theo yêu cầu chính thức từ chính phủ Việt Nam, Bộ Thương mại Mỹ đã mở cuộc điều tra để cân nhắc đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nền kinh tế phi thị trường.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim kiều bào

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim kiều bào

Đi đâu thì cũng phải nghĩ ta là “con Lạc cháu Hồng”, làm gì thì cũng phải nghĩ mình là người Việt Nam; giữ gìn bản sắc dân tộc, giữ gìn tiếng Việt, quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè thế giới... là lời căn dặn của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với bà con kiều bào.
Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Sáng 19/7/2024, tại TP Hải Phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2019 - 2024.
Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Sáng 17/7 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Đại sứ Trịnh Đức Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia làm Trưởng đoàn, đã chính thức nộp Hồ sơ đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở Khu vực Giữa Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa Liên Hợp Quốc (CLCS).
Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Ngày 17/7, tàu buồm 286-Lê Quý Đôn, Hải quân nhân dân Việt Nam đã đến Surabayar, bắt đầu chuyến thăm và giao lưu với hải quân Indonesia kết hợp huấn luyện đi biển đường dài cho cán bộ, chiến sỹ, học viên trên tàu.
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động