Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
08:54 | 16/07/2024 GMT+7

Không phải FPT, một cổ phiếu trong VN30 đã đạt mức sinh lời trên 80%

aa
Từ cuối năm 2023 đến đầu tháng 4/2024, cổ phiếu này đã có sự bứt thoát ấn tượng trong rổ VN30. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng phải trải qua gần 3 tháng thử thách khi có thời điểm chứng kiến biên độ điều chỉnh lên tới gần 25%.
Nhóm cổ phiếu lớn chưa sẵn sàng cho thị trường vượt 1.300 điểm
Đi ngược thị trường, cổ phiếu NAB dẫn dắt dòng “bank”
Cổ phiếu HDB neo đỉnh lịch sử trong ngày chốt danh sách trả cổ tức bằng tiền mặt
Không phải FPT, một cổ phiếu trong VN30 đã đạt mức sinh lời trên 80%

Cổ phiếu tăng giá mạnh nhất VN30

Tới hết phiên giao dịch ngày 15/7, cổ phiếu đạt thành tích tăng giá mạnh nhất trong rổ VN30 là GVR của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam với thị giá đã tăng trưởng 81,6% từ đầu năm 2024. Đây là một thống kê khá bất ngờ bởi GVR đã xếp trên cả cổ phiếu FPT của CTCP FPT.

Thực tế, GVR đã có phần bị lu mờ trước FPT kể từ tháng 4/2024, giai đoạn ông lớn Công nghệ đã liên tục phá kỷ lục giá để vươn lên trở thành cổ phiếu có vốn hóa lớn thứ 3 sàn HOSE (195,4 nghìn tỷ đồng). Trong khi đó, GVR lại phải trải qua một nhịp điều chỉnh khá mạnh khi có thời điểm giảm gần 25% từ mức giá cao nhất 2 năm.

Không phải FPT, một cổ phiếu trong VN30 đã đạt mức sinh lời trên 80%

Nhà đầu tư đã phải chịu thử thách sự kiên nhẫn và sức chịu đựng trong gần 3 tháng.

Đây là một thử thách không hề dễ chịu với nhiều nhà đầu tư trên thị trường nhưng lại rất cần thiết sau khi GVR đã trải qua giai đoạn tăng sớm nhất và ấn tượng trong rổ VN30 kể từ cuối năm 2023.

Dù sao, những nhà đầu tư kiên nhẫn với GVR đã được đền đáp khi cổ phiếu đã bứt phá thành công khỏi vùng giá 36.000 đồng/cổ phiếu trong những phiên giao dịch nửa đầu tháng 7/2024.

Không phải FPT, một cổ phiếu trong VN30 đã đạt mức sinh lời trên 80%

Đo lường sức mạnh của các cổ phiếu trong VN30.

Với việc rủ bỏ thành công, GVR đang đứng trước cơ hội hướng đến kỷ lục thời đại. Theo thống kê, chênh lệch thị giá so với mức giá kỷ lục 41.430 đồng/cổ phiếu chưa đến 7%.

Triển vọng từ cây cao su và chuyển đổi sang đất khu công nghiệp

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam được thành lập từ năm 1975 nhưng chỉ bắt đầu hoạt động theo mô hình Công ty Cổ phần từ ngày 1/6/2018. GVR hiện quản lý 394.782 ha diện tích trồng cao su, sản lượng bình quân 500.000 tấn cao su/năm - chiếm 30% tổng sản lượng cao su Việt Nam. Ngoài ra, Công ty hiện có 5 công ty sản xuất sản phẩm công nghiệp, 18 nhà máy sản xuất gỗ cao su, MDF và phát triển 11 KCN tại các công ty con, công ty liên kết.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, ban lãnh đạo cho biết, GVR đạt khoảng 7,12 nghìn tỷ đồng doanh thu, tương đương 28,5% kế hoạch năm của công ty. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.108 tỷ đồng (+32%), hoàn thành 32,2% kế hoạch năm của công ty. Kết quả kinh doanh tích cực nhờ giá cao su tăng mạnh, tăng 18% so với cùng kỳ.

SSI Research đánh giá triển vọng của GVR khá lạc quan nhờ diện tích đất cao su lớn nhất cả nước, với quý đất 394.782 ha trải khắp trên nhiều tỉnh thành như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Tây Ninh... Việc chuyển đổi hơn 23.000 ha đất trồng cao su sang đất khu công nghiệp (KCN) là cơ hội đặc biệt để công ty viết tiếp chặng đường tương lai tiếp theo.

SSI cho rằng ngành kinh doanh cao su tự nhiên sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ giá cao su tăng trong thời gian tới (theo ước tính, giá cao su tăng 1% sẽ giúp biên lợi nhuận gộp mảng sản xuất cao su của GVR tăng 0,5%).

Trong năm 2024, SSI Research dự báo doanh thu và lợi nhuận sau thuế của GVR lần lượt đạt 24,5 nghìn tỷ đồng (+10,7%) và 3,7 nghìn tỷ đồng (+11,4%), cao hơn kế hoạch của công ty.

Doanh thu từ sản xuất cao su dự báo đạt 19,5 nghìn tỷ đồng (+16%) do sản lượng tiêu thụ dự kiến đạt 537 triệu tấn (+2%) và giá bán cao su tăng 16% (đạt mức 36,4 triệu đồng/tấn). Giá cao su tăng cao xuất phát từ nguồn cung toàn cầu giảm liên quan đến dịch bệnh và tác động của thời tiết như sự chuyển đổi giữa El Nino và La Nina. Biên lợi nhuận gộp cao su tự nhiên được dự báo sẽ tăng 4% so với cùng kỳ lên 25%, nhờ giá bán trung bình cao hơn.

Doanh thu chế biến gỗ cao su có thể đạt 2.363 tỷ đồng (-18%) với biên lợi nhuận gộp giảm 4% so với cùng kỳ do sản lượng thấp hơn.

Doanh thu KCN dự kiến tăng 5% so với cùng kỳ đạt 935 tỷ đồng, chủ yếu nhờ giá cho thuê cao hơn, với biên lợi nhuận gộp dự kiến đạt 65% (+2%).

Không phải FPT, một cổ phiếu trong VN30 đã đạt mức sinh lời trên 80%

SSI dự báo kết quả kinh doanh của GVR.

Trong năm 2025, SSI dự báo LNST của GVR tăng 50,5% nhờ lợi nhuận đến từ hỗ trợ đền bù đất trồng cây cao su tại các KCN như Cao su Đồng Nai, Cao su Bà Rịa, Cao su Dầu Tiếng và Cao su Phú Riềng.

VN30 đóng cửa cao nhất 21 tháng trong ngày đáo hạn phái sinh tháng 5 VN30 đóng cửa cao nhất 21 tháng trong ngày đáo hạn phái sinh tháng 5
Một số cổ phiếu VN30 tăng bất chấp lực bán mạnh của khối ngoại Một số cổ phiếu VN30 tăng bất chấp lực bán mạnh của khối ngoại
VNDIRECT dự báo danh mục rổ VN30 giữ nguyên, TCB và MWG được các quỹ ETF mua nhiều nhất VNDIRECT dự báo danh mục rổ VN30 giữ nguyên, TCB và MWG được các quỹ ETF mua nhiều nhất
Mai Hương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thị trường đã mất điểm 4 phiên liên tiếp

Thị trường đã mất điểm 4 phiên liên tiếp

Thiếu đi cổ phiếu dẫn dắt thị trường khiến cho bức tranh chung tiếp tục bị phân mảnh. Sự tích cực vẫn được ghi nhận nhưng chủ yếu chỉ xuất hiện ở những cổ phiếu không tạo được sức ảnh hưởng.
Cần cú hích gì để thị trường vượt 1.300 điểm?

Cần cú hích gì để thị trường vượt 1.300 điểm?

Trước mốc 1.300 điểm, thị trường chứng khoán Việt Nam đã liên tục gặp thử thách. Tuần vừa qua, VN-Index đã có thêm một lần nữa phải lùi bước. Các chuyên gia đã đưa ra những quan điểm đầu tư trước tuần giao dịch mới.
Mốc 1.300 vẫn chới với, thị trường có một tuần lùi bước

Mốc 1.300 vẫn chới với, thị trường có một tuần lùi bước

Động lực để thị trường chứng khoán Việt Nam chinh phục mốc 1.300 điểm vẫn chưa lộ diện dù chỉ số VN-Index có thời điểm ở rất gần mốc này.
Áp dụng chữ ký số cần thuận lợi cho người dân

Áp dụng chữ ký số cần thuận lợi cho người dân

Các ngân hàng cho rằng, khi người dân có mức thu nhập cao hơn, nhận thức và thấy rằng cần thiết phải có 1 chữ ký số cho riêng mình thì tự họ sẽ lựa chọn và quyết định.

Đọc nhiều

Điều khiển xe trên 125cc phải thi bằng lái như xe phân khối lớn từ 1/1/2025

Điều khiển xe trên 125cc phải thi bằng lái như xe phân khối lớn từ 1/1/2025

Kể từ ngày 01/01/2025, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ yêu cầu người điều khiển xe máy trên 125cc phải thi bằng lái hạng A giống như xe phân khối lớn.
Cựu binh Mỹ nâng bước trẻ em Quảng Trị tới trường

Cựu binh Mỹ nâng bước trẻ em Quảng Trị tới trường

Từng tham chiến tại Việt Nam, các cựu chiến binh Mỹ trở lại chiến trường xưa thực hiện những nghĩa cử đậm tình người để chuộc lỗi bằng tất cả sự chân thành. Với chương trình "Xe đạp vì học tập", nhiều năm qua Tổ chức Cựu chiến binh Vì hòa bình Phân hiệu 160 (VFP 160) đã giúp đỡ hàng trăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở tỉnh Quảng Trị vơi bớt nỗi âu lo trên con đường đến trường.
Hợp tác giáo dục gắn kết tình hữu nghị Việt - Lào

Hợp tác giáo dục gắn kết tình hữu nghị Việt - Lào

Việt Nam là quốc gia đào tạo cho sinh viên, cán bộ và lưu học sinh Lào nhiều nhất trên thế giới. Lưu học sinh Lào nghiên cứu, học tập tại Việt Nam được giúp đỡ tận tình về vật chất lẫn tinh thần, qua đó giúp Lào đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.
Ba mô hình đào tạo, bồi dưỡng lưu học sinh Lào hiệu quả, thiết thực

Ba mô hình đào tạo, bồi dưỡng lưu học sinh Lào hiệu quả, thiết thực

Nhận đỡ đầu lưu học sinh Lào; đưa các em đi thực tế tại các gia đình người Việt; đào tạo kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội là ba mô hình đào tạo, bồi dưỡng học sinh, sinh viên, thanh niên Lào tiêu biểu, mang ý nghĩa thiết thực được Hội hữu nghị Việt – Lào thành phố Hà Nội triển khai thời gian qua. Những mô hình này góp phần hỗ trợ nước bạn đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm sâu sắc thêm quan hệ nhân dân hai nước.
Vùng 5 Hải quân: nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Vùng 5 Hải quân: nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Sáng 15/7 tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019-2024. Chuẩn Đô đốc Đỗ Văn Yên, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân dự và chỉ đạo.
Vùng 5 Hải quân: thi đua, rèn luyện hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo

Vùng 5 Hải quân: thi đua, rèn luyện hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo

Đoàn kết, khắc phục khó khăn, tích cực phấn đấu, rèn luyện, học tập, công tác, góp phần xây dựng Bộ Tư lệnh Vùng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Đó là tinh thần, quyết tâm được cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân bày tỏ khi đến dâng hoa, dâng hương báo công tại Tượng đài Bác Hồ và Đền thờ Liệt sĩ Phú Quốc.
Quảng Ninh phát động cuộc thi trắc nghiệm “Tự hào biển, đảo, biên giới quê hương”

Quảng Ninh phát động cuộc thi trắc nghiệm “Tự hào biển, đảo, biên giới quê hương”

Cuộc thi “Tự hào biển, đảo, biên giới quê hương” sẽ diễn ra dưới hình thức trắc nghiệm, được triển khai từ tháng 7/2024, chia làm 05 kỳ, mỗi kỳ 01 tuần. Mỗi kỳ sẽ có 09 câu hỏi và dự đoán số lượt người trả lời.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động