Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
09:55 | 11/10/2021 GMT+7

Khám phá nền văn hoá đa sắc độc đáo của đất nước Thụy Sĩ

aa
Đất nước Thụy Sĩ, nơi được mệnh danh là trái tim của Châu Âu, là một quốc gia nhỏ bé với diện tích 41.000 km², dân số khoảng 8 triệu người. Sở hữu phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với những đỉnh núi cao hùng vĩ trên dãy Alps, thung lũng xanh mướt, sông băng kỳ vĩ và trên hết là nền văn hoá đa sắc độc đáo.
50 năm quan hệ Việt Nam-Thụy Sĩ: Niềm tin và cam kết cho tương lai 50 năm quan hệ Việt Nam-Thụy Sĩ: Niềm tin và cam kết cho tương lai
Ngày Việt Nam tại Thụy Sĩ 2021: Thể hiện sức sống mãnh liệt của mối quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia Ngày Việt Nam tại Thụy Sĩ 2021: Thể hiện sức sống mãnh liệt của mối quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia
Khám phá nền văn hoá đa sắc độc đáo của đất nước Thuỵ Sĩ
Cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp của đất nước Thụy Sĩ. (Ảnh: Internet)

Văn hóa đúng giờ được tuân thủ một cách triệt để

Tại Thụy Sĩ, đúng giờ và tôn trọng thời gian là cách họ thể hiện sự tôn trọng người khác. Đó cũng là lý do mà họ làm nên những chiếc đồng hồ Thụy Sỹ tinh xảo đến độ chính xác gần như tuyệt đối được săn lùng trên toàn thế giới.

Không ai biết chính xác lý do khiến người Thụy Sĩ rất đúng giờ. Có một giả thiết về mặt lịch sử, mọi thứ bắt nguồn từ địa hình đồi núi khắc nghiệt của đất nước này. Do điều kiện tự nhiên khó khăn nên người ta phải trồng cây và thu hoạch vào đúng thời điểm nhất định trong năm, nếu không sẽ không có lương thực để sống. Từ đó đã dần hình thành nên thói quen làm việc chính xác và đúng giờ của họ.

Khám phá nền văn hoá đa sắc độc đáo của đất nước Thuỵ Sĩ
Người Thụy Sĩ tôn trọng và tuân thủ giờ giấc như chính những chiếc đồng hồ chính xác mà họ tạo ra. (Ảnh: Trang trí hình đồng hồ ở Zurich, Thụy Sĩ/Alamy)

Nếu bạn có hẹn với một người Thụy Sĩ vào lúc 9h thì chắc chắn người đó sẽ tới đúng 9h. Các dịch vụ giao hàng của Thụy Sĩ cũng luôn chính xác giờ giấc. Các tiệm cà phê ở các thành phố của Thụy Sĩ thường rất đông khách vào 16h mỗi ngày bởi tất cả mọi người đều được nghỉ ngơi uống cà phê vào đúng 16h.

Một số cử chỉ, hành động được người Thụy Sĩ thường xuyên áp dụng từ xưa đến nay và dần được xem như những văn hóa ứng xử thiết thực như: tặng hoa không gói bọc cho chủ nhà khi đến dự tiệc, không tặng những loại hoa như hoa hồng đỏ, hoa cúc các loại màu trắng, vàng… Một số địa điểm khi đi dự tiệc sẽ yêu cầu mặc trang phục lịch sự, thậm chí là lễ phục như comple, váy dạ hội… để thể hiện sự tôn trọng. Luôn ăn hết phần ăn của mình và không bỏ thừa.

Người Thụy Sĩ có cách ứng xử, giao tiếp rất lịch sử, tế nhị và đôi khi được nhận xét là khá “lạnh lùng”. Họ thường tránh đề cập đến những vấn đề cá nhân, hỏi về những mối quan hệ, gia đình, con cái, thậm chí người trong gia đình cũng thường hạn chế hỏi về những vấn đề riêng tư để tôn trọng, giữ gìn không gian cho nhau. Tuy vậy trong những mối quan hệ thân thiết người Thụy Sĩ lại rất nhiệt tình, thân thiện.

Lúc giao tiếp người Thụy Sĩ cũng hạn chế đụng chạm người khác quá nhiều, không thực hiện những hành động như bắt chéo tay, chống nạnh hay đút túi quần vì đây là những cử chỉ thể hiện sự thách thức, đề phòng và không tôn trọng người đối diện. Khi gặp mặt nhau, nếu chưa thực sự có mối quan hệ thân thiết, họ chỉ thường ôm nhẹ hoặc bắt tay. Với người thân thì những người khác phái có thể ôm và hôn nhẹ từ 2-3 cái ở 2 bên má, cái hôn nhẹ ở má chỉ mang nghĩa chạm nhẹ và nhanh chứ không phát ra tiếng.

Đất nước gắn liền với những “kỷ lục”

Thụy Sĩ là cỗ máy sản sinh giải Nobel. Quốc gia châu Âu này có 28 người đoạt giải Nobel trong tổng dân số khoảng 8 triệu người

Nơi đây cũng là quê hương của công thức nổi tiếng nhất của Einstein: E=MC2. Dù được sinh ra ở Đức nhưng nhà khoa học thiên tài này đã phát triển Lý thuyết Tương đối nổi tiếng của ông khi đang học tập và sinh sống tại thành phố Bern.

Thụy Sĩ là đất nước có nhiều đóng góp đáng kể cho nền văn hóa nhân loại thông qua các di sản về văn học, nghệ thuật, kiến trúc, âm nhạc, khoa học… Vì lẽ đó mà Thụy Sĩ chính là địa điểm du lịch hàng đầu được nhiều du học sinh khao khát học tập. Trên khắp đất nước có khoảng 1000 viện bảo tàng lưu giữ các di sản, giá trị văn hóa.

Khám phá nền văn hoá đa sắc độc đáo của đất nước Thuỵ Sĩ
Bảo tàng quốc gia Thụy Sĩ. (Ảnh: Internet)

Thuỵ Sĩ cũng thường xuyên "lọt top" những quốc gia đáng sống, xét theo mức độ an toàn, chất lượng cuộc sống và thu nhập. Các thành phố, nhà ở và thực phẩm của Thụy Sĩ đều có chất lượng hàng đầu. Tỷ lệ tội phạm rất thấp, vì vậy bạn sẽ cảm thấy khá an toàn khi đi lang thang vào giữa đêm một mình. Không có người ăn xin trên đường, các con phố luôn sạch sẽ và người dân có ý thức công cộng cao. Thậm chí bạn có thể uống nước từ bất kỳ đài phun nước nào trong thành phố, tại đây sử dụng hoàn toàn nước sạch.

Ẩm thực độc đáo

Văn hóa Thụy Sĩ ảnh hưởng bởi những nét văn hóa của những quốc gia lân cận, do đó nền ẩm thực Thụy Sĩ cũng có những nét pha trộn đặc biệt, tạo nên sự đa dạng cho những món ăn và cách chế biến tại đây.

Những món ăn thường ngày của người Thụy Sĩ thường có khá nhiều chất béo, tinh bột và đặc biệt là không thể thiếu phô mai. Một trong những loại pho mát đặc trưng của người Thụy Sĩ được gọi là pho mát đun, hay “fondue” rất được ưa chuộng không chỉ tại Thụy Sĩ mà còn ở khắp Châu Âu.

Bữa tối của người Thụy Sĩ cũng rất đa dạng, với các tầng món ăn khai vị, chính và tráng miệng khác nhau. Đặc biệt trên bàn ăn của người Thụy Sĩ, thì món chính sẽ có đến 4-5 loại. Bạn sẽ thấy bất ngờ bởi lượng thức ăn nhiều hơn tưởng tượng, song người Thụy Sĩ không bao giờ bỏ thừa đồ ăn và luôn vét sạch phần đĩa của mình. Đây cũng là một hành động thể hiện sự tôn trọng cho người đã nấu ăn cho mình của người Thụy Sĩ.

Khám phá nền văn hoá đa sắc độc đáo của đất nước Thuỵ Sĩ
Chocolate là một món ăn ngon rất được ưa chuộng ở Thụy Sĩ. (Ảnh: Internet)

Người dân Thụy Sĩ tiêu thụ khoảng 11kg socola mỗi tuần, đây cũng là mặt hàng xuất khẩu chính của quốc gia này. Với hơn 18 công ty sản xuất, Thụy Sĩ xuất khẩu hơn 115.500 tấn socola vào năm 2015. Họ cũng phát minh ra nhiều thiết bị độc đáo để gia tăng thêm chất lượng của socola.

Thành lập Ban đại diện Nhịp cầu Kinh doanh Việt Nam–Thụy Sĩ Thành lập Ban đại diện Nhịp cầu Kinh doanh Việt Nam–Thụy Sĩ
Công bố hàng loạt hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Thụy Sĩ - Việt Nam Công bố hàng loạt hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Thụy Sĩ - Việt Nam

Mai Anh (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thụy Sỹ tăng cường hoạt động phối hợp với đối tác hỗ trợ Cần Thơ phát triển nhanh, bền vững

Thụy Sỹ tăng cường hoạt động phối hợp với đối tác hỗ trợ Cần Thơ phát triển nhanh, bền vững

Ngày 11/3, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cùng lãnh đạo các sở, ngành hữu quan có buổi tiếp Ngài Thomas Gass, Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam cùng các thành viên Đoàn đến thăm và làm việc tại thành phố Cần Thơ.
Dấu ấn Việt Nam trong vai trò Điều phối viên G-21 tại Hội nghị Giải trừ Quân bị

Dấu ấn Việt Nam trong vai trò Điều phối viên G-21 tại Hội nghị Giải trừ Quân bị

Nhiều nước đánh giá Việt Nam đã đảm nhiệm vai trò điều phối viên Nhóm G-21 tại Hội nghị Giải trừ Quân bị một cách “tích cực,” “có trách nhiệm,” “chuyên nghiệp” và “hiệu quả".
Giới trí thức Việt tại Thụy Sĩ trông đợi chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Giới trí thức Việt tại Thụy Sĩ trông đợi chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Từ ngày 16/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại thành phố Davos, Thụy Sĩ.

Các tin bài khác

Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội

Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội

Nhà thờ lớn Hà Nội, cà phê đường tàu và đền Ngọc Sơn là 3 điểm đến được nhiều du khách quốc tế lựa chọn khi đặt chân tới Hà Nội.
Những điểm đến đẹp nhất Việt Nam theo gợi ý của truyền thông quốc tế

Những điểm đến đẹp nhất Việt Nam theo gợi ý của truyền thông quốc tế

Báo The Sydney Morning Herald của Australia đánh giá Thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ ngắn ở Việt Nam, trong khi đó, trang Yahoo! Life of Singapore gợi ý 9 địa điểm đẹp nhất Việt Nam mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm mảnh đất hình chữ S.
Độc đáo phòng trưng bày cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Độc đáo phòng trưng bày cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Bảo tàng Nghệ thuật và Lịch sử Hoàng gia Bỉ (MRAH) là một điểm đến văn hóa hấp dẫn tại thủ đô Brussels. Nơi đây không chỉ lưu giữ kho tàng nghệ thuật và lịch sử phong phú của Bỉ mà còn trưng bày các hiện vật từ nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Similarweb: Trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel lọt top đầu khu vực

Similarweb: Trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel lọt top đầu khu vực

Theo Similarweb đánh giá, xếp hạng trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã vượt qua website du lịch của Thái Lan, xếp trên nhiều quốc gia khác trong khu vực.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động