Trang chủ Truyền hình Thời Đại TV
14:12 | 22/09/2022 GMT+7

Khám phá kiến trúc độc đáo của Pháp viện Minh Đăng Quang

aa
Là một quần thể kiến trúc Phật giáo đặc trưng hệ phái Khất sĩ miền Nam Bộ, Pháp viện Minh Đăng Quang nổi bật giữa lòng Sài Gòn với 4 bảo tháp cao ở xung quanh và ở giữa là khu chánh điện. Pháp viện là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm một chốn thanh tịnh, an yên trong tâm hồn.
Khám phá những địa danh lịch sử, văn hóa hơn 100 tuổi ở thành phố Hồ Chí Minh Khám phá những địa danh lịch sử, văn hóa hơn 100 tuổi ở thành phố Hồ Chí Minh
Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hiện đại, thành phố Hồ Chí Minh còn có những công trình kiến trúc, văn hóa, lịch sử nổi tiếng có tuổi đời hơn 100 năm, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.
Khám phá di sản thế giới của Hàn Quốc tại Hà Nội Khám phá di sản thế giới của Hàn Quốc tại Hà Nội
Nếu chưa có cơ hội được đặt chân tới Quần thể di tích lịch sử Baekje hay đảo Jeju thì công chúng có thể khám phá những di sản thế giới này của Hàn Quốc qua trưng bày sinh động vừa khai mạc tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam.

(Nguồn video: Youtube - DC Film)

Pháp viện Minh Đăng Quang hình thành năm 1968 thuộc hệ phái Khất sĩ, ban đầu chỉ gồm ngôi chánh điện nhỏ và một số am cốc bằng tre. Đầu năm 2009, Pháp viện được xây dựng quy mô với nhiều hạng mục. Hiện, công trình là một quần thể kiến trúc Phật giáo đặc sắc, rộng lớn ở ngay Xa lộ Hà Nội (quận 2), cửa ngõ vào trung tâm thành phố Hồ Chí Minh.

Hệ phái Khất sĩ ra đời năm 1944 tại Nam Bộ, do Tổ sư Minh Đăng Quang sáng lập. Nơi đây, ngoài chức năng như một ngôi chùa, còn đào tạo Phật pháp cho các tăng lữ, Phật tử nên được gọi là Pháp viện.

Pháp viện Minh Đăng Quang nhìn từ trên cao (Ảnh sưu tầm).
Pháp viện Minh Đăng Quang nhìn từ trên cao (Ảnh: phattuvietnam.net).

Đặc biệt, về mặt kiến trúc, Pháp viện Minh Đăng Quang được xây dựng khá cầu kỳ, nhiều hạng mục trên diện tích 37.490 m2. Trong đó 4 bảo tháp lớn án ngữ 4 góc tịnh xá, bao bọc chính điện, nằm nổi bật bên nút giao thông nhộn nhịp ngã 3 Cát Lái.

Từ cổng vào, hai tháp phía trước hình bát giác, mỗi tháp gồm 9 tầng, cao 37m. Nằm bên phải là bảo tháp Ca Diếp - danh hiệu Tôn giả đệ nhất hạnh đầu đà, ngôi bảo tháp tượng trưng cho lịch sử hệ phái, kiến trúc mô hình bát giác. Bảo tháp bên trái cổng Tam quan là ngôi Bảo tháp Xá Lợi Phất - Danh hiệu Tôn giả trí tuệ đệ nhất. Tháp có kiến trúc tương tự như tháp bên phải; tầng trệt có 50 bàn đọc sách; tầng 2, 3, 4 chứa gần 10.000 bản kinh sách chữ Việt; tầng 5, 6, 7 và 8 lưu giữ các bộ Đại tạng kinh, Luật và Luận bằng các ngôn ngữ Anh, Trung Quốc, Nhật, Thái, Miến...

Hai bảo tháp còn lại mang tên Hồng Ân, Tứ Ân. Hai tháp có hình tứ giác, gồm 13 tầng, cao 49 m, dùng để thờ linh cốt của chư Tăng và Phật tử.

Chánh điện ở giữa là trung tâm của pháp viện Minh Đăng Quang (Ảnh: KT).
Chánh điện ở giữa là trung tâm của pháp viện Minh Đăng Quang (Ảnh: KT).

Chánh điện ở giữa là trung tâm của Pháp viện Minh Đăng Quang. Hạng mục chính gồm một kiến trúc ngang 40 m, dài 70m, cao 3 tầng. Tầng trên là ngôi chánh điện bát giác truyền thống đường kính rộng 32 m. Tầng dưới là thiền đường rộng 24 m, dài 50 m. Phía sau thiền đường là một điện thờ Đức Phật trong tư thế niết bàn. Tầng dưới cùng là giảng đường rộng 40 m, dài 50 m.

Ngoài ra, khuôn viên của Pháp viện cũng mang tới cho du khách cảm nhận về không gian yên bình, xanh mát. Trong đó, nổi bật hơn cả phải kể tới: Cây bồ đề được chiết từ cội bồ đề 2000 tuổi tại Sri Lanka; nhiều cây xanh, tiểu cảnh được đặt xen kẽ các công trình, kiến trúc nhằm mang tới không khí trong lành, dễ chịu cho du khách và phật tử mỗi dịp chiêm bái; trong sân Pháp viện còn đặt một bức tượng phật Thích Ca Mâu Ni đặt trong bảo tháp, phía trước là hoa tươi và án hương phục vụ nhu cầu lễ phật, cầu may của phật tử, hai bên đặt bức tượng hai vị la hán làm bằng thạch cao trắng tinh xảo.

Tháng 5/2019, Hội Kỷ lục gia Việt Nam đã xác lập 4 kỷ lục tại Pháp viện gồm: Ngôi tịnh xá có bốn bảo tháp lớn nhất Việt Nam, bảo tháp bằng gỗ thờ Phật trong chánh điện lớn nhất, nơi tổ chức Đại lễ kỷ niệm 60 năm Đức tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng lớn nhất và nơi diễn ra Lễ khất thực cổ Phật lớn nhất.

Khám phá vẻ đẹp Quần thể danh thắng Tràng An Khám phá vẻ đẹp Quần thể danh thắng Tràng An
Quảng Bình và Khăm Muộn (Lào) tăng cường phối hợp trong công tác xét xử và hoạt động tư pháp Quảng Bình và Khăm Muộn (Lào) tăng cường phối hợp trong công tác xét xử và hoạt động tư pháp
Hạnh Trần (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đoàn báo chí nước ngoài thường trú tại Việt Nam khám phá văn hóa Sa Huỳnh

Đoàn báo chí nước ngoài thường trú tại Việt Nam khám phá văn hóa Sa Huỳnh

Chiều 3/8, đoàn báo chí nước ngoài thường trú tại Việt Nam đến tìm hiểu, khám phá về văn hóa Sa Huỳnh tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi.
"Thành phố ma quỷ" ở Trung Quốc: Du khách sợ nhưng vẫn... thích đến

"Thành phố ma quỷ" ở Trung Quốc: Du khách sợ nhưng vẫn... thích đến

"Thành phố ma quỷ" ở Tân Cương (Trung Quốc) có địa hình độc đáo với nhiều hình thù đáng sợ. Mỗi khi gió thổi lại có tiếng rít lên như ma kêu quỷ hờn, tạo nên cảm giác bí hiểm. Điều này đã thử thách sự dũng cảm của những du khách.
Khám phá những quán bar ẩn hấp dẫn nhất thế giới

Khám phá những quán bar ẩn hấp dẫn nhất thế giới

Vào những năm 1920, những quán bar ẩn được ra đời tại Mỹ để lách luật Cấm rượu nghiêm ngặt thời bấy giờ, trước khi trở thành một mô hình độc đáo lan rộng ra nhiều nước khác trên thế giới. Giờ đây, chúng trở thành những điểm du lịch hấp dẫn cho du khách muốn khám phá.

Các tin bài khác

Quảng An (Hà Nội) đứng vị trí 25 về đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Quảng An (Hà Nội) đứng vị trí 25 về đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Mới đây, Tạp chí Time Out của Anh quốc đã bình chọn đường Quảng An, Hà Nội, Việt Nam trong top 30 đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới năm 2024. Với vị trí ở cạnh hồ Tây, đường Quảng An mang vẻ đẹp yên bình, lãng mạn được nhiều du khách ưa thích.
Việt Nam lọt top điểm đến an toàn nhất thế giới với khách nữ du lịch một mình

Việt Nam lọt top điểm đến an toàn nhất thế giới với khách nữ du lịch một mình

Chia sẻ với PV Thời Đại, nhiều du khách nữ cho biết họ cảm thấy an toàn khi du lịch, sinh sống tại Việt Nam.
Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia chúc Tết cổ truyền của Campuchia

Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia chúc Tết cổ truyền của Campuchia

Ngày 11/4 tại Hà Nội, Đoàn Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia (Hội) do ông Lê Văn Tụy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội dẫn đầu đến chúc tết Đại sứ quán Vương quốc Campuchia tại Việt Nam nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay.
Tết cổ truyền Bunpimay của nhân dân các bộ tộc Lào tại Hà Nội

Tết cổ truyền Bunpimay của nhân dân các bộ tộc Lào tại Hà Nội

Ngày 6/4 tại Hà Nội, Đại sứ quán nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam tổ chức Lễ đón Tết cổ truyền Bunpimay 2567 (theo Phật lịch) của nhân dân các bộ tộc Lào. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự buổi lễ.

Đọc nhiều

Nghệ An tri ân những chuyên gia Đức đã tham gia tái thiết thành phố Vinh

Nghệ An tri ân những chuyên gia Đức đã tham gia tái thiết thành phố Vinh

Ngày 28/4, Hội hữu nghị Việt - Đức tỉnh Nghệ An phối hợp với Hội kiến trúc sư tỉnh Nghệ An và nhóm Vinh Xưa tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết ...
Sinh viên Lào, Campuchia, Việt Nam giao lưu, tìm hiểu văn hoá, ẩm thực

Sinh viên Lào, Campuchia, Việt Nam giao lưu, tìm hiểu văn hoá, ẩm thực

Ngày 27/4/2024, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban mặt trận tổ quốc Việt Nam - Quận Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam - Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Quận Tân Bình ...
Sáng mãi tinh thần đấu tranh của những người bạn Pháp vì hòa bình cho Việt Nam

Sáng mãi tinh thần đấu tranh của những người bạn Pháp vì hòa bình cho Việt Nam

Chiến thắng Điện Biên Phủ là thành quả của chủ nghĩa anh hùng Việt Nam và là niềm mong đợi mãnh liệt của những người cộng sản và nhân dân yêu chuộng hòa bình tại ...
Nhiều trường học khu vực Đông Nam Á cân nhắc việc cho học sinh nghỉ học vì nền nhiệt cao

Nhiều trường học khu vực Đông Nam Á cân nhắc việc cho học sinh nghỉ học vì nền nhiệt cao

Đông Nam Á đang đón đợt nắng nóng khắc nghiệt. Chính quyền các quốc gia trong khu vực đưa ra cảnh báo về sức khỏe và cho phép các trường học đóng cửa.
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động