Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
09:35 | 02/09/2021 GMT+7

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng về ô nhiễm nhựa và rác thải đại dương do Ecuador, CHLB Đức, Ghana và Việt Nam đồng chủ trì

aa
Tối 1/9, Phiên khai mạc Hội nghị Bộ trưởng về ô nhiễm nhựa và rác thải đại dương do các Bộ đối tác của 04 nước Ecuador, CHLB Đức, Ghana và Việt Nam đồng chủ trì, với sự hỗ trợ của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc UNEP đã chính thức diễn ra.
Hội nghị cấp Bộ trưởng về Ô nhiễm nhựa và Rác thải đại dương Hội nghị cấp Bộ trưởng về Ô nhiễm nhựa và Rác thải đại dương
Việt kiều Nguyễn Đức Thái: Việt Nam đã luôn ở thế chủ động để kiểm soát và kiềm chế dịch Covid-19 Việt kiều Nguyễn Đức Thái: Việt Nam đã luôn ở thế chủ động để kiểm soát và kiềm chế dịch Covid-19

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Geneva, Thụy Sỹ vào 02 ngày 01-02/9/2021. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Nguyễn Quế Lâm đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường tham dự và có bài phát biểu khai mạc tại Hội nghị. Cùng tham dự với Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Quế Lâm tại đầu cầu Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam còn có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành; các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Quế Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị tại đầu cầu Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Quế Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị tại đầu cầu Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam

Hội nghị Bộ trưởng về ô nhiễm nhựa và rác thải đại dương do các Bộ đối tác của 04 nước Ecuador, CHLB Đức, Ghana và Việt Nam đồng chủ trì với mục tiêu giữ cho chủ đề ô nhiễm nhựa và rác thải đại dương được đẩy lên cao trên chương trình nghị sự, xây dựng động lực và ý chí chính trị để thúc đẩy một chiến lược toàn cầu chặt chẽ nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa và rác thải đại dương. Hội nghị là diễn đàn cho các cuộc tham vấn không chính thức dựa trên các nhiệm vụ từ kỳ họp thứ 3 và thứ 4 của UNEA (UNEA 3/7 và 4/6) về giải quyết vấn đề rác thải đại dương và vi nhựa; những phát hiện của nhóm chuyên gia đặc biệt về rác thải đại dương và vi nhựa, hướng tới kỳ họp lần thứ 5 của Hội đồng Môi trường Liên hợp quốc (UNEA 5.2) sẽ được tổ chức vào tháng 02 năm 2022.

Toàn cảnh các đại biểu tham dự Hội nghị tại đầu cầu Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam
Toàn cảnh các đại biểu tham dự Hội nghị tại đầu cầu Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam

Phát biểu tại Phiên khai mạc của Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Quế Lâm cho biết, ô nhiễm nhựa và rác thải đại dương đang trở thành một vấn đề cấp bách toàn cầu, đe dọa đến các hệ sinh thái, chất lượng môi trường và môi trường sống của con người và các loài sinh vật trên thế giới. Thực tế đó, đòi hỏi thế giới phải chung tay khẩn trương hành động để giải quyết thách thức nghiêm trọng này trước khi quá muộn.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc cần phải giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa đại dương, Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm và nỗ lực giải quyết thông qua việc đổi mới căn bản trong chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường và bằng những hành động thiết thực, điển hình như: (i) Thông qua Luật Bảo vệ môi trường 2020, trong đó luật hóa các nội dung liên quan đến chất thải nhựa như quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn về nhựa; (ii) Ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030; (iii) Bên cạnh đổi mới về chính sách, Việt Nam cũng tăng cường các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của người dân trong việc tiêu dùng và thải bỏ sản phẩm nhựa; tăng cường nghiên cứu khoa học, đổi mới và chuyển giao công nghệ. Việt Nam đã thiết lập một cơ chế đối tác cho phép doanh nghiệp sản xuất và cơ quan chính phủ hợp tác trong giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa.

Với tinh thần “Việt Nam – thành viên có trách nhiệm của Liên hợp quốc” và tiếp tục khẳng định những cam kết chính trị với cộng đồng quốc tế trong giải quyết ô nhiễm nhựa, Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia quá trình xây dựng và đã có những đóng góp bước đầu đối với việc hình thành một Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa đại dương. Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tham gia thảo luận để cùng xây dựng về một Thỏa thuận về ô nhiễm nhựa đại dương trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong khuôn khổ của Liên hiệp quốc, vì một đại dương xanh, hành tinh xanh, hòa bình, ổn định và thịnh vượng. Tháng 06 vừa qua, Việt Nam cũng đã cùng 78 Quốc gia Thành viên Liên Hợp Quốc và Liên Minh Châu Âu ủng hộ Tuyên bố Ngày Đại Dương về Ô nhiễm nhựa, qua đó kêu gọi việc thành lập Uỷ ban đàm phán Liên chính phủ tại UNEA 5.2 để nhanh chóng bắt đầu tiến trình đàm phán cho một thoả thuận toàn cầu mang tính ràng buộc pháp lý về ô nhiễm nhựa.

Nhân dịp này, Việt Nam kêu gọi các đại biểu tham dự Hội nghị tập trung thảo luận về các giải pháp huy động sự tham gia của các quốc gia trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa, rác thải đại dương, đề xuất những mô hình sản xuất, tiêu thụ bền vững sản phẩm nhựa; các bước quyết định tiếp theo, bao gồm việc ủng hộ Dự thảo Nghị quyết UNEA 5.2 về việc thành lập Uỷ ban Đàm phán, đã được một số quốc gia tiên phong đồng soạn thảo, để xúc tiến đàm phán về một khuôn khổ pháp lý toàn cầu về ô nhiễm nhựa. “Tôi đánh giá cao sự ủng hộ của quý vị đối với dự thảo Tuyên bố Bộ trưởng của Hội nghị. Tôi mong rằng, Hội nghị sẽ đạt được những kết quả thiết thực, góp phần xây dựng động lực và ý chí chính trị để thúc đẩy một chiến lược toàn cầu chặt chẽ nhằm chấm dứt tình trạng ô nhiễm nhựa và rác thải biển, vì một tương lai biển sạch”, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Quế Lâm nhấn mạnh.

Toàn cảnh các đại biểu tham dự Hội nghị trực tiếp ở Trụ sở WTO, Giơ-ne-vơ, Thụy Sỹ
Toàn cảnh các đại biểu tham dự Hội nghị trực tiếp ở Trụ sở WTO, Geneva, Thụy Sỹ

Hội nghị ngày thứ nhất tiếp tục với các nội dung: Cập nhật về hiện trạng ô nhiễm nhựa và rác thải đại dương gần đây; Tóm tắt kết quả của các Cuộc họp trù bị chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng đã được tổ chức ngày 27- 28/05 và 28-29/06/2021 và trình bày về dự thảo Tuyên bố Bộ trưởng.

Ngày thứ 2 của Hội nghị sẽ diễn ra các nội dung quan trọng về các bước trong tiến trình hướng tới Kỳ họp thứ 5 của Hội đồng Môi trường Liên hợp quốc (UNEA 5.2), đặc biệt là phiên Đối thoại cấp cao, các đại diện cấp cao sẽ được mời đưa ra các tuyên bố về lập trường mang tính quốc gia, đặc biệt là về kết quả mong muốn đối với Kỳ họp thứ năm của Hội đồng Môi trường LHQ (UNEA 5.2) và các ý kiến liên quan đến Tuyên bố Bộ trưởng. Cũng tại Phiên đối thoại cấp cao này, các đại diện cấp cao sẽ được mời xem xét thông qua Tuyên bố Bộ trưởng. Đại sứ, Trưởng Phái đoàn thường trực nước CHXHCN Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva Lê Thị Tuyết Mai là Trưởng đoàn Việt Nam tham dự và phát biểu tại Phiên đối thoại cấp cao này.

Chủ tịch nước dự khai mạc Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu Chủ tịch nước dự khai mạc Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu
Việt Nam thắng cuộc trong thử thách sáng tạo chống rác thải nhựa khu vực ASEAN Việt Nam thắng cuộc trong thử thách sáng tạo chống rác thải nhựa khu vực ASEAN

PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hội nghị COBSEA: Tăng cường hợp tác bảo vệ hệ sinh thái biển

Hội nghị COBSEA: Tăng cường hợp tác bảo vệ hệ sinh thái biển

Tối 13/10, tại Hà Nội, Hội nghị Liên chính phủ lần thứ 25, phần thứ hai của Cơ quan Điều phối các Biển Đông Á (IGM-25.2) do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì.
69% động vật hoang dã trên toàn cầu biến mất hoàn toàn

69% động vật hoang dã trên toàn cầu biến mất hoàn toàn

Nạn phá rừng, phương thức khai thác tận diệt thiên nhiên của con người, ô nhiễm và biến đổi khí hậu là những nguyên nhân lớn nhất làm biến mất 70% động vật hoan dã trên toàn cầu.
Tỷ lệ người kêu gọi cấm đồ nhựa dùng 1 lần trên toàn cầu tăng lên 75%

Tỷ lệ người kêu gọi cấm đồ nhựa dùng 1 lần trên toàn cầu tăng lên 75%

Cuộc khảo sát được tiến hành bởi IPSOS - Công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường có trụ sở chính tại Paris, Pháp, với sự tham gia của hơn 20.000 người ở 28 quốc gia.

Các tin bài khác

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ngày 20/4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị xúc tiến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 nhằm thu hút, kêu gọi sự quan tâm tài trợ của các doanh nghiệp, đơn vị đối với Triển lãm.
Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động