JICA hỗ trợ Việt Nam ngăn ngừa tình trạng uống rượu, bia khi lái xe
Đây là một trong những hoạt động lớn nhất của Dự án khảo sát hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, với tên gọi "Dự án hỗ trợ ngăn ngừa người lái xe khi có nồng độ cồn nhằm mục tiêu phòng chống tai nạn (Thông qua vận hành thiết bị và hỗ trợ giáo dục)", được Văn phòng JICA tại Việt Nam và Công ty Tokai Denshi Inc. triển khai từ tháng 12/2021 đến nay.
Tham dự hội thảo có 60 đại biểu từ các cơ quan liên quan phía Việt Nam và đại diện các công ty tư nhân Việt Nam và Nhật Bản. Trong số đó, có sự góp mặt của ông Iwai Masaaki, đại diện JICA tại Việt Nam; ôngTetsuya Sugimoto, đại diện Công ty Tokai Denshi Inc., và ông Phạm Việt Công, Phó Chánh Văn phòng Ủy Ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia.
Công ty Tokai Denshi Inc. (Nhật Bản) là nhà sản xuất chuyên về máy đo nồng độ cồn, với tệp khách hàng chính là các công ty vận tải (hãng hàng không, đường sắt, xe buýt, taxi và xe tải…) với khoảng 20.000 công ty cùng số lượng bán hàng lên đến 90.000 thiết bị, chiếm thị phần hàng đầu tại Nhật Bản. |
Hội thảo tập trung phổ biến về hệ thống phát hiện nồng độ cồn để ngăn ngừa tình trạng lái xe khi có nồng độ cồn cho các công ty vận tải, dựa trên kinh nghiệm đã có tại Nhật Bản. Đây cũng là cơ hội để thảo luận về các phương pháp cụ thể nhằm ngăn chặn những nguy hiểm xảy ra do uống rượu, bia khi tham gia giao thông.
Đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: "Chúng tôi thấy rằng hoạt động sử dụng máy đo nồng độ cồn trước và sau khi lái xe có hiệu quả trong việc thay đổi ý thức của người lái xe. Các biện pháp này giúp ngăn chặn tình trạng lái xe khi có nồng độ cồn, đồng thời cải thiện hình ảnh của các nhà điều hành doanh nghiệp”.
Cùng ý kiến, đại diện của Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) chia sẻ rằng: Đơn vị tiến hành cuộc thử nghiệm, hoạt động áp dụng máy phân tích nồng độ cồn và đào tạo trong dự án đã giúp thay đổi nhận thức của người lái xe, đưa số ca tai nạn khi lái xe có nồng độ cồn về không.
Toàn cảnh hội thảo (Ảnh: BTC cung cấp) |
Bên cạnh việc đề cập tới kết quả thử nghiệm sử dụng thiết bị đo nồng độ cồn tại Việt Nam, Hội thảo còn giới thiệu các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông tại Việt Nam và các biện pháp thường dùng để ngăn chặn lái xe khi có nồng độ cồn tại Nhật Bản.
Một số thiết bị kiểm tra nồng độ cồn của công ty Tokai Denshi Inc. trưng bày tại Hội thảo (Ảnh: BTC cung cấp). |
"Dự án khảo sát hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ" được kì vọng sau khi kết thúc vẫn sẽ tiếp tục lan tỏa được các biện pháp cụ thể trong phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng lái xe khi có nồng độ cồn, đồng thời hướng tới loại bỏ vấn nạn tai nạn giao thông do người lái xe có nồng độ cồn ở Việt Nam trong tương lai.
Được biết, tại Việt Nam, một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông là do lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn. Từ năm 1997, Chính phủ Việt Nam đã thành lập Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và các Ủy ban An toàn Giao thông ở mỗi tỉnh nhằm kiểm soát nghiêm ngặt về an toàn giao thông. Từ năm 2020, người điểu khiển phương tiện giao thông lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn bị xử phạt nặng hơn. Tuy nhiên, cả nước vẫn liên tục những vụ tai nạn có người tử vong do lái xe có nồng độ cồn và tiếp tục trở thành một vấn đề xã hội nghiêm trọng. |