Trang chủ Hữu nghị
16:32 | 25/08/2023 GMT+7
Hợp tác nhân lực Việt Nam - Nhật Bản:

345.000 lao động Việt Nam được phái cử sang Nhật Bản trong hơn 30 năm qua

aa
Tính từ năm 1992 - thời điểm đoàn thực tập sinh kỹ năng người Việt đầu tiên sang Nhật Bản - hai nước đang triển khai nhiều chương trình hợp tác lao động đa dạng, góp phần mang lại lợi ích về kinh tế, nguồn lực, cũng như lợi ích cộng đồng, an sinh xã hội cho doanh nghiệp, người lao động nói riêng và nhân dân nói chung.
Việt Nam đề cao tăng cường hệ thống an sinh xã hội tại Hội nghị Lao động quốc tế
Quảng Nam: An sinh xã hội được quan tâm, đời sống nhân dân ổn định

Hơn 30 năm bền bỉ hợp tác

Sáng 25/8, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam (Bộ LĐ-TB&XH) phối hợp với Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức hội thảo trực tiếp và trực tuyến với chủ đề "50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam Nhật Bản: chặng đường hợp tác trong lao động, việc làm và an sinh xã hội”.
Việt Nam - Nhật Bản: Nhìn lại hành trình 50 năm hợp tác lao động, việc làm và an sinh xã hội
Một số đại biểu đến từ Việt Nam và Nhật Bản tham dự hội thảo "50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam Nhật Bản: chặng đường hợp tác trong lao động, việc làm và an sinh xã hội” vào sáng 25/8 tại Hà Nội.

Hội thảo có sự góp mặt của Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh; Đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Phó Đại sứ Watanabe Shige; Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam Ingrid Christensen và sự góp mặt trực tuyến của Thứ trưởng Bộ Y tế - Lao động và Phúc lợi Nhật Bản Hanyuda Takashi.

Ngày 1/7/2019, Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội, Cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật Bản đã ký Bản ghi nhớ hợp tác về chương trình lao động kỹ năng đặc định.

Vào tháng 9/2022, một trong những kết quả nổi bật trong chuyến công tác Nhật Bản của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung là đã đưa ra những kiến nghị góp phần để Nhật Bản mở rộng thêm 9 lĩnh vực ngành nghề vào tư cách lưu trú kỹ năng đặc định loại 2.

Phát biểu mở đầu phiên khai mạc, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam Lê Văn Thanh cho biết: "Hợp tác lao động giữa 2 nước chính thức được bắt đầu từ năm 1992 thông qua việc đưa người lao động Việt Nam sang Nhật Bản thực tập kỹ năng. Đến nay, sau hơn 30 năm, Việt Nam là quốc gia phái cử nhiều nhất trong 15 quốc gia phái cử 345.000 lao động sang Nhật Bản".

Thứ trưởng Lê Văn Thanh và Thứ trưởng Bộ Y tế - Lao động và Phúc lợi Nhật Bản Hanyuda Takashi đều đồng tình rằng, Chính phủ hai nước luôn quan tâm đặc biệt sâu sắc tới chương trình hợp tác lao động Việt Nam - Nhật Bản.

Qua đó, mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, nguồn lực, cũng như lợi ích cộng đồng, an sinh xã hội cho doanh nghiệp, người lao động cũng như nhân dân hai nước.

Việt Nam - Nhật Bản: Nhìn lại hành trình 50 năm hợp tác lao động, việc làm và an sinh xã hội
Chủ trì chương trình hội thảo: Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Ishii Chikahisa (trái) và Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ LĐ - TB&XH) Lưu Quang Tuấn.

Cam kết hợp tác lâu dài

Tại phiên thảo luận với chủ đề "Hợp tác trong lao động, việc làm và an sinh xã hội Việt Nam - Nhật Bản: 50 năm nhìn lại", Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước Phạm Viết Hương cho biết: "Hiện nay, người lao động Việt Nam tại Nhật Bản chiếm 50% số lao động làm việc ở nước ngoài hàng năm, khoảng 65,000 người Việt Nam đang làm việc trong các doanh nghiệp của Nhật Bản theo visa lao động kỹ thuật, kỹ sư, phiên dịch viên...".
Những kết quả này cho thấy hiệu quả triển khai các chương trình hợp tác giữa hai nước nhằm phát triển nguồn nhân lực như chương trình lao động kỹ năng đặc định hay các chương trình trong khuôn khổ Hiệp định hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA).
Theo ông Phạm Viết Hương, Bộ LĐ -TB&XH đã cùng các đối tác Nhật Bản đang tích cực phối hợp để đáp ứng nhu cầu việc làm của người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, tập đoàn, địa phương Nhật Bản. Đối với những hạn chế còn tồn tại, Cục Quản lý lao động ngoài nước tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của Nhật Bản để phổ biến quy định pháp luật, kiến thức và thông tin cần thiết cho người lao động, tăng cường kiểm tra, thanh tra, nghiêm túc xử lý các doanh nghiệp phái cử vi phạm quy định, cam kết...

Bên cạnh đó, Cục Quản lý lao động ngoài nước sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan đóng góp ý kiến trong quá trình Nhật bản thực hiện sửa đổi chính sách của chương trình thực tập kỹ năng.

Việt Nam - Nhật Bản: Nhìn lại hành trình 50 năm hợp tác lao động, việc làm và an sinh xã hội
Kết quả Chương trình Đường dây nóng 111 về giải pháp phòng chống mua bán người giai đoạn 2012-2016 được đưa ra tại hội thảo (Ảnh: Bài trình bày của JICA Việt Nam).

Cũng trong phiên thảo luận, các đại biểu đến từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA Việt Nam), Viện Phát Triển Nguồn Nhân Lực Việt Nam - Nhật Bản (VJCC), Vụ Bảo hiểm Xã hội đã báo cáo về quá trình triển khai và kết quả đạt được thông qua các chương trình hợp tác như Chương trình Đường dây nóng 111 về giải pháp phòng chống mua bán người giai đoạn 2012-2016, 2018-2022; Chương trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực kinh doanh theo mô hình Keieijuku;...

Việt Nam - Nhật Bản: Nhìn lại hành trình 50 năm hợp tác lao động, việc làm và an sinh xã hội
Đội tình nguyện viên JICA tại Việt Nam cùng các cán bộ y tế của Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Sơn La (trích từ Bài trình bày của Tình nguyện viên Fukuzaki Kiyoko (đứng thứ tư từ trái sang) về hoạt động của Đội tình nguyện viên JICA về phục hồi chức năng tại Việt Nam từ tháng 6/2022).

Các đại biểu lãnh đạo tập đoàn Nhật Bản lớn tại Việt Nam như Acecook và Daikin cũng đã chia sẻ về các chế độ phúc lợi xã hội cũng như trách nhiệm xã hội cũng như kinh nghiệm đào tạo chuyên môn cho người lao động. Qua đó, thể hiện những điển hình về hợp tác Việt Nam - Nhật Bản nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng, tạo môi trường làm việc làm việc văn minh, tiên tiến, vì mục tiêu phát triển chung được hai quốc gia đề ra.

Việt Nam - Nhật Bản: Nhìn lại hành trình 50 năm hợp tác lao động, việc làm và an sinh xã hội
Những hoạt động hợp tác mang lại lợi ích cộng đồng được thực hiện bởi Tập đoàn Acecook và các đối tác tại Việt Nam (Trích từ bài trình bày của công ty Acecook tại hội thảo).

Chia sẻ tại hội thảo, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Ishii Chikahisa, đồng chủ trì chương trình hội thảo. Ông shii Chikahisa nhận định: "Thông qua các phiên thảo luận của hội thảo, hai bên đã điểm lại chặng đường hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản với những thành tựu nổi bật trong xây dựng, duy trì và phát triển quan hệ tốt đẹp giữa hai nước ở lĩnh vực lao động, việc làm và an sinh xã hội".

Đồng thời, ông Ishii Chikahisa cho rằng, hội thảo đã tạo cơ hội để các đối tác khẳng định quyết tâm và sự sẵn sàng tiếp tục hợp tác thiết thực, lâu dài và chặt chẽ, nhằm củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai quốc gia ngày một phát triển.

Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Kiên Giang khởi công xây dựng cầu dân sinh Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Kiên Giang khởi công xây dựng cầu dân sinh
Nhạc giao hưởng kết nối nhân dân Việt Nam - Nhật Bản Nhạc giao hưởng kết nối nhân dân Việt Nam - Nhật Bản
Huyền Nhung
Nguồn:

Tin bài liên quan

1.600 người Việt tham gia tìm hiểu pháp luật Nhật Bản

1.600 người Việt tham gia tìm hiểu pháp luật Nhật Bản

Chiều 28/4, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã diễn ra lễ trao giải “Cuộc thi tìm hiểu pháp luật Nhật Bản” dành cho người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại xứ sở mặt trời mọc. Cuộc thi góp phần thiết thực vào việc nâng cao hiểu biết về luật pháp và phát triển vững chắc cộng đồng người Việt tại quốc gia Đông Bắc Á này.
“Sushi Nhật Bản: Lịch sử và sự biến đổi” - Khám phá tinh hoa văn hóa 1.200 năm của Nhật Bản

“Sushi Nhật Bản: Lịch sử và sự biến đổi” - Khám phá tinh hoa văn hóa 1.200 năm của Nhật Bản

Vào chiều 21/4 tại Hà Nội, chương trình triển lãm kết hợp bài giảng “Sushi Nhật Bản: Lịch sử và sự biến đổi” đã diễn ra dưới sự dẫn dắt của GS. Hibino Terutoshi - Chuyên gia về sushi truyền thống địa phương (Đại học Aichi Shukutoku, Nhật Bản). Tại đây, GS. Hibino Terutoshi đã chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị về sự hình thành và phát triển của sushi nói riêng cũng như nền ẩm thực truyền thống của xứ hoa anh đào nói riêng.
Doanh nghiệp Việt tại Nhật Bản cần mở rộng thị trường, tăng cường kết nối

Doanh nghiệp Việt tại Nhật Bản cần mở rộng thị trường, tăng cường kết nối

Đây là những chia sẻ của Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng khi đến thăm và làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản (Hiệp hội) diễn ra vào ngày 4/4/2024.

Các tin bài khác

49 năm thống nhất đất nước: Có bạn Cuba trong tháng Tư khải hoàn

49 năm thống nhất đất nước: Có bạn Cuba trong tháng Tư khải hoàn

Ngày 30/4/1975, quân Giải phóng tiến vào Dinh độc lập, đặt dấu kết toàn thắng cho cuộc chiến đấu vì độc lập tự do, thống nhất đất nước của Việt Nam. Nhiều người bạn Cuba cũng sống trong những phút giây lịch sử ấy cùng dân tộc Việt Nam.
Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

49 năm sau ngày 30/4 lịch sử, với tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", Việt Nam và Mỹ đã và đang hợp tác chặt chẽ trong khắc phục hậu quả chiến tranh, coi đây là ưu tiên trong quan hệ hai nước, giúp xây dựng lòng tin, tăng cường hiểu biết lẫn nhau. Đóng góp đáng kể trong nỗ lực đó là hoạt động ngoại giao nhân dân.
Giới thiệu văn hóa bản địa của phố cổ Hội An tới nhân dân Nhật Bản

Giới thiệu văn hóa bản địa của phố cổ Hội An tới nhân dân Nhật Bản

Đoàn công tác Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã mang nhiều chương trình nghệ thuật đậm màu sắc văn hóa bản địa tới Nhà hát Fenice Sakai và Lễ hội Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản).
Chiến thắng 30/4 trong ký ức bạn bè Mỹ Latinh

Chiến thắng 30/4 trong ký ức bạn bè Mỹ Latinh

Rạng sáng ngày 30/4/1975 theo giờ Nam Mỹ, cậu bé 11 tuổi Jesús Germán Faría Tortosa choàng tỉnh bởi âm thanh “Vietnam ganó, Vietnam ganó” từ phía ngoài.

Đọc nhiều

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

49 năm sau ngày 30/4 lịch sử, với tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", Việt Nam và Mỹ đã và đang hợp tác ...
Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động