Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
08:43 | 20/08/2023 GMT+7

Indonesia kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, hợp tác phát triển công nghiệp ô tô điện

aa
Việt Nam và Indonesia có rất nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực thủy sản và công nghiệp ô tô điện. Indonesia mong muốn doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, hợp tác với doanh nghiệp Indonesia trong các lĩnh vực này.
Indonesia kêu gọi hợp tác duy trì an ninh hàng hải trong khu vực
Việt Nam, Indonesia hướng tới mục tiêu đưa thương mại hai chiều vượt 15 tỷ USD

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Thương mại Indonesia Zukifli Hasan tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên vào ngày 19/8, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 55 (AEM 55) tại thành phố Semarang, Indonesia.

Đối với lĩnh vực thủy sản, Bộ trưởng Hassan cho rằng, Việt Nam có nhiều doanh nghiệp lớn, có kinh nghiệm vềnuôi trồng, sản xuất, xuất khẩu thủy sản, hoạt động trong lĩnh vực ngư nghiệp và Indonesia mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ Việt Nam. Đối với lĩnh vực sản xuất xe điện, Bộ trưởng Hassan chia sẻ hiện nay có rất nhiều hãng sản xuất ô tô lớn của nước ngoài gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Bộ Thương mại Indonesia - Zulkifli Hasan (Ảnh: moit.gov.vn).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Bộ Thương mại Indonesia - Zulkifli Hasan (Ảnh: moit.gov.vn).

Quốc… đã và đang đầu tư và sản xuất xe điện tại Indonesia. Tuy nhiên, Indonesia được biết đã có một số doanh nghiệp Việt Nam mở nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ, do đó với tiềm năng, thế mạnh sẵn có của mình, Indonesia mong muốn và kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm, đầu tư, hợp tác với các doanh nghiệp Indonesia trong thời gian tới để phát triển ngành công nghiệp ô tô điện tại Indonesia.

Bộ trưởng Hassan cũng đề nghị Việt Nam xem xét, sớm nối lại các hoạt động trao đổi đoàn, đặc biệt là các cơ chế hợp tác, diễn đàn thường niên giữa Bộ Thương mại Indonesia và Bộ Công Thương Việt Nam đã bị tạm ngừng từ nhiều năm nay.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đồng tình và ghi nhận những đề xuất của Bộ trưởng Hasan để tiếp tục phát triển quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp giữa Việt Nam và Indonesia. Bộ trưởng hoan nghênh đề xuất của Bộ trưởng Hassan về việc sớm nối lại các cơ chế hợp tác, trao đổi thông tin, diễn đàn thường niên giữa hai Bộ, vốn đã bị gián đoạn trong 2 năm gần đây do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và cho rằng đây là hoạt động cần thiết để hai Bên có thể kịp thời chia sẻ, cập nhật tình hình hợp tác và tháo gỡ những vướng mắc phát sinh, tồn đọng trong quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng ghi nhận các đề xuất của Bộ trưởng Hasan về việc hợp tác trong lĩnh vực thủy sản và sản xuất xe ô tô điện. Ông cho biết, Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác với phía Indonesia phát triển các lĩnh vực trên, đồng thời đề nghị Bộ trưởng Hasan trao đổi, vận động và mời các doanh nghiệp thủy sản của Indonesia tham dự các hoạt động hội chợ, xúc tiến thương mại, diễn đàn doanh nghiệp tổ chức tại Việt Nam để kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Về hợp tác trong ngành công nghiệp ô tô điện, Việt Nam được biết Indonesia có nguồn tài nguyên nikel rất dồi dào, còn Việt Nam là một trong những quốc gia sở hữu nguồn tài nguyên đất hiếm lớn nhất trên thế giới. Dựa trên những tiềm năng và tiềm lực sẵn có của mỗi nước, Việt Nam và Indonesia có thể cùng nhau hợp tác, phát triển ngành công nghiệp ô tô điện tại khu vực trong thời gian tới.

Để quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước tiếp tục phát triển, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Bộ trưởng Hasan và Bộ Thương mại Indonesia tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam nhập khẩu ổn định than và dầu cọ thưô của Indonesia để đảm bảo an ninh năng lượng và sự ổn định cho ngành sản xuất trong nước. Bộ Công Thương Việt Nam cũng đề nghị Bộ Thương mại Indonesia xem xét ngừng ban hành, áp dụng các biện pháp bảo hộ, rào cản thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và nhấn mạnh Việt Nam luôn đối xử công bằng và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Indonesia kinh doanh tại Việt Nam. Bộ trưởng Hassan ghi nhận và cho biết phía Indonesia sẽ xem xét những đề xuất trên của phía Việt Nam.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ABAC), ông Arsjad Rasjid.

Ông Arsjad Rasjid cho biết trong năm nay, KADIN sẽ giới thiệu 7 chương trình đột phá kế thừa; triển khai 5 vấn đề ưu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2023 của Indonesia gồm: chuyển đổi số, phát triển bền vững, an ninh lương thực, tự chủ y tế và tạo thuận lợi thương mại nhằm hiện thực hóa chủ đề “ASEAN tầm vóc: Tâm điểm tăng trưởng” của năm Chủ tịch ASEAN Indonesia 2023.

5 lĩnh vực nói trên đều là những lĩnh vực được Chính phủ Indonesia quan tâm, mong muốn thực hiện trong năm Indonesia là Chủ tịch ASEAN và kêu gọi các nước thành viên ủng hộ các chương trình này.

Đánh giá cao những sáng kiến, lĩnh vực hợp tác đề xuất của KADIN, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng dưới sự dẫn dắt của KADIN, những sáng kiến hợp tác này được triển khai trên thực tế sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các nước ASEAN, cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Để thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, để thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước ngày càng phát triển, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị KADIN tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước tiếp cận, thực hiện các hoạt động kinh doanh, giao thương tại thị trường của nhau, tham dự các chương trình giao thương, xúc tiến thương mại tổ chức tại Indonesia và Việt Nam. Bộ trưởng cũng đề nghị KADIN tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương Việt Nam để có thêm nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả, thực chất hơn trong thời gian tới.

Truyền thông Indonesia nhấn mạnh quan hệ gắn bó với Việt Nam Truyền thông Indonesia nhấn mạnh quan hệ gắn bó với Việt Nam
Gốc bền, rễ chắc cho các hành động của ASEAN trong thế giới nhiều biến động Gốc bền, rễ chắc cho các hành động của ASEAN trong thế giới nhiều biến động
Minh Thái (T/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

11 thuyền viên nước ngoài gặp nạn trên biển Côn Đảo về nước an toàn

11 thuyền viên nước ngoài gặp nạn trên biển Côn Đảo về nước an toàn

Ngày 29/2, 11 thuyền viên của tàu SAMUDRA INDAH II bị nạn trên biển đã được Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bàn giao để trở về nước.
[Inforgraphics] Quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Indonesia

[Inforgraphics] Quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Indonesia

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng, Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia Joko Widodo thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 11 - 13/1/2024.
TPHCM muốn phát triển các cơ hội, tiềm năng giữa Indonesia - Việt Nam

TPHCM muốn phát triển các cơ hội, tiềm năng giữa Indonesia - Việt Nam

TPHCM mong muốn góp sức lực của mình, thúc đẩy quan hệ Indonesia - Việt Nam phát triển đặc biệt trong các lĩnh vực then chốt như: công nghệ cao, năng lượng tái tạo, kinh tế số, công nghiệp và nông nghiệp.

Các tin bài khác

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Mông Cổ.
Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Tỉnh Long An mong muốn kết nối các khu công nghiệp của địa phương với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, logistics.

Đọc nhiều

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 là mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về mọi mặt của Quân đội nhân dân ...
TP Hồ Chí Minh tri ân bạn bè quốc tế nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TP Hồ Chí Minh tri ân bạn bè quốc tế nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 3/5, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) cùng các Hội hữu nghị thành viên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên ...
Tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” tại Hà Nội

Tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” tại Hà Nội

Những người tham gia đeo trên ngực trái dải băng Thánh Gregory, mang theo di ảnh của những chiến sĩ đã ngã xuống cho độc lập, tự do của Tổ quốc.
Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng vĩ đại của chiến dịch Điện Biên Phủ thể hiện tình hữu nghị sâu đậm "vừa là đồng chí vừa là anh em", là mốc son lịch sử góp phần tăng cường tình ...
Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Ngày 3/5, tại Phnom Penh đã diễn ra Lễ trao tặng Huân chương Hữu nghị của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho các sĩ quan cao cấp và cán bộ Campuchia đã có thành tích trong phối hợp tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia.
Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Ngày 2/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Sở NN-PTNT, Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Quảng Ngãi gặp gỡ, tuyên truyền, vận động ngư dân huyện đảo Lý Sơn phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo c
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động