Huỷ đấu thầu quốc tế, nhà thầu "nội" nào đủ sức làm cao tốc Bắc - Nam?
Bộ GTVT bất ngờ huỷ đấu thầu quốc tế dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông Thanh tra Bộ Y tế về quỹ bảo hiểm, đấu thầu thuốc chữa bệnh Khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tiên sau 3 ngày nữa |
Huỷ đấu thầu quốc tế, nhà thầu nội nào đủ sức làm cao tốc Bắc - Nam? |
Theo thông tin từ Bộ GTVT, nhằm triển khai thành công dự án trọng điểm của quốc gia trong bối cảnh thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, đảm bảo an ninh quốc phòng, đặc biệt để phát huy nội lực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tham gia đầu tư Dự án và phát triển năng lực doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng, sau khi đánh giá trách nhiệm pháp lý quy định tại hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế đã phát hành và Luật Đấu thầu, trên cơ sở thống nhất của các cơ quan liên quan.
Bộ GTVT quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 08 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Như vậy, "siêu dự án" đường bộ cao tốc Bắc - Nam sẽ thuộc về tay các nhà thầu trong nước có đủ năng lực.
Trước đó, tại lễ khởi công Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn 2 nhà thầu lớn khá nổi tiếng là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Tổng công ty Thành An (đều thuộc Bộ Quốc Phòng) chính là 2 đơn vị thi công chính của Dự án thành phần Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.
Sân bay Buôn Ma Thuột - Công trình mang dấu ấn đậm nét của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) |
Năng lực của cả 2 nhà thầu kể trên là điều không phải bàn cãi. Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) là nhà thầu chính của hàng loạt công trình lớn như: Xây dựng cơ bản đường Đông Trường Sơn dài gần 2.000 km. Xây dựng đường 279 (đường vành đai chiến lược biên giới phía Bắc từ Quảng Ninh đến Lai Châu) dài gần 1.000 km; Xây dựng Đường Hồ Chí Minh giai đoạn I (nhánh Tây) dài 138km. Đào đắp gần 100 triệu mét khối đất đá, xây dựng trên 14.500 m cầu vĩnh cửu, hơn 8 vạn cống bê tông các loại. Thi công 6 tuyến đường sắt với gần 250 km, gồm: Đường sắt Thống Nhất (đoạn Minh Cầm – Tiên An); Chí Linh Phả Lại, Mai Pha - Na Dương, Quấn Triều - Núi Hồng, Cao Sơn - Mông Dương, Phố Lu - Cam Đường.
Ngoài ra, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn còn tham gia xây dựng các công trình trọng điểm Nhà nước như: Thuỷ điện Hoà Bình, Thuỷ điện Đrây H ling, Thuỷ điện Yaly, Thuỷ điện Sông Hinh, Thuỷ điện Sơn La, Thuỷ điện Buôn Kuốp, Buôn Tua Srah, Sêrêpók (Đắc Lắc), Đường dây 500 KV Bắc Nam, Mỏ Apatits (Lao Cai), Thiếc Quỳ Hợp, Sân bay Vinh, Sân bay Điện Biên, Sân bay Buôn Ma Thuột, Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ Điện Biên, Nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo), Xây dựng đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, Láng - Hoà Lạc, Quốc lộ 5, Quốc lộ 6 (Hoà Bình - Sơn La), Quốc lộ 1 (Pháp Vân - Cầu Giẽ), Quốc lộ 14, 51, Đường Nguyễn Tất Thành (TP. Hồ Chí Minh), Đường TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, cầu và đường dẫn hầm đường bộ Hải Vân, cầu và đường dẫn cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh)…
Xây dựng các tuyến đường 1, 5, 7, 8, 13, 15 tại Lào; bảo đảm giao thông 588 km; xây dựng 12 trạm xá, 7 trường học, vận chuyển hàng ngàn tấn hàng hoá…Xây dựng nhà ga, sân bay Savanakhet, Sân bay Lạc Sao; Xây dựng Quốc lộ 78 Cămpuchia.
Nhà ga T1 Nội Bài là công trình mang dấu ấn đậm nét của Tổng công ty Thành An (Binh đoàn 11) |
Đối với Tổng công ty Thành An (Binh đoàn 11), đây cũng là nhà thầu góp mặt trong hàng loạt các công trình lớn của Bộ Quốc phòng có thể kể đến như: Sở Chỉ huy cơ quan Bộ Quốc phòng, Hội trường lớn Bộ Quốc phòng; tất cả các viện Học, Nhà trường; tất cả các Quân khu, Quân đoàn, Quân binh chủng.
Đồng thời Tổng công ty đang tham gia nhiều dự án lớn của nước ngoài đầu tư vào Việt Nam nhiều dự án, công trình hoàn thành đã được Bộ xây dựng, Bộ Giao thông, Công đoàn vực xây dựng Việt Nam tặng Cờ, Huy chương vàng chất lượng cao sản phẩm xây dựng.
Những công trình trọng điểm khác cũng có dấu ấn đậm nét của Tổng công ty Thành An như : Nhà ga T1 cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Bệnh viện Bạch Mai - Cơ sở 2, trụ sở làm việc của Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam....
Có thể thấy, cả 2 nhà thầu lớn là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Tổng công ty Thành An (đều thuộc Bộ Quốc Phòng) đang nổi lên như là những ứng viên phù hợp nhất cho "siêu dự án" đường bộ cao tốc Bắc - Nam.