Trang chủ Kinh tế
11:23 | 15/10/2021 GMT+7

Hợp tác Việt Nam-Canada trong chuỗi cung ứng: Hiện tại và Tương lai

aa
Diễn ra ở thời điểm hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang Canada sụt giảm trong tháng 7 và 8/2021, hội thảo là cơ hội để các hiệp hội, các doanh nghiệp kịp thời bàn thảo biện pháp khắc phục.
Việt Nam - New Zealand tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các cơ chế hợp tác đa phương Việt Nam - New Zealand tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các cơ chế hợp tác đa phương
Ngày 8/10/2021, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Ngoại trưởng New Zealand Nanaia Mahuta để thảo luận về việc thúc đẩy hợp tác trong Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), phối hợp, chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC 2021 (08-12/11/2021) cũng như thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước.
Quỹ Hoà bình và Phát triển Việt Nam và Đại học Luật Hà Nội hợp tác đào tạo nhân lực Quỹ Hoà bình và Phát triển Việt Nam và Đại học Luật Hà Nội hợp tác đào tạo nhân lực
Chiều 7/10, tại Hà Nội, Quỹ Hoà bình và Phát triển Việt Nam và Đại học Luật Hà Nội đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm phối hợp xây dựng chương trình đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực liên quan đến đối ngoại, hòa bình, phát triển.

Hop tac Viet Nam-Canada trong chuoi cung ung: Hien tai va Tuong lai hinh anh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam Briefing)

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, ngày 14/10, tại Trung tâm Thương mại và Đầu tư Ontario ở thành phố Toronto, Canada đã diễn ra hội thảo “Hợp tác Việt Nam-Canada trong chuỗi cung ứng: Hiện tại và Tương lai.”

Hội thảo được Đại sứ quán Việt Nam tại Canada phối hợp với Hội đồng Thương mại Canada-Việt Nam tổ chức dưới hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

Hội thảo đã cập nhật thông tin về vai trò ngày càng lớn của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu, năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng và tiềm năng hợp tác giữa Canada và Việt Nam trong lĩnh vực này.

Diễn ra ở thời điểm hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang Canada sụt giảm trong tháng 7 và 8/2021, hội thảo này là cơ hội để các hiệp hội, các doanh nghiệp kịp thời bàn thảo biện pháp khắc phục, góp phần đảm bảo an ninh con người và an ninh kinh tế ở cả hai nước.

Đại dịch COVID-19 đã giáng một đòn mạnh vào Chuỗi giá trị toàn cầu (GVC), dẫn đến việc đóng cửa các nhà cung cấp, làm gián đoạn dịch vụ hậu cần, đẩy tỷ lệ thất nghiệp cao,.... Ở một số nơi, chủ nghĩa bảo hộ đang làm tổn hại chuỗi cung ứng và ảnh hưởng đến hợp tác kinh tế giữa các quốc gia.

Tất cả những yếu tố này đã dẫn đến một thực tế là các dây chuyền sản xuất đang gặp nhiều khó khăn, hoặc thậm chí bị đứt gẫy. Yếu tố địa lý giờ đây không còn được ưu tiên, mà được thay thế bằng độ tin cậy và tính bền vững.

Chuỗi cung ứng, và an ninh kinh tế theo hướng rộng hơn, chỉ có thể được duy trì nếu có các nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ đáng tin cậy và bền vững, cũng như hậu cần được đảm bảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong khẳng định tình hữu nghị và mối quan hệ hợp tác ngày càng lớn mạnh giữa Việt Nam và Canada là nền tảng tuyệt vời cho chuỗi cung ứng bền vững và đáng tin cậy như vậy.

Được thiết lập từ năm 2017, mối quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Canada ngày càng phát triển bền vững và đà phát triển này được duy trì trong thời kỳ đại dịch với các cuộc điện đàm và trao đổi trực tuyến giữa lãnh đạo hai nước.

Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà Việt Nam và Canada cùng là thành viên sáng lập đem đến các ưu đãi về thuế trong kinh doanh cả hàng tiêu dùng và nguyên vật liệu.

Nhân tố này tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương, cung cấp hàng hóa, dịch vụ và nguyên vật liệu cho dây chuyền sản xuất trong bối cảnh môi trường kinh tế toàn cầu còn nhiều hỗn loạn, góp phần tích cực vào việc đảm bảo an ninh con người và an ninh kinh tế của hai nước.

Kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Canada tăng 12,8% trong năm ngoái và 28,5% trong 7 tháng đầu năm nay đã thể hiện mối quan hệ đối tác thương mại đáng tin cậy và có tính bổ sung cho nhau.

Chia sẻ quan điểm này của Đại sứ Phạm Cao Phong, Thượng nghị sĩ Victor Oh nhấn mạnh mặc dù đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến thương mại toàn cầu, nhưng những số liệu thống kê đã thể hiện một liên minh thương mại vững chắc giữa Việt Nam và Canada, và chứng minh rằng các cơ hội tăng trưởng vẫn đang diễn ra mạnh mẽ. Kể từ năm 2015, Việt Nam đã là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN.

Trong khuôn khổ CPTPP (một trong những hiệp định thương mại tự do lớn nhất trên thế giới, chiếm gần 13,4% GDP toàn cầu), Canada xóa bỏ 94% tổng số dòng thuế đối với hàng nhập khẩu của Việt Nam và Việt Nam xóa bỏ khoảng 66% tổng số dòng thuế đối với hàng nhập khẩu của Canada, và điều này tạo cơ hội để thương mại tăng trưởng hơn nữa.

Ông Jay Allen, Giám đốc điều hành bộ phận Chính sách thương mại và đàm phán, thuộc Bộ các vấn đề toàn cầu Canada (GAC), đánh giá CPTPP là một thành công lớn đối với doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng ở Việt Nam và Canada. Trong bối cảnh quan hệ hai nước gắn bó sâu sắc, câu chuyện hợp tác thương mại mới chỉ bắt đầu.

Đại sứ Phạm Cao Phong khuyến nghị để thích ứng với trạng thái bình thường giai đoạn hậu COVID-19, các doanh nghiệp hai nước cần thảo luận thêm các vấn đề sau: thành lập Trung tâm hỗ trợ quản trị chung, mô hình B2B (giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp), R&D (Nghiên cứu và phát triển), giảm thiểu rủi ro bằng cách tăng cường kinh doanh trực tiếp, nâng cao dịch vụ sau bán hàng, số hóa và bảo mật kỹ thuật số, hậu cần xanh,....

Tham gia hội thảo này, ngoài đại diện của GAC, chính quyền thành phố Toronto, Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Canada (EDC), Cơ quan xúc tiến thương mại Canada, Bộ Phát triển kinh tế, Kiến tạo việc làm và Thương mại tỉnh Ontario, còn có đại diện Bộ Công Thương Việt Nam, Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh, cùng sự góp mặt của đông đảo doanh nghiệp hai nước.

Với tốc độ tăng trưởng GDP đạt 1,42% trong 9 tháng đầu năm nay, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn đối với hoạt động đầu tư và kinh doanh nhờ sự ổn định về chính trị và kinh tế vĩ mô, nguồn nhân lực năng động và dồi dào, cùng nhiều điều kiện khác.

Là thành viên sáng lập của Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Việt Nam có thể đóng vai trò cầu nối cho các doanh nghiệp Canada đến với 14 quốc gia thành viên khác, tiếp cận với 30% dân số thế giới (2,2 tỷ người) và 30% GDP toàn cầu (26.200 tỷ USD).

Ở chiều ngược lại, Canada có thể là cánh cửa để hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ và Mexico - các thành viên của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ phiên bản mới./.

VNMAC và MAG hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tại Việt Nam VNMAC và MAG hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tại Việt Nam
Chiều 7/10, tại Hà Nội, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) và tổ chức Mines Advisory Group Việt Nam (MAG Việt Nam) - Tổ chức phi chính phủ hoạt động rà phá bom mìn nhân đạo ở Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác xây dựng và nâng cao năng lực trong khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh tại Việt Nam.
GEODIS mở cơ sở mới ở Luhari để nắm bắt cơ hội tăng trưởng trong chuỗi cung ứng bán lẻ của Ấn Độ GEODIS mở cơ sở mới ở Luhari để nắm bắt cơ hội tăng trưởng trong chuỗi cung ứng bán lẻ của Ấn Độ
NEW DELHI, ẤN ĐỘ – Media OutReach – GEODIS – doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải và logistics hàng đầu thế giới – vừa thông báo về việc sắp khai trương cơ sở đa người dùng mới tại Khu Logistics Estate của LOGOS ở Luhari, cách Delhi 60 km về phía bắc. Động thái này sẽ hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng nhanh chóng của khách hàng GEODIS trong lĩnh vực bán lẻ. Được phát triển bởi LOGOS, một trong những tập đoàn bất động sản logistics hàng đầu ở châu Á – Thái Bình Dương, cơ sở được xây dựng
Hợp tác Việt Nam-Philippines ở Biển Đông: Đối tác chiến lược và trách nhiệm Hợp tác Việt Nam-Philippines ở Biển Đông: Đối tác chiến lược và trách nhiệm
Việt Nam và Philippines tổ chức giao lưu thường kỳ về nhân sự, chuyên môn, văn nghệ và thể thao tại các điểm đóng quân ở Trường Sa. Chỉ những đối tác chiến lược, có lòng tin và trách nhiệm mới thực hiện được những việc như thế.
Hương Giang (TTXVN)
Nguồn: www.vietnamplus.vn

Tin bài liên quan

Thỏa thuận ổn định chuỗi cung ứng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có hiệu lực

Thỏa thuận ổn định chuỗi cung ứng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có hiệu lực

Thỏa thuận đảm bảo ổn định chuỗi cung ứng, với sự tham gia của Mỹ, Nhật Bản và các nền kinh tế ở khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 24/2.
Sẽ thành lập trung tâm triển lãm hàng Việt Nam tại Canada

Sẽ thành lập trung tâm triển lãm hàng Việt Nam tại Canada

Ông Dan On, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam - Canada cho biết như vậy tại Hội thảo “Canada - Cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ” diễn ra ngày 22/11 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Thắt chặt tình hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Thắt chặt tình hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 20/9, Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương Kiko đến Thủ đô Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong dịp hai nước Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023). Nhìn những vị khách quý bước xuống máy bay, nở nụ cười rạng rỡ, đón nhận những bó hoa tươi thắm từ các thiếu nữ Thủ đô cũng như lịch trình dự kiến các hoạt động trong chuyến thăm quan trọng và ý nghĩa này, có thể thấy chuyến thăm sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước, gắn bó chặt chẽ hơn nữa mối quan hệ Việt Nam-Nhật Bản.

Các tin bài khác

ĐHĐCĐ TPBank: Chia cổ tức 25%, kế hoạch lợi nhuận 7.500 tỷ đồng

ĐHĐCĐ TPBank: Chia cổ tức 25%, kế hoạch lợi nhuận 7.500 tỷ đồng

Sáng nay (ngày 23/4), Ngân hàng TMCP Tiên Phong – TPBank tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

Sáng nay (ngày 23/4), ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam – MSB tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
2 thành viên trúng thầu 3.400 lượng vàng SJC trong phiên đấu thầu đầu tiên

2 thành viên trúng thầu 3.400 lượng vàng SJC trong phiên đấu thầu đầu tiên

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Hơn 100 thành phố, thị xã không được phân lô, bán nền từ 1/1/2025

Hơn 100 thành phố, thị xã không được phân lô, bán nền từ 1/1/2025

Ngoài Hà Nội và TP. HCM là 2 đô thị đặc biệt sẽ bị siết phân lô bán nền còn có 22 đô thị loại I; trong đó, có 3 thành phố trực thuộc trung ương là Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ…

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà ...
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Ngày 22/4, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân cho gần 500 học sinh khối 12 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Nguyễn Trãi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động