Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
13:45 | 14/07/2024 GMT+7

Hợp tác giáo dục gắn kết tình hữu nghị Việt - Lào

aa
Việt Nam là quốc gia đào tạo cho sinh viên, cán bộ và lưu học sinh Lào nhiều nhất trên thế giới. Lưu học sinh Lào nghiên cứu, học tập tại Việt Nam được giúp đỡ tận tình về vật chất lẫn tinh thần, qua đó giúp Lào đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.
Lưu học sinh Lào, Campuchia tự tin vào đại học khi thành thạo tiếng Việt
Công tác đào tạo nguồn nhân lực cho nước bạn Lào có nhiều chuyển biến tích cực

Chính sách nhân văn

Xayyachack Mathmany (đến từ tỉnh Savannakhet, Lào) là lưu học sinh đang học tiếng Việt để chuẩn bị xét tuyển vào chuyên ngành đào tạo tại Trường Cao đẳng Thái Nguyên. Xayyachack Mathmany cho biết, ở Việt Nam em được các thầy, cô giáo cùng các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam nhiệt tình giúp đỡ để hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập. Việc được hỗ trợ kinh phí đào tạo đã giúp gia đình em và các lưu học sinh yên tâm học tập, hoàn thành tốt khóa học để trở về đóng góp, cống hiến cho nước nhà.

Xayyachack Mathmany là một trong số 241 lưu học sinh Lào đang theo học tại Trường Cao đẳng Thái Nguyên. Thấu hiểu hoàn cảnh các lưu học sinh, sinh viên Lào học tập xa nhà, nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các em trong sinh hoạt và học tập, bố trí học tập chuyên ngành theo nguyện vọng đăng ký, bố trí sinh hoạt tại khu ký túc xá riêng biệt, tổ chức bếp ăn tập thể, động viên khen thưởng kịp thời.

Trường Cao đẳng Thái Nguyên đã tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay 2567 - Lào và Chol Chnam Thmay 2568 - Campuchia cho các em lưu học sinh Lào, Campuchia đang sinh sống và học tập tại Trường
Trường Cao đẳng Thái Nguyên tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay 2567 - Lào và Chol Chnam Thmay 2568 - Campuchia cho các em lưu học sinh Lào, Campuchia đang học tập tại trường vào tháng 4/2024. (Ảnh: tnc.edu.vn)

Những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã đào tạo khoảng 1.100 học sinh, sinh viên của hai nước bạn Lào và Campuchia. Tại kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 đã ra Nghị quyết quy định hỗ trợ kinh phí cho lưu học sinh nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia. Nghị quyết quy định cụ thể chế độ hỗ trợ kinh phí cho sinh viên Lào, Campuchia tham gia chương trình đào tạo dài hạn để thi tuyển hoặc xét tuyển vào hệ cao đẳng tại các cơ sở đào tạo trực thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Thái Nguyên, có ngành nghề, chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu đào tạo, học tập của lưu học sinh hai nước.

Chính sách đã được thực hiện từ nhiều năm nay, với trên 100 lưu học sinh được hỗ trợ hằng năm. Riêng năm 2024 có 144 lưu học sinh được hỗ trợ (trong đó 70 lưu học sinh Lào và 74 lưu học sinh Campuchia).

Theo đó, mỗi lưu học sinh, sinh viên Lào, Campuchia theo học chương trình đào tạo dài hạn hệ cao đẳng (bao gồm cả khóa học dự bị tiếng Việt để thi tuyển hoặc xét tuyển vào hệ này) tại các cơ sở đào tạo trực thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên (chưa được hưởng các chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng của Chính phủ Việt Nam, các địa phương và cơ quan, tổ chức khác của Việt Nam từ ngân sách Nhà nước), được hỗ trợ kinh phí trong 1 khóa học.

Mức hỗ trợ kinh phí đào tạo cho cơ sở đào tạo: 3,1 triệu đồng/người/tháng, do cơ sở đào tạo lập dự toán, thanh quyết toán theo quy định; thời gian hỗ trợ theo tháng học thực tế, không vượt quá chương trình đào tạo được phê duyệt của cơ sở đào tạo.

Bên cạnh đó, mỗi lưu học sinh được hỗ trợ sinh hoạt phí, mức hỗ trợ: 3,7 triệu đồng/người/tháng; thời gian hỗ trợ tính theo tháng học thực tế, không vượt quá chương trình đào tạo được phê duyệt của cơ sở đào tạo; được hỗ trợ trang cấp cá nhân ban đầu, kinh phí cấp qua cơ sở đào tạo để hỗ trợ cho lưu học sinh, được cấp một lần cho cả khóa học (bao gồm quần áo, cặp sách, chăn màn, chậu rửa và vật dụng cần thiết khác); mức hỗ trợ 5,38 triệu đồng/người/khóa học và hỗ trợ chi phí đi lại, mức hỗ trợ 4 triệu đồng/người/khóa học... Tổng kinh phí hỗ trợ trong năm 2024 khoảng 22 tỷ đồng, tăng 2 tỷ đồng so với các năm học trước.

Trao đổi với phóng viên báo Thái Nguyên, ông Nguyễn Năng Đắc, Phó Chủ tịch Thường trực Hội hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên cho biết, Nghị quyết góp phần khích lệ, động viên, tạo điều kiện cho các lưu học sinh Lào, Campuchia tích cực học tập, nâng cao kiến thức. Đây là nội dung quan trọng nhằm tạo cơ sở trong triển khai thực hiện chế độ hỗ trợ kinh phí đào tạo từ ngân sách tỉnh cho lưu học sinh Lào, Campuchia. Đồng thời góp phần tăng cường hợp tác đào tạo và vun đắp tình hữu nghị, củng cố quan hệ lâu dài giữa Việt Nam và Lào, Campuchia cũng như quan hệ giữa tỉnh Thái Nguyên với nước bạn.

Tạo điều kiện cho lưu học sinh Lào học tập

Cùng với các trường đại học, cao đẳng ở Thái Nguyên, các cơ sở giáo dục khác có đào tạo lưu học sinh Lào tại Việt Nam cũng luôn giành sự quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho lưu học sinh Lào trong quá trình học tập tại Việt Nam, giúp Lào đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Lưu học sinh Lào khám phá vườn vải ở Lục Ngạn, Bắc Giang (Ảnh: Thành Luân).
Lưu học sinh Lào khám phá vườn vải ở huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang (Ảnh: Thành Luân).

Theo số liệu từ Bộ Giáo dục và Thể thao Lào, Việt Nam đang đào tạo nguồn nhân lực cho Lào nhiều nhất so với các nước trên thế giới với hơn 10.000 lưu học sinh Lào đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng ở 54 tỉnh, thành.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết đào tạo và quản lý lưu học sinh Lào đang theo học tại Việt Nam năm học 2023 - 2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ đào tạo năm học 2024 - 2025 vào ngày 12/7, ông Khamtanh Somvong, Tham tán Giáo dục Văn hóa Đại sứ quán Lào tại Việt Nam cho biết: thời gian qua, các cấp chính quyền, các bộ, ban, ngành, các trường của Việt Nam đã giúp đỡ tận tình về mặt vật chất lẫn tinh thần, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu học sinh Lào nghiên cứu học tập. Các lưu học sinh Lào đã nhiệt tình học tập, rèn luyện chăm chỉ và quyết tâm học tập, vượt qua trở ngại.

Ông đề nghị các cơ sở đào tạo Việt Nam tăng kiểm tra đầu vào, đánh giá lại kiến thức và xem xét lưu học sinh Lào giống như sinh viên Việt Nam. Ngoài ra, tuyển chọn người có khả năng và kiến thức thật sự, có đạo đức và đủ điều kiện. Bộ giáo dục hai nước cùng cải cách, nâng cao chương trình giảng dạy tiếng Việt cơ bản cho lưu học sinh trước khi sang Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc ghi nhận công tác đào tạo lưu học sinh Lào tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực và chất lượng ngày càng được nâng lên. Các lưu học sinh có sự nỗ lực chuyên cần học tập rèn luyện, nhiều em được khen thưởng, số em tốt nghiệp tỷ lệ cao. Ông kêu gọi các trường cung cấp nhiều hơn các suất học bổng cho lưu học sinh Lào, đồng thời tin tưởng việc đào tạo nguồn nhân lực cho Lào trong giai đoạn tới sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng đạt được những kết quả tốt đẹp, đáp ứng được kỳ vọng của hai nước.

Lưu học sinh Lào dưới mái ấm gia đình Việt Lưu học sinh Lào dưới mái ấm gia đình Việt
Lưu học sinh Lào: hiểu, yêu Việt Nam từ những chuyến đi trải nghiệm Lưu học sinh Lào: hiểu, yêu Việt Nam từ những chuyến đi trải nghiệm
Minh Thái (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Làm giàu ngôn ngữ tiếng Việt cho lưu học Lào từ những chuyến đi thực tế

Làm giàu ngôn ngữ tiếng Việt cho lưu học Lào từ những chuyến đi thực tế

Theo học dự bị tiếng Việt tại Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng, các lưu học sinh được rèn luyện đồng thời 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết); tham gia nhiều chuyến đi thực tế... qua đó giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp bằng tiếng Việt.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập trung, quây quần tại Học viện trung tâm (ở 135 Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Không khí gần gũi, đầm ấp mang đến cho lưu học sinh cảm giác thân thương như ở quê nhà.
Lưu học sinh Lào, Campuchia tìm hiểu lịch sử, trải nghiệm văn hóa Việt Nam

Lưu học sinh Lào, Campuchia tìm hiểu lịch sử, trải nghiệm văn hóa Việt Nam

Ngày 12/3, trường Hữu nghị 80 đã tổ chức cho các lưu học sinh Lào, lưu học sinh Campuchia tham quan, học tập, trải nghiệm tại thủ đô Hà Nội. Đây là chương trình tiếp nối chuỗi hoạt động ngoại khóa của trường, tạo cơ hội cho các bạn lưu học sinh được trải nghiệm lịch sử, văn hóa Việt Nam.

Các tin bài khác

Hợp tác địa phương là điểm sáng trong quan hệ Việt - Pháp

Hợp tác địa phương là điểm sáng trong quan hệ Việt - Pháp

Tỉnh Bình Định và Thành phố Hồ Chí Minh vừa tổ chức buổi gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 235 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Pháp. Thông tin tại các sự kiện trên cho thấy, hợp tác giữa Bình Định, Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương của Pháp ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực.
Đồng Nai: đa dạng hoạt động đối ngoại nhân dân

Đồng Nai: đa dạng hoạt động đối ngoại nhân dân

Tại Đồng Nai, hoạt động đối ngoại nhân dân không chỉ dành cho người trưởng thành, mà trẻ em cũng có nhiều sân chơi để tìm hiểu về hoạt động này.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tri ân thương binh, gia đình liệt sỹ tại Quảng Bình và Nghệ An

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tri ân thương binh, gia đình liệt sỹ tại Quảng Bình và Nghệ An

Ngày 13/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tổ chức lễ trao tặng quà cho các thương binh, bệnh binh và gia đình liệt sỹ tỉnh Quảng Bình và tỉnh Nghệ An nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ.
Tiếp tục thúc đẩy, nhân rộng phong trào Ươm mầm hữu nghị của Hội hữu nghị hai nước Việt Nam - Campuchia

Tiếp tục thúc đẩy, nhân rộng phong trào Ươm mầm hữu nghị của Hội hữu nghị hai nước Việt Nam - Campuchia

Ngày 13/7, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có buổi tiếp Chủ tịch Hội hữu nghị Campuchia - Việt Nam Samdech Men Sam An.

Đọc nhiều

Điều khiển xe trên 125cc phải thi bằng lái như xe phân khối lớn từ 1/1/2025

Điều khiển xe trên 125cc phải thi bằng lái như xe phân khối lớn từ 1/1/2025

Kể từ ngày 01/01/2025, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ yêu cầu người điều khiển xe máy trên 125cc phải thi bằng lái hạng A giống như xe phân khối lớn.
Cựu binh Mỹ nâng bước trẻ em Quảng Trị tới trường

Cựu binh Mỹ nâng bước trẻ em Quảng Trị tới trường

Từng tham chiến tại Việt Nam, các cựu chiến binh Mỹ trở lại chiến trường xưa thực hiện những nghĩa cử đậm tình người để chuộc lỗi bằng tất cả sự chân thành. Với chương trình "Xe đạp vì học tập", nhiều năm qua Tổ chức Cựu chiến binh Vì hòa bình Phân hiệu 160 (VFP 160) đã giúp đỡ hàng trăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở tỉnh Quảng Trị vơi bớt nỗi âu lo trên con đường đến trường.
Hợp tác giáo dục gắn kết tình hữu nghị Việt - Lào

Hợp tác giáo dục gắn kết tình hữu nghị Việt - Lào

Việt Nam là quốc gia đào tạo cho sinh viên, cán bộ và lưu học sinh Lào nhiều nhất trên thế giới. Lưu học sinh Lào nghiên cứu, học tập tại Việt Nam được giúp đỡ tận tình về vật chất lẫn tinh thần, qua đó giúp Lào đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.
Bùng nổ lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng

Bùng nổ lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng

Theo Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, trong 3 ngày từ 11-13/7, thành phố ghi nhận 455 chuyến bay đến địa phương. Đặc biệt, ngay trước đêm chung kết Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024 có tới 162 chuyến bay hạ cánh, tăng hơn 40% so với ngày trong tuần.
Vùng 5 Hải quân: nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Vùng 5 Hải quân: nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Sáng 15/7 tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019-2024. Chuẩn Đô đốc Đỗ Văn Yên, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân dự và chỉ đạo.
Vùng 5 Hải quân: thi đua, rèn luyện hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo

Vùng 5 Hải quân: thi đua, rèn luyện hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo

Đoàn kết, khắc phục khó khăn, tích cực phấn đấu, rèn luyện, học tập, công tác, góp phần xây dựng Bộ Tư lệnh Vùng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Đó là tinh thần, quyết tâm được cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân bày tỏ khi đến dâng hoa, dâng hương báo công tại Tượng đài Bác Hồ và Đền thờ Liệt sĩ Phú Quốc.
Quảng Ninh phát động cuộc thi trắc nghiệm “Tự hào biển, đảo, biên giới quê hương”

Quảng Ninh phát động cuộc thi trắc nghiệm “Tự hào biển, đảo, biên giới quê hương”

Cuộc thi “Tự hào biển, đảo, biên giới quê hương” sẽ diễn ra dưới hình thức trắc nghiệm, được triển khai từ tháng 7/2024, chia làm 05 kỳ, mỗi kỳ 01 tuần. Mỗi kỳ sẽ có 09 câu hỏi và dự đoán số lượt người trả lời.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người Việt Nam khi ra nước ngoài định cư, nếu thôi quốc tịch Việt Nam thì căn cước công dân sẽ bị thu hồi; nếu vẫn giữ quốc tịch Việt Nam thì sẽ không bị thu hồi căn cước công dân.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động