Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
07:05 | 21/11/2023 GMT+7

Lưu học sinh Lào dưới mái ấm gia đình Việt

aa
Đón lưu học sinh Lào về sống cùng gia đình bố mẹ Việt. Để ý xem con thích ăn món gì, bố mẹ làm món đó nhiều hơn. Trong mái ấm gia đình Việt, các em nhận được nhiều yêu thương, chăm sóc, bảo ban...
Lưu học sinh Lào tranh tài hùng biện tiếng Việt
Phật giáo kết nối tình hữu nghị Việt Nam - Lào - Campuchia

Ấm áp "ba cùng"

Một chiều trung tuần tháng 3/2023, trụ sở Ủy ban nhân dân xã Thọ Lộc, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội rộn rã lạ thường. Hôm nay là ngày người dân xã đón các lưu học sinh Lào đang học tập tại Trường Hữu nghị T78 về "ba cùng" (cùng ở, cùng sinh hoạt, cùng học tập) với gia đình mình theo chương trình "Đưa lưu học sinh Lào đi thực tế tại nhà dân" do nhà trường triển khai.

Có mặt tại ủy ban từ sớm, bà Khuất Thị Phượng (trú tại thôn Ổ Thôn, xã Thọ Lộc) cho biết, bà đăng ký đón 2 học sinh nữ về nhà. Đây là năm thứ sáu gia đình bà Phượng đón lưu học sinh Lào về ở, thời gian các em ở cùng từ 15-20 ngày.

"Lần nào cũng vậy, các cháu đều ngại ngùng lúc ban đầu. Nhưng tôi nói: đây là nhà mình, các con cứ tự nhiên. Các cháu tầm tuổi con tôi nên tôi coi như con. Con trai thứ hai của tôi cũng xa nhà để du học Nhật Bản nên tôi thấu hiểu cảm giác bỡ ngỡ nơi đất khách của các cháu.

Khi tôi sang thăm con thì thấy được người Nhật rất thân thiện. Khi tôi đi tập thể dục gặp hàng xóm, họ đều chào hỏi, mời tôi sang chơi. Khi tôi đón cháu nội ở trường mầm non, các cô giáo đưa cho tôi một tờ giấy viết bằng tiếng Nhật. Tôi đem về nhờ con dâu dịch thì biết các cô viết rằng: "Bác về Việt Nam rồi sớm trở lại".

Tôi muốn giúp các cháu học sinh Lào hòa nhập với môi trường ở Việt Nam như cách người Nhật đã giúp đỡ con cháu tôi", bà Phượng kể.

Lưu học sinh Lào dưới mái ấm gia đình Việt
Người dân xã Thọ Lộc (huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội) đón lưu học sinh về nhà "ba cùng". (Ảnh: Thành Luân)

Những lần gia đình bà Phượng đón lưu học sinh Lào về "ba cùng", đa số các cháu nói tiếng Việt chưa thạo. Vì vậy ăn món gì, nguyên liệu, cách làm thế nào đều được bà giới thiệu tỉ mẩn như một cách để các lưu học sinh học tiếng Việt và hiểu thêm về ẩm thực, văn hóa Việt Nam.

"Nhà tôi thỉnh thoảng làm phở cuốn, món ăn có nhiều nguyên liệu như bún, tôm, thịt, dứa, rau mùi... Đặt nguyên liệu trên đĩa, tôi chỉ cho các cháu món này có những gì, các cháu chụp ảnh rồi hỏi làm thế nào. Lúc tráng trứng, thái giò tôi để các cháu làm cùng. Tương tự, khi tôi làm chả nem, thịt nướng... các cháu quan sát rồi làm theo. Các cháu cũng tự làm một số món ăn truyền thống của Lào như lạp, nộm... và giới thiệu từng món", bà Phượng cho biết thêm.

Ở được ít ngày, các cô con gái Lào dần quen với không khí gia đình Việt. Bà Phượng kể: sáng sáng các cháu dậy quét nhà, quét sân. Khi tôi làm vườn, các cháu cũng ra xin làm cùng. Nhà tôi có một cháu nhỏ đang tuổi tập nói. Cháu đi học về thường bi bô nói chuyện với các cô, các cô cũng học tiếng Việt cùng cháu. Nhờ vậy, sau một thời gian tiếng Việt của các cháu học sinh tiến bộ hơn.

Kết thúc thời gian đi thực tế nhưng đến mỗi cuối tuần, các lưu học sinh lại rủ bạn qua nhà bà Phượng. Thậm chí, sau khi ra trung tâm thành phố Hà Nội học, các em thi thoảng vẫn về chơi. Mỗi lần như vậy, bà Phượng lại gói ghém cá, gạo, bưởi... cho các con tới chỗ học.

"Còn sức khỏe tôi còn đón học sinh Lào về ở, sau đó con tôi sẽ tiếp tục làm công việc này", bà Phượng nói.

Cùng xã với bà Phượng, gia đình ông Khuất Hữu Khôi (ở thôn Bướm) đã có 4 năm nhận lưu học sinh Lào về sống cùng. Năm nay, đón hai học sinh nam người Lào là Bounpheng Phanthavong và Khanhthaly Manikham (cùng học lớp tiếng Việt 1, Trường Hữu nghị T78) về, vợ chồng ông tất bật chuẩn bị cơm nước. Bà luộc thịt, tráng trứng, xào đậu cove, ông phóng xe đi mua thịt nướng, gà luộc, vịt luộc. Ông bảo bình thường ông bà cơm canh đơn giản là xong bữa nhưng các con thanh niên trai tráng cần đủ chất dinh dưỡng và đa dạng món ăn. Biết người Lào thích ăn cay, ngoài bát nước chấm đã nêm nhiều ớt, bà Nghiêm Thị Nghĩa - vợ ông Khôi còn cắt thêm một đĩa ớt để gần hai con nuôi người Lào.

Sợ các con lạ nhà, ông Khôi sắp xếp cho Khanhthaly và Bounpheng ở ngay tầng một, cạnh phòng khách. Căn phòng gần 20m2 có chăn màn, điều hòa, bàn học, giá sách, tủ quần áo và chiếc tivi Sony 50 inch... Tất cả đều là đồ mới. Giao chìa khóa tủ cho các con, ông Khôi dặn dò: "Khi đi học các con cứ giữ lại chìa khóa. Bố sẽ giao chìa khóa nhà cho hai đứa để tan học mà bố mẹ chưa về các con còn mở được cửa vào nhà”.

Môi trường học tập, sinh hoạt đa năng

Theo ông Khuất Hữu Khôi, các hộ gia đình chính là môi trường học tập linh hoạt, đa năng cho lưu học sinh Lào. Các con được học mọi lúc, mọi nơi từ lời chào bố mẹ mỗi sáng trước khi đến trường, từ những câu chuyện trò, hỏi han trong bữa cơm gia đình đến cách nấu những món ăn, những phong tục tập quán của người Việt... Các con cũng được tiếp xúc với nhiều người, nhiều cách nói chuyện khác nhau từ người già đến trẻ nhỏ, từ bạn bè đồng trang lứa đến những anh chị lớn hơn… Nhờ vậy, khả năng nghe nói, cách phát âm tiến bộ dần.

Lưu học sinh Lào dưới mái ấm gia đình Việt
Ông Khuất Hữu Khôi giao chìa khóa tủ cho hai con Lào. (Ảnh: Thành Luân)

Khanhthaly Manikham cho biết: Thời gian sống ở nhà bố Khôi, mẹ Nghĩa rất vui vẻ và thoải mái. Bố mẹ quan tâm, chăm sóc chúng tôi như con ruột của mình.

Ở với bố mẹ Việt, khả năng tiếng Việt của Khanhthaly được nâng lên, vốn từ ngữ thêm phong phú, đặc biệt anh tự tin hơn trong giao tiếp.

“Bố hướng dẫn chúng tôi viết thư bằng tiếng Việt. Bố chỉ rõ cấu trúc của thư với các phần: lời đầu thư, nội dung thư và kết thư. Đặc biệt, bố còn dạy chúng tôi phân biệt cách xưng hô, văn phong phù hợp với từng chủ thể như “Ông bà xa nhớ”, "Bố mẹ kính yêu của con”, hay “Em thương yêu của anh”…

Để chúng tôi biết thêm về phong tục cưới hỏi của người Việt Nam, bố dẫn tôi và anh Bounpheng Phanthavong đến dự đám cưới con một người bạn của bố, còn chuẩn bị các phần quà để chúng tôi mừng hạnh phúc cô dâu chú rể”, Khanhthaly kể.

Theo ông Lê Phú Thắng, Hiệu trưởng Trường Hữu nghị T78: Chương trình “Đưa lưu học sinh Lào đi thực tế tại nhà dân” đã đạt được những thành công tốt đẹp và trở thành mô hình học tập tiên tiến, gắn lý thuyết với thực hành góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nhà trường, đem lại hiệu quả giáo dục cao và có sức lan tỏa sâu rộng. Chương trình là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc và có ý nghĩa chính trị to lớn, là sự cụ thể hóa đường lối, chính sách đối ngoại với nước bạn Lào của Đảng và Nhà nước, góp phần vun đắp, giữ gìn tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào.

Lưu học sinh Lào say hương vải Việt Lưu học sinh Lào say hương vải Việt
Bố mẹ Việt giao Bố mẹ Việt giao "tay hòm chìa khóa" cho con Lào
Thành Luân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các lưu học sinh hiểu sâu sắc hơn về tình đoàn kết, sự đa dạng mà thống nhất của 54 dân tộc anh em Việt Nam.
Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Ngày 16/4, hơn 200 lưu học sinh Lào tại Trường hữu nghị T78 đã cùng nhau chào đón Tết Bunpimay.
Tết cổ truyền Bunpimay và Chol Chnam Thmay được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam

Tết cổ truyền Bunpimay và Chol Chnam Thmay được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam

Tháng 4, nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay (Lào) và Chol Chnam Thmay (Campuchia), nhiều chương trình giao lưu, gặp gỡ lưu học sinh Lào và Campuchia được diễn ra tại các tỉnh Thái Nguyên, Đồng Nai, Thanh Hóa. Hoạt động góp phần tăng cường sự giao lưu, gắn bó, thắm tình đoàn kết và hữu nghị giữa ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia.

Các tin bài khác

Kỷ vật hòa bình

Kỷ vật hòa bình

Kỷ vật chiến tranh không chỉ là “kỷ niệm chiến trường”. Những kỷ vật góp phần phá tan tảng băng từ hai phía và bắc một nhịp cầu hòa bình...
TP Hồ Chí Minh tri ân bạn bè quốc tế nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TP Hồ Chí Minh tri ân bạn bè quốc tế nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 3/5, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) cùng các Hội hữu nghị thành viên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) và tri ân bạn bè quốc tế.
Tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” tại Hà Nội

Tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” tại Hà Nội

Những người tham gia đeo trên ngực trái dải băng Thánh Gregory, mang theo di ảnh của những chiến sĩ đã ngã xuống cho độc lập, tự do của Tổ quốc.
Tỉnh Gyeongnam (Hàn Quốc) cam kết tạo điều kiện cho lao động Đồng Nai đến làm việc

Tỉnh Gyeongnam (Hàn Quốc) cam kết tạo điều kiện cho lao động Đồng Nai đến làm việc

Thống đốc tỉnh Gyeongnam (Hàn Quốc) - ông Park Wan Soo phát biểu như vậy tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với tỉnh Đồng Nai ngày 2/5 tại thành phố Biên Hòa (Đồng Nai).

Đọc nhiều

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 là mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về mọi mặt của Quân đội nhân dân ...
Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng vĩ đại của chiến dịch Điện Biên Phủ thể hiện tình hữu nghị sâu đậm "vừa là đồng chí vừa là anh em", là mốc son lịch sử góp phần tăng cường tình ...
Kỷ vật hòa bình

Kỷ vật hòa bình

Kỷ vật chiến tranh không chỉ là “kỷ niệm chiến trường”. Những kỷ vật góp phần phá tan tảng băng từ hai phía và bắc một nhịp cầu hòa bình...
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID ...
Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ, tôn trọng lợi ích chính đáng của Campuchia khi xây kênh đào Phù Nam Techo nhưng đề nghị phối hợp chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án này đối với nguồn nước, tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mê Công.
Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Vào lúc 10 giờ 30 phút, ngày 5/5, bệnh xá đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường sa, tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu cho ngư dân La Thanh Lối (41 tuổi, quê phường Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) bị viêm ruột thừa cấp.
Đà Nẵng: các em học sinh tham quan, trải nghiệm cuộc sống của các chú bộ đội hải quân

Đà Nẵng: các em học sinh tham quan, trải nghiệm cuộc sống của các chú bộ đội hải quân

Ngày 4/5 tại Đà Nẵng, các em học sinh tiêu biểu của quận Liên Chiểu đã được tham quan nơi ăn ở, sinh hoạt, huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị tàu; tìm hiểu về quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Hải quân Nhân dân Việt Nam tại Nhà truyền thống Vùng 3 Hải quân và giao lưu văn nghệ với các chú bộ đội Hải quân.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động