Hoa Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở thị trường Nhật Bản
Trong những năm gần đây, xuất khẩu hoa của Việt Nam đang có xu hướng tăng. Chỉ tính riêng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hoa của Việt Nam đã đạt 61,8 triệu USD, tăng 27% so với năm 2020. Một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của hoa Việt Nam là Nhật Bản. Tại đây, nhiều loại hoa của Việt Nam đã tìm được chỗ đứng và được người tiêu dùng khá ưa chuộng.
![]() |
| Gian hàng hoa ở siêu thị AEON Mall Makuhari (Chiba, Nhật Bản). Ảnh: Đào Thanh Tùng/Pv TTXVN tại Nhật Bản |
Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Tokyo, bà Kaori Sato, Trưởng phòng các sản phẩm trồng trọt, Công ty Bán lẻ AEON, chia sẻ: “Khoảng 40% hoa trong siêu thị này (AEON Mall Makuhari ở tỉnh Chiba) là hoa nhập khẩu. Các loại hoa nhập khẩu từ Việt Nam được người Nhật Bản ưa chuộng nên doanh số bán hàng của chúng tôi rất tốt”.
Ông Hiroshi Yamasaki, nhân viên văn phòng ở Tokyo, cho biết thường mua hoa để tặng cho người thân và bạn bè. Ông đặc biệt thích các bông hoa của Việt Nam vì rất tươi và đẹp.
![]() |
| Ông Hiroshi Yamasaki, nhân viên văn phòng, trả lời phỏng vấn TTXVN. Ảnh: Đào Thanh Tùng/Pv TTXVN tại Nhật Bản |
Các số liệu thống kê mới nhất của Cơ quan Hải quan Nhật Bản cho thấy trong năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD), trong đó nhập khẩu hoa từ Việt Nam là 45 triệu USD, chiếm 8,52%, đứng thứ 4 trong số các quốc gia/vùng lãnh thổ xuất khẩu hoa sang Nhật Bản.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, các loại hoa mà Nhật Bản nhập khẩu nhiều từ Việt Nam là hoa cẩm chướng, hoa cúc, hoa ly, hoa lan và hoa hồng. Đây là các loại hoa Việt Nam đang trồng và xuất khẩu rất nhiều.
Mặc dù thị phần của Việt Nam tại thị trường hoa Nhật Bản đã tăng trưởng khá nhanh trong thời gian gần đây nhưng theo các chuyên gia kinh tế, tiềm năng cho hoa Việt Nam tại thị trường này vẫn còn rất lớn. Bà Sato chia sẻ: “Tôi nghĩ xuất khẩu hoa Việt Nam sang Nhật Bản có thể tăng trong thời gian tới. Hiện nay, Nhật Bản nhập khẩu khá nhiều hoa từ Malaysia, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nguồn cung và chất lượng hoa của Malaysia không ổn định. Vì vậy, tôi nghĩ rằng cơ hội cho hoa Việt Nam tại thị trường Nhật Bản còn rất lớn”.
![]() |
| Khách hàng chọn mua hoa ở siêu thị AEON Mall Makuhari (Chiba, Nhật Bản). Ảnh: Đào Thanh Tùng/Pv TTXVN tại Nhật Bản |
Tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cảnh báo việc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản đã khó nhưng việc duy trì chỗ đứng còn khó hơn nhiều. Vì vậy, các nhà sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu hoa Việt Nam cần nỗ lực để đảm bảo chất lượng hoa theo đúng cam kết với đối tác như chiều dài của cành, số lượng bông và kích thước của bông hoa…Bên cạnh đó, cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về kiểm dịch thực vật và về sử dụng hóa chất để bảo quản hoặc tạo màu cho hoa của Nhật Bản.
Ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, nhấn mạnh: “Đối với hoa trang trí cũng như các loại nông sản nhập khẩu, Nhật Bản yêu cầu rất cao về độ an toàn với sức khỏe của người dân. Vì thế, các hóa chất để ngâm bảo quản cho hoa tươi lâu hoặc các chất tạo màu cho hoa phải đảm bảo an toàn theo quy định của Nhật Bản. Các yêu cầu đó rất nghiêm ngặt. Các doanh nghiệp xuất khẩu và người trồng hoa Việt Nam cần phải lưu ý vấn đề này”.
Tin bài liên quan
Việt Nam luôn đồng hành cùng các đối tác bạn bè quốc tế
Thúc đẩy chuyển giao công nghệ và đầu tư sinh thái Việt Nam - Nhật Bản
Cần Thơ tăng cường hợp tác với JETRO, mở rộng cơ hội thu hút đầu tư Nhật Bản
Các tin bài khác
Căn bệnh khiến cơ thể nam giới “đóng băng” không thể dậy thì
EVNGENCO1 tăng tốc hoàn thành nhiệm vụ năm 2025, bảo đảm vận hành an toàn và hiệu quả
Đoàn giám sát Petrovietnam làm việc tại BSR
Dimash Kudaibergen: Tại sao cả thế giới “phát cuồng” trước một giọng hát?
Đọc nhiều
Hội nghị tập huấn cho lực lượng công an thực hiện công tác quản lý giam giữ tại Đà Nẵng
Tình đoàn kết Việt Nam - Cuba là mệnh lệnh của trái tim
VKBIA trao quà hỗ trợ cho các trường học tại Lào Cai
Ngoại giao kinh tế: Góc nhìn từ hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Ngư dân Cà Mau tham dự phiên tòa giả định chống khai thác IUU
Chi đội Kiểm ngư số 4 đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ ngư dân phòng, chống khai thác IUU
Bộ đội Biên phòng An Giang siết chặt quản lý tàu cá
Multimedia
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai








