Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Tình đời nghĩa đạo
14:52 | 08/09/2020 GMT+7

Hệ lụy từ những vụ mua bán người

aa
Trong những chuyến công tác vùng cao gần đây, chúng tôi có dịp đến thăm một số nạn nhân và gia đình nạn nhân trong các vụ mua bán người, do đơn vị Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Điện Biên cung cấp. Chứng kiến cuộc sống hiện tại của họ, chúng tôi thấy rằng, hệ lụy phía sau mỗi vụ mua bán người để lại luôn là nỗi đau nghiệt ngã, dai dẳng cả thể xác và tinh thần…
Việt Nam nỗ lực xóa bỏ nạn mua bán người Việt Nam nỗ lực xóa bỏ nạn mua bán người

Ngày 30/7, tại TP. Vinh (tỉnh Nghệ An), Bộ Công an phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và tỉnh Nghệ An ...

Phó TT Trương Hoà Bình: Việt Nam cam kết xoá bỏ nạn mua bán người Phó TT Trương Hoà Bình: Việt Nam cam kết xoá bỏ nạn mua bán người

Đây là thông điệp được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhấn mạnh tại buổi mít tinh hưởng ứng Ngày toàn ...

Nỗi đau người mẹ mất con

Đưa chúng tôi vào bản Nậm Pan 1, xã Mường Toong (huyện Mường Nhé), Trung úy Giàng A Chứ, cán bộ Đội Cảnh sát hình sự - kinh tế - ma túy (Công an huyện Mường Nhé), cho biết: Đã từng trực tiếp tham gia đấu tranh, bóc gỡ nhiều vụ án mua bán người trên địa bàn huyện Mường Nhé, nhưng vụ ở bản Nậm Pan 1 (diễn ra cách đây 2 năm) là vụ khiến anh ám ảnh sâu sắc nhất. Bởi nạn nhân là cháu bé mới vài tháng tuổi, còn mẹ của cháu là phụ nữ đơn thân, hiện đang sinh sống trong bản.

Theo lời kể của Trung úy Chứ, vào một đêm tháng 6/2017, người phụ nữ đơn thân Giàng Thị Mẩy (SN 1991) cùng con trai là Sùng A Minh (2 tháng tuổi) đang ngủ, thì bất ngờ có một số đối tượng lạ mặt xông vào nhà khống chế, bắt cóc cháu Minh mang đi. Nhận được tin báo của Giàng Thị Mẩy, cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Mường Nhé) và lực lượng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đã nhanh chóng vào cuộc tìm hiểu, xác minh.

1903 4
Em Sùng Thị Lù, bản Huổi Chạ, xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé - nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc may mắn được lực lượng chức năng giải cứu trở về địa phương.

Trong thời gian ngắn, lực lượng chức năng đã bắt được các đối tượng thực hiện hành vi bắt cóc cháu bé. Mục đích của chúng là đem bán cho một người đàn ông Trung Quốc tại biên giới tỉnh Lào Cai để lấy tiền tiêu xài. Hành vi độc ác của chúng đã bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc. Tuy nhiên, điều đáng buồn là trước khi bị bắt, nhóm đối tượng đã thực hiện trót lọt hành vi bán cháu Minh sang Trung Quốc. Tung tích của cháu Minh đến nay vẫn là dấu chấm hỏi. Còn Giàng Thị Mẩy đã hai hơn hai năm nay không ngày nào vơi nỗi nhớ người con trai bé nhỏ, tội nghiệp của mình.

Mặc dù đã được cung cấp một số thông tin trước, nhưng khi gặp Giàng Thị Mẩy trong căn nhà vắng vẻ giữa bản Nậm Pan 1, chúng tôi vẫn rơi nước mắt thương cảm cho hoàn cảnh của người mẹ bị mất con. Mẩy trông già nua hơn so với tuổi, cơ thể gầy gò, gương mặt tiều tụy và thất thần, thường nhìn xa xăm, vô định.

Khi được hỏi về cháu Minh, Mẩy trào nước mắt, kể: “Tôi không có chồng nên khi mang thai tôi thường bị dân bản coi thường. Tuy vậy, niềm vui có con đã giúp tôi vượt qua hoàn cảnh, nỗ lực lao động sản xuất. Vậy mà kẻ xấu đã nhẫn tâm cướp đi tình cảm gắn bó của mẹ con tôi. Từ ngày con mất tích, tôi đau lòng lắm và rất nhớ con. Đã 2 năm rồi, nếu còn sống chắc con tôi đã biết đi, biết nói. Không biết bây giờ con lưu lạc nơi đâu bên đất khách quê người và có được nuôi dạy, chăm sóc hay không?”.

Từ ngày vắng tiếng con trẻ, căn nhà lụp xụp, tối tăm của Mẩy càng thêm trống trải. Ngoài đồ dùng, quần áo, khăn, tã của cháu Minh thì trong nhà chẳng có vật dụng gì. Mẩy không thiết tha lao động, bỏ hoang ruộng vườn, nương rẫy. Theo người dân trong bản Nậm Pan 1, có thời gian Mẩy trở nên mất ý thức, thường xuyên la hét, khóc lóc, vài ngày không ăn uống. Do đó, chị em phụ nữ trong bản Nậm Pan 1 thường đến nhà động viên, sẻ chia và góp gạo nấu cơm cho Mẩy ăn.

Nạn nhân mặc cảm, tự ti

May mắn hơn trường hợp con trai của Giàng Thị Mẩy, nạn nhân Thào Thị Cá (SN 1992, trú tại bản Huổi Chạ 2, xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé) bị lừa bán sang Trung Quốc, sau đó đã được lực lượng chức năng giải cứu, trở về đoàn tụ với gia đình. Tuy nhiên, đã 2 năm trôi qua, Cá vẫn còn mặc cảm chuyện bị lừa bán nên em thường sợ sệt và không dám tiếp xúc với người ngoài.

Qua chia sẻ của ông Thào Sáy Gấu (bố đẻ của Thào Thị Cá), chúng tôi được biết: Cuối tháng 2/2017, Cá có quen biết và yêu đương một nam thanh niên tên là Vừ A Lử (trú tại xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ). Lử đã có vợ con nhưng giấu Cá. Đến tháng 6/2017, Cá báo tin cho Lử là mình đã có thai. Sau đó Lử nảy sinh ý định bán Cá sang Trung Quốc, vừa có tiền tiêu, vừa tránh bị gia đình Lử phát hiện. Do đó, vào tháng 7/2017, đối tượng Lử lừa Cá tới TP. Lào Cai, bán cho một người đàn ông Trung Quốc, rồi bị bán qua tay nhiều người. Tới tháng 11/2017, Cá được cơ quan chức năng giải cứu trở về, còn Lử đã bị bắt. Chẳng bao lâu sau, Cá sinh con, đặt tên là Thào A Khánh.

“Trở về với gia đình, nhưng Cá luôn xấu hổ và tự ti. Cá thường im lặng nhiều ngày không nói chuyện với ai. Gia đình tôi thương Cá bao nhiêu thì càng thương cháu Khánh bấy nhiêu. Bởi bố cháu lại chính là kẻ nhẫn tâm, độc ác lừa bán mẹ cháu sang nước ngoài. Giờ đây khi cháu càng lớn, gia đình tôi càng thêm buồn rầu, lo lắng hơn, sợ cháu Khánh biết được sự thật đau lòng” - ông Thào Sáy Gấu chia sẻ trong nghẹn ngào.

Nghe tới đây, chúng tôi cũng lặng người, không biết nói gì để động viên gia đình. Xót xa nhìn thấy cháu Khánh (nay đã 2 tuổi) chơi đùa vui vẻ ngoài sân, chúng tôi chỉ mong sao cháu được lớn lên bình thường như bao trẻ khác.

Ở bản Huổi Chạ 2, xã Nậm Vì, có tới vài trường hợp nạn nhân đã trở về từ những vụ mua bán người. Họ đều là phụ nữ. Đặc điểm chung của họ sau khi trở về là sự mặc cảm, ái ngại với gia đình, dân bản; không dám kết hôn và sinh sống bình thường như bao người khác. Cá biệt, có người do xấu hổ đã bỏ xứ ra đi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Sùng Vả Say, Trưởng bản Huổi Chạ 2, cho biết: “Mấy năm nay, trong bản có vài trường hợp nạn nhân trở về sau những vụ mua bán người, song đã bỏ bản đi làm ăn xa. Cũng có người vẫn ở lại bản sinh sống, nhưng đời sống lao động và sinh hoạt của họ trở nên khó khăn hơn, vì họ mặc cảm số phận, tự xa lánh mọi người. Chính vì thế, chính quyền bản cũng nỗ lực động viên tinh thần họ cùng gia đình; đồng thời tuyên truyền, phổ biến cho bà con dân bản chung tay hỗ trợ, sẻ chia, thấu hiểu để mỗi nạn nhân dần bớt đi mặc cảm, trở lại sinh sống hòa nhập với mọi người”.

Mong nỗi đau sẽ dần nguôi

Hành vi mua bán bất cứ thứ gì mà pháp luật nghiêm cấm đều gọi là tội phạm. Và tội phạm mua bán người là độc ác, man rợ nhất. Để kiếm lời, chúng không từ một thủ đoạn nào, kể cả bán người thân, chị em trong gia đình. Đó là trường hợp đau lòng diễn ra cách đây chưa đầy 1 năm tại xã Sính Phình, huyện Tủa Chùa.

Nạn nhân là Thào Thị Lỳ (SN 2003, trú tại thôn Đề Dê Hu, xã Sính Phình) vì tin tưởng chị gái ruột Thào Thị Là nên Lỳ đã bị chị gái và đồng bọn bán sang Trung Quốc để kiếm lời. Sau vài tháng lưu lạc đất khách, Lỳ may mắn được giải cứu trở về nhà, còn chị gái phải chịu sự trừng trị của pháp luật. Tuy vậy, nỗi đau đớn, oán hận người thân đã nhẫn tâm bán mình, đến giờ Thào Thị Lỳ vẫn chưa thể nguôi ngoai, khiến cuộc sống trong gia đình trở lên mâu thuẫn, bất hòa.

Vẫn biết, nỗi đau tinh thần của mỗi nạn nhân từng bị lừa bán không thể một sớm một chiều mà vơi bớt. Nhưng những bản án trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật đối với tội phạm mua bán người, đã phần nào xoa bớt nỗi đau cho nạn nhân và gia đình. Mong rằng, khi năm tháng trôi qua và với sự chung tay, sẻ chia của cộng đồng, mỗi nạn nhân sau khi trở về địa phương sẽ dần tự tin, lạc quan và sớm tìm lại được cuộc sống bình thường như bao người trong xã hội.

Mô hình phòng, chống mua bán người độc đáo, nhân văn ở Việt Nam Mô hình phòng, chống mua bán người độc đáo, nhân văn ở Việt Nam

Dụ dỗ những cô gái trẻ, phụ nữ cả tin, viễn tưởng về cuộc sống giàu sang ở nước ngoài với công việc nhàn hạ, ...

Công ước về trấn áp việc buôn bán người và bóc lột mại dâm người khác Công ước về trấn áp việc buôn bán người và bóc lột mại dâm người khác

Công ước được thông qua và để ngỏ cho các nước ký, phê chuẩn theo Nghị quyết 317 (IV) ngày 2/12/1949 của Đại hội đồng ...

Phương Liên
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

Sáng 16/4, Lễ ký kết thỏa thuận dự án "Thả lưới ước mơ" được diễn ra tại Hà Nội. Dự án do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam nhằm hỗ trợ cho trẻ em khó khăn là con ngư dân bám biển.
Tăng cường hợp tác Phật giáo giữa Việt Nam và Sri Lanka

Tăng cường hợp tác Phật giáo giữa Việt Nam và Sri Lanka

Sáng 15/4, tại chùa Quán Sứ đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) và Hội đồng Tăng-già Phật giáo toàn đảo quốc Sri Lanka. Buổi ký kết đặt dưới sự chứng kiến của Ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa XHCN Dân chủ Sri Lanka A.Saj U.Mendis.
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Chiều 15/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
HPA dành hơn 3 tỷ đồng phòng chống sốt rét cho người dân ở 3 xã miền núi của Quảng Trị

HPA dành hơn 3 tỷ đồng phòng chống sốt rét cho người dân ở 3 xã miền núi của Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 848/QĐ-UBND ngày 12/4/2024 phê duyệt văn kiện dự án “Phòng chống sốt rét cho dân di biến động giai đoạn 2024 - 2026” dành cho các xã: Xy, A Dơi, Thuận thuộc huyện Hướng Hóa do Tổ chức Health Poverty Action (HPA) tài trợ với số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động