Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
08:39 | 21/06/2019 GMT+7

Hậu trường tác nghiệp vụ điều tra “vong báo oán” tại chùa Ba Vàng

aa
Vong báo oán và câu chuyện về chùa Ba Vàng đã trở thành một cơn bão càn quét khắp các tờ báo và mạng xã hội. Đằng sau câu chuyện đó là cả một sự cố gắng của tập thể, những người phóng viên, nhà báo trẻ     
Bộ trưởng Bộ VHTTDL: "Phạt bà Yến 100 triệu cũng không giải quyết được gì" Bà Phạm Thị Yến bất ngờ xuất hiện tại buổi mừng lễ Phật đản của chùa Ba Vàng Du khách vẫn ùn ùn đổ về Ba Vàng sau "bão trục vong"

Dám dấn thân

Với mục tiêu phải thể hiện được nó dưới hình thức đa phương tiện,tạo sự thuyết phục thay vì chỉ dùng ảnh và text (chữ) như thông thường, nhóm PV Báo Lao Động đã không lường trước được những khó khăn, vất vả trong cuộc chiến “Ba Vàng”. Vượt qua được ít nhất 3 cửa kiểm soát an ninh tại nhà chùa để vào được căn phòng cuối cùng, tận mắt thấy và ghi lại được những màn mặc cả, kỳ kèo, vòi tiền người đi thỉnh từ các vong.

hau truong tac nghiep vu dieu tra vong bao oan tai chua ba vang
Một cửa kiểm soát nghiêm ngặt tại khu thỉnh vong của chùa Ba Vàng

Mỗi cửa an ninh, tất cả đồ đạc, tư trang đặc biệt là những thiết bị có thể ghi âm, ghi hình đều bị “cấm cửa”. Những dạng thiết bị tình nghi có thể quay lén như đồng hồ, móc khoá cũng bị “lột sạch”. Đội ngũ nhân sự dày đặc của chùa Ba Vàng kiểm soát tình hình mọi ngóc ngách trong khu thỉnh vong, họ liên hệ với nhau qua bộ đàm với nhiều tổ, nhóm hết sức chuyên nghiệp.

2/7 phóng viên thực hiện phóng sự trong một buổi nhập vai thậm chí đã bị yêu cầu ra khỏi khu thỉnh vong và không được “quay trở lại” trong vòng 1 năm. Có thời điểm nhóm PV đã nghĩ đến việc từ bỏ vì không thể nào tìm được cách ghi hình những điều diễn ra trong “căn phòng cuối”.

Ngoài những phóng viên tác nghiệp “vòng trong”, nhóm có những người phụ trách “vòng ngoài” là những khu vực khác tại chùa với mục tiêu ghi nhận cái nhìn toàn cảnh về các hoạt động của chùa Ba Vàng.

Điều quan trọng: tất cả những chứng cứ, dữ liệu đều phải được cụ thể hoá bằng clip, hình ảnh rõ nét và lưu trữ cẩn thận. Sau hơn 2 tháng lăn lộn, nhóm PV Báo Lao Động cũng đã thu thập được đầy đủ những chứng cứ cần thiết với gần 300GB dữ liệu. Trong khoảng thời gian này, nhóm PV vẫn thực hiện các công việc tại toà soạn như bình thường.

Để có được video phóng sự dài hơn 6 phút, các PV phải mất gần 1 tuần để cùng nhau ngồi xem lại tất cả các dữ liệu, cắt gọt những đoạn video ngắn và đắt giá nhất.

Ngày 20.3, Phóng sự “Truyền bá vong báo oán, chùa Ba Vàng mỗi năm thu trăm tỉ” treo cover trên Laodong.vn. Chưa đầy 2 tiếng sau, nhiều tờ báo điện tử dẫn lại các bài viết, mạng xã hội lan truyền chóng mặt. Trận chiến giữa báo chí và “vong” chùa Ba Vàng chính thức được báo Lao Động nổ phát súng đầu tiên.

Dư luận bàng hoàng trước góc khuất tại chùa Ba Vàng, “Trong thời đại mà người ta nói về 4.0, nói về phát triển kinh tế thì không thể hình dung được tại ngôi chùa nổi tiếng bậc nhất miền Bắc như Ba Vàng lại tồn tại hình thức mê tin dị đoạn, trục lợi trên sự u mê của người dân như vậy. Cơ quan chức năng đã ở đâu – trong suốt những năm qua để ngôi chùa này tác oai, tác quái như vậy?”, rất nhiều độc giả bình luận về sự việc này.

Ngày 26.3, UBND TP.Uông Bí đã tổ chức họp báo thông tin về việc buộc dừng hoạt động thỉnh vong, oan gia trái chủ sai phép tại chùa Ba Vàng. Chiều cùng ngày, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng tổ chức họp báo khẳng định việc “thỉnh vong”, oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng là đi ngược với triết lý Phật giáo và đạo đức xã hội. Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị tạm đình chỉ toàn bộ chức vụ trong Giáo hội.

Ngày 29.3, đồng loạt các báo dẫn lời xin lỗi của trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh đến với nhân dân, phật tử và phóng viên cả nước vì đã để xảy ra những bê bối tại chùa.

3 ngày sau (2.4), tại phiên họp thường kỳ Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của các cấp quản lý khi để xảy ra nhiều vụ việc khiến người dân bất bình như hoạt động mê tín dị đoan ở chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) và vụ nữ sinh lớp 9 bị hành hung dã man ở Hưng Yên.

“Tăng trưởng kinh tế nhưng chúng ta không thể nào bỏ quên những vấn đề xã hội bức bối như vậy đối với đất nước. Những vấn đề xã hội nổi cộm như vậy khiến chúng ta phải suy nghĩ chứ không chỉ kinh tế”, người đứng đầu Chính phủ khẳng định.

Lấy mạng của phóng viên Báo Lao Động với giá 500 triệu/người…

Trở lại những ngày cuối tháng 3, khi câu chuyện “gọi vong” chùa Ba Vàng vẫn đang nóng rực, nhóm phóng viên liên tục nhận được điện thoại từ… người thân và đồng nghiệp. Họ bày tỏ sự lo lắng cho sự an toàn của các phóng viên trong tuyến bài này.

hau truong tac nghiep vu dieu tra vong bao oan tai chua ba vang
Một căn phòng tập trung những người vào thỉnh vong.

Thời điểm nhóm PV về quê nhà của sư Thích Trúc Thái Minh tại Lâm Thao (Lương Tài, Bắc Ninh), họ nhận được những tin nhắn của người dân ở đây cảnh báo: “Có người thuê giang hồ lấy mạng của phóng viên Báo Lao Động với giá 500 triệu/người.”

Thế nhưng, có lẽ niềm tin vào công lý, vào sự thật luôn là kim chỉ nam cho những phóng viên yêu nghề.“Không vinh quang nào qua nhanh bằng vinh quang nghề báo”.

Để rồi, Chùa Ba Vàng và câu chuyện “Thỉnh Vong” được bóc mẽ, đã trở thành một ví dụ điển hình cho sự nhiệt huyết, sức trẻ, cái tâm và lòng yêu nghề của những người làm báo.

hau truong tac nghiep vu dieu tra vong bao oan tai chua ba vang Từ hình phạt sám hối với ĐĐ. Thích Trúc Thái Minh, thế nào là sám hối trong đạo Phật?

(TĐO) - Từ hình phạt sám hối với Đại đức Thích Trúc Thái Minh, cùng tìm hiểu thế nào là sám hối trong đạo Phật.

hau truong tac nghiep vu dieu tra vong bao oan tai chua ba vang Thỉnh vong mà chữa khỏi ung thư thì nên trao giải Nobel!

(TĐO) - Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, hiện nay không có bất cứ bằng chứng khoa ...

hau truong tac nghiep vu dieu tra vong bao oan tai chua ba vang Bà Phạm Thị Yến không được cư trú tại chùa Ba Vàng

(TĐO) - UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) đã tiến hành phạt hành chính bà Phạm Thị Yến 5 triệu đồng do vi phạm nếp ...

Nguyễn Bá
Nguồn:

Tin bài liên quan

Gần 300 Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa và Tăng Ni nước ngoài dự lễ Phật đản tại Chùa Ba Vàng

Gần 300 Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa và Tăng Ni nước ngoài dự lễ Phật đản tại Chùa Ba Vàng

Đại lễ Phật Đản tại Chùa Ba Vàng có sự tham gia của gần 300 Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Chư tôn đức Tăng Ni các hệ phái, các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Bangladesh, Sri Lanka.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Các chùa dừng tổ chức lễ hội, khóa tu phòng virus corona

Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Các chùa dừng tổ chức lễ hội, khóa tu phòng virus corona

Ban thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa có công văn gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo các tỉnh thành phố về việc tăng cường phòng chống lây nhiễm virus corona trong mùa lễ hội sau dịp Tết Nguyên đán.
Lo virus corona, dừng tổ chức lễ hội Yên Tử, chùa Ba Vàng, đền Trần

Lo virus corona, dừng tổ chức lễ hội Yên Tử, chùa Ba Vàng, đền Trần

Ban tổ chức lễ hội xuân Yên Tử, chùa Ba Vàng (Quảng Ninh); đền Trần (Thái Bình)… đã quyết định dừng mọi hoạt động tập trung đông người nhằm hạn chế sự lây lan của virus corona gây viêm đường hô hấp cấp.    

Các tin bài khác

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.
Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Uy tín và sức mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần Cách mạng, tinh thần phê và tự phê của từng đảng viên. Đây là nhận định của tiến sĩ Ruvislei González Sáez, một trong những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động