Trang chủ Văn hóa - Du lịch
09:37 | 29/04/2019 GMT+7

Hậu trường mời “sao ngoại” đến Việt Nam và những yêu sách chục trang giấy

aa
Làm chương trình âm nhạc Việt Nam đã nan giải, “cuộc chơi” quốc tế còn lắm áp lực hơn bởi sao ngoại có nhiều yêu sách. 
NSƯT Thanh Loan và vai diễn ni cô Huyền Trang: Niềm tự hào và nỗi buồn đọng lại Sao Việt du lịch nước ngoài, cùng bạn bè hát karaoke dịp nghỉ lễ Trước Ngọc Anh, nhiều sao Việt cay đắng vì yêu nhầm người đồng tính
hau truong moi sao ngoai den viet nam va nhung yeu sach chuc trang giay
Ông Nguyễn Thùy Dương, Chủ tịch IB Group Việt Nam đi đón vợ chồng bà Liz Mitchell (Boney M) đến biểu diễn tại Việt Nam dịp 8/3 vừa qua

Di chuyển trên siêu xe như dòng Mercedes S-Class từ S500 trở lên hoặc Audi A8, BMW Series 7, ở khách sạn 5 sao, đi đứng có vệ sĩ bảo vệ, ăn uống phải chỉ định các món… là danh sách dài cả chục trang giấy mà nhà sản xuất (NSX) các chương trình âm nhạc phải đáp ứng nếu muốn mời được ngôi sao thế giới biểu diễn tại Việt Nam.

Chờ hàng năm mới được cái gật đầu

Đầu tháng 3 vừa qua, nhóm nhạc Đức nổi tiếng Boney M đã khiến hàng nghìn khán giả tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Việt Nam nhún nhảy cùng âm nhạc trong đêm nhạc “Boney M & Joy - Concert in Vietnam 2019” nằm trong chuỗi chương trình âm nhạc huyền thoại Legend Concert. Đây là lần thứ ba Boney M tới Việt Nam và là lần đầu tiên ban nhạc nổi tiếng của Áo Joy tới mảnh đất hình chữ S.

Ông Nguyễn Thùy Dương - Chủ tịch IB Group Việt Nam, đơn vị sản xuất chuỗi Legend Concert với sự tham gia của những ngôi sao hàng đầu như Kenny G, Boney M, Chris Norman (Smokie), Modern Talking… cho biết, để mời được những huyền thoại âm nhạc một thời tới Việt Nam là kết quả của nhiều năm cố gắng. Sau khi tổ chức nhiều chương trình âm nhạc lớn nhỏ trong nước và có một “hồ sơ đẹp”, ông gửi cho các đại lý châu Á chuyên sản xuất tour diễn cho các ngôi sao quốc tế, và mất khoảng 3 năm để nhận được phản hồi từ phía họ.

Qua vòng hồ sơ sẽ là vòng phỏng vấn với những câu hỏi về khán giả Việt Nam, khả năng chi trả của khán giả ra sao, độ yêu thích nghệ sĩ như thế nào, NSX có thể đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, cát-sê cho nghệ sĩ hay không… “Tôi phải chứng minh cho họ thấy khán giả Việt Nam quen thuộc với âm nhạc của họ như thế nào. Tôi đã sưu tầm, xin lại những đoạn video từ các đám cưới, sự kiện và hình ảnh ngày xưa để làm tư liệu chứng minh”, ông Dương chia sẻ và khẳng định, đó là quy chuẩn của một chương trình đẳng cấp quốc tế chứ không phải họ làm khó mình.

Đặc biệt, NSX sẽ phải trả 100% cát-sê cho các ngôi sao này để có chắc một tấm vé họ tới Việt Nam. Không tiết lộ kinh phí để mời được các ngôi sao tới Việt Nam nhưng ông Dương cho hay, mỗi nghệ sĩ tới Việt Nam sẽ có ê-kíp vài chục người đi cùng và bay hạng thương gia. Do đó, riêng tiền vé máy bay cũng tốn của NSX vài tỷ đồng, chưa kể các chi phí về khách sạn, xe cộ đi lại, sân khấu…

Trong khi đó, theo nhạc sĩ Quốc Trung, NSX phải mời các nghệ sĩ quốc tế trước khoảng 1-2 năm để được xếp lịch, thậm chí chờ 3 năm mới có thể mời được ban nhạc Scorpions tới Monsoon Music Festival 2016. Trong quá trình ấy, anh phải đưa ra được chi tiết về dự án, thời gian diễn ra và phải chắc chắn về kế hoạch.

Bản “yêu sách” dài chục trang giấy

hau truong moi sao ngoai den viet nam va nhung yeu sach chuc trang giay
Nghệ sỹ kèn saxophone Kenny G biểu diễn tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội tháng 10/2015. Ảnh: BTC
Theo nhạc sĩ Quốc Trung, lần mời Scorpions về Việt Nam, anh phải qua Malaysia thuê thiết bị kỹ thuật vì ở Việt Nam không đáp ứng được tiêu chuẩn và riêng dàn dựng sân khấu của nhóm cũng khoảng 2,2 tỷ đồng. Việc lắp ráp kỹ thuật cũng được căn rất kỹ lưỡng và thường là người của ê-kíp nghệ sĩ thực hiện. “Họ có châm chước cho những khó khăn ở Việt Nam nhưng không có sự thỏa hiệp nào mà phải cực kỳ chính xác, không có chuyện không có cái này thì dùng cái khác. Những việc họ yêu cầu không có bất cứ thứ gì là phát sinh mà đã có trước hàng năm để mình chuẩn bị”, nhạc sĩ Quốc Trung kể.


Chuyện ăn ở, an ninh cũng lắm công phu với các thông tin chi tiết được đính kèm trong hợp đồng dài hàng chục trang giấy. Khi nghệ sĩ saxophone Kenny G về Việt Nam, ngoài đón nam nghệ sĩ, ban tổ chức cũng phải tiếp đón những cộng sự thân thiết của ông. Thực đơn cho từng bữa ăn phải được quản lý tour thông qua trước một tuần, đồ ăn phải do những nhà hàng có tên tuổi chuẩn bị và thương hiệu phải được kiểm chứng. Khách sạn Kenny G ở cũng phải 5 sao và phải được duyệt trước 1 tháng. Xe hơi phục vụ việc di chuyển của ông tại Việt Nam phải thuộc dòng xe cao cấp, đời mới…

Hay ban nhạc rock huyền thoại Scorpions khi sang Việt Nam cũng đòi hỏi rất khắt khe. Một đại diện của ê-kíp Monsoon Music Festival - người trực tiếp thương lượng hợp đồng với phía Scorpions tiết lộ, nhóm nhạc yêu cầu được di chuyển trên siêu xe như dòng Mercedes S-Class từ S500 trở lên hoặc Audi A8, BMW Series 7.Trong khi đó, nữ ca sĩ đương đại người Anh Joss Stone khi tham gia Monsoon Music Festival 2015 cũng yêu cầu kỹ lưỡng như không chấp nhận đồ ăn chế biến sẵn, dụng cụ ăn uống không sử dụng đồ dùng một lần. Luôn có đủ nước uống đóng chai, đá sạch, khăn giấy, cốc uống nước lạnh… Ngoài ra, ban tổ chức cũng phải trải loại thảm chất lượng tốt trên sân khấu khi cô diễn.

Áp lực và tinh thần sẵn sàng… hủy show

hau truong moi sao ngoai den viet nam va nhung yeu sach chuc trang giay
Ban nhạc Scorpions tại Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa 2016
Làm chương trình âm nhạc Việt Nam đã nan giải, “cuộc chơi” quốc tế còn lắm áp lực hơn bởi chỉ cần 1 sai sót hoặc sự cố, show diễn có thể bị hủy và mọi chi phí, kế hoạch đổ bể tan tành. Năm 2017, show diễn của Ariana Grande đã bị tuyên bố hủy trước giờ diễn 5 tiếng đồng hồ khiến dư luận xôn xao. Khi đó, Ariana cho biết hủy show vì lý do sức khỏe và BTC cũng đã xác nhận điều này, nhưng nhiều đồn đoán cho rằng, chương trình có thể đã không đáp ứng được số lượng khán giả theo yêu cầu.

Nhạc sĩ Quốc Trung cho rằng, NSX luôn phải chuẩn bị phương án xấu nhất là bị hủy show. Thậm chí trong trường hợp không đáp ứng được tiêu chí khán giả thì dù đã trả hết tiền cát-sê, chi phí thì nghệ sĩ cũng sẽ không lên sân khấu và nhà sản xuất chịu thiệt. Nhạc sĩ thừa nhận, anh từng làm việc với rất nhiều nghệ sĩ quốc tế nhưng vẫn luôn bị áp lực. Trong đó, làm việc với ban nhạc Scorpions là áp lực khủng khiếp nhất.

Theo anh, không phải ban nhạc là người gây áp lực mà từ người quản lý tour. Họ làm việc chính xác tới từng giây, từng cái ổ điện, phích cắm. “Nhờ ê-kíp Việt đi mua cà phê, họ đã có luôn thông tin về địa chỉ mua, loại cà phê nào. Ô tô đến đón mà chậm 1 phút, họ đã hỏi lý do. Ban nhạc đến giờ diễn là đi từ khách sạn ra và lên sân khấu luôn, diễn xong đi về ngay lập tức, không tiếp xúc với bất cứ ai nên tôi còn không biết họ như thế nào. Nếu BTC không có tác phong chuyên nghiệp thì rất khủng khiếp”, nam nhạc sĩ thổ lộ.

Chủ tịch IB Group Việt Nam cũng từng có trải nghiệm nhớ đời khi làm việc với Boney M và ban nhạc Smokie vào năm 2016. Ông Dương nhớ lại, vì 2 nghệ sĩ thuộc hai dòng nhạc khác nhau nên BTC phải dùng 2 hệ thống âm thanh khác nhau. Tuy nhiên, đúng lúc chuẩn bị mở màn đêm diễn thì thiết bị đàn mà Smokie mang sang bị lỗi, không thể tìm được đàn khác để thay thế ở Việt Nam.

Chương trình trễ 30 phút mà đàn vẫn chưa sửa được nên ông Dương đề nghị ban nhạc chơi aucoustic và mượn đường dây dẫn âm thanh của Boney M để dùng nhưng không được phía Smokie đồng ý. NSX đưa ra phương án khác là để nhóm Boney M lên diễn trước, nhưng phải thuyết phục mãi mới được Boney M đồng ý. Sau đó, phía Smokie lại chấp nhận hát aucoustic nên ông Dương phải quay lại đàm phán với Boney M và thuyết phục nhóm cho mượn 2 đường dây dẫn âm thanh.

“Tôi nói với họ nếu không vì tôi thì hãy vì hàng nghìn khán giả đang chờ đợi dưới kia. Lúc ấy, từng phút chờ đợi họ nhận lời như dài hàng thế kỷ. Khi họ lên sân khấu, tôi như người từ vực thẳm được kéo lên. Đó là kỷ niệm cân não nhất mà tôi từng gặp. Nếu không thỏa thuận được với 2 nhóm thì phải hủy show. Tôi luôn phải xác định là có thể hủy show vào phút chót”, Chủ tịch IB Group Việt Nam tâm sự. Thế mới thấy, làm việc với các ban nhạc quốc tế, không phải nhà sản xuất nào cũng đủ tầm.

Xem thêm:

Đàm Vĩnh Hưng, 'vùng đất cấm' và sự lạc hậu của những ảo tưởng

Khi bắt đầu có một chút tiền, một chút quyền, một chút danh tiếng, một chút địa vị xã hội, người ta bắt đầu tự ...

Ngán ngẩm với văn hóa ứng xử của một bộ phận nghệ sỹ trên mạng xã hội

Sự việc ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng đang gây lùm xùm vì phát ngôn “chợ búa” chưa chìm xuồng thì đạo diễn Trần Lực lại ...

Hoàng Thùy Linh: Từ bị "cấm cửa" nhà đài đến quay trở lại sóng VTV

Hoàng Thùy Linh là một cái tên tốn nhiều giấy mực của báo giới và là một "tình huống" xưa nay hiếm trong làng giải ...

Theo Hoàng Anh/ Báo Giao Thông
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

300 người thuộc 54 dân tộc tham gia Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024

300 người thuộc 54 dân tộc tham gia Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ 18/4-21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội với sự tham gia của hơn 300 người thuộc 54 thành phần dân tộc của 63 tỉnh, thành trong cả nước.
Hội An được khách châu Á quan tâm nhất quý I/2024

Hội An được khách châu Á quan tâm nhất quý I/2024

Vừa qua, ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới Booking.com đã công bố 10 điểm đến hàng đầu Việt Nam được khách châu Á quan tâm nhất trong quý I/2024.
Vận động viên UAE khiếu nại thành công tại giải đua Grand Prix tại Việt Nam

Vận động viên UAE khiếu nại thành công tại giải đua Grand Prix tại Việt Nam

Ngày 24/3, tại chặng đua Mô tô 2 của hạng mục Freestyle - Grand Prix of Bình Định, tay đua Emirati Rashid Al-Mulla (36 tuổi, UAE) đã yêu cầu phúc khảo thành công kết quả do Ban Giám khảo công bố.
Những màn lội ngược dòng đỉnh cao của các tay đua mô tô nước

Những màn lội ngược dòng đỉnh cao của các tay đua mô tô nước

Ngày 24/3 tại “trường đua xanh” Đầm Thị Nại (thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) diễn ra ngày thi đấu cuối cùng Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship để xác định các nhà vô địch chặng đua Grand Prix of Binh Dinh.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động