Hậu “thảm họa Itaewon”, người Hàn “nghi ngờ” tàu điện ngầm
Hàn Quốc bồi thường 20 triệu won đối với các nạn nhân người nước ngoài Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã công bố quyết định của chính phủ nước này bồi thường 20 triệu won (14.000 USD) cùng với chi phí tang lễ 15 triệu won (10.500 USD) đối với các nạn nhân người nước ngoài, bao gồm chi phí đưa thi thể nạn nhân về quê nhà. Ngoài ra, gia quyến nhập cảnh Hàn Quốc sẽ được hỗ trợ 70.000 won (50 USD)/ngày. |
Bộ Ngoại giao tiếp tục bảo hộ công dân Việt Nam sau thảm kịch tại Hàn Quốc Bộ Ngoại giao phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã chủ động và kịp thời triển khai nhiều biện pháp bảo hộ công dân sau thảm kịch giẫm đạp tại Itaewon. |
Cô Lee, 30 tuổi, đang là nhân viên văn phòng, thường đi tuyến số 9 của hệ thống tàu điện ngầm Seoul từ ga Dangsan đến ga Sinnonhyeon. Ngày 31/10, cô Lee đã phải rơi tàu sau khi cảm thấy quá khó thở: “Tôi không thở được. Đây không phải lần đầu tôi khó thở khi đi làm bằng tàu điện ngầm buổi sáng, nhưng chuyến đi sáng nay quả thực rất nghiêm trọng, cảm giác như đang trong một vụ tấn công vậy”.
Tuyến tàu điện ngầm số 9 này thường xuyên gặp tình trạng quá tải vào giờ cao điểm. Khi cố chen chân vào chuyến tàu chật kín người này, cô Lee không thể không liên tưởng tới “thảm họa Itaewon” mới xảy ra.
Thảm họa xảy ra vào tối ngày 29/10, khi hàng nghìn thanh thiếu niên tham dự lễ hội Halloween chen chúc, ngã đè lên nhau trong một con hẻm nhỏ, dốc ở Itaewon, khiến ít nhất 156 người chết và 151 người bị thương.
"Dù tôi không có mặt ở Itaewon tối hôm đó, tôi vẫn cảm nhận được sự chết chóc khủng khiếp tương tự có thể xảy ra trên tàu điện ngầm", cô Lee chia sẻ.
Sân ga tại ga sân bay Gimpo thuộc tuyến số 9 hệ thống tàu điện ngầm Seoul chật cứng người đi lại buổi sáng 4/2/2021 |
“Thảm kịch Itaewon” trở thành một trong những tai nạn nơi đông người cướp đi sinh mạng của nhiều người nhất trong lịch sử Hàn Quốc. Sự việc đau lòng này đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống thường nhật tại đất nước này. Khi người dân Hàn Quốc đã quen với mật độ đô thị và sự đông đúc trên các con phố, giờ họ trở nên lo lắng hơn khi đi tới các đám đông.
Theo số liệu năm 2021 của Seoul Metro, mật độ trung bình trong giờ cao điểm buổi sáng giữa các ga Noryangjin và Dongjak trên tuyến số 9, một trong những khu vực đông dân nhất, là 185%. Nếu mật độ vượt quá 150%, hành khách sẽ không thể di chuyển tự do trong khoang tàu.
Những người đi tàu thường hay nói đây được coi là “địa ngục trần gian” khi bị dồn ép sát nhau và tới mức không thể cử động được. Không ít các cuộc xô xát đã xảy ra trên tàu điện ngầm khi người ta chen lấn để vào trong hoặc ra khỏi đoàn tàu, một số người còn bị nhỡ điểm xuống tàu vì quá đông.
“Những chuyến tàu điện ngầm ở Seoul luôn chật kín người, và chuyện này có thể dẫn tới tình trạng khó thở hoặc hoảng loạn đối với một số hành khách. Tuy nhiên, chúng tôi đã quen với mật độ dày đặc trong cuộc sống thường nhật”, Giáo sư Park Cheong-woong tại Đại học Sejo Cyber nhận định.
Trong khi đó, ông Lee Song-kyu, người đứng đầu Hiệp hội Chuyên gia An toàn Hàn Quốc, cảnh báo thảm họa đám đông có thể xảy ra tại bất kỳ sự kiện hoặc các cuộc tập trung lớn nào.
"Tôi không nói tàu điện ngầm chật cứng có nhiều khả năng dẫn tới hiện tượng giẫm đạp, nhưng tôi cho rằng thảm kịch Itaewon cho thấy thảm họa có thể xảy ra vào lúc chúng ta không ngờ tới. Do đó, chính quyền địa phương và người dân nên thường xuyên cảnh giác", ông nói.
Hàn Quốc phóng tàu thăm dò Mặt Trăng, gia nhập cuộc đua không gian Vụ phóng nếu thành công sẽ đưa Hàn Quốc trở thành quốc gia thứ 7 trên thế giới, và là quốc gia thứ 4 ở châu Á (sau Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ), có các hoạt động nghiên cứu Mặt Trăng từ vũ trụ. |
Tổ chức lễ viếng công dân Việt Nam thiệt mạng trong thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon, Hàn Quốc Sáng 31/10, lễ viếng nữ công dân Việt Nam thiệt mạng trong sự cố giẫm đạp tại lễ hội Halloween ở Itaewon (Hàn Quốc) đã được tổ chức trang trọng tại nhà tang lễ Bệnh viện Bucheon thuộc Đại học Soonchunhyang. Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin đã gửi vòng hoa đến viếng. |