Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Tình đời nghĩa đạo
07:27 | 27/07/2022 GMT+7

Hạnh phúc hồi sinh từ ngôi nhà bị... chồng đốt cháy

aa
Từng không có gạo để ăn khi chuẩn bị sinh con, từng bị chồng đốt cháy nhà phải chạy về nhà mẹ đẻ và làm chủ kinh tế trong gia đình từ lúc kết hôn,… chị D. xã Quỳnh Thắng, Quỳnh Lưu, Nghệ An giờ đây đã dần được bù đắp từ chồng và cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn.
Hagar mang tiếng cười về xã Minh An Hagar mang tiếng cười về xã Minh An
May mắn được tiếp cận dự án của tổ chức Hagar Quốc tế tại Việt Nam, vợ chồng chị Nguyễn Thị Lan* và anh Phạm Văn Đạt* (xã Minh An, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) đã chấm dứt được nạn bạo hành trong gia đình sau hơn 20 năm kết hôn.
“Khiên chắn” ngăn bạo lực gia đình “Khiên chắn” ngăn bạo lực gia đình
Có những ngày nghe tin chồng của nạn nhân đi làm xa về mà chị Lò Thị Phấn, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Minh An huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái và những người cùng làm trong tổ phản ứng nhanh đã lo lắng cả đêm để nếu thấy có động tĩnh gì còn chạy đến giải quyết kịp thời.

Bắt gặp khoảnh khắc chị D. đang ngắm bức ảnh gia đình trong chiếc điện thoại, thật không khó để nhìn thấy ánh mặt hiện rõ sự hạnh phúc của chị. Tâm sự với tôi, chị nói: “Đây là kỷ niệm đáng nhớ nhất trong đời của tôi khi được chồng và hai con tổ chức sinh nhật bất ngờ. Tháng 7/2021, con trai lớn đi bộ đội, con gái đi học từ Vinh về tổ chức sinh nhật cho tôi”. Một người làm thuê tự do, áp lực kinh tế nên không có thời gian nghỉ ngơi, từ lâu chị D. không nhớ ngày sinh nhật của mình.

Vợ chồng chị D. cùng nhau tô tranh khi tham gia sinh hoạt động Câu lạc bộ.
Vợ chồng chị D. cùng nhau tô tranh khi tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ.

Nỗi đau không thể chia sẻ

Lấy nhau từ năm 2001 với mong muốn có người cùng san sẻ và tạo lập một gia đình hạnh phúc. Nhưng hoàn cảnh khó khăn, không có chỗ ở nên vợ chồng chị D. phải dựng tạm một ngôi lều tranh trong rừng để có nơi trú tạm. Đến năm chị sinh con thứ hai được 2 tháng, trong lúc nóng giận chồng chị đã đốt cháy ngôi nhà đó. Chị D. chỉ kịp ôm con chạy. Không còn ai để nương tựa, chị đã bỏ chạy về nhà mẹ đẻ của mình.

Nhìn lại quá khứ chị cho biết, vì hoàn cảnh gia đình, chồng cũng vì thế mà đi biệt tăm biệt tích nhưng cứ về nhà lại bắt đầu bạo lực từ lời nói đến thân thể lên chị. Không được hỗ trợ từ chồng, mọi gánh vác kinh tế đè nặng lên chị.

Nhiều lần bị chồng đánh đến mức mặt mũi thâm tím, chị không dám ra ngoài để gặp gỡ mọi người và chia sẻ sự đau đớn của mình. Chị kể: “Nhiều lúc muốn chia sẻ nỗi lòng của mình nhưng chỉ dám gọi điện tâm sự với những người bạn ở xa để tin đó không bị đồn đến tai bố mẹ. Lúc đó cũng không dám ra ngoài vì sợ gặp hàng xóm”.

Chồng chị D. đã từng 2 lần bị tai nạn lao động nặng tưởng như không còn cứu chữa được nữa. Đầu năm 2021, khi lần tai nạn thứ 2 ập đến, chồng chị D. bị đứt dây chằng cổ chân và không có khả năng đi lại. Chị D. phải chạy khắp nơi vay mượn gần 70 triệu đồng để cứu chữa cho anh. Hàng ngày, thấy chị D. phải đi làm, chăm con, chăm chồng nhưng lại chẳng màng than trách mà chồng chị D. đã dần hiểu ra sự quan trọng từ gia đình, sự vun vén hạnh phúc của vợ.

Đời thay đổi khi... chồng thay đổi

Thời điểm đó, vợ chồng chị D. là một trong những thành viên được hỗ trợ từ dự án “Nâng cao năng lực cán bộ và nhận thức người dân để cải thiện việc tiếp cận dịch vụ cho phụ nữ và trẻ em chịu ảnh hưởng bởi bạo lực giới” do tổ chức Hagar Quốc tế tại Việt Nam thực hiện. Anh tham gia vào câu lạc bộ “Người đàn ông trách nhiệm”, chị D. tham gia câu lạc bộ “Sức sống mới”.

Các cặp vợ chồng từng xảy ra bạo lực trong buổi tập huấn về bạo lực gia đình.
Các cặp vợ chồng từng xảy ra bạo lực trong buổi tập huấn về bạo lực gia đình.

Những buổi sinh hoạt trong câu lạc bộ đã cho anh cơ hội được kết nối, lắng nghe những câu chuyện từ những người cùng tham gia. Ngoài ra, anh cũng được nghe nỗi đau mà những người vợ bị bạo hành phải chịu đựng. Từ đó giúp anh dần hiểu ra những hành động sai trái của mình. Sau 3 tháng tham gia, chị D. đã nhận thấy sự thay đổi rất nhiều từ anh.

Nếu như trước đây anh luôn áp đặt lên chị từ con đường đi làm hay tất cả những quyết định phải nghe theo ý kiến của anh thì giờ đây, việc gia đình đều được lắng nghe ý kiến từ cả hai. Anh đã chăm chỉ đi làm và đóng góp kinh tế cùng vợ để nuôi con cái ăn học. Những cuộc vui vẻ bên ngoài của anh cũng đã hạn chế và đặc biệt, nếu uống say về anh sẽ đi ngủ mà không lèm bèm như ngày trước.

Nhiều lúc ngồi tâm sự với chị, anh đã nhận ra lỗi lầm trước kia của mình. Thỉnh thoảng anh sẽ dành những lời động viên tới chị, mua những món ăn chị thích hay chở chị đến những nơi chị muốn đến.

Sau hơn 1 năm hưởng lợi từ Dự án, đối với chị D., những người phụ nữ trong câu lạc bộ đều có nhiều thay đổi tích cực trong cuộc sống và nhận thức. Họ có được cơ hội giãi bày những trải nghiệm tổn thương, đồng thời tìm thấy những khoảnh khắc của sự kiên cường, mạnh mẽ mình đã có để từ đó tự tin hơn vào chính mình. Ngoài ra, họ cũng được cung cấp kiến thức, kỹ năng để phòng ngừa bạo lực và đảm bảo an toàn cho bản thân và con trẻ.

“Bây giờ khi vợ chồng tôi không may có những xích mích thì tôi sẽ sang nhà hàng xóm chơi, đến khi biết anh nguôi giận thì về và 2 vợ chồng sẽ không đề cập đến vấn đề đó nữa để tránh xảy ra mâu thuẫn.”, chị D. chia sẻ.

Không chỉ giúp đỡ về kiến thức, tổ chức Hagar còn giúp đỡ gia đình chị D. 1 con bò trị giá 15 triệu đồng vào cuối năm 2021. Đến nay, con bò đang mang thai và sẽ đẻ vào tháng 10 năm nay.

“Tôi cảm nhận cuộc sống đang dần tốt lên. Với tôi, con cái là động lực lớn nhất để vượt qua mọi khó khăn, vất vả đó”. Giờ đây, ngôi nhà của hai vợ chồng tuy không lớn nhưng đã được trang trí bên trong bằng những tiếng cười, bằng sự san sẻ và động viên từ các thành viên trong gia đình...

Khi dự án được triển khai vào năm 2020, hai xã Quỳnh Lương và Quỳnh Thắng (Nghệ An) đã thành lập Ban quản lý và các đội phản ứng nhanh với sự tham gia của lãnh đạo cốt cán chính quyền, cũng như các tổ chức đoàn thể từ xã đến thôn. Nhiệm vụ của đội phản ứng nhanh là kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ bạo lực gia đình và hỗ trợ người bị bạo lực.

Là một thành viên trong đội Phản ứng nhanh hỗ trợ bạo lực gia đình trong khuôn khổ Dự án, ông Hồ Diên Cảnh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Quỳnh Thắng cho biết: “Đội phản ứng nhanh đã tuyên truyền, vận động được 26 chị em là người bị bạo lực gia đình tham gia sinh hoạt tại Câu lạc bộ Sức sống mới và 18 nam giới là người gây bạo lực vào Câu lạc bộ Người đàn ông trách nhiệm. Mỗi người, mỗi hoàn cảnh, mỗi số phận, mỗi cuộc đời nhưng đều có điểm chung là nạn nhân/người gây bạo lực trong chính mái ấm của mình”.

Quá trình hỗ trợ chị em chia sẻ tâm tư tình cảm, góc khuất trong cuộc sống đã cho thấy còn nhiều quan niệm sai về bạo lực gia đình, thậm chí nhiều người không hiểu hành vi đó là bạo lực.

Ông Lê Xuân Đồng, điều phối viên của tổ chức Hagar Quốc tế tại Việt Nam cho biết: Mục tiêu quan trọng nhất của Dự án là giúp phụ nữ và trẻ em chịu ảnh hưởng của bạo lực giới, cụ thể là bạo lực gia đình, xâm hại tình dục, mua bán người... được tăng cường phúc lợi và vượt qua sang chấn do bạo lực xâm hại.

Cùng với tiếp cận, khơi gợi để người bị bạo lực chia sẻ câu chuyện của mình, để từ đó có phương án hỗ trợ cả về tâm lý, sức khỏe, kỹ năng, sinh kế. Dự án cũng hướng tới người gây bạo lực, cho họ cơ hội được chia sẻ những trải nghiệm tổn thương trong quá khứ, nâng cao nhận thức về bạo lực gia đình, pháp luật và những cuộc tư vấn, can thiệp cá nhân. Ngoài ra, Dự án cũng có những buổi tập huấn nâng cao năng lực cho chính quyền và nhận thức của cộng đồng.

Đường sắt chạy tăng cường phục vụ hành khách dịp Tết Dương lịch 2022 Đường sắt chạy tăng cường phục vụ hành khách dịp Tết Dương lịch 2022
Hagar sẽ giúp Yên Bái đẩy lùi bạo lực giới Hagar sẽ giúp Yên Bái đẩy lùi bạo lực giới`1S
Hạnh Trần
Nguồn:

Tin bài liên quan

Khuyến khích tạo ra nhiều hạnh phúc và ít bất hạnh hơn trong thời điểm bất ổn và xung đột hiện nay

Khuyến khích tạo ra nhiều hạnh phúc và ít bất hạnh hơn trong thời điểm bất ổn và xung đột hiện nay

Năm 2024, Ngày Quốc tế Hạnh phúc nhận được sự hưởng ứng của 193 quốc gia. Các nước cam kết nâng cao chất lượng cuộc sống và đem lại hạnh phúc cho nhân loại.
Thành phố Cần Thơ ra mắt Câu lạc bộ Hợp tác quốc tế

Thành phố Cần Thơ ra mắt Câu lạc bộ Hợp tác quốc tế

Ngày 18/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật thành phố Cần Thơ đã tổ chức Lễ ra mắt “Câu lạc bộ Hợp tác quốc tế”.
Người dân tại quốc gia hạnh phúc nhất thế giới không thấy “hạnh phúc”

Người dân tại quốc gia hạnh phúc nhất thế giới không thấy “hạnh phúc”

Mặc dù Phần Lan được chọn là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới suốt 6 năm liên tiếp, người dân ở nước này lại không hề thấy họ "hạnh phúc" chút nào.

Các tin bài khác

166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

Sáng 16/4, Lễ ký kết thỏa thuận dự án "Thả lưới ước mơ" được diễn ra tại Hà Nội. Dự án do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam nhằm hỗ trợ cho trẻ em khó khăn là con ngư dân bám biển.
Tăng cường hợp tác Phật giáo giữa Việt Nam và Sri Lanka

Tăng cường hợp tác Phật giáo giữa Việt Nam và Sri Lanka

Sáng 15/4, tại chùa Quán Sứ đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) và Hội đồng Tăng-già Phật giáo toàn đảo quốc Sri Lanka. Buổi ký kết đặt dưới sự chứng kiến của Ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa XHCN Dân chủ Sri Lanka A.Saj U.Mendis.
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Chiều 15/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
HPA dành hơn 3 tỷ đồng phòng chống sốt rét cho người dân ở 3 xã miền núi của Quảng Trị

HPA dành hơn 3 tỷ đồng phòng chống sốt rét cho người dân ở 3 xã miền núi của Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 848/QĐ-UBND ngày 12/4/2024 phê duyệt văn kiện dự án “Phòng chống sốt rét cho dân di biến động giai đoạn 2024 - 2026” dành cho các xã: Xy, A Dơi, Thuận thuộc huyện Hướng Hóa do Tổ chức Health Poverty Action (HPA) tài trợ với số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động