Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Tình đời nghĩa đạo
08:45 | 05/07/2022 GMT+7
Tổ phản ứng nhanh xã Minh An:

“Khiên chắn” ngăn bạo lực gia đình

aa
Có những ngày nghe tin chồng của nạn nhân đi làm xa về mà chị Lò Thị Phấn, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Minh An huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái và những người cùng làm trong tổ phản ứng nhanh đã lo lắng cả đêm để nếu thấy có động tĩnh gì còn chạy đến giải quyết kịp thời.
Tổng Giám đốc WHO: Các nước cần tăng cường năng lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ Tổng Giám đốc WHO: Các nước cần tăng cường năng lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ
Phát biểu tại cuộc họp Ủy ban Khẩn cấp (IHR) của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) diễn ra ngày 23/6, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh tất cả các nước trên thế giới cần tăng cường năng lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ, đẩy mạnh việc giám sát, truy vết và cách ly đối với bệnh nhân mắc căn bệnh này.
Ngăn chặn hiện tượng bảo kê, ép giá thu mua thủy sản Ngăn chặn hiện tượng bảo kê, ép giá thu mua thủy sản
BĐBP Nam Định đang phối hợp với các cơ quan chức năng đấu tranh, ngăn chặn hiện tượng bảo kê, ép giá thu mua thủy sản, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trên khu vực biên giới biển để nhân dân yên tâm khai thác.

Vừa cứu nạn nhân, vừa ngăn người gây bạo lực

“Cứu chị với” – câu nói quen thuộc khi những người bị bạo hành gọi tìm chị Phấn. Chị kể: “Có lần, buổi trưa đang trên đường đi làm, tôi nhận được gần chục cuộc điện thoại từ chị Hoa* gọi kêu cứu. Lúc đó, tôi vừa lo lắng, vừa sợ. Tôi không nghĩ được gì, chỉ biết là phải thật nhanh chóng đến chỗ nạn nhân đang tạm lánh”.

Sau khi đưa được nạn nhân về nhà mình tạm lánh, chị Phấn mới bình tĩnh lại và gọi điện cho công an, tổ phản ứng nhanh ở khu vực đó để gọi anh Chiến* (chồng chị Hoa) lên hỏi chuyện và ký cam kết. Trong thời gian đó, anh Chiến đã rất nhiều lần đi tìm chị Phấn và có những lời chất vấn như: “Vợ tao đâu rồi?”, “Mày chở vợ tao đi đâu?”,…

Tuy nhiên, đó không phải là lần đầu tiên chị Hoa bị bạo hành và cần đến sự can thiệp của các cán bộ trong xã. Được biết, chị Hoa từng có hai đời chồng trước đó và cũng bị bạo hành. Hiện vợ chồng chị Hoa làm nghề thợ xây phụ hồ, nhưng anh Chiến là một người nghiện cờ bạc, lại số đào hoa nên không cho vợ giữ tiền và cũng không đưa tiền cho vợ để lo chuyện gia đình, con cái. Không những thế, anh Chiến còn nghiện rượu, đánh vợ một cách thường xuyên bằng gậy, bằng roi,…

Tổ phản ứng nhanh xã Minh An được thành lập vào tháng 10/2019 với sự tham gia của 15 thành viên gồm Lãnh đạo UBND xã, Hội phụ nữ, Tư pháp, Công an, Lao động và các Trưởng thôn/chi hội trưởng phụ nữ do chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng, Chủ tịch Hội Phụ nữ là tổ phó.

Không chỉ có gia đình nhà chị Hoa, mà theo ông Triệu Đức Quý - Phó bí thư, chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Minh An, tổ trưởng tổ phản ứng nhanh cho biết: Từ năm 2019 đến nay, tổ phản ứng nhanh xã Minh An còn ứng cứu liên tục, thường xuyên 29 cặp vợ chồng có hành vi bạo lực gia đình và hàng trăm gia đình có nguy cơ bị bạo lực khác.

“Khiên chắn” ngăn bạo lực gia đình
Tổ phản ứng nhanh tại xã Minh An và Bình Thuận.

Trường kỳ “cuộc chiến” chống bạo lực gia đình

Tháng 10/2019 xã Minh An được chọn là đơn vị thực hiện dự án “Nâng cao năng lực cán bộ và nhận thức người dân để cải thiện việc tiếp cận dịch vụ hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em chịu ảnh hưởng bởi bạo lực giới” do tổ chức Hagar Quốc tế tại Việt Nam thực hiện.

Chị Lò Thị Phấn được chọn là tổ phó với nhiệm vụ xây dựng quy chế hoạt động của tổ phản ứng nhanh. Đồng thời, chị còn được giao nhiệm vụ vận động các cặp vợ chồng tham gia sinh hoạt câu lạc bộ “Gia đình chung sức” và trực tiếp phụ trách 4 cặp vợ chồng có hành vi bạo lực trong xã.

Cuộc chiến chống bạo lực của chị Phấn gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều lần đến vận động tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ, anh Chiến còn đóng sập cửa lại, không đồng ý tiếp đón. Qua nhiều lần thuyết phục mà vẫn bị từ chối, chị Phấn nghĩ ra cách đưa tên chồng mình và các cán bộ trong xã vào danh sách tham gia. Sau đó, nhận được sự đồng ý từ anh. Ngoài ra, chị Hoa được đảm bảo an toàn khi tham gia.

“Khiên chắn” ngăn bạo lực gia đình
Nguyên tắc bảo mật và an toàn được áp dụng trong quá trình sinh hoạt nhóm.

Chị Phấn vẫn nhớ trong khoảng 2 tháng đầu khi tham gia Câu lạc bộ thì anh Chiến vẫn tiếp tục hành hung vợ với hình thức bạo lực mạnh hơn như dùng gậy, thậm chí dùng dao để dọa giết. Chị Hoa phải luôn tìm cách chạy trốn và gọi đến tổ phản ứng nhanh cầu cứu. Để giải quyết, công an đều phải vào cuộc.

Phải đến tháng thứ 3 khi tham gia Câu lạc bộ, được nghe những câu chuyện của những người có hành vi bạo hành như thế nhưng họ đã thay đổi thì anh Chiến mới dần hiểu ra. Từ đó, số lần đánh vợ giảm dần, câu nặng nhẹ vẫn còn nhưng anh đã bớt dùng vũ lực.

Về phần chị Hoa, chị được hướng dẫn nhận biết dấu hiệu bạo hành sắp xảy ra và các biện pháp để bảo vệ chính mình như: không chạy vào ngõ cụt như bếp, góc nhà, phòng kín mà chạy đến những nơi an toàn hơn để gọi tổ phản ứng nhanh.

Nếu như những lần đầu để gọi được cho tổ phản ứng nhanh, chị Hoa luôn phải mang theo tờ giấy ghi số điện thoại bên mình thì giờ đây, chị đã học thuộc tất cả các số điện thoại đó.

Điều chị Phấn cảm thấy hạnh phúc nhất chính là sau một thời gian tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ, chính chị cũng nhận thấy sự thay đổi từ anh Chiến. “Thỉnh thoảng đến nhà chị Hoa hỏi han, anh Chiến đã vui vẻ tiếp đón chúng tôi. Anh nói ‘Tao biết tao sai rồi’. Chúng tôi thấy rất vui vì điều đó”, chị Phấn chia sẻ.

Từ tháng 1/2022 trở lại đây, chị Phấn và tổ phản ứng nhanh cũng chưa nghe cuộc gọi kêu cứu nào từ chị Hoa. Những người hàng xóm gần đó cũng cho biết không còn thấy gia đình chị Hoa xảy ra xô xát, cãi nhau ầm ĩ thường xuyên như ngày trước.

Đặc biệt, sau khi tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ, theo nguyện vọng, Dự án đã hỗ trợ gia đình chị Hoa 22 triệu mua 1 con bò sinh sản. Hiện tại, vợ chồng chị Hoa cùng nhau chăm sóc và con bò đang phát triển tốt.

Hạnh phúc khi được sẻ chia

Sau gần 3 năm đồng hành cùng Dự án, chị Phấn chia sẻ: “Chúng tôi coi những người trong câu lạc bộ ‘Gia đình chung sức’ như người nhà. Họ có thể tìm đến chúng tôi và chia sẻ bất cứ lúc nào. Tôi rất vui khi một phần nào đó giúp cho những người yếu thế có được tiếng nói của họ và dần thấy họ được tôn trọng hơn”.

“Khiên chắn” ngăn bạo lực gia đình
Chị Phấn (áo đen) luôn đồng hành cùng các thành viên trong câu lạc bộ "Gia đình chung sức".

Không chỉ giúp những người bạo lực thay đổi về hành vi bạo lực của họ mà các thành viên trong tổ phản ứng nhanh, các cán bộ tỉnh Yên Bái cũng được nâng cao kiến thức để giải quyết các vụ việc được đúng pháp luật và hiệu quả hơn.

Bà Hoàng Phương Thúy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh Yên Bái cho biết: “Công tác đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ trong thực hiện Dự án luôn được quan tâm, chú trọng. Dự án đã tổ chức 19 khóa tập huấn cho 80 cán bộ cấp tỉnh, huyện, xã, thôn với các kiến thức hiểu biết về Bạo lực giới, hỗ trợ hiểu biết về sang chấn, kỹ năng truyền thông, kỹ năng điều hành sinh hoạt Câu lạc bộ, kiến thức pháp luật về bạo lực giới,…

Qua đó, tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức, vai trò trách nhiệm của Cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể trong công tác phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, góp phần giảm thiểu số vụ việc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương”.

“Ngày trước, chúng tôi phát hiện được ít ca bạo lực vì những người bị bạo lực thường xấu hổ, không dám nói ra câu chuyện của mình. Nhưng dần dần số ca tăng lên vì khi thấy vợ chồng gia đình bên cạnh thay đổi và hạnh phúc thì gia đình khác cũng xin tham gia vào cùng. Phát hiện nhiều cặp thì tổ phản ứng nhanh sẽ can thiệp trực tiếp sớm hơn và giúp đỡ nhiều vợ chồng sớm thoát khỏi bạo lực hơn và cuộc sống hạnh phúc hơn”, chị Lò Thị Phấn chia sẻ thêm.

Không chỉ tạo ra hiệu ứng ở 2 xã Minh An và Bình Thuận (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái - địa điểm triển khai Dự án), đến nay, cả 9 huyện thị Yên Bái đều có kênh cung cấp thông tin và hỗ trợ các nạn nhân liên quan đến bạo lực, xâm hại.

*Tên nhân vật đã được thay đổi

Ứng dụng công nghệ và khuyến khích sự tham gia của cộng đồng để ngăn chặn nạn tảo hôn Ứng dụng công nghệ và khuyến khích sự tham gia của cộng đồng để ngăn chặn nạn tảo hôn
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử

Hạnh Trần
Nguồn:

Tin bài liên quan

Góp ý dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi)

Góp ý dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi)

Mới đây, Ủy ban Xã hội của Quốc hội và Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới – Gia đình – Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) phối hợp tổ chức hội nghị tham vấn chuyên gia góp ý dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) với sự hỗ trợ kỹ thuật của Quỹ dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNFPA) và hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Australia.
Quy định cụ thể các hành vi bạo lực gia đình

Quy định cụ thể các hành vi bạo lực gia đình

Mới đây, sáng 16/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi). Trong đó, biện pháp ngăn chặn hành vi bạo lực gia đình là vấn đề được quan tâm.
Nhật Bản phát triển thiết bị giúp phát hiện trẻ em bị bỏ quên trong xe

Nhật Bản phát triển thiết bị giúp phát hiện trẻ em bị bỏ quên trong xe

Cybernetech, một công ty của Nhật Bản đang thiết kế hệ thống có thể phát hiện trẻ em bị bỏ lại trong xe thông qua bộ cảm biến tích hợp, xác định xem có còn người trên xe buýt hay ghế lái hay không.

Các tin bài khác

166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

Sáng 16/4, Lễ ký kết thỏa thuận dự án "Thả lưới ước mơ" được diễn ra tại Hà Nội. Dự án do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam nhằm hỗ trợ cho trẻ em khó khăn là con ngư dân bám biển.
Tăng cường hợp tác Phật giáo giữa Việt Nam và Sri Lanka

Tăng cường hợp tác Phật giáo giữa Việt Nam và Sri Lanka

Sáng 15/4, tại chùa Quán Sứ đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) và Hội đồng Tăng-già Phật giáo toàn đảo quốc Sri Lanka. Buổi ký kết đặt dưới sự chứng kiến của Ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa XHCN Dân chủ Sri Lanka A.Saj U.Mendis.
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Chiều 15/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
HPA dành hơn 3 tỷ đồng phòng chống sốt rét cho người dân ở 3 xã miền núi của Quảng Trị

HPA dành hơn 3 tỷ đồng phòng chống sốt rét cho người dân ở 3 xã miền núi của Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 848/QĐ-UBND ngày 12/4/2024 phê duyệt văn kiện dự án “Phòng chống sốt rét cho dân di biến động giai đoạn 2024 - 2026” dành cho các xã: Xy, A Dơi, Thuận thuộc huyện Hướng Hóa do Tổ chức Health Poverty Action (HPA) tài trợ với số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động