Hàng loạt điểm yếu của Tàu sân bay vừa được giới khoa học quân sự hé lộ là gì?
Hệ thống phòng ngự của tàu sân bay hợp thành từ các vệ tinh trinh sát, máy bay trinh sát, tàu trinh sát, máy bay cảnh báo xa và máy bay chiến đấu đánh chặn tầm xa, có thể giám sát hơn 1000 mục tiêu từ xa. Tuy nhiên, chúng vẫn chưa thể giúp lấp đầy một số chỗ hở chết người trên khí tài này.
Trước hết, vì phạm vi tác chiến của cụm tàu sân bay rất rộng nên hành động rất khó che giấu. Các vật thể phản xạ sóng radar trên tàu nhiều, diện tích phản xạ lớn, các trường vật lý như hồng ngoại, điện từ, âm thanh… đều rất mạnh, nên dễ bị đối phương phát hiện.
Ảnh minh họa |
Khả năng tác chiến của tàu sân bay phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên, máy bay trên tàu chịu nhiều ảnh hưởng của thời tiết. Khi sức gió mạnh đến cấp 8, sóng biển đến cấp 6-7 thì đa số máy bay trên tàu khó cất cánh, xác suất trúng đích của các loại tên lửa cũng giảm.
Thông thường, cứ 3-5 ngày thì cụm tàu sân bay tiến hành cấp bổ sung chiến đấu, mỗi lần cần đến vài giờ cho một tàu. Để tăng tiến độ, thông thường phải tập trung nhiều tàu liền nhau, cho chạy hàng ngang với tốc độ chậm để đồng thời cấp bổ sung, chính điều này tạo điều kiện để đối phương thực hiện tiến công.
Khi tàu sân bay tiếp nhận cấp bổ sung trên biển thì việc cơ động và cất/hạ cánh của máy bay trên tàu bị hạn chế, bất lợi cho việc tổ chức phòng không một cách có hiệu quả. Trong khi đó, do có thêm đội tàu làm nhiệm vụ cung ứng trên biển nên số lượng các vật thể phản xạ sóng radar nhiều thêm, càng dễ bị phát hiện, tiến công.
Tàu sân bay cũng có thể bị tấn công bằng tàu ngầm. Các tàu ngầm hạt nhân kiểu tiến công đều mang theo số lượng lớn ngư lôi và tên lửa đối hạm phóng ngầm. Nếu các tàu ngầm từ những hướng khác nhau đồng thời tiếp cận cụm tàu sân bay, đột phá qua vùng cảnh giới chống ngầm, đến vị trí công kích bất ngờ phóng tên lửa hoặc ngư lôi thì tàu sân bay hoàn toàn có thể bị tiêu diệt.
Một khắc tinh khác của tàu sân bay là bằng tên lửa đạn đạo. Khả năng phòng không của cụm tàu sân bay luôn tồn tại những sơ hở: số lượng máy bay tác chiến điện tử và máy bay cảnh báo xa có hạn, khả năng dự báo và đối kháng điện tử, khả năng phòng thủ đối với các tên lửa tập kích tầm thấp kém. Từ đó, ưu thế công kích tầm xa vào tàu sân bay bằng tên lửa đạn đạo là rất rõ rệt
Tàu sân bay cũng có thể bị tập kích bằng tác chiến điện tử, trong đó, máy bay cảnh báo xa trên tàu sân bay là mục tiêu ưu tiên công kích trước.
Ngoài ra, tàu sân bay có thể bị đánh bằng thuỷ lôi. Với những đặc điểm như dễ rải, khó quét, dễ che giấu, uy lực phá huỷ lớn, thời gian uy hiếp kéo dài, đang được tinh khôn hoá và ứng dụng tổng hợp kỹ thuật của ngư lôi và tên lửa.., giá trị và phạm vi sử dụng của thuỷ lôi ngày càng cao, có thể tạo mối uy hiếp to lớn đối với tàu sân bay.
Tàu sân bay có thể điêu đứng vì đòn tiến công tổng hợp bằng tên lửa tầm xa do máy bay ném bom, máy bay ném bom/tiêm kích mang theo, bất ngờ từ nhiều hướng liên tục phóng vào cụm tàu sân bay; đồng thời tiến hành tác chiến thuỷ lôi, tác chiến tàu ngầm, tác chiến điện tử và tác chiến tên lửa đạn đạo tầm xa.
Ngoài ra, một số thiết bị như ghi thép dùng làm đường băng trên tàu sân bay, máy phóng, thiết bị chặn giữ… nếu bị đánh hỏng sẽ làm cho sức chiến đấu bị suy giảm nghiêm trọng, thậm chí tàu sân bay có thể biến thành bia hứng đạn.